Kế hoạch 23/KH-UBND năm 2022 về tổ chức quản lý, điều trị, chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 trong tình huống có đến 10.000 người nhiễm /ngày trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong 14 ngày (tương đương 10% dân số nhiễm Covid-19)

Số hiệu 23/KH-UBND
Ngày ban hành 21/01/2022
Ngày có hiệu lực 21/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Thị Hạnh
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 23/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 21 tháng 01 năm 2022

 

PHƯƠNG ÁN

TỔ CHỨC QUẢN LÝ, ĐIỀU TRỊ, CHĂM SÓC NGƯỜI NHIỄM SARS-COV-2 TRONG TÌNH HUỐNG CÓ ĐẾN 10.000 NGƯỜI NHIỄM /NGÀY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRONG 14 NGÀY (TƯƠNG ĐƯƠNG 10% DÂN SỐ NHIỄM COVID-19)

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP; Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 18/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và ổn định kinh tế - hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh;

Căn cứ Chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tại Thông báo Kết luận số 473-TB/TU ngày 28/12/2021, số 487-TB/TU ngày 05/01/2022, số 489/TB-TU ngày 07/01/2022.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Phương án quản lý, điều trị, chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 đáp ứng với các cấp độ dịch, trong trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, cụ thể như sau:

I. Nguyên tắc tổ chức thu dung điều trị

Căn cứ Quyết định số 4689/QĐ-BYT ngày 06/10/2021 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 (phiên bản cập nhật lần 7) và kết quả tiêm vắc xin của tỉnh Quảng Ninh; Căn cứ thực tế tình hình dịch bệnh và tổ chức thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Quảng Ninh trong thời gian qua, việc tổ chức thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh thực hiện theo 3 nguyên tắc sau:

- Tại chỗ: Phát hiện ở đâu thì cách ly, quản lý và điều trị ở địa phương đó;

- Linh hoạt theo cấp độ dịch.

- Phân tầng: Phân tầng điều trị theo mức độ và nguy cơ của người bệnh để tổ chức điều trị cho bệnh nhân phù hợp. Trên cơ sở số ca mắc trên địa bàn tỉnh/ ngày, tỷ lệ thu dung, điều trị các Tầng sẽ được điều chỉnh đảm bảo khả năng thu dung, điều trị các tuyến.

+ Tầng 1: Thu dung điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 thể nhẹ, người bệnh nguy cơ thấp tại nhà hoặc tại cơ sở điều trị tập trung cộng đồng (đối với người bệnh nguy cơ trung bình).

+ Tầng 2: Thu dung điều trị bệnh nhân C0VID-19 thể vừa, thể nặng, người bệnh có nguy cơ cao, tại các TTYT/BV tuyến huyện, tuyến tỉnh.

+ Tầng 3: Thu dung bệnh nhân nặng, nguy kịch, bệnh nhân phải điều trị chuyên khoa tại các bệnh viện.

II. Phương án thu dung, cách ly điều trị trong tình huống có đến 3.000 người nhiễm COVID-19/ngày trong 14 ngày1

1. Điều trị bệnh nhân Tầng 1

1.1. Tỷ lệ mắc và tỷ lệ thu dung bệnh nhân

- Khi có từ 1.000 đến 3.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19/ngày trong 14 ngày (tương ứng 1% - 3% dân số tỉnh nhiễm COVID-19 và 13.800 - 41.400 người/14 ngày): Thực hiện phân luồng, thu dung điều trị 90% bệnh nhân nhiễm COVID-19 thể nhẹ tại nhà (đối với người bệnh nguy cơ thấp) và tại cơ sở điều trị tập trung cộng đồng (đối với người bệnh nguy cơ trung bình).

1.2. Trách nhiệm Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19/ UBND các địa phương:

- Về bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị: (1) Thiết lập các “Cơ sở Quản lý và điều trị tập trung người mắc COVID-19 tại cộng đồng” bao gồm cả các cơ sở trong các doanh nghiệp để thực hiện cách ly, quản lý, điều trị người nhiễm COVID- 19 không triệu chứng, người nhiệm COVID-19 thể nhẹ tại cộng đồng khi nhà/nơi lưu trú không đủ điều kiện. (2) Chỉ đạo các Trạm Y tế lưu động để thực hiện nhiệm vụ quản lý, chăm sóc, điều trị các trường hợp người nhiễm COVID-19 không triệu chứng tại nơi lưu trú (tại nhà) và tại các cơ sở thu dung, điều trị tập trung tại cộng đồng.

- Chịu trách nhiệm chủ động chuẩn bị đày đủ Test kit xét nghiệm nhanh; trang thiết bị theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với Trạm Y tế lưu động và cơ sở thu dung, điều trị tập trung tại cộng đồng.

- Về nhân lực: Sử dụng nguồn nhân lực địa phương gồm: (1) Phòng Y tế; (2) Trạm Y tế lưu động; (3) Y tế tư nhân, Y tế thôn bản, Y tế trường học, lực lượng y tế đã nghỉ hưu; (4) Tình nguyện viên trên địa bàn; (5) Cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy quân sự, Công an trên địa bàn, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam các địa phương và các đoàn thể chính trị xã hội.

- Phối hợp với Sở Y tế để điều tiết nguồn nhân lực phù hợp theo các tuyến

1.3. Trách nhiệm của của Sở Y tế:

- Chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, trạm y tế chịu trách nhiệm bố trí nhân lực hỗ trợ làm việc trực tiếp tại các “Cơ sở Quản lý và điều trị tập trung người mắc COVID-19 tại cộng đồng” và Trạm y tế lưu động trên địa bàn.

- Chủ động phân công các đơn vị tuyến tỉnh hỗ trợ các địa bàn trọng điểm, gồm các địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Đông Triều, Quảng Yên, Uông Bí, Móng Cái, cụ thể như sau:

(1) Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ thành phố Hạ Long.

(2) Bệnh viện Đa khoa cẩm Phả, Trường Cao đẳng Y tế hỗ trợ thành phố Cẩm Phả.

(3) Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ thị xã Đông Triều.

[...]