Kế hoạch 23/KH-UBND năm 2020 về phối hợp ứng phó tai nạn hàng không dân dụng do tỉnh Thái Bình ban hành

Số hiệu 23/KH-UBND
Ngày ban hành 11/03/2020
Ngày có hiệu lực 11/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Đặng Trọng Thăng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 23/KH-UBND

Thái Bình, ngày 11 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP ỨNG PHÓ TAI NẠN HÀNG KHÔNG DÂN DÂN DỤNG

Căn cứ Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;

Căn cứ Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự;

Căn cứ Quyết định số 06/2014/QĐ-TTg ngày 20/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển;

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó Sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn về xây dựng Kế hoạch phối hợp ứng phó tai nạn hàng không dân dụng; Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình ban hành Kế hoạch phối hợp ứng phó tai nạn hàng không dân dụng, như sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH

1. Tình hình liên quan đến tai nạn hàng không dân dụng

a) Tình hình tàu bay hàng không dân dụng:

Thái Bình là một tỉnh nằm ở vùng Đồng bằng sông Hồng. Phía Bắc tiếp giáp với Hải Phòng và tỉnh Hưng Yên, phía Đông giáp biển, phía Nam giáp tỉnh Nam Định và phía Tây giáp tỉnh Hà Nam. Là tỉnh không có sân bay dân dụng; tuy nhiên, vùng trời Thái Bình có nhiều đường bay cắt qua, đến các sân bay khu vực trung tâm như sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi các tỉnh phía Nam và đường bay quốc tế đi các nước Đông Bắc Á với tần xuất cao. Vùng trời tỉnh Thái Bình nằm trên mạng đường bay của hầu hết các hãng hàng không xuất phát từ sân bay Nội Bài đi các tỉnh phía Nam.

Thái Bình tuy không có sân bay quân sự nhưng là một tỉnh giáp biển, là nơi diễn tập bay của không quân Việt Nam do đó cũng nằm trên đường bay ra biển của các máy bay quân sự.

Thái Bình nói riêng cũng như các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung đã phải chịu tác động rõ rệt của biến đổi khí hậu, hiện tượng khí hậu cực đoan xuất hiện ngày càng nhiều, ảnh hưởng rất lớn đến các phương tiện giao thông hàng không khi tham gia giao thông và có thể gây nên tai nạn trên không.

b) Nguyên nhân gây tai nạn hàng không dân dụng:

- Lỗi do phi công: Trong khi thiết kế máy bay ngày càng trở nên an toàn, tỷ lệ tai nạn do phi công gây ra lại tăng và chiếm khoảng 50% số vụ máy bay rơi.

- Thiết bị hỏng hóc: Ngày nay, động cơ máy bay đã trở nên an toàn hơn cách đây nửa thế kỷ, nhưng lỗi vận hành của thiết bị vẫn xảy ra và là thủ phạm gây ra 20% số vụ tai nạn.

- Thời tiết xấu là thủ phạm gây ra 10% số vụ tai nạn máy bay.

- Hành động phá hoại: Khoảng 10% tai nạn máy bay.

- Các nguyên nhân khác: Các vụ tai nạn máy bay còn lại (10%) đều bắt nguồn từ những lỗi khác của con người.

c) Hậu quả: Tai nạn hàng không rất thảm khốc, gần như các tai nạn hàng không đều giết chết tất cả hành khách và phi hành đoàn ngoại trừ các trường hợp mới cất cánh hoặc phi công đáp hạ cánh thành công xuống mặt nước, mặt cứng tương tự như đường cất hạ cánh.

Tai nạn hàng không không chỉ gây nguy hại cho bản thân máy bay mà có thể gây hại cho các công trình, dân cư sinh sống trên mặt đất. Nếu máy bay gặp tai nạn rơi vào kho tàng chứa hóa chất, vật liệu nổ sẽ gây tai họa kép, gây cái chết cho nhiều người và ô nhiễm môi trường.

2. Lực lượng ứng phó với tai nạn hàng không

Căn cứ quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình về thành lập Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; phân công nhiệm vụ các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị tham gia công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; lực lượng ứng phó với tai nạn hàng không cụ thể như sau:

a) Trên đất liền:

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Đơn vị chủ trì.

- Công an tỉnh: Đơn vị phối hợp phụ trách an ninh trật tự.

- Sở Giao thông Vận tải: Đơn vị phối hợp đảm bảo giao thông luôn thông suốt trên các tuyến đường quan trọng kết nối đến nơi xảy ra tai nạn.

- Sở Y tế: Đơn vị phối hợp trong chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các địa phương trong cấp cứu các nạn nhân.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố nơi có máy bay rơi: Đơn vị phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, tham gia sơ tán dân cư nơi máy bay rơi.

[...]