ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
23/KH-UBND
|
Thái
Bình, ngày 11 tháng 3 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHỐI HỢP ỨNG PHÓ TAI NẠN HÀNG KHÔNG DÂN DÂN DỤNG
Căn cứ Nghị định số 30/2017/NĐ-CP
ngày 21/3/2017 quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn;
Căn cứ Nghị định số 02/2019/NĐ-CP
ngày 02/01/2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự;
Căn cứ Quyết định số 06/2014/QĐ-TTg
ngày 20/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp tìm kiếm cứu
nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển;
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia
Ứng phó Sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn về xây dựng Kế hoạch phối hợp ứng
phó tai nạn hàng không dân dụng; Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình ban hành Kế hoạch
phối hợp ứng phó tai nạn hàng không dân dụng, như sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH
1. Tình hình liên
quan đến tai nạn hàng không dân dụng
a) Tình hình tàu bay hàng không dân dụng:
Thái Bình là một tỉnh nằm ở vùng Đồng
bằng sông Hồng. Phía Bắc tiếp giáp với Hải Phòng và tỉnh Hưng Yên, phía Đông
giáp biển, phía Nam giáp tỉnh Nam Định và phía Tây giáp tỉnh Hà Nam. Là tỉnh
không có sân bay dân dụng; tuy nhiên, vùng trời Thái Bình có nhiều đường bay cắt
qua, đến các sân bay khu vực trung tâm như sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay
Cát Bi (Hải Phòng) đi các tỉnh phía Nam và đường bay quốc tế đi các nước Đông Bắc
Á với tần xuất cao. Vùng trời tỉnh Thái Bình nằm trên mạng đường bay của hầu hết
các hãng hàng không xuất phát từ sân bay Nội Bài đi các tỉnh phía Nam.
Thái Bình tuy không có sân bay quân sự
nhưng là một tỉnh giáp biển, là nơi diễn tập bay của không quân Việt Nam do đó
cũng nằm trên đường bay ra biển của các máy bay quân sự.
Thái Bình nói riêng cũng như các tỉnh
trong khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung đã phải chịu tác động rõ rệt của biến
đổi khí hậu, hiện tượng khí hậu cực đoan xuất hiện ngày càng nhiều, ảnh hưởng rất
lớn đến các phương tiện giao thông hàng không khi tham gia giao thông và có thể
gây nên tai nạn trên không.
b) Nguyên nhân gây tai nạn hàng không
dân dụng:
- Lỗi do phi công: Trong khi thiết kế
máy bay ngày càng trở nên an toàn, tỷ lệ tai nạn do phi công gây ra lại tăng và
chiếm khoảng 50% số vụ máy bay rơi.
- Thiết bị hỏng hóc: Ngày nay, động cơ
máy bay đã trở nên an toàn hơn cách đây nửa thế kỷ, nhưng lỗi vận hành của thiết
bị vẫn xảy ra và là thủ phạm gây ra 20% số vụ tai nạn.
- Thời tiết xấu là thủ phạm gây ra
10% số vụ tai nạn máy bay.
- Hành động phá hoại: Khoảng 10% tai
nạn máy bay.
- Các nguyên nhân khác: Các vụ tai nạn
máy bay còn lại (10%) đều bắt nguồn từ những lỗi khác của con người.
c) Hậu quả: Tai nạn hàng không rất thảm
khốc, gần như các tai nạn hàng không đều giết chết tất cả hành khách và phi
hành đoàn ngoại trừ các trường hợp mới cất cánh hoặc phi công đáp hạ cánh thành
công xuống mặt nước, mặt cứng tương tự như đường cất hạ cánh.
Tai nạn hàng không không chỉ gây nguy
hại cho bản thân máy bay mà có thể gây hại cho các công trình, dân cư sinh sống
trên mặt đất. Nếu máy bay gặp tai nạn rơi vào kho tàng chứa hóa chất, vật liệu
nổ sẽ gây tai họa kép, gây cái chết cho nhiều người và ô nhiễm môi trường.
2. Lực lượng ứng
phó với tai nạn hàng không
Căn cứ quyết định của Ủy ban nhân dân
tỉnh Thái Bình về thành lập Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn; phân công nhiệm vụ các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện và thành phố; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị tham gia công
tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; lực lượng ứng phó với tai nạn
hàng không cụ thể như sau:
a) Trên đất liền:
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Đơn vị chủ
trì.
- Công an tỉnh: Đơn vị phối hợp phụ
trách an ninh trật tự.
- Sở Giao thông Vận tải: Đơn vị phối
hợp đảm bảo giao thông luôn thông suốt trên các tuyến đường quan trọng kết nối
đến nơi xảy ra tai nạn.
- Sở Y tế: Đơn vị phối hợp trong chỉ
đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các địa phương trong cấp cứu các nạn nhân.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố nơi có máy bay rơi: Đơn vị phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, tham gia
sơ tán dân cư nơi máy bay rơi.
- Các đơn vị, doanh nghiệp có thiết bị
cứu nạn cứu hộ trên địa bàn tỉnh: Tham gia phối hợp cứu nạn cứu hộ.
b) Trên biển:
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
Đơn vị chủ trì.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Đơn vị phối hợp về thông tin, huy động các tàu thuyền hoạt động trên biển tham
gia cứu hộ.
- Sở Giao thông Vận tải: Đơn vị phối
hợp đảm bảo giao thông luôn thông suốt trên các tuyến đường quan trọng kết nối
đến nơi tập kết cứu chữa nạn nhân.
- Sở Y tế: Đơn vị phối hợp trong chỉ
đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các địa phương trong cấp cứu các nạn nhân.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện nơi
có máy bay rơi trên biển: Đơn vị phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, tham gia hỗ
trợ các lực lượng cứu hộ.
- Các đơn vị, doanh nghiệp có thiết bị
cứu nạn cứu hộ trên địa bàn tỉnh: Tham gia phối hợp cứu nạn cứu hộ.
II. NHIỆM VỤ
1. Công tác
phòng ngừa tai nạn hàng không dân dụng
a. Công tác tuyên truyền, giáo dục:
- Công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn
khi có sự cố về thiên tai cũng như tai nạn giao thông hàng không nghiêm trọng xảy
ra cần phải được thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng để toàn xã hội nhận thức được và phải có sự chung tay của chính quyền, của
cả hệ thống chính trị xã hội và của toàn thể nhân dân.
- Công tác tuyên truyền về tác hại của
tai nạn hàng không cần đưa vào một trong những nội dung tuyên truyền về trật tự
an toàn giao thông nói chung trong các trường học, doanh nghiệp, địa phương cơ
sở ...
b. Công tác huấn luyện, diễn tập: Tiểu
ban Tiền phương chủ động phối hợp với cơ quan tài chính đề xuất cấp có thẩm quyền
phê duyệt dự toán ngân sách theo quy định, đảm bảo nguồn kinh phí để triển khai
thực hiện kế hoạch huấn luyện, diễn tập.
c. Công tác đầu tư trang thiết bị ứng
phó: Thực hiện theo chỉ đạo và phân công, giao chỉ tiêu chuẩn bị lực lượng, vật
tư, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
hàng năm của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình.
d. Công tác phòng ngừa can nhiễu cho
hệ thống thông tin điều hành bay dân dụng:
- Các tổ chức, cá nhân sử dụng tần số
và thiết bị phát sóng vô tuyến điện phải theo đúng quy hoạch, có chứng nhận hợp
quy đầy đủ và có giấy phép sử dụng theo đúng quy định.
- Các đơn vị quản lý, sử dụng các đài
phát thanh FM, đài truyền thanh không dây trong quá trình sử dụng cần có biện
pháp bảo dưỡng, bảo trì thiết bị thường xuyên để đáp ứng các điều kiện quy chuẩn
kỹ thuật theo quy định hiện hành nhằm phòng, tránh gây can nhiễu cho hệ thống dẫn
đường hàng không, khi thấy hiện tượng suy giảm công suất phát cần có biện pháp
sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời.
- Nghiêm cấm mọi hành vi gây can nhiễu
cho hệ thống thông tin dẫn đường hàng không.
2. Khi xảy ra
tai nạn hàng không dân dụng
a. Cơ quan chỉ đạo: Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban An
ninh hàng không dân dụng Quốc gia.
b. Cơ quan chỉ huy hiện trường:
- Đồng chí Trưởng Ban Chỉ huy Phòng,
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh hoặc Trưởng Tiểu ban Tiền phương (khi
được Trưởng ban ủy quyền).
- Cơ quan tham gia: Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ngành chức năng
và chính quyền địa phương.
c. Lực lượng ứng cứu: Lực lượng
chuyên trách, quân đội, công an, dân quân tự vệ, các đơn vị trực thuộc Sở Giao
thông Vận tải và các lực lượng khác theo điều động của Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Tai nạn máy bay xảy ra trên đất liền
của tỉnh: Lực lượng cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn chủ lực bao gồm Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương.
- Tai nạn máy bay xảy ra trên biển: Lực
lượng cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn chủ lực bao gồm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ Hàng hải
Thái Bình, Cảng vụ Đường thủy nội địa và chính quyền địa phương.
d. Tổ chức thực hiện: Nhận được thông
tin máy bay bị tai nạn trên địa bàn tỉnh, các đơn vị, cá nhân biết tin vị trí
(tọa độ) báo cáo ngay cho Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm
kiếm cứu nạn tỉnh hoặc các thành viên Ban Chỉ huy biết để có thể triển khai
ngay công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn.
- Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh căn cứ nơi máy bay rơi chỉ đạo Tiểu ban Tiền phương,
phân công nhiệm vụ theo phương án; đồng thời, thông báo cho các cơ quan phối hợp
triển khai ngay công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn. Quá trình triển khai công
tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn phải đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham
gia tìm kiếm cứu nạn.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy
Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, các sở ngành, chính quyền địa phương triển
khai các lực lượng và phương tiện cứu hộ, cứu nạn được giao chỉ tiêu của các
đơn vị đến hiện trường để thực thi nhiệm vụ.
- Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh
và các địa phương triển khai công tác cứu thương (đội ngũ y, bác sỹ, trang thiết
bị y tế, một số cơ số thuốc cần thiết và xe cứu thương phục vụ cấp cứu). Trong
điều kiện cần thiết Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chỉ
đạo các cơ quan y tế thành lập bệnh viện dã chiến tại hiện trường để cấp cứu
ban đầu sau đó chuyển đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.
- Sở Giao thông Vận tải thường xuyên
cập nhật các thiết bị thi công có thể thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn và các
loại phương tiện vận chuyển trên địa bàn tỉnh, tùy theo từng trường hợp xảy ra
tai nạn cụ thể để huy động lực lượng, các phương tiện của địa phương cũng như
các nhà thầu đang thi công trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn nhằm phục vụ hiệu quả nhất về công
tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chỉ đạo lực lượng Kiểm ngư tham gia ngay công tác cứu nạn cứu hộ dưới sự
chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và thông báo, huy động các đội
tàu thuyền đánh cá cùng ngư dân đến tham gia cứu nạn cứu hộ.
- Cảng vụ Đường thủy nội địa cung cấp
thông tin, phối hợp cử tàu của đơn vị tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.
- Sở Ngoại vụ: Phối hợp với Công an tỉnh,
Cục Hàng không để nắm bắt; đồng thời, báo cáo Bộ Ngoại giao đối với trường hợp
có người mang quốc tịch nước ngoài (ngoại kiều, Việt kiều) trong vụ tai nạn.
- Trường hợp tàu bay xảy ra tai nạn nằm
ở xa trên biển, việc đi đến hiện trường của các lực lượng, phương tiện cứu hộ gặp
khó khăn và những tình huống vượt khả năng ứng phó, Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh kiến nghị Ủy ban Quốc gia ứng phó Sự cố,
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để huy động lực lượng, phương tiện của các Bộ,
ngành, địa phương khác phối hợp tham gia tìm kiếm cứu nạn.
III. Ý ĐỊNH ỨNG
PHÓ VỚI TAI NẠN HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG
1. Phương châm
- Phát huy mọi nguồn nhân lực, cơ sở
vật chất, kỹ thuật theo phương châm “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại
chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng”
(chủ động đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).
- Tích cực, chủ động thu thập và xử
lý thông tin nhanh, chính xác; chỉ huy điều hành thống nhất theo kế hoạch, linh
hoạt, sáng tạo và quyết đoán.
- Ưu tiên cứu người trước, cứu phương
tiện và hàng hóa sau.
- Trong trường hợp vượt quá khả năng
của tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh báo cáo
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia ứng phó Sự cố,
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Trung tâm Phòng tránh và
Giảm nhẹ thiên tai đề nghị hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
- Tranh thủ sự chi viện, giúp đỡ của
Trung ương, tỉnh thành lân cận, các ngành, các tổ chức theo từng tình huống xảy
ra.
2. Khu vực ứng
phó tai nạn hàng không dân dụng
a) Trên đất liền:
- Thành phố, thị trấn, thị tứ, nơi
đông dân cư.
- Vùng đồng bằng.
b) Trên biển:
- Khu vực vùng ven bờ.
- Khu vực vùng khơi.
- Khu vực vùng lộng.
3. Tổ chức sử dụng
lực lượng
- Lực lượng tìm kiếm.
- Lực lượng cứu hộ và cứu nạn.
- Lực lượng cứu thương.
- Lực lượng chữa cháy.
- Lực lượng chốt chặn bảo vệ hiện trường.
- Lực lượng bảo đảm giao thông, hậu cần
phục vụ tìm kiếm cứu nạn.
IV. NHIỆM VỤ CỦA CÁC
SỞ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
1. Công tác
phòng ngừa
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy
Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Sở y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ của sở, ngành, đơn vị và nhiệm vụ được
phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh về phân công nhiệm vụ công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hàng năm tổ chức tuyên truyền, chuẩn bị sẵn vật
tư, trang thiết bị, nhân lực... phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn tai nạn
hàng không trên đất liền và trên biển thuộc địa phận tỉnh Thái Bình.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý tốt các hoạt động sử dụng tần số
và thiết bị phát sóng vô tuyến điện trên địa bàn tỉnh.
2. Khi xảy ra
tai nạn hàng không dân dụng
2.1. Đối với tai nạn xảy ra
trên đất liền
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
- Thông báo, huy động lực lượng dân
quân tự vệ, bộ đội địa phương tổ chức tìm kiếm, phát hiện máy bay lâm nạn; khi
phát hiện vị trí báo về cơ quan cấp trên và chính quyền địa phương; tham mưu
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức họp báo
cung cấp thông tin về tai nạn hàng không dân dụng.
- Phối hợp lực lượng công an triển
khai lực lượng đảm bảo giao thông, bảo vệ hiện trường không cho người và phương
tiện vào khu vực tai nạn khi chưa có lệnh của cơ quan có thẩm quyền.
- Phối hợp với lực lượng liên quan tổ
chức cứu nạn, cứu hộ, tham gia chữa cháy, tuyên truyền vận động nhân dân không
tụ tập, tham gia kích động, gây rối. Chuẩn bị khu vực đảm bảo cho lực lượng các
cấp tham gia chỉ đạo, thực hiện công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn...
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc
thẩm quyền chuẩn bị lực lượng sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.
b) Sở Giao thông Vận tải: Huy động lực
lượng, phương tiện đảm bảo giao thông trên các tuyến đường và điều tiết giao
thông tại các khu vực đông dân cư đảm bảo phương tiện, trang thiết bị cứu
thương, cứu hỏa... tiếp cận hiện trường nhanh, an toàn. Huy động các trang thiết
bị chuyên dùng, máy ủi, máy xúc, phương tiện vận chuyển hàng hóa, con người phục
vụ khi có yêu cầu về mặt bằng, vận chuyển lực lượng cứu nạn, cứu hộ.
c) Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng,
công an huyện, thành phố nơi xảy ra tai nạn đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ
vòng ngoài hiện trường, không cho tụ tập đông người ảnh hưởng đến công tác cứu
hộ. Huy động lực lượng tham gia công tác sơ tán dân, cứu nạn, cứu hộ.
d) Sở Thông tin và Truyền thông đảm bảo
thông tin liên lạc thông suốt, theo dõi các thông tin về tai nạn và công tác
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
e) Sở Ngoại vụ: Phối hợp với Công an
tỉnh, Cục Hàng không để nắm bắt; đồng thời, báo cáo Bộ Ngoại giao đối với trường
hợp có người mang quốc tịch nước ngoài (ngoại kiều, Việt kiều) trong vụ tai nạn.
f) Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh
trong công tác di dân khỏi hiện trường tai nạn, đảm bảo giao thông, an ninh trật
tự trong địa bàn quản lý.
2.2. Đối với tai nạn xảy ra
trên biển
a) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
- Báo cáo nhanh về Ban Chỉ huy Phòng,
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, huy động lực lượng, phương tiện hiện
có của đơn vị khẩn trương đến vị trí máy bay bị tai nạn; đồng thời, thông báo
cho chủ tàu, thuyền trưởng có phương tiện đang khai thác thủy sản trên biển biết
vị trí máy bay bị nạn, nếu phát hiện tổ chức tìm kiếm, cứu vớt. Phối hợp chặt
chẽ với lực lượng hiệp đồng Kiểm ngư, Cảnh sát biển, Hải quân, Cảng vụ và chính
quyền địa phương để huy động lực lượng dân quân tự vệ tổ chức tìm kiếm cứu vớt
người bị nạn;
- Tiếp nhận, xác minh, xử lý thông
tin; giữ liên lạc với tàu, người báo tin; tham mưu Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tai nạn
hàng không dân dụng... Chỉ huy đội tàu đánh bắt hải sản cơ động đến vị trí tai
nạn để cứu người. Phối hợp với lực lượng liên quan tổ chức cứu nạn, cứu hộ,
tuyên truyền vận động nhân dân không tụ tập, tham gia kích động, gây rối, làm tốt
công tác hậu cần đảm bảo cho lực lượng chỉ huy chỉ đạo và lực lượng trực tiếp
tham gia cứu hộ, cứu nạn, chuẩn bị khu vực đảm bảo cho lực lượng các cấp tham
gia chỉ đạo, thực hiện công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn...
b) Sở Giao thông Vận tải: Huy động lực
lượng, phương tiện đảm bảo giao thông trên các tuyến đường và điều tiết giao
thông tại các khu vực đông dân cư đảm bảo phương tiện, trang thiết bị cứu
thương, cứu hỏa... tiếp cận nơi sơ cứu nạn nhân trên đất liền nhanh, an toàn.
Huy động các trang thiết bị chuyên dùng, máy ủi, máy xúc, phương tiện vận chuyển
hàng hóa, con người phục vụ khi có yêu cầu về san lấp mặt bằng, vận chuyển lực
lượng cứu nạn, cứu hộ.
c) Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng,
công an huyện, thành phố nơi tiếp nhận nạn nhân đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ
vòng ngoài hiện trường, không cho tụ tập đông người ảnh hưởng đến công tác cứu
hộ. Huy động lực lượng tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của Sở trong việc phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh tiếp nhận thông tin tai nạn trên biển, phối hợp thực hiện
tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển.
e) Sở Thông tin và Truyền thông đảm bảo
thông tin liên lạc thông suốt, theo dõi các thông tin về tai nạn và công tác
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
f) Sở Ngoại vụ: Phối hợp với Công an
tỉnh, Cục Hàng không để nắm bắt; đồng thời, báo cáo Bộ Ngoại giao đối với trường
hợp có người mang quốc tịch nước ngoài (ngoại kiều, Việt kiều) trong vụ tai nạn.
g) Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Công
an tỉnh trong công tác đảm bảo giao thông, an ninh trật tự tại nơi tiếp nhận nạn
nhân thuộc địa bàn quản lý.
h) Các tổ đội tàu thuyền, doanh nghiệp
hoạt động trên biển: Khi phát hiện vị trí tàu bay lâm nạn, báo lực lượng biên
phòng hoặc các lực lượng liên quan và tiếp tục duy trì thông tin; thực hiện
ngay công tác cứu nạn cứu hộ và thông báo, huy động các tổ, đội tàu thuyền cùng
ngư dân đến tham gia cứu nạn.
V. CÔNG TÁC BẢO ĐẢM
1. Bảo đảm
thông tin liên lạc
- Số điện thoại đường dây nóng:
+ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình: 0227 3731 863.
+ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: 0227 3831
158.
+ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
0227 3838 589.
+ Sở Giao thông Vận tải: 0227 3643
355.
- Kênh (tần số) trực canh, thông tin
liên lạc, cấp cứu: 9339 và 6973.
2. Bảo đảm kinh
phí
- Nguồn ngân sách: Ngân sách địa
phương (Thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 92/2009/TT-BTC ngày 12/5/2009
của Bộ Tài Chính).
- Đối tượng, trách nhiệm, định mức,
thủ tục thanh toán: Theo hướng dẫn tại Thông tư số 92/2009/TT-BCT ngày
12/5/2009 của Bộ Tài Chính.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở
Giao thông Vận tải chủ trì, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc,
hướng dẫn các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, người đứng
đầu các cơ sở, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch này.
2. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, người đứng đầu các cơ quan trên địa bàn tinh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ dược phân công chỉ
đạo xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để triển khai thực hiện ở cơ quan, đơn vị,
địa phương mình. Định kỳ hàng năm sơ kết và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở
Giao thông Vận tải) để theo dõi chỉ đạo.
3. Thường
trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức theo
dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch để tổng hợp báo cáo theo quy định;
đồng thời, nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp đảm bảo triển khai thực hiện có
hiệu quả. Trường hợp vượt quá khả năng của tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ động đề xuất, báo cáo: Ban Chỉ đạo Trung ương
về Phòng, chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia Ứng phó Sự cố, thiên tai và Tìm kiếm
cứu nạn; Bộ Tư lệnh Quân khu 3; Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai khu
vực đề nghị hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khắc phục hậu quả
khi cần thiết.
Quá trình triển khai, nếu có vướng mắc,
yêu cầu các cơ quan chủ động phối hợp giải quyết; trường hợp cấp bách, vượt thẩm
quyền, báo cáo kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo TW về
PCTT;
- Ủy ban QG ứng phó Sự cố, thiên tai và TKCN;
- Thường trực Tỉnh ủy
- Thường trực PCT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Thành viên BCHPCTT&TKCN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành trong tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- LĐ Văn phòng ĐĐBQH, HĐND và UBND tỉnh;
- Lưu VT, KTNN
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Đặng Trọng Thăng
|