Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2297/KH-UBND năm 2017 thực hiện Quyết định 1501/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2017-2020” do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu 2297/KH-UBND
Ngày ban hành 05/04/2017
Ngày có hiệu lực 05/04/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Việt Văn
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2297/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 5 tháng 4 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1501/QĐ-TTG NGÀY 28/8/2015 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2017 - 2020”

Căn cứ Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”;

Căn cứ Quyết định số 410/QĐ-BGDĐT ngày 4/2/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 1051/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ;

Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2017 - 2020” (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các cấp chính quyền, địa phương từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh Vĩnh Phúc;

- Giáo dục cho thế hệ trẻ biết trân trọng và phát huy những giá trị truyền thống và trung thành với lý tưởng cách mạng;

- Đào tạo con người phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

2. Yêu cầu:

- Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho TTNNĐ là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong đó ngành Giáo dục và Đào tạo là nòng cốt. Các cấp, các ngành và các đoàn thể cần bám sát các nội dung trong Đề án của Chính phủ và Kế hoạch của tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện. Trong đó, cần nhấn mạnh về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống TTNNĐ; từ đó tăng cường cho thế hệ trẻ niềm tin và quan niệm đúng đắn về đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Công tác giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng, đạo đức, lối sống phải được tiến hành thường xuyên, liên tục; khoa học và hiệu quả.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Mục tiêu: Triển khai Kế hoạch đạt được một số chỉ tiêu cơ bản sau:

- 100% các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức, UBND các huyện, thị, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch và thực hiện có hiệu quả các nội dung của Đề án.

- 100% TTNNĐ được tuyên truyền, học tập chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Hàng năm, có 100% cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi đăng ký phấn đấu và có hành động cụ thể thực hiện các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- 100% thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động tập thể.

- Phấn đấu đến đến năm 2020: Có 50% các huyện, thị, thành có Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi; có 100% đơn vị từ cấp thôn, khu phố đến cấp xã, phường có Nhà văn hóa.

- 100% Đoàn xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang xây dựng được hệ thống truyền thống và chương trình truyền thanh về bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên.

- 100% đội ngũ làm công tác giáo dục TTNNĐ được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; 100% Đoàn cấp huyện, cấp cơ sở xây dựng mới hoặc củng cố được đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên để thực hiện tốt các nhiệm vụ tuyên truyền và nắm tình hình dư luận xã hội trong đoàn viên thanh niên;

- Phấn đấu hàng năm có 50% đoàn viên ưu tú trong các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp đủ điều kiện được giới thiệu đi học đối tượng Đảng, trong đó ít nhất 70% số đi học đối tượng Đảng được kết nạp; chú trọng quan tâm đến đối tượng thanh niên là công nhân, sinh viên, học sinh phổ thông để tạo nguồn.

- Phấn đấu 100% nhà trường trên địa bàn tỉnh xây dựng quy tắc ứng xử và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học..

- 90% trở lên hộ gia đình trong toàn tỉnh được phổ biến, hướng dẫn và cam kết thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống, góp phần hướng dẫn học tập cho con em trong gia đình.

2. Nhiệm vụ và giải pháp

2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân đối với giáo dục giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng.

- Quán triệt đến 100% các cơ quan, đơn vị, trường học và nhân dân nội dung các văn bản chỉ đạo:

[...]