ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2297/KH-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày 5
tháng 4 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1501/QĐ-TTG NGÀY 28/8/2015 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG,
ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2017 - 2020”
Căn cứ Quyết định số
1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”;
Căn cứ Quyết định số
410/QĐ-BGDĐT ngày 4/2/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành kế hoạch
triển khai Quyết định số 1051/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ;
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế
hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2017 - 2020” (sau đây gọi tắt
là Kế hoạch) như sau:
I. MỤC ĐÍCH
– YÊU CẦU
1. Mục
đích:
- Tạo sự chuyển biến trong nhận
thức của các cấp chính quyền, địa phương từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả của
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên,
nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh Vĩnh Phúc;
- Giáo dục cho thế hệ trẻ biết
trân trọng và phát huy những giá trị truyền thống và trung thành với lý tưởng
cách mạng;
- Đào tạo con người phát triển
toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; hình thành
và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu đào
tạo nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh
hội nhập quốc tế.
2. Yêu cầu:
- Giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống cho TTNNĐ là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành và
toàn thể nhân dân trong đó ngành Giáo dục và Đào tạo là nòng cốt. Các cấp, các
ngành và các đoàn thể cần bám sát các nội dung trong Đề án của Chính phủ và Kế
hoạch của tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện. Trong đó, cần nhấn mạnh về ý
nghĩa và tầm quan trọng của việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
TTNNĐ; từ đó tăng cường cho thế hệ trẻ niềm tin và quan niệm đúng đắn về đường
lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Công tác giáo dục thế hệ trẻ
về lý tưởng, đạo đức, lối sống phải được tiến hành thường xuyên, liên tục; khoa
học và hiệu quả.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Mục
tiêu: Triển khai Kế hoạch đạt được một số chỉ tiêu cơ bản sau:
- 100% các cấp, các ngành, đoàn
thể, tổ chức, UBND các huyện, thị, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch và
thực hiện có hiệu quả các nội dung của Đề án.
- 100% TTNNĐ được tuyên truyền,
học tập chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hàng năm, có 100% cán bộ,
đoàn viên, thanh thiếu nhi đăng ký phấn đấu và có hành động cụ thể thực hiện
các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- 100% thanh niên, học sinh,
sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động
lao động tập thể.
- Phấn đấu đến đến năm 2020: Có
50% các huyện, thị, thành có Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi; có 100% đơn vị
từ cấp thôn, khu phố đến cấp xã, phường có Nhà văn hóa.
- 100% Đoàn xã, phường, thị trấn,
cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang xây dựng được hệ
thống truyền thống và chương trình truyền thanh về bồi dưỡng lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên.
- 100% đội ngũ làm công tác
giáo dục TTNNĐ được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ; 100% Đoàn cấp huyện, cấp cơ sở xây dựng mới hoặc củng cố được đội
ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên để thực hiện tốt các nhiệm vụ
tuyên truyền và nắm tình hình dư luận xã hội trong đoàn viên thanh niên;
- Phấn đấu hàng năm có 50% đoàn
viên ưu tú trong các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp đủ điều kiện được
giới thiệu đi học đối tượng Đảng, trong đó ít nhất 70% số đi học đối tượng Đảng
được kết nạp; chú trọng quan tâm đến đối tượng thanh niên là công nhân, sinh
viên, học sinh phổ thông để tạo nguồn.
- Phấn đấu 100% nhà trường trên
địa bàn tỉnh xây dựng quy tắc ứng xử và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong
trường học..
- 90% trở lên hộ gia đình trong
toàn tỉnh được phổ biến, hướng dẫn và cam kết thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức,
lối sống, góp phần hướng dẫn học tập cho con em trong gia đình.
2. Nhiệm
vụ và giải pháp
2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể,
nhân dân đối với giáo dục giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh thiếu niên và nhi đồng.
- Quán triệt đến 100% các cơ
quan, đơn vị, trường học và nhân dân nội dung các văn bản chỉ đạo:
+ Chỉ thị số 03-CT/TW, Chỉ thị
05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về "Một số vấn đề
cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay";
+ Nghị quyết Hội nghị TW 9
(khóa XI) về nội dung xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển
toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn,
dân chủ và khoa học;
+ Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày
24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ
trẻ giai đoạn 2015 - 2030";
+ Thông tri số 23 -TTr/TU ngày
21 tháng 8 năm 2013 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống,
pháp luật cho thế hệ trẻ giai đoạn 2013-2017;
+ Quyết định số 1501/QĐ-TTg
ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
giai đoạn 2015 - 2020”;
+ Quyết định số 410/QĐ-BGDĐT
ngày 4/2/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành kế hoạch triển khai
Quyết định số 1051/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ;
- Đẩy mạnh tuyên truyền để các
cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân thấy được ý nghĩa, vai trò, sự cần thiết của
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; nhìn nhận
đúng thế mạnh, cũng như những hạn chế trong công tác này; nội dung tuyên truyền
nhằm giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước, rèn luyện tinh thần tự cường
dân tộc, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển đất nước cho
thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.
- Triển khai tốt các cuộc vận động
và phong trào thi đua, tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng
thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa
tình, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách cho học sinh, sinh
viên; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến;
- Mở các chuyên trang, chuyên mục
định kỳ trên báo, đài, cổng thông tin điện tử Vĩnh Phúc; Website của các sở,
ngành để đăng tải những thông tin kịp thời, những tấm gương người tốt việc tốt
trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho TTNNĐ;
- Các cơ quan, đoàn thể đặc biệt
là thư viện nghiên cứu xây dựng tủ sách, phát động phong trào đọc sách, giới
thiệu các đầu sách về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống
cho học sinh.
2.2. Đổi mới hình thức,
phương pháp giáo dục lý tưởng cách mạng, rèn luyện đạo đức, lối sống; xây dựng
môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thanh thiếu niên và nhi đồng học tập,
rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành.
- Các cấp ủy Đảng, Chính quyền
quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu
niên được học tập, rèn luyện; định kỳ gặp gỡ, đối thoại để nắm bắt tâm tư, tình
cảm, kịp thời định hướng tư tưởng, giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng
cho thế hệ trẻ;
- Phát huy vai trò trách nhiệm,
tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đoàn viên thanh niên là Đảng viên; ngăn
chặn và từng bước đẩy lùi tình trạng suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối
sống trong một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay;
- Tăng cường công tác giám sát
và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các
cấp đối với việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến
TTNNĐ;
- Củng cố và xây dựng môi trường
văn hóa lành mạnh, phong phú, đa dạng cho thanh thiếu niên; đẩy mạnh giáo dục đạo
đức, lối sống, ý thức tự trọng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội;
ngăn chặn và đẩy lùi bạo lực, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội…góp phần giữ gìn
và phát triển bền vững những giá trị văn hóa truyền thống của con người Việt
Nam,
- Tăng cường quản lý nhà nước về
hoạt động văn hóa: Ngăn chặn các sản phẩm văn hóa độc hại, thông tin sai trái
tác động đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm của thế hệ trẻ nhất là thông tin
trên các trang mạng xã hội, các Website phản động; xây dựng cơ chế khuyến
khích, tạo điều kiện để các cơ quan tổ chức có chuyên môn về văn hóa, văn học
nghệ thuật, xuất bản, báo chí, sáng tác và phổ biến tác phẩm có giá trị về tư
tưởng và nghệ thuật; góp phần định hướng, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức,
lối sống văn minh cho thế hệ trẻ;
- Tập trung giải quyết các vấn
đề xã hội bức xúc, tạo sự chuyển biến trong công tác phòng, chống tội phạm và
các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường để bảo đảm cho thế hệ
trẻ được sống, học tập, vui chơi trong môi trường an toàn;
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất
lượng, phương pháp dạy và học các môn lý luận chính trị, Đạo đức, Giáo dục Công
dân, giúp thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc, toàn diện hơn về chủ nghĩa Mác - Lê
nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng và củng cố niềm tin vào chế độ, vào con đường
phát triển của đất nước;
- Đưa kết quả giáo dục, trong
đó có đánh giá đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên, thanh thiếu nhi thuộc
phạm vi quản lý vào tiêu chí tổng kết hàng năm của các địa phương, đơn vị, nhà
trường.
2.3. Tăng cường phối hợp giữa
nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng
- Tiếp tục thực hiện tốt chỉ thị
71/CT-BGDĐT ngày 23/12/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường phối hợp
nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh
viên;
- Nâng cao nhận thức sâu sắc
trong nhà trường và toàn xã hội về mục tiêu chiến lược của công tác giáo dục đạo
đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên trong đó nhà trường
giữ vai trò then chốt; nhà trường là trung tâm, cầu nối gia đình, xã hội, các
ban, ngành, đoàn thể có liên quan trong công tác giáo dục thế hệ trẻ;
- Xây dựng môi trường giáo dục
không chỉ trong nhà trường mà còn ở gia đình, các địa bàn dân cư, các cơ quan,
đơn vị và các tổ chức xã hội. Đề cao trách nhiệm của mỗi gia đình trong giáo dục,
quản lý TTNNĐ; gia đình phải là tổ ấm thực sự của mỗi con người, đó là nơi nuôi
dưỡng, che chở, vun đắp và góp phần giáo dục các thành viên, hướng đến việc bảo
tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống;
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả
cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh", các phong trào thi đua yêu nước; tạo điều kiện thuận lợi để thanh
thiếu niên tham gia và khẳng định mình thông qua các hoạt động xã hội;
2.4. Đẩy mạnh các phong trào
thi đua, các cuộc vận động; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của các tổ chức
của thanh thiếu niên, nhi đồng; chú trọng công tác phổ biến giáo dục pháp luật
cho thanh thiếu niên
- Tạo điều kiện thuận lợi để tổ
chức Đoàn, Hội, Đội trong trường học phát huy vai trò, ảnh hưởng, tích cực tham
gia quá trình giáo dục toàn diện đối với học sinh, sinh viên;
- Mở rộng mặt trận đoàn kết tập
hợp TTNNĐ; duy trì và phát triển mới các hình thức câu lạc bộ; thiết kế tổ chức
có hiệu quả các hoạt động giáo dục thông qua đổi mới hình thức sinh hoạt Chi
đoàn theo các chuyên đề, nội dung tập trung vào các vấn đề thiết thực đang được
thanh thiếu niên quan tâm.
- Kịp thời nắm bắt tình hình tư
tưởng và dư luận trong TTNNĐ, đấu tranh phê phán, uốn nắn những nhận thức lệch
lạc, biểu hiện sai trái trong tác phong, tư tưởng, lối sống của thế hệ trẻ;
- Đề cao những tấm gương tốt của
thanh thiếu niên, của cán bộ Đoàn, Hội, Đội; nhân rộng điển hình tiên tiến; phát
huy tinh thần tự học, tự rèn luyện và phấn đấu trong cán bộ, đoàn viên, thanh
thiếu niên.
- Tăng cường các hình thức sinh
hoạt ngoại khóa; nghiên cứu, tìm tòi những mô hình mới vừa thu hút, vừa làm
công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tổ
chức các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia
phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời tăng cường khả năng đoàn kết, tập hợp
TTNNĐ vào tổ chức.
- Cụ thể hóa các nội dung giáo
dục phù hợp của tổ chức Đoàn với đối tượng thanh thiếu niên; bồi dưỡng cán bộ
Đoàn, Hội, Đội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới; nâng cao chất lượng đội ngũ đoàn
viên, hội viên và công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho
Đảng xem xét kết nạp;
- Đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả
công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; nội dung, hình thức, biện
pháp phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên cần được triển khai thường
xuyên, thực chất; tránh phô trương, hình thức; củng cố, tăng cường đội ngũ báo
cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật;
2.5. Nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Đội,
Hội
- Bồi dưỡng, nâng cao hiệu quả
hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là giáo viên, giảng viên
các môn học: Giáo dục pháp luật, Đạo đức, Giáo dục Công dân , Tổng phụ trách đội,
giáo viên làm công tác Đoàn, trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp;
- Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội
ngũ cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên; cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp.
- Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ
cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
2.6. Tăng cường cơ sở vật chất
và bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao
cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
- Rà soát lại việc bố trí, sử dụng
sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
tại địa phương; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao hiện có; xã hội
hóa nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí
lành mạnh của TTNNĐ.
- Xây dựng cơ chế phối hợp nhằm
khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài nhà
trường cho TTNNĐ tại địa phương và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục,
đào tạo.
- Khai thác, phát huy hiệu quả
các thiết chế và sản phẩm văn hóa hiện có; đầu tư xây dựng các thiết chế văn
hóa mới; phát triển các loại hình giải trí lành mạnh cho TTNNĐ; xây dựng môi
trường văn hóa nơi công sở, khu dân cư và gia đình.
- Tổ chức các hoạt động văn
hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; tăng cường hoạt động của hệ thống các trung
tâm hoạt động thanh thiếu nhi.
III. KINH
PHÍ
1. Từ nguồn kinh phí chi thường
xuyên do ngân sách nhà nước cấp cho các cơ quan, đơn vị theo dự toán hàng năm.
2. Các cơ quan, đơn vị chủ động
huy động các nguồn lực của các cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp trong nước và
nước ngoài để tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng trên địa bàn.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, UBMTTQ và đoàn thể trong tỉnh, UBND các huyện,
thị, thành tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch:
+ Phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát, đánh giá tổng hợp tình hình tại các địa phương về việc triển
khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch và tổng hợp báo cáo, đánh
giá kết quả thực hiện hàng năm.
+ Tổ chức sơ kết, tổng kết việc
thực hiện kế hoạch báo cáo UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT kết quả triển khai kế hoạch
và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho TTNNĐ của
tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục và
đào tạo xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội để
triển khai ở từng địa phương.
2. Tỉnh
Đoàn thanh niên
- Chủ trì triển khai các phong
trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội theo hướng giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho TTNNĐ.
- Củng cố và tăng cường các
hình thức giáo dục, phát huy vai trò đoàn thanh niên tại phường, xã, thôn, bản...
theo hướng lồng ghép trong hoạt động với các trường phổ thông, tổ chức Đoàn, Hội,
Đội.
- Tham mưu đầu tư các trung tâm
hoạt động thanh thiếu nhi tại địa phương; chú trọng công tác phát triển Đảng
trong thanh niên.
3. Sở Văn
hoá, Thể thao và Du lịch
- Định hướng phát triển các hoạt
động văn hóa, văn học, nghệ thuật; quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật trên
địa bàn tỉnh; tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống, giáo dục lý tưởng
cho TTNNĐ thông qua hoạt động biểu diễn;
- Rà soát các thiết chế văn hóa
hiện có, tham mưu, phối hợp với các ngành, địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng
văn hóa phục vụ công tác giáo dục TTNNĐ.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Quản lý tốt nội dung trò chơi
trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền
thống văn hóa tốt đẹp của Việt Nam.
- Phối hợp với các địa phương chỉ
đạo cơ quan thông tin, truyền thông ở cơ sở có chuyên mục tuyên truyền về giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
5. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo công tác tuyên truyền
nâng cao nhận thức về quyền trẻ em và công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em thông
qua truyền thông - giáo dục về Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em và Công ước quốc
tế về quyền trẻ em.
- Xây dựng, ban hành theo thẩm
quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách trợ giúp, tạo việc
làm và thu nhập ổn định đối với các gia đình nghèo, khó khăn.
- Chỉ đạo triển khai các nội
dung kế hoạch này trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý.
6. Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Căn cứ ngân sách tỉnh hàng năm,
bố trí, phân bổ ngân sách cho các đơn vị để triển khai các nội dung của Kế hoạch
theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên
quan.
7. Công an
tỉnh
- Phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở
LĐTB&XH xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm công tác an ninh trật tự
trong trường học; phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên
trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ngành và
các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai đấu tranh phòng, chống tội phạm
và giáo dục thanh, thiếu niên cá biệt.
8. Sở Tư
pháp: Phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai các hoạt động
tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho TTNNĐ.
9. Đài Phát
thanh và Truyền hình Vĩnh Phúc, Báo Vĩnh Phúc
- Phối hợp với cơ quan chủ trì
để tuyên truyền và triển khai các nội dung để thực hiện kế hoạch.
- Thường xuyên bám sát, cập nhập
thông tin; biểu dương những tấm gương người tốt việc tốt, những điển hình trong
quá trình thực hiện kế hoạch.
10. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ kế hoạch này và thực tế
tại địa phương để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện trên địa bàn. Chịu
trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho TTNNĐ tại các địa phương.
- Rà soát việc bố trí, sử dụng
sân chơi, bãi tập; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở hiện có, nhà
văn hóa tại địa phương; xã hội hóa để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu
vui chơi, giải trí lành mạnh của TTNNĐ.
- Bố trí kinh phí thực hiện Kế
hoạch tại địa phương.
12. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Chỉ đạo các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy
trực thuộc và các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các
tổ chức nhân dân tham gia thực hiện Kế hoạch có hiệu quả.
12. Đề
nghị các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
Chủ động tích cực phối hợp cùng
Sở GD&ĐT vận động các lực lượng xã hội tham gia công tác xã hội hóa giáo dục,
góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kế hoạch đã đề ra; tăng cường vận động
đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động giáo dục, cụ thể:
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh:
Phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác giáo dục
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho TTNNĐ; đưa nội dung giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng vào
phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh:
Lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho TTNNĐ vào các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động
việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ
trong giáo dục con cái.
- Liên đoàn Lao động tỉnh: Quan
tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho người lao động trong độ tuổi thanh niên.
- Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội
Nông dân tỉnh: Tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương.
- Hội Khuyến học tỉnh: Làm
tốt công tác khuyến học - khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các học sinh, sinh
viên nghèo vượt khó, học giỏi.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2017 - 2020” của tỉnh Vĩnh Phúc;
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thị xã,
thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện có hiệu quả. Hàng năm, báo cáo kết quả với UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và
Đào tạo) để tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ theo quy định.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (để b/c);
- TT Tỉnh uỷ (để b/c);
- TT HĐND tỉnh (để b/c);
- CT, các PCT;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị, thành;
- Lưu VT.H.
|
TM.ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Việt Văn
|