Kế hoạch 2182/KH-UBND năm 2016 phát triển giáo dục Trung học giai đoạn 2016-2020 do tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 2182/KH-UBND
Ngày ban hành 06/05/2016
Ngày có hiệu lực 06/05/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Hữu Phước
Lĩnh vực Giáo dục

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2182/KH-UBND

Bến Tre, ngày 06 tháng 5 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC TRUNG HỌC GIAI ĐOẠN 2016-2020

I. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC GIAI ĐOẠN 2011-2015

Thực hiện các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch số 4799/KH-UBND ngày 27 tháng 10 năm 2011 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về phát triển giáo dục và đào tạo (GDĐT) trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, đến cuối năm 2015 kết quả phát triển giáo dục Trung học (GDTrH) trên địa bàn tỉnh đạt được như sau:

1. Kết quả đạt được

1.1. Quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp, học sinh

Mạng lưới giáo dục trung học được sắp xếp ngày càng hợp lý, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh trong tỉnh. Toàn tỉnh có 133 trường trung học cơ sở (THCS), 32 trường trung học phổ thông (THPT), 01 trường phổ thông nhiều cấp học (ngoài công lập) và 09 trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện, thành phố có tổ chức dạy học chương trình cấp THPT.

Tỉnh hiện có 73.422 học sinh THCS, 30.213 học sinh THPT và 3.868 học viên học chương trình GDTX cấp THPT. Hầu hết học sinh tốt nghiệp tiểu học đều vào học lớp 6; tỷ lệ trong độ tuổi đi học ở THCS ước đạt 96,0% và ở THPT ước đạt 66,0%.

1.2. Chất lượng giáo dục

Toàn bộ học sinh trung học được học và tham gia đầy đủ nội dung và hoạt động giáo dục theo chương trình hiện hành, đáp ứng mục tiêu phát triển toàn diện. Chất lượng giáo dục được duy trì ổn định, thể hiện cụ thể: Tỷ lệ học sinh được xếp loại hạnh kiểm tốt, khá và học lực giỏi, khá đều có chuyển biến tăng; tỷ lệ tốt nghiệp THCS hàng năm đạt trên 99%, tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-18 tốt nghiệp THCS đạt trên 93%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm đạt trên 96%; hiệu quả đào tạo của các cấp duy trì bình quân đạt 85% ở cấp THCS và 78% ở cấp THPT; số học sinh giỏi cấp quốc gia liên tục đứng trong tốp đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long; trên 50% học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm trúng tuyển vào đại học, cao đẳng.

Chất lượng giáo dục THPT hệ GDTX ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ học viên tốt nghiệp THPT liên tục tăng (năm 2015 đạt 76,2%, cao hơn tỷ lệ đỗ chung của cả nước).

1.3. Đầu tư các điều kiện bảo đảm chất lượng GDTrH

1.3.1. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên

Đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) ngày càng được củng cố, bồi dưỡng và đào tạo theo hướng chuẩn hoá, đồng bộ hoá, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn mới. Đội ngũ GV đã từng bước được sắp xếp, bố trí hợp lý, bảo đảm chỉ tiêu biên chế quy định (tỷ lệ GV/lớp ở THCS: 2,03 và THPT: 2,29).

Các cơ sở GDTrH có 405 CBQL, 6.332 GV. Về CBQL, có 100% đạt chuẩn về chuyên môn, trong đó THCS có 97,5% và THPT có 18,5% đạt trên chuẩn; 94,3% (THCS) và 95,2% (THPT) đã qua bồi dưỡng QLGD; 95,7% (THCS) và 89,5% (THPT) đã qua bồi dưỡng trung cấp chính trị trở lên. Đội ngũ GV, có 100% đạt chuẩn về chuyên môn, trong đó THCS có 78,1% và THPT có 13,6% đạt trên chuẩn. Riêng GV ngoại ngữ đạt chuẩn theo khung năng lực ngôn ngữ 6 bậc của Việt Nam đạt 183/482 THCS (38%) và 38/206 THPT (18,4%).

1.3.2. Đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật trường học

- Đề án Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ GV giai đoạn 2008-2012 đã hoàn thành 72,7% kế hoạch. Hầu hết các trường trung học đều có phòng học bộ môn, phòng phục vụ học tập được trang bị đủ các thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định của Bộ GDĐT; 100% trường có phòng máy vi tính (trong đó trường THPT có từ 02 phòng trở lên); 100% trường đều có nhà vệ sinh phù hợp.

- Hoàn thành cơ bản xây mới (giai đoạn 1) Trường THPT Chuyên Bến Tre, tổng vốn đầu tư 184,5 tỷ đồng, trong đó vốn tài trợ từ Tập đoàn dầu khí là 25 tỷ đồng, các Trường THPT Lê Hoài Đôn, THPT Ngô Văn Cấn, THPT Lạc Long Quân, đã đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2015-2016.

1.3.3. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục

- Tlệ trường đạt chuẩn quốc gia ở cấp THCS đạt 36,1% (48/133 trường), cấp THPT đạt 28,1% (09/32 trường).

- Có 100% trường THCS, 96,9% trường THPT hoàn thành tự đánh giá chất lượng giáo dục; có 58,3% trường THCS, 15,6% trường THPT được cấp Chứng nhận chất lượng giáo dục.

1.3.4. Công tác xã hội hoá giáo dục

Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội ngày càng đồng bộ, chặt chẽ, tạo hiệu quả tốt trong phát triển giáo dục cấp THCS và THPT, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Các cấp học duy trì tốt tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đi học, giảm học sinh bỏ học. Năm học 2014-2015, tỷ lệ bỏ học ở THCS: 0,68%, THPT: 2,32% (so với năm học 2010-2011, các số tương ứng là 1,40% - 3,52%).

2. Đánh giá chung

2.1. Mặt được

Giáo dục cấp Trung học đã đạt các mục tiêu cơ bản đề ra trong Kế hoạch phát triển GD-ĐT giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Đó là:

- Quy mô và mạng lưới trường, lớp cấp Trung học phát triển đều khắp và được đầu tư xây dựng tạo điều kiện thuận lợi phục vụ tốt cho việc dạy và học.

- Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được duy trì, củng cố và ngày càng được nâng lên. Khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa nông thôn và thành thị được thu hẹp.

[...]