Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 57/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Lào Cai năm 2020

Số hiệu 57/KH-UBND
Ngày ban hành 17/02/2020
Ngày có hiệu lực 17/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 57/KH-UBND

Lào Cai, ngày 17 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH Ở NGƯỜI TỈNH LÀO CAI NĂM 2020

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 2019 tình hình dịch bệnh trên thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, một số dịch bệnh mới nổi, nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ bùng phát như MERS-CoV, Ebola, Corona, cúm gia cầm lây sang người (cúm A/H7N9, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1)..., đặc biệt dịch sởi bùng phát tại một số nước khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Từ năm 2012 đến ngày 30/11/2019, ghi nhận tổng số 2.494 trường hợp MERS-CoV được xác nhận trong phòng thí nghiệm trong đó có 858 trường hợp tử vong. Bệnh Ebola tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Công - Gô, đến ngày 17/12/2019 đã ghi nhận 3.351 trường hợp, bao gồm 3.233 trường hợp được xác nhận, trong đó có 2.217 trường hợp tử vong. Ngoài ra, tình hình dịch sởi cũng đang diễn biến phức tạp tại nhiều khu vực trên thế giới như: Châu Phi, Châu Mỹ, Khu vực Châu Thái Bình Dương, đặc biệt dịch bệnh tiếp tục diễn biến tại khu vực Đông Nam Á như: Myanma, Thái Lan…. Tính đến ngày 05/11/2019, đã có 413.308 trường hợp được xác nhận, được báo cáo cho WHO thông qua báo cáo chính thức hàng tháng của 187 quốc gia. Từ 19/9/2019 đến 27/11/2019, Philippines đã ghi nhận 8 trường hợp bại liệt. Qua phân lập xét nghiệm thấy có 02 trường hợp bệnh dương tính với vi rút bại liệt tuyp 1 và tuyp 2. Đầu năm 2020, dịch bệnh trên thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19. Đến ngày 16/02/2020 thế giới đã ghi nhận hơn 69 ngàn trường hợp mắc Covid-19, hơn 1.650 trường hợp tử vong. Ghi nhận trên 700 trường hợp bệnh xâm nhập tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ của 5/5 châu lục trên thế giới.

Tại Việt Nam, năm 2019 dịch sốt phát ban/sởi xảy ra ở 63/63 tỉnh thành phố với số mắc tăng cao so với năm 2018, song song với đó là các loại dịch bệnh khác như Tay chân miệng và Dại cũng có số ca mắc tăng, đặc biệt những tháng cuối năm 2019 tình hình dịch cúm A tiếp tục ghi nhận trên nhiều địa bàn tỉnh, thành phố. Đầu năm 2020, cùng với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc, Việt Nam đã ghi nhận 16 trường hợp dương tính với Covid-19 tại 4 tỉnh, thành phố.

Năm 2019, tỉnh Lào Cai không ghi nhận ca bệnh truyền nhiễm nhóm A, bệnh dịch mới nổi, tái nổi, tuy nhiên vẫn ghi nhận một số vụ dịch nhỏ lẻ, lưu hành tại địa phương như: Thủy đậu, quai bị, đau mắt đỏ… Cũng trong năm 2019, Lào Cai vẫn ghi nhận chẩn đoán một số bệnh trong Chương trình tiêm chủng mở rộng: Bệnh ho gà 58 trường hợp mắc, trong đó có 27 ca xét nghiệm dương tính; Bệnh Viêm não Nhật Bản 10 ca; Bệnh Uốn ván sơ sinh 4 ca; Sốt phát ban/sởi: 103 ca; 02 ca tử vong do dại (TP. Lào Cai; Văn Bàn). Với đặc điểm là tỉnh biên giới, nhiều điểm tham quan du lịch, đồng thời có đường biên giới giáp Trung Quốc việc buôn bán và vận chuyển gia súc, gia cầm qua biên giới rất khó kiểm soát. Lào Cai luôn tiềm ẩn nguy cơ các dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào tỉnh; các loại dịch bệnh lưu hành địa phương có nguy cơ gia tăng, bùng phát thành dịch trong năm 2020. Để chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, hạn chế tới mức tối đa những thiệt hại do dịch bệnh gây ra, UBND tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch phòng chống dịch ở người năm 2020, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

Giảm tỷ lệ mắc và hạn chế tối đa tử vong do dịch, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

II. CÁC CHỈ TIÊU CHUYÊN MÔN

- 100% UBND các cấp xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

- 100% các đơn vị Y tế trong tỉnh thành lập đội đáp ứng nhanh, xây dựng kế hoạch triển khai và vận hành Đội đáp ứng nhanh của đơn vị.

- 100% các vụ dịch được phát hiện, điều tra, giám sát, báo cáo, đánh giá xử lý kịp thời, đặc biệt là các bệnh dịch mới nổi và tái nổi.

- 60% cán bộ làm công tác phòng chống dịch tuyến tỉnh, huyện, xã được cập nhật nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh.

- 40% nhân viên y tế thôn bản các xã được cập nhật nâng cao kỹ năng truyền thông, giám sát phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng.

- 100% các xã, phường, thị trấn và các trường học ở các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra dịch bệnh được tuyên truyền về các kiến thức phòng chống dịch bệnh.

- 80% các ca bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) được điều tra theo quy định và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm chẩn đoán xác định.

- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng qui định, không để dịch xâm nhập.

- 100% các cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở y tế dự phòng đóng trên địa bàn Lào Cai thực hiện khai báo, báo cáo bệnh truyền nhiễm bằng phần mềm trực tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

- 100% các cơ sở tiêm chủng đóng trên địa bàn Lào Cai triển khai thực hiện hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia kể cả các phòng tiêm chủng dịch vụ.

- Giảm 5-10% số mắc, chết do các bệnh truyền nhiễm phổ biến, lưu hành tại địa phương so với năm 2019.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ

1. Hoạt động truyền thông

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen cho cộng đồng để nâng cao tinh thần chủ động của người dân về việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh và khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi mắc bệnh.

- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, học sinh trong trường học thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Tổ chức định kỳ và theo đợt chiến dịch tổ chức hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử.

- Đa dạng hóa các phương tiện truyền thông, hình thức truyền thông, đặc biệt cần quan tâm tới nhóm đối tượng dân tộc thiểu số, nhằm nâng cao chất lượng tới người được truyền thông.

- Sản xuất, in tài liệu truyền thông: Xây dựng các thông điệp truyền thông giáo dục sức khỏe cho từng đối tượng, để người dân biết cách phòng chống.

- Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về biện pháp phòng bệnh, giáo dục vệ sinh tại những nơi có nguy cơ cao, nơi tập trung đông người như: Chợ, trường học, khu công nghiệp, vv...

- Thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng, chống dịch của địa phương để nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng dịch bệnh nhưng không hoang mang, lo lắng.

[...]