Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 213/KH-CĐGD năm 2020 về tổ chức hoạt động chăm lo tết Tân Sửu năm 2021 cho cán bộ, nhà giáo và người lao động ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh do Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 213/KH-CĐGD
Ngày ban hành 15/10/2020
Ngày có hiệu lực 15/10/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Thị Gái
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CÔNG ĐOÀN
NGÀNH GIÁO DỤC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 213/KH-CĐGD

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CHĂM LO TẾT TÂN SỬU NĂM 2021 CHO CÁN BỘ, NHÀ GIÁO VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ

Thực hiện kế hoạch số 64/KH-LĐLĐ ngày 29/9/2020 của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố về tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021 cho đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thành phố và Chương trình công tác năm học 2020-2021 của Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố.

Thiết thực tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; nhằm tổ chức các hoạt động chăm lo, chia sẻ khó khăn và động viên đoàn viên công đoàn nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021; Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021 với những nội dung chủ yếu như sau:

I- MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

1- Mục đích:

Tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, cán bộ, nhà giáo và người lao động cùng gia đình đón Tết trên tinh thần “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm” và đảm bảo tốt an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, không tham gia các tệ nạn như cờ bạc, mê tín dị đoan.

Chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động (các cơ sở giáo dục ngoài công lập) xây dựng kế hoạch chăm lo Tết thiết thực cho đoàn viên công đoàn, cán bộ, nhà giáo và người lao động; thực hiện đầy đủ, đúng các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước, để đoàn viên công đoàn, người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với cơ quan, đơn vị.

Tăng cường tính chủ động của tổ chức Công đoàn nhằm chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp và chăm lo cho đoàn viên công đoàn, nhất là những đối tượng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

2- Yêu cầu:

Công tác chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021 được thực hiện đồng bộ ở cả 2 cấp công đoàn: công đoàn cơ sở (CĐCS), Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố, phải đảm bảo mọi đoàn viên công đoàn được chăm lo, trong đó cần quan tâm đến các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang công tác tại các đơn vị, các cơ sở giáo dục trực thuộc. Xây dựng các phương án tổ chức hoạt động đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Tập trung huy động tối đa các nguồn lực xã hội, nhất là vận động người sử dụng lao động chung tay cùng tổ chức công đoàn để chăm lo cho cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn, người lao động trong dịp Tết Tân Sửu 2021; sử dụng có hiệu quả nguồn tài chính công đoàn, nguồn tài chính vận động để chăm lo; công tác chăm lo phải được công khai rộng rãi đến cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn, người lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

II- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG:

1. Tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động:

Tháng 11/2020, Ban Chấp hành CĐCS phối hợp với Thủ trưởng, Người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm lo tết, thông báo thời gian nghỉ Tết, thời gian trả lương, thưởng thi đua, tiền tiết kiệm tăng thu nhập (đơn vị công lập); trả lương, trả thưởng, mức thưởng Tết (đơn vị ngoài công lập), để NG, NLĐ hiểu, chia sẻ, an tâm công tác. Nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của NG, NLĐ, tham gia phối hợp giải quyết kịp thời những thắc mắc, khiếu nại của NG, NLĐ về chế độ chính sách, tiền lương, tiền thưởng...

Chậm nhất vào 15/12/2020, Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố phối hợp cơ quan BHXH, cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương rà soát và nắm bắt danh sách các doanh nghiệp đang khó khăn (nợ BHXH, thường xuyên chậm trả lương hoặc đang nợ lương người lao động, doanh nghiệp thông báo không có khả năng chi trả lương, thưởng Tết…) để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm việc với chủ doanh nghiệp có giải pháp thanh toán kịp thời các khoản tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong dịp Tết, tránh để xảy ra tranh chấp lao động tập thể trước, trong và sau Tết.

Đối với đơn vị ngoài công lập (nếu do hoạt động của đơn vị gặp khó khăn), Ban Chấp hành CĐCS trao đổi với người sử dụng lao động có giải pháp tạo nguồn tài chính trả lương, trả thưởng cho người lao động, trường hợp đơn vị không có nguồn để trả lương, trả thưởng thì báo cáo ngay cho Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố.

Ban chấp hành CĐCS tổng hợp áo cáo tình hình chi trả lương, thưởng tết cho NG, NLĐ trong đơn vị mình (theo mẫu đính kèm) gửi về Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố (qua Ban Chính sách-Pháp luật) trước ngày 31/12/2020.

2. Tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên công đoàn, cán bộ, nhà giáo và người lao động:

2.1. Đối tượng chăm lo:

Đoàn viên công đoàn, cán bộ, nhà giáo và người lao động Ngành Giáo dục Thành phố. Ưu tiên đối tượng là: đoàn viên công đoàn, cán bộ, nhà giáo và người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, đoàn viên công đoàn, cán bộ, nhà giáo và người lao động có hoàn cảnh khó khăn được xác định bằng các tiêu chí sau:

+ Đối tượng 01: ĐVCĐ, NG, NLĐ bệnh nan y hiểm nghèo, bị tai nạn lao động mà gia đình có thu nhập thấp.

+ Đối tượng 02: ĐVCĐ, NG, NLĐ có vợ hoặc chồng hoặc con mắc bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại cơ sở y tế hoặc điều trị ngoại trú;

+ Đối tượng 03: Nữ ĐVCĐ, NG, NLĐ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi bị giảm thu nhập;

+ Đối tượng 04: Nữ ĐVCĐ, NG, NLĐ có chồng, con đang làm nhiệm vụ ở hải đảo, không được về quê ăn Tết;

+ Đối tượng 05: ĐVCĐ, NG, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn (vợ hoặc chồng) đang làm việc tại đơn vị không thưởng Tết hoặc có gia đình ở quê trực tiếp bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt không về quê đón Tết;

Riêng các trường hợp khó khăn đột xuất khác không nằm trong các tiêu chí quy định trong kế hoạch (căn cứ theo đề xuất của CĐCS), Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục xem xét, quyết định chăm lo từng trường hợp cụ thể.

[...]