Kế hoạch 212/KH-UBND năm 2021 triển khai công tác ngoại giao văn hóa đến năm 2025 của thành phố Đà Nẵng

Số hiệu 212/KH-UBND
Ngày ban hành 06/12/2021
Ngày có hiệu lực 06/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Hồ Kỳ Minh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 212/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 06 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2025 CỦA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Ngày 30/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2013/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030” với mục tiêu là “sử dụng công cụ văn hóa trong ngoại giao nhằm đưa quan hệ Việt Nam với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định, bảo đảm lợi ích quốc gia - dân tộc, tạo lập và giữ vũng một trường hòa bình, ổn định, huy động nguồn lực bên ngoài, biến điều kiện thuận lợi, vị thế đất nước thành nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời dùng các biện pháp ngoại giao để tôn vinh các giá trị, vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, qua đó khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, tăng cường sức mạnh mềm, nâng cao vị thế đất nước”.

Nhằm triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng phù hợp với “Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, phát huy hơn nữa những thành tựu đã đạt được của “Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa của thành phố Đà Nẵng đến năm 2020” và thực hiện thành công Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành “Kế hoạch triển khai công tác Ngoại giao Văn hóa đến năm 2025 của thành phố Đà Nẵng” (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) với các nội dung sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CÔNG TÁC NGOẠI GIAO VĂN HÓA GIAI ĐOẠN 2010-2020 CỦA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

1. Thành tựu

Sau nhiều năm triển khai thực hiện “Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020” của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt từ khi Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành “Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020” kèm theo Quyết định số 2809/QĐ-UBND ngày 06/5/2014, công tác Ngoại giao Văn hóa của thành phố Đà Nẵng đã gặt hái được những thành tựu nổi bật. Thành phố đã tích cực vận động và phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế và khu vực, nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế trong và ngoài nước1. Bên cạnh đó, các sự kiện giao lưu, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, liên hoan phim... do thành phố phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và các trung tâm văn hóa quốc tế tổ chức cũng đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân thành phố và bạn bè quốc tế.

Đà Nẵng còn chú trọng đẩy mạnh gắn kết giữa Ngoại giao Văn hóa với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài thông qua việc tuyên truyền, giới thiệu về Đà Nẵng cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ở các buổi gặp mặt, giao lưu văn nghệ, gắn kết thanh niên Đà Nẵng với thanh niên kiều bào. Hoạt động đối ngoại nhân dân được triển khai hiệu quả thông qua hoạt động giao lưu hữu nghị, văn hóa, thể thao giữa thành phố Đà Nẵng với các nước, liên hoan ca nhạc, giao lưu nhân dân, học sinh, sinh viên... đã góp phần quảng bá hình ảnh Đà Nẵng năng động, thân thiện với bạn bè quốc tế, thể hiện được ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam, nhân dân thành phố Đà Nẵng trong việc tăng cường hợp tác và phát triển quan hệ hữu nghị với nhân dân các nước.

Sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành liên quan của thành phố được tăng cường chặt chẽ và hiệu quả hơn. Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố, các hoạt động Ngoại giao Văn hóa được tổ chức có quy mô và luôn xác định được rõ vai trò cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, từ đó tạo sự thống nhất trong hành động và phát huy được sự chủ động, trách nhiệm của từng đơn vị. Thành phố thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và sự phối hợp của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các Cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, góp phần tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy công tác ngoại giao văn hóa tại địa phương.

Với nhũng nỗ lực trên, trong 10 năm qua, Đà Nẵng đã nhận được nhiều danh hiệu quốc tế về văn hóa, du lịch, thể hiện sự công nhận, đánh giá cao của các tổ chức, cộng đồng quốc tế đối với điểm đến năng động, thân thiện này.

2. Hạn chế, khó khăn

a) Hoạt động văn hóa nói chung ngày càng được Đảng và Nhà nước quan tâm tạo điều kiện phát triển thông qua các chủ trương chính sách có tính tổng quan đối với toàn bộ hoạt động ngành. Tuy nhiên thiêu các cơ chế, chính sách đặc thù cho công tác Ngoại giao Văn hóa.

b) Các hoạt động Ngoại giao Văn hóa được tổ chức chủ yếu thông qua xúc tiến, vận động đăng cai sự kiện tại thành phố. Nguồn kinh phí cho hoạt động Ngoại giao Văn hóa vẫn còn hạn chế, chưa có điều kiện để giới thiệu sâu, rộng văn hóa bản địa ra nước ngoài.

c) Ngoài ra, do tình hình phức tạp của đại dịch COVID-19, từ năm 2019 đến nay, nhiều hoạt động Ngoại giao Văn hóa tại Đà Nẵng đã bị hủy hoặc hoãn, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác Ngoại giao Văn hóa nói riêng, công tác đối ngoại nói chung của thành phố.

II. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU PHÁT TRIỂN NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2025

1. Mục tiêu

Phát huy những thành tựu đạt được của “Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa của thành phố Đà Nẵng đến năm 2020”; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Ngoại giao Văn hóa tại Đà Nẵng, thúc đẩy quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với thế giới, đưa quan hệ Đà Nẵng với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và bền vng, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời góp phần tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của Đà Nẵng, qua đó góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm văn hóa của đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị.

2. Yêu cầu

a) Phát huy tính chủ động, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành liên quan nhằm huy động sức mạnh tổng hợp để triển khai đồng bộ linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi “Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của thành phố Đà Nẵng.

b) Hoạt động Ngoại giao Văn hóa cần được triển khai sâu rộng trên mọi phương diện; kết hợp chặt chẽ và vận dụng linh hoạt, hiệu quả quan hệ tương tác giữa Ngoại giao Văn hóa với Ngoại giao Chính trị và Ngoại giao Kinh tế, góp phần tạo dựng và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác theo hướng ổn định, bền vững và hiệu quả.

c) Đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả công tác Ngoại giao Văn hóa. Cần tập trung đổi mới hình thức các hoạt động Ngoại giao Văn hóa, trong đó chú trọng ứng dụng các giải pháp công nghệ để tăng cường quảng bá hình ảnh thành phố trong môi trường số hóa và mạng internet để thích nghi với tình hình thế giới mới, đặc biệt là các ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19.

d) Kinh phí cho các hoạt động Ngoại giao Văn hóa, bên cạnh nguồn ngân sách thành phố, cân tranh thủ vận động các nguồn từ xã hội hóa của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Gắn kết Ngoại giao Văn hóa với Ngoại giao Chính trị và Ngoại giao Kinh tế

Gắn kết Ngoại giao Văn hóa với Ngoại giao Chính trị, Ngoại giao Kinh tế nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác với các quốc gia, tổ chức quốc tế và khu vực, xây dựng lòng tin với các quốc gia, qua đó phục vụ các mục tiêu hòa bình, an ninh, phát triển đất nước và nâng cao vị thế của thành phố. Các biện pháp cụ thể:

a) Thông qua việc đẩy mạnh công tác Ngoại giao Văn hóa tại các nước lớn, nước láng giềng và các nước ASEAN; tham gia các diễn đàn văn hóa, hội nghị, hội thảo cấp khu vực và trên thế giới; kết hợp, lồng ghép tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật trong khuôn khổ các chuyến thăm Đà Nẵng của các đoàn khách cấp cao, nhân kỷ niệm năm tròn, năm lẻ 5, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước hoặc nhân dịp các chuyến công tác của lãnh đạo thành phố đến các địa phương nước ngoài có quan hệ hợp tác.

b) Lồng ghép các nội dung quảng bá và xúc tiến lĩnh vực văn hóa vào nội dung làm việc của lãnh đạo thành phố khi tiếp các đoàn khách quốc tế; nghiên cứu, đề xuất nội dung hợp tác trên lĩnh vực văn hóa trong các thỏa thuận quốc tế giữa Đà Nẵng và các địa phương nước ngoài.

c) Lồng ghép hoạt động Ngoại giao Văn hóa trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đề án, chương trình hoạt động của ngành văn hóa thể thao.

[...]