Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 208/KH-UBND năm 2021 thực hiện Kết luận 94-KL/TU về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU về tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Số hiệu 208/KH-UBND
Ngày ban hành 29/12/2021
Ngày có hiệu lực 29/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bạc Liêu
Người ký Cao Xuân Thu Vân
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 208/KH-UBND

Bạc Liêu, ngày 29 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 94-KL/TU NGÀY 21/10/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 04-NQ/TU, NGÀY 19/12/2016 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XV) VỀ TĂNG CƯỜNG ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU

Thực hiện Kết luận số 94-KL/TU ngày 21/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 19/12/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tnh (khóa XV) về tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận với các nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, CHỈ TIÊU CỤ TH

1. Mục đích yêu cầu:

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 94-KL/TU ngày 21/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 19/12/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tnh (khóa XV) về tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

- Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, giám sát biến đổi khí hậu; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai, giảm ảnh hưởng tác động do biến đi khí hậu gây ra. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với công tác này.

- Kế hoạch phải được triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ; quá trình thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; đồng thời, theo dõi tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện.

- Phân công cụ thể trách nhiệm của các Sở, Ban, Ngành tình, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các Tổ chức chính trị - xã hội trong công tác quản lý nhà nước về tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai.

2. Chỉ tiêu cụ thể:

Phấn đấu đến năm 2025 đạt một số mục tiêu cụ thể sau:

- Cơ bản hoàn thành kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; hoàn thành việc sắp xếp và chủ động di dời các điểm dân cư ở những vùng thường xuyên bị tác động của triều cường, bão gây ngập lụt và có nguy cơ sạt lcao như huyện Đông Hải, huyện Hòa Bình và thành phố Bạc Liêu.

- Tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với hệ thống tưới tiêu và các biện pháp chống chịu với thời tiết bất lợi; tỷ lệ trồng rừng, cây phân tán và cây lâu năm bảo đảm độ che phủ đạt 14,75%.

- Xử lý 100% cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Từng bước kiềm chế xu hướng ô nhiễm môi trường không khí.

- Tỷ lệ các cụm, khu công nghiệp đi vào hoạt động phải có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt 100%; thực hiện lắp đặt thiết bị định vị, giám sát hành trình cho 100% tàu thuyền xa bờ (có chiều dài 15m trở lên).

- Nâng cao năng lực dự báo thời tiết, đầu tư trang thiết bị hiện đại dự báo thời tiết, thông tin kịp thời đến người dân để chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai từ tác động của biến đổi khí hậu.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Công tác tuyên truyền, giáo dục:

- Tập trung tuyên truyền, giáo dục bng nhiều hình thức đa dạng và phong phú nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các chtrương, chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường; đặc biệt là công tác chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống, giảm nhẹ thiên tai trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Thông báo tình hình biến đổi khí hậu trên các phương tiện thông tin bằng nhiều hình thức, đổi mới nội dung, xác định các đối tượng ưu tiên để tuyên truyền; khuyến khích người dân tích cực tham gia vào các hoạt động nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

- Thực hiện tốt công tác phối hợp, liên kết và tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong công tác này với các Viện, Trường,... và các tỉnh, thành phố trong khu vực.

2. Công tác dự báo, cảnh báo, thiên tai:

- Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai. Rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó với từng tình huống thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tăng cường lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn các cấp. Ưu tiên btrí ngân sách để mua sắm bổ sung các phương tiện, trang thiết bị chuyên dùng phù hợp, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Xây dựng bản đồ phân bố dân cư ở các khu vực có nguy cơ xảy ra thiên tai, từng bước di dời dân cư, tạo sinh kế cho người dân ở khu vực chịu ảnh hưởng do thiên tai, biến đổi khí hậu. Nâng cao kiến thức, năng lực thích ứng, bảo đảm sinh kế cho người dân những vùng có nguy cơ bị tác động của thiên tai.

- Có phương án chủ động xử lý tình huống xấu nhất do thiên tai ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân và bảo đảm quốc phòng, an ninh theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại ch, lực lượng tại ch, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) phù hợp với Quyết định số 628/QĐ-UBND ngày 29/4/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai đối với một số loại hình thiên tai thường xuyên xuất hiện trên địa bàn tỉnh và Phương án số 15/PA-BCHPCTT ngày 27/4/2015 của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh về ứng phó với bão mạnh, siêu bão. Phát huy trách nhiệm và huy động các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư tích cực tham gia đối với công tác này.

- Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ và các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Xây dựng các chính sách thúc đẩy tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng. Trong thu hút đầu tư, cần chọn lọc các dự án có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sinh học, vật liệu mới, thân thiện môi trường; kiên quyết không xem xét đối với các nhà đầu tư sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch các vùng sản xuất cây lương thực, cây công nghiệp, vùng nuôi trồng thủy sản thích ứng với biến đi khí hậu. Xây dựng một số mô hình sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và bảo vệ môi trường. Tiếp tục nghiên cứu điều chnh quy hoạch, chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng, mùa vụ trong trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

3. Chủ động ứng phó, hạn chế tác động của triều cường, mặn xâm nhập:

[...]