Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 206/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại năm 2015 do tỉnh An Giang ban hành

Số hiệu 206/KH-UBND
Ngày ban hành 29/05/2015
Ngày có hiệu lực 29/05/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Vương Bình Thạnh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 206/KH-UBND

An Giang, ngày 29 tháng 5 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI NĂM 2015

Thực hiện Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 – 2020. Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2015 với những nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu tổng quát

Huy động sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị, các lực lượng xã hội, nòng cốt là các đơn vị chuyên trách công tác thông tin đối ngoại, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và đồng bào ta ở nước ngoài đối với sự nghiệp đổi mới, hội nhập của đất nước; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, đóng góp hiệu quả vào việc tổ chức thành công các sự kiện và ngày kỷ niệm lớn của đất nước; đồng thời, tăng cường đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực cơ hội, thù địch.

Hoạt động thông tin đối ngoại hướng vào các đối tượng ở nước ngoài cũng như trong nước, nhằm tạo ra sự hiểu biết về Việt Nam nói chung và An Giang nói riêng, xây dựng và quảng bá hình ảnh An Giang nhằm tranh thủ sự ủng hộ của dư luận trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể:

Triển khai thực hiện Quyết định số 67/2011/QĐ-TTg ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 06 tháng 8 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020, Thông tư liên tịch số 34/2011/TTLT-BTTTT-BNG ngày 24 tháng 11 năm 2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Ngoại giao hướng dẫn việc phối hợp thi hành Quy chế Quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại ban hành kèm theo Quyết định số 79/2010/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 34/2013/QĐ-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về việc ban hành Quy chế Quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh An Giang, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, lịch sử, văn hóa địa phương, kinh tế - xã hội, tiềm năng phát triển của tỉnh An Giang.

Thống nhất chủ trương quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, có sự phân công trách nhiệm cụ thể và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong tỉnh nhằm bảo đảm hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, tất cả các cấp, các ngành, địa phương, các lực lượng xã hội, các tổ chức, cá nhân mà nòng cốt là các đơn vị chuyên trách công tác thông tin đối ngoại trong việc thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại; đồng thời, phản bác các thông tin sai, xuyên tạc, chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Nhân dân Việt Nam.

3. Yêu cầu

Công tác thông tin đối ngoại phải được triển khai chủ động, toàn diện, thường xuyên, song có trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn; kết hợp chặt chẽ thông tin đối ngoại với thông tin đối nội; giữa thông tin đối ngoại với các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa đối ngoại; giữa ngoại giao nhà nước với đối ngoại của Đảng, đối ngoại nhân dân nhằm mở rộng hợp tác quốc tế trên tinh thần cùng có lợi, bảo đảm lợi ích của tỉnh An Giang nói riêng và quốc gia nói chung; nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Các hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về thông tin đối ngoại; bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bảo đảm việc chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành.

II. NỘI DUNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI:

1. Tập trung tuyên truyền quán triệt nội dung cơ bản đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng nêu trong các văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các văn bản quan trọng khác liên quan đến công tác thông tin đối ngoại; làm cho cán bộ, đảng viên trong tỉnh hiểu biết đầy đủ hơn nữa về những thành tựu đã đạt được, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều bất ổn.

2. Tăng cường thông tin, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của đất nước, văn hóa, con người Việt Nam nói chung, tiềm năng phát triển và hợp tác của tỉnh ta nói riêng đến cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước có quan hệ hợp tác truyền thống. Công tác tuyên truyền cần tập trung vào những dịp lễ và sự kiện quan trọng nhằm tăng cường sự hiểu biết, ủng hộ của cộng đồng quốc tế với sự nghiệp xây dựng và đổi mới của nước ta.

3. Chú trọng kết hợp giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, nhằm tăng tính hiệu quả của công tác tuyên truyền đối ngoại. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin bị xuyên tạc, bóp méo, sai sự thật một cách kịp thời và hiệu quả trên các mặt của công tác đối ngoại, nhất là liên quan đến các vấn đề: tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền, chủ quyền lãnh thổ...

4. Tiếp tục thực hiện công tác dự báo tình hình; đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động đối ngoại nhân dân, mở rộng quan hệ và hợp tác quốc tế, đặc biệt là quan hệ đối ngoại, hợp tác giữa An Giang với các tỉnh giáp biên giới Campuchia. Thông tin, quảng bá hoạt động trao đổi thông tin, khảo sát, nghiên cứu thị trường ở An Giang với các nước trên thế giới; giới thiệu về cơ hội đầu tư, các dự án y tế, giáo dục, xây dựng hạ tầng cơ sở và tiềm năng phát triển kinh tế tại tỉnh.

5. Chủ động cung cấp thông tin, phản ứng trước những thông tin không chính xác và đấu tranh thông tin nhằm phản bác lại những luận điệu tuyên truyền có ý đồ xấu, bôi nhọ, vu cáo của các thế lực thù địch.

III. GIẢI PHÁP:

1. Tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại lồng ghép với hoạt động ngoại giao văn hóa theo Kế hoạch ngoại giao văn hóa tỉnh An Giang giai đoạn 2011-2020 được ban hành kèm theo Quyết định 1005/QĐ-UBND ngày 10/6/2011.

2. Triển khai thực hiện tốt Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh An Giang được ban hành kèm theo Quyết định 25/2013/QĐ-UBND ngày 24 tháng 7 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm chủ động, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý theo quy định. Hàng năm thực hiện công tác tập huấn về các kỹ năng liên quan đến phát ngôn cho người phát ngôn của các Sở, ban, ngành có liên quan.

3. Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác thông tin, truyền thông và thông tin đối ngoại ở khu vực biên giới giai đoạn 2012-2020 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 2251/QĐ-UBND, ngày 15 tháng 12 năm 2011.

4. Các hình thức thực hiện thông tin đối ngoại

4.1. Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng

Các cơ quan báo chí trong tỉnh, các website Sở, ban, ngành, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, huyện, tuyên truyền thông tin đối ngoại bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hấp dẫn như tin, bài, phóng sự, phim ảnh… bằng tiếng Việt và ngoại ngữ phù hợp trên phương tiện truyền thông và internet.

Phối hợp và tạo điều kiện cho các đoàn phóng viên nước ngoài, cơ quan thông tấn báo chí ngoài nước tại địa phương đến tỉnh tác nghiệp nhằm quảng bá những hình ảnh đẹp, những tiềm năng phát triển kinh tế chiến lược của tỉnh.

[...]