Kế hoạch 42/KH-UBND năm 2014 triển khai hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2015 - 2017

Số hiệu 42/KH-UBND
Ngày ban hành 17/06/2014
Ngày có hiệu lực 17/06/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Nguyễn Văn Quang
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 42/KH-UBND

Hòa Bình, ngày 17 tháng 06 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN 2015 - 2017

Căn cứ Quyết định số 79/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại;

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 06/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2010 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 296/QĐ-TTg ngày 26/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Kế hoạch thông tin đối ngoại của Chính phủ năm 2014;

Căn cứ Quyết định số 11/2013/QĐ-UBND ngày 12/6/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ban hành Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hòa Bình;

Xét đề nghị của Sở Ngoại vụ tại Công văn số 179/SNgV-HTQT ngày 07/5/2014; Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2015 - 2017 với những nội dung sau:

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

I. Mục đích

1. Nhằm thông tin về những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước ra nước ngoài; quảng bá hình ảnh của địa phương, con người, lịch sử văn hóa và các giá trị văn hóa của tỉnh Hòa Bình; những chính sách, tiềm năng, thế mạnh, kêu gọi đầu tư nước ngoài và kiều bào ta ở nước ngoài về địa bàn tỉnh; thông tin tình hình thế giới đến với nhân dân trong tỉnh.

2. Đảm bảo sự lãnh đạo, giám sát của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo điều hành thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự hỗ trợ và phối hợp của các Bộ, ngành Trung ương nhằm góp phần thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về thông tin đối ngoại.

3. Tạo chuyển biến về nhận thức để nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, thúc đẩy giao lưu, hợp tác với nước ngoài về kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, môi trường,... nhằm phát huy thế mạnh của tỉnh, phục vụ tốt cho quá trình hội nhập quốc tế.

4. Là căn cứ để các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh xây dựng các biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại.

II. Yêu cầu

1. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động thông tin đối ngoại, phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị nhằm bảo đảm hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại.

2. Tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại cần chú trọng công tác tuyên truyền, cung cấp và tiếp nhận thông tin, giao lưu văn hóa, hỗ trợ phát triển kinh tế, xúc tiến đầu tư về kinh tế.

3. Nâng cao chất lượng tổng hợp tình hình, thông tin tuyên truyền đối ngoại để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

4. Thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về các hoạt động thông tin đối ngoại; tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động đối ngoại theo đúng đường lối của Đảng và Nhà nước. Kết hợp chặt chẽ giữa thông tin đối ngoại và thông tin đối nội, giữa thông tin đối ngoại và các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa đối ngoại; giữa ngoại giao Nhà nước với đối ngoại của Đảng, đối ngoại nhân dân nhằm mở rộng hợp tác quốc tế trên tinh thần cùng có lợi, bảo đảm lợi ích quốc gia.

5. Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành.

B. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

I. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức

1. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về hoạt động thông tin đối ngoại cho lãnh đạo chủ chốt, cán bộ chuyên trách làm công tác đối ngoại, các đoàn đi công tác nước ngoài, Ban tổ chức các lễ hội, sự kiện quảng bá theo các Nghị quyết của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, các thỏa ước quốc tế, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam; kinh nghiệm về thông tin đối ngoại... cho cán bộ các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng và các cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại của tỉnh.

2. Tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa của công tác thông tin đối ngoại nhằm thực hiện tốt chủ quyền biên giới quốc gia theo luật định.

3. Thực hiện tốt công tác người Việt Nam ở nước ngoài; mở rộng các hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường tình hữu nghị với nhân dân các nước trên thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

4. Giữ mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và với các Bộ, ngành Trung ương trong công tác chỉ đạo, triển khai hoạt động thông tin đối ngoại.

II. Xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền thông tin đối ngoại của tỉnh

1. Biên soạn và phát hành các ấn phẩm nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về lịch sử, truyền thống, văn hóa, ẩm thực, du lịch, danh lam thắng cảnh của tỉnh Hòa Bình; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội và chính sách ưu đãi đầu tư... với nhiều thể loại ấn phẩm đa dạng, bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, gồm: sách, tờ rơi tờ gấp, đĩa VCD, sách ảnh, panô, áp phích, tranh cổ động...

2. Giao các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đẩy mạnh và duy trì hoạt động trang thông tin điện tử (Website) để tuyên truyền, quảng bá tiềm năng thế mạnh của tỉnh ra thế giới. Tuyên truyền kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh.

[...]