Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 212/KH-UBND về công tác đối ngoại năm 2015 do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 212/KH-UBND
Ngày ban hành 25/02/2015
Ngày có hiệu lực 25/02/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Nguyễn Văn Hùng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 212/KH-UBND

Kon Tum, ngày 25 tháng 02 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

Công tác đỐi ngoẠi năm 2015

Căn cứ Quyết định số 67/2011/QĐ-TTg ngày 12/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

Căn cứ các quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại; Chương trình công tác năm 2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy;

Được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch công tác đối ngoại năm 2015 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Cụ thể hóa đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XIV, tạo bước chuyển biến mới nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong công tác đối ngoại, chủ động đưa nội dung kinh tế vào các hoạt động đối ngoại nhằm thu hút tối đa nguồn lực bên ngoài phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững an ninh - chính trị trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường chỉ đạo và quản lý nhà nước về lĩnh vực đối ngoại; đồng thời xây dựng các biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động đối ngoại.

2. Yêu cầu:

- Công tác đối ngoại phải bám sát các chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, các quy định hiện hành, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ.

- Phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, phát huy tính chủ động, linh hoạt sáng tạo trong công tác đối ngoại.

II. NỘI DUNG

1. Công tác hợp tác quốc tế:

- Tổ chức tuyên truyền, quán triệt, phổ biến nội dung của “Đề án định hướng hội nhập quốc tế của tỉnh Kon Tum đến năm 2020” ban hành kèm theo Quyết định số 572/QĐ-UBND ngày 18/6/2014 của UBND tỉnh Kon Tum đến các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm thống nhất nhận thức và triển khai thực hiện toàn diện.

- Tiếp tục củng cố và đưa quan hệ hữu nghị cấp địa phương với các tỉnh Nam Lào và tỉnh Ratanakiri-Vương quốc Campuchia đi vào chiều sâu; triển khai ký kết chương trình kết nối trung chuyển về vận tải với tỉnh Chămpasắc; triển khai có hiệu quả nội dung hợp tác với tỉnh Ubon Ratchathani, Thái Lan. Chỉ đạo thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các huyện, thành phố trong tỉnh với các đối tác của Lào và Campuchia.

- Mở rộng và thúc đẩy quan hệ với các địa phương thuộc các khu vực khác trên thế giới, các tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam. Nghiên cứu thiết lập quan hệ với một địa phương của Pháp có thế mạnh, điều kiện tự nhiên tương đồng như Kon Tum, Măng Đen (vùng Pays dela Loire hoặc vùng Nord Pas de Calais).

- Chủ động quan hệ, tiếp xúc với một số đại sứ quán các nước tại Việt Nam như: Nhật Bản, Hàn Quốc, NewZealand, Australia, Na Uy, Pháp, Nga... nhằm thiết lập mối quan hệ mới, thông qua đó góp phần thu hút đầu tư, viện trợ.

- Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF)... nhằm vận động các chương trình, dự án ODA.

2. Công tác vận động, quản lý và sử dụng vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài:

- Tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 24/01/2003 của Ban Bí thư về công tác phi chính phủ nước ngoài; Kết luận số 98-KL/TW ngày 28/6/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW. Quản lý các hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài vào hoạt động tại địa phương theo đúng các quy định hiện hành.

- Tổ chức thực hiện Đề án Định hướng vận động, quản lý và sử dụng nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài đến năm 2015, có tính đến năm 2020 của UBND tỉnh, ưu tiên các lĩnh vực (i) nông, lâm, thủy sản và phát triển nông thôn; (ii) giáo dục và đào tạo, (iii) y tế, (iv) hạ tầng nông thôn quy mô nhỏ, (v) phúc lợi xã hội và (vi) bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...

- Thông qua tiếp xúc, làm việc với các tổ chức PCPNN đã thực hiện dự án tại tỉnh và hiệu quả của các dự án đã triển khai, tiếp tục vận động các tổ chức PCPNN có tiềm lực về kinh phí, có thiện chí với Việt Nam đến hỗ trợ tỉnh thực hiện các dự án viện trợ phù hợp với lĩnh vực hoạt động của tổ chức, góp phần giảm thiểu những khó khăn về kinh tế - xã hội trên địa bàn.

- Tổ chức Đoàn liên ngành kiểm tra, đánh giá hiệu quả các dự án viện trợ. Tổng kết, đánh giá 5 năm triển khai Quyết định số 38/2010/QĐ-UBND ngày 14/10/2010 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế về vận động, quản lý và sử dụng các khoản viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh nhằm sửa đổi, bổ sung phù hợp, phục vụ công tác quản lý hiệu quả hơn.

3. Công tác kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch:

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 15/4/2010 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 85-KH/TU ngày 07/9/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp triển khai chủ trương chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; Công văn số 441/UBND-DN ngày 23/3/2012 của UBND tỉnh triển khai các biện pháp cụ thể trên địa bàn tỉnh để thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg.

- Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu, hợp tác làm ăn với các đối tác nước ngoài. Tổ chức Đoàn xúc tiến đầu tư ở Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.

- Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp quảng bá, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI vào địa bàn tỉnh theo Quyết định số 980/QĐ-UBND ngày 22/11/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Danh mục dự án thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến năm 2020, đặc biệt chú trọng kêu gọi đầu tư vào các vùng kinh tế động lực của tỉnh, khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông.

[...]