Kế hoạch 2058/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chương trình 35-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 2058/KH-UBND
Ngày ban hành 01/08/2017
Ngày có hiệu lực 01/08/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Trần Thị Nga
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2058/KH-UBND

Kon Tum, ngày 01 tháng 8 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỐ 35-CTR/TU NGÀY 18/5/2017 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 08-NQ/TW NGÀY 16/01/2017 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TRỞ THÀNH NGÀNH KINH TẾ MŨI NHỌN

Thực hiện Chương trình số 35-CTr/TU ngày 18/5/201 7 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Phát triển nhanh và bền vững để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tăng thu nhập cho xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá, cải tạo cảnh quan, tăng tiềm lực kinh tế - quốc phòng - an ninh,

- Xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Kon Tum gắn với du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh... Phát triển du lịch tỉnh Kon Tum trên cơ sở các mối liên kết của vùng Tây nguyên, khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, các tỉnh duyên hải Miền Trung, các trung tâm kinh tế lớn của đất nước, chú trọng khai thác thị trường khách quốc tế, khai thác có hiệu quả các lợi thế về vị trí địa lý của tỉnh nằm ở khu vực ngã ba Đông Dương, các bản sắc văn hóa truyền thống về lễ hội, ẩm thực, trang phục, phong tục tập quán... của các dân tộc tại chỗ. Ngoài mục tiêu kinh tế, du lịch phải đóng vai trò là cầu nối giao lưu văn hóa, đóng góp tích cực trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh.

- Ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch gắn với phát triển 3 vùng kinh tế động lực của tỉnh theo Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 20 tháng 4 năm 2007 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII “về đầu tư xây dựng và phát triển các vùng kinh tế động lực tỉnh Kon Tum giai đoạn 2007-2010, có tính đến năm 2020”.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Lượng khách du lịch: Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2017 - 2020 đạt 24,3%. Đến năm 2020, tổng lượng khách du lịch đạt 727.000 lượt, trong đó: khách quốc tế đạt 322.000 lượt; khách nội địa: 405.000 lượt, số ngày lưu trú bình quân đối với khách quốc tế là 2,3 ngày, khách nội địa là 2,1 ngày.

2.2. Tổng thu du lịch: Phấn đấu đến năm 2020: Tổng thu du lịch tăng gấp 3 lần so với doanh thu năm 2015.

2.3. Xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng du lịch:

- Đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho phát triển du lịch tại các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh như: Thành phố Kon Tum, Khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện Kon Plông, Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi... Trong đó chú trọng đầu tư đường giao thông, hệ thống xử lý rác, nước thải, hệ thống điện, nước, bãi đỗ xe, công viên, cây xanh...

- Trong giai đoạn 2017-2020, tập trung nguồn lực và có cơ chế huy động nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các khu, điểm du lịch. Trong đó, ưu tiên bố trí vốn đầu tư hoàn thành Khu du lịch văn hóa lịch sử Ngục Kon Tum trong năm 2018.

- Thu hút các Tập đoàn, Công ty có tiềm lực tài chính như VinGroup, Sài Gòn Co.op ..., đồng thời có cơ chế tạo quỹ đất và giá thuê đất để giới thiệu đầu tư phát triển hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị; phát triển hệ thống khách sạn cao cấp từ 3 - 5 sao tại thành phố Kon Tum, Kon Plông và Ngọc Hồi. Tập trung phát triển hệ thống cơ sở lưu trú theo hình thức nhà có phòng cho thuê (homestay), phát triển các khu du lịch, điểm du lịch, đặc biệt tại một số làng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Đầu tư chỉnh trang đô thị thành phố Kon Tum (hạ tầng giao thông, cây xanh, đèn chiếu sáng ...) nhằm tạo mỹ quan đô thị. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh, ngân sách thành phố và đầu tư theo hình thức đối tác công tư; kêu gọi xã hội hóa đầu tư đèn chiếu sáng, trang trí đèn hoa trên các tuyến đường của thành phố Kon Tum.

- Phấn đấu đến năm 2020 tăng mức cơ sở lưu trú lên 235 cơ sở, tăng số lượng cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 4 sao gấp 2 lần so với năm 2015. Công suất sử dụng phòng đạt 73,5%.

- Phấn đấu đến năm 2025, xây dựng cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng thiết yếu của vùng du lịch đô thị Kon Plông (vùng du lịch trung tâm) theo Quyết định số 298/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2030.

2.4. Về lao động ngành du lịch:

- Phấn đấu đến năm 2020: Tạo việc làm cho 2.860 lao động. Trong đó, có 50% lao động trực tiếp làm việc trong lĩnh du lịch đạt trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp nghề trở lên, 20% số lao động gián tiếp được đào tạo nghiệp vụ du lịch (phục vụ du lịch cộng đồng, phục vụ buồng, bàn, lái xe du lịch...).

- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch trên cơ sở cải thiện trình độ chuyên môn, ngoại ngữ của đội ngũ lao động, đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay.

2.5. Về công nhận các điểm, khu du lịch địa phương:

- Triển khai áp dụng bộ tiêu chí đánh giá các khu, điểm du lịch trên phạm vi toàn tỉnh theo Quyết định số 4640/QĐ-BVHTTDL ngày 28/12/2016 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Phấn đấu đến năm 2020: Công nhận ít nhất 02 khu du lịch địa phương, 03 - 05 điểm du lịch địa phương; đầu tư và phát triển ít nhất 03 làng du lịch cộng đồng tại huyện Ngọc Hồi, Kon Plông và thành phố Kon Tum.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Về công tác tuyên truyền, quán triệt

- Tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết số 08-NQ/TW đến cán bộ chủ chốt các cấp, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Hỗ trợ truyền thông cho các hoạt động du lịch của tỉnh, phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dân và du khách khi đến tham quan.

[...]