Kế hoạch 205/KH-UBND năm 2021 truyền thông về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 205/KH-UBND
Ngày ban hành 29/11/2021
Ngày có hiệu lực 29/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Ngô Thị Kim Yến
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 205/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 29 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 17/6/2021 của UBND thành phố Đà Nẵng về triển khai thực hiện Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an” trong lĩnh vực ATTP trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, UBND thành phố ban hành Kế hoạch truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật về ATTP, kiến thức ATTP; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người lãnh đạo, quản lý và người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và người tiêu dùng về ATTP.

b) Nâng cao năng lực quản lý của các cấp, các ngành trong công tác truyền thông về ATTP; nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa chính quyền ở địa phương, giữa các cơ quan chức năng và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác bảo đảm ATTP.

c) Hoạt động truyền thông về ATTP phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố; nội dung và hình thức truyền thông phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và hiệu quả; phát huy ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn thành phố; lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền khác có liên quan đến đời sống người dân địa phương như Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư, Văn minh thương mại, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP...

2. Mục tiêu cụ thể

a) Hằng năm 100% người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống có kiến thức và thực hành các quy định về ATTP.

b) Hằng năm 80-90% người tiêu dùng thực phẩm, đặc biệt là các đối tượng: phụ nữ, nông dân, công nhân tại các nhà máy có bếp ăn tập thể thuộc các khu công nghiệp, giáo viên, nhân viên của các trường học trên địa bàn thành phố... có kiến thức chung về ATTP và phản ánh các hành vi vi phạm về ATTP qua đường dây nóng về ATTP.

II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TRUYỀN THÔNG

1. Đối tượng

a) Chính quyền các cấp, cán bộ làm công tác quản lý ATTP ở các cấp, đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp.

b) Tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, tiểu thương tại các chợ trên địa bàn thành phố.

c) Người tiêu dùng thực phẩm: Tuyên truyền cho người tiêu dùng thực phẩm nói chung đặc biệt là các đối tượng: phụ nữ, nông dân, công nhân tại các nhà máy có bếp ăn tập thể thuộc các khu công nghiệp; giáo viên, nhân viên cấp dưỡng, học sinh, sinh viên của các trường học trên địa bàn thành phố.

2. Nội dung truyền thông

a) Xây dựng kế hoạch truyền thông về ATTP hằng năm và trong các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu... phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, phù hợp với từng đối tượng, từng cấp chính quyền từ thành phố đến quận, huyện và xã, phường.

b) Nâng cao năng lực quản lý về ATTP cho cán bộ quận, huyện, xã, phường làm công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP.

Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về ATTP cho đội ngũ cán bộ quận, huyện, xã, phường làm công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP như Kthuật lấy mẫu thực phẩm; Thanh tra chuyên ngành ATTP tại quận, huyện (thí điểm thực hiện theo Nghị quyết 102/NQ-CP ngày 07/9/2021 của Chính phủ); điều tra ngộ độc thực phẩm...

c) Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thực hành về ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của pháp luật.

- Tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

- Tuyên truyền sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định trong sản xuất, chế biến thực phẩm; không sử dụng nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn.

- Các tiêu chuẩn, quy chuẩn, các hệ thống quản lý ATTP... trong sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

- Tuyên truyền, phổ biến các quy định về vệ sinh cá nhân trong sản xuất, chế biến, kinh doanh phục vụ khách hàng.

- Tuyên truyền các phương pháp bảo quản và lựa chọn thực phẩm.

- Tuyên truyền các văn bản pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, các văn bản liên quan đến công tác quản lý ATTP, các văn bản quy phạm pháp luật mới của Trung ương, thành phố.

[...]