Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 201/KH-UBND năm 2016 thực hiện “Đề án Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016- 2020"

Số hiệu 201/KH-UBND
Ngày ban hành 15/09/2016
Ngày có hiệu lực 15/09/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tiền Giang
Người ký Trần Thanh Đức
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 201/KH-UBND

Tiền Giang, ngày 15 tháng 9 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN “ĐỀ ÁN TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG TRONG GIA ĐÌNH VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020”

Thực hiện Quyết định số 3391/QĐ-BVHTTDL ngày 01/10/2009 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt “Đề án Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020”, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện “Đề án Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016 - 2020” như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Cụ thể hóa các quan điểm, nội dung chỉ đạo của Đảng gắn với việc xây dựng dựng gia đình Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Triển khai có hiệu quả Đề án trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân về việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức lối sống gia đình, trong bối cảnh kế thừa, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, gắn với việc tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển; các giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình là nền tảng, là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của đất nước.

2. Yêu cầu

- Sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng, gia đình và mọi cá nhân là yếu tố quyết định sự thành công của công tác tuyên truyền, giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp trong gia đình.

- Tập trung các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiết thực, phù hợp đối với việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình, góp phần xây dựng gia đình Việt Nam thật sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Xem việc giữ gìn, và phát huy các giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp trong gia đình là việc mang tính chiến lược đối với quá trình xây dựng, phát triển đất nước đồng thời cũng là việc hết sức cần thiết trong cuộc sống thường ngày của mọi người, mọi gia đình.

- Tập trung tuyên truyền, biểu dương người tốt, việc tốt; đồng thời lên án, phê phán những biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của người Việt Nam, làm ảnh hưởng xấu đến các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

II. NỘI DUNG

1. Mục tiêu

- 100% cán bộ tham gia chỉ đạo, hoạt động Đề án từ tỉnh đến huyện, xã và ấp (khu phố) được tập huấn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phòng Văn hóa và Thông tin tổ chức hàng năm.

- 100% đơn vị cấp huyện và cấp xã thực hiện tuyên truyền thông qua hình thức băng rôn, khẩu hiệu.

- 90% người dân trên địa bàn được tuyên truyền nâng cao nhận thức về chức năng của gia đình, vai trò của người chồng, người vợ, ông bà, cha mẹ, con trong gia đình; nâng cao kỹ năng ứng xử của các thành viên, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, xóa bỏ các định kiến lạc hậu về trọng nam, khinh nữ, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc gắn liền với xây dựng gia đình văn hóa.

- 100% các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, thị xã Cai Lậy xây dựng được chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các nội dung liên quan đến giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống văn hóa dân tộc; xây dựng đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình, cộng đồng.

- 100% xã, phường, thị trấn xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả mô hình gia đình (Mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc phát triển bền vững...) thông qua đó, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước liên quan đến gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc.

- 11 xã, phường, thị trấn/11 huyện (TP, TX) trên địa bàn tỉnh thực hiện Đề án điểm của tỉnh (năm 2016, có 04 xã/04 huyện (TX) thực hiện là thị xã Cai Lậy, huyện Cai Lậy, huyện Cái Bè, huyện Tân Phú Đông).

- Xây dựng 02 huyện đạt chuẩn mô hình gia đình (huyện Chợ Gạo giai đoạn 2017 - 2018; huyện Cai Lậy giai đoạn 2018 - 2019, có 100% ấp, khu phố có câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc phát triển bền vững và Đội phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ)).

2. Đối tượng tuyên truyền

Toàn thể cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

3. Một số nhiệm vụ trọng tâm

a) Tập huấn, nâng cao năng lực đội ngũ thực hiện đề án:

- Hàng năm, triển khai các hoạt động và tập huấn kỹ năng nâng cao năng lực cán bộ thực hiện công tác gia đình cấp tỉnh, huyện, xã và Ban Chủ nhiệm CLB gia đình hạnh phúc phát triển bền vững ấp, khu phố.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, lấy việc gia đình văn hóa làm trọng tâm trong công tác tuyên truyền, vận động, thông qua sinh hoạt của các CLB, tổ chức chính trị, xã hội là thành viên BCĐ. Đặc biệt, tập trung các xã huyện Cai Lậy, huyện Tân Phước, huyện Tân Phú Đông.

b) Xây dựng, nhân bản tài liệu tuyên truyền, giáo dục

- Biên soạn và phát hành quyển sách “Tài liệu thực hiện Đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020”.

[...]