ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 199/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 24
tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 48/NQ-CP NGÀY 5/4/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC
ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2025
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP, ngày
05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT và chống ùn tắc
giao thông giai đoạn 2022-2025 (Sau đây gọi tắt là Nghị quyết 48/NQ-CP của
Chính phủ), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như
sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trên địa
bàn tỉnh, phấn đấu hàng năm giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do
tai nạn giao thông từ 5% đến 10%.
2. Tổ chức giao thông, chống ùn tắc giao thông
trên các tuyến Quốc lộ và đường tỉnh trọng điểm như: Quốc lộ 4D, QL279, ĐT 152,
ĐT 151...
3. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật,
đẩy mạnh triển khai các đề án, dự án trong thời kỳ công nghệ số 4.0 về bảo đảm
trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trong giai đoạn
2022-2025.
II. YÊU CẦU
1. Các sở, ban, ngành tổ chức đoàn thể thuộc tỉnh
và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện kế
hoạch, chương trình và ý kiến chỉ đạo về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao
thông đã và đang thực hiện trong thời gian qua, xây dựng kế hoạch hành động cụ
thể của đơn vị, địa phương mình để triển khai thực hiện Kế hoạch (trong tháng 5
năm 2022).
2. Ủy ban nhân các huyện, thị xã, thành phố chủ
động thực hiện và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và tổ chức trực thuộc
tỉnh trong việc triển khai các giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông,
chống ùn tắc giao thông và Kế hoạch này.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số
45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt,
đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức
năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông các cấp
đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
2. Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính
sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả
các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Lồng
ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành quốc
gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và
các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Quản lý chặt chẽ quá trình thực
hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp,
đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực
kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư
kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; tổ chức giao thông
khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát,
xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; ngăn ngừa, xử lý
hoạt động lấn chiếm tuyến luồng, đường thủy nội địa.
4. Nâng cao chất lượng, ứng dụng khoa học công
nghệ trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cấp bằng và chứng
chỉ chuyên môn; nâng cao chất lượng kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường của phương tiện giao thông vận tải.
5. Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải
đường sắt, đường thủy nội địa, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận
tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ
giới cá nhân trong thành phố và các thị trấn.
6. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn
đối với tổ chức, cá nhân, xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng,
phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên
truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục
tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động
của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
7. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin;
xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở
dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan
chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
8. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa
nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn
giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham
gia giao thông.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giao thông vận
tải - Xây dựng
- Tham mưu đóng góp ý kiến để hoàn thiện Dự
án Luật Đường bộ theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải; tiếp tục tham gia rà
soát, sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, trong đó xác định an toàn giao
thông, chống ùn tắc giao thông là một trong các mục tiêu chính khi triển khai,
thực hiện các giải pháp về quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông,
phương tiện, người điều khiển phương tiện.
- Chỉ đạo các đơn vị liên quan có giải pháp
nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và nâng cao chất lượng các dự án, công trình
xây dựng hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt;
tăng cường công tác chỉ đạo duy tu và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo
giao thông thông suốt an toàn trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và đề
xuất xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên hệ
thống đường quốc lộ, tỉnh lộ; tổ chức xây dựng gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy
hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường ngang
trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để người và các phương tiện tham gia giao thông
biết thực hiện.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với
các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm
quy định về TTATGT; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm
tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, đồng thời gắn với
công tác thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19; Tổ chức kiểm tra xử lý
các đơn vị kinh doanh vận tải tự ý lập bến trái quy định để đón khách (bến
cóc). Xử lý xe cá nhân vận chuyển hành khách có thu tiền trái quy định (xe dù).
- Phối hợp với Tổng Cục đường bộ Việt Nam
hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám
sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng dữ
liệu thiết bị giám sát hành trình để nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị kinh doanh
vận tải bằng xe ô tô; cung cấp các vi phạm thông qua dữ liệu giám sát hành
trình cho các cơ quan chức năng về thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm,
điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (nếu có);
- Tiếp tục siết chặt kỷ cương công tác đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cấp bằng và chứng chỉ chuyên môn; chỉ đạo các
cơ sở đào tạo, sát hạch, bổ sung trang thiết bị ứng dụng công nghệ khoa học
theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam (bao gồm:
Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường; phần mềm quản lý an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội
địa.
- Tổ chức kiểm soát chặt chẽ công tác lập,
phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị các khu vực thuộc
thẩm quyền tham mưu; chỉ đạo các địa phương thực hiện công tác lập, phê duyệt.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh
quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị theo thẩm quyền đảm bảo khả năng đáp ứng,
kết nối giao thông đô thị; đảm bảo quy mô diện tích đỗ xe trong đô thị, các
công trình xây dựng, không gian vỉa hè, lối đi bộ; thiết kế, thi công và bảo hành,
bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đô thị đáp ứng các yêu cầu về an toàn giao
thông.
2. Công an tỉnh
- Tham mưu góp ý Dự án Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ theo ý kiến của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ.
- Đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần
tra lưu động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng
như phương án sử dụng thiết bị ghi hình của các tổ chức được giao quản lý, khai
thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để phát hiện và xử lý các hành vi vi
phạm quy định về TTATGT. Tăng cường công tác tuần tra xử lý vi phạm pháp luật về
ATGT, trong đó tập trung xử lý nghiêm hành vi điều khiển phương tiện sử dụng ma
túy, chất kích thích khi lái xe, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quy định tốc độ,
sử dụng điện thoại di động, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, không đội
mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, vi phạm quy định về an toàn, kỹ thuật
và tải trọng; Xử lý xe cá nhân vận chuyển hành khách có thu tiền (xe dù).
- Tiếp tục tăng cường năng lực, thường xuyên diễn
tập chỉ huy và phối hợp lực lượng giữa Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cứu hộ cứu
nạn và các lực lượng khác trong công tác cứu hộ, cứu nạn đối với các vụ tai nạn
giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ.
- Trao đổi, chia sẻ thông tin với các sở,
ngành, địa phương nhằm tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động đảm bảo an
toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, quản lý hoạt động vận tải và tổ chức
giao thông.
- Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện
cơ sở dữ liệu, triển khai xử lý các vi phạm thông qua camera giám sát, camera
phát hiện vi phạm về TTATGT trọng điểm là địa bàn thành phố Lào Cai, thị xã Sa
Pa. Nghiên cứu, khảo sát đề nghị UBND tỉnh đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám
sát tốc độ có ghi hình tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường chỉ đạo công tác điều tra nguyên
nhân của các vụ tai nạn giao thông để đưa ra những giải pháp tối ưu nhằm giảm
thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Y tế
- Tăng cường năng lực hoạt động cấp cứu tai nạn
giao thông tại các cơ sở y tế, kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích thần
kinh trong máu đối với các nạn nhân tai nạn giao thông được cơ quan công an chỉ
định, cung cấp thông tin cho ngành Công an và các cơ quan tư pháp trong giai đoạn
2022-2025.
- Chỉ đạo thực hiện thống kê số liệu nạn nhân
thương tích do tai nạn giao thông vào cấp cứu tại các cơ sở y tế và số liệu nạn
nhân tử vong do tai nạn giao thông từ hệ thống y tế cấp xã lên đến tuyến tỉnh,
định kỳ hàng quý cung cấp cho Ban An toàn giao thông các cấp.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn
trang bị dụng cụ cứu thương trên các phương tiện giao thông; phối hợp với Công
an tỉnh xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường
bộ.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện
có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đáp ứng trực cấp
cứu 24/24h tại các cơ sở khám, chữa bệnh; đối với các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh,
huyện đảm bảo phục vụ cấp cứu trên địa bàn quản lý.
4. Sở Giáo dục và Đào
tạo
- Tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục ATGT
vào chương trình giảng dạy chính khóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
chọn lựa các chủ đề phù hợp về TTATGT để tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật,
rèn luyện kỹ năng lái xe an toàn trong các hoạt động ngoại khóa.
- Tăng cường phổ biến, tuyên truyền, giáo dục
pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao
thông và an toàn giao thông thông qua các hoạt động ngoại khóa cho học sinh,
sinh viên.
- Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức phổ biến,
tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT cho học sinh, học viên bằng hình thức
phù hợp thông qua các kênh thông tin, điện thoại (fanpage, zalo, facebook,...),
trang thông tin điện tử của nhà trường hoặc thông qua các diễn đàn, tọa đàm
chuyên đề... về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, về nguyên nhân các
vụ tai nạn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tham gia đầy
đủ các cuộc thi về ATGT do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban ATGT Quốc gia phối
hợp tổ chức.
5. Sở Thông tin và
Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn
báo chí, hệ thống truyền thông tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp
luật về trật tự an toàn giao thông, đưa nội dung tuyên truyền về trật tự an
toàn giao thông vào các hội nghị giao ban báo chí.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
tổ chức truyền thông về bảo đảm trật tự an toàn giao thông bằng các hình thức cụ
thể, thiết thực như: Tham gia tổ chức giải báo chí, liên hoan phát thanh, truyền
hình về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
- Thẩm định, cấp phép phát hành các tài liệu,
ấn phẩm, tài liệu không kinh doanh phục vụ tuyên truyền về bảo đảm trật tự an
toàn giao thông.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
thẩm định, trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch tuyên truyền hàng năm trên địa bàn
tỉnh Lào Cai, trong đó có nội dung tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao
thông.”
6. Đài Phát thanh -
Truyền hình, Báo Lào Cai
Tăng cường thời lượng, mở chuyên trang,
chuyên mục, sản xuất các tin, bài, phim tài liệu, thông điệp, tiểu phẩm, phóng
sự... tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT.
7. Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về TTATGT để mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao
động trong quân đội gương mẫu, tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật
về TTATGT.
- Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT, tập trung vào: Công tác quản lý, sử
dụng phương tiện vận tải quân sự. Tăng cường huấn luyện, diễn tập cứu hộ, cứu nạn.
- Tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát,
duy trì nghiêm việc chấp hành quy định pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ của quân đội
đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao thông; phối hợp
chặt chẽ với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về
TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng.
8. Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và
các cơ quan chức năng có liên quan tham mưu, đề xuất nguồn vốn thực hiện kế hoạch
và thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi
trường.
9. Sở Tư pháp
Phối hợp với Sở Giao thông vận tải - Xây dựng
tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm
TTATGT, phát hiện những quy định không phù hợp với các quy định của Luật ban
hành văn bản quy phạm pháp luật, kiến nghị cơ quan ban hành văn bản sửa đổi, điều
chỉnh cho phù hợp với quy định pháp luật.
10. Sở Văn hóa - Thể
thao, Sở Du lịch
- Phối hợp với ngành, địa phương xây dựng
phương án tổ chức giao thông và bảo đảm TTATGT tại các khu du lịch, điểm du lịch,
bảo đảm an toàn giao thông cho khách du lịch.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ để loại
bỏ những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT trước
khi cho lưu hành các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; giám sát chặt chẽ việc gắn
quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nếu
điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi sử dụng rượu, bia.
11. Cục Quản lý thị
trường tỉnh Lào Cai
Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và
chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc sản xuất và lưu
thông các sản phẩm, phụ tùng, linh kiện của phương tiện giao thông, mũ bảo hiểm
cho người đi xe mô tô, xe gắn máy... không đạt tiêu chuẩn chất lượng lưu hành
trên thị trường.
12. Các sở, ban,
ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Tổ chức đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan,
đơn vị, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo
đảm TTATGT, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu
tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
13. Đề nghị các cấp ủy
đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Tiếp tục chỉ đạo quán triệt, phổ biến thường
xuyên, kịp thời các nội dung của Nghị quyết số 48/NQ-CP, Kế hoạch thực hiện Nghị
quyết số 48/NQ-CP của UBND tỉnh, các quy định pháp luật liên quan đến công tác
bảo đảm TTATGT trong cơ quan, đơn vị, địa phương và rộng rãi trong cộng đồng
cho đến khi có Nghị quyết mới, Kế hoạch mới được ban hành.
14. Ban An toàn giao
thông tỉnh
- Tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện
các chương trình phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường với các sở, ban,
ngành, các cơ quan đơn vị, các đoàn thể chính trị xã hội, các cơ quan thông tấn
báo chí, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhằm vận động toàn dân xây dựng văn
hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể
huy động các nguồn lực trong và ngoài ngân sách tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các nạn
nhân, thân nhân của nạn nhân gặp tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật.
- Đôn đốc, tổng hợp, báo cáo việc tổ chức thực
hiện kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chiến lược bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 của các cơ
quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên rà soát, đánh giá kết
quả, đề xuất giải pháp điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị
liên quan nghiên cứu nâng cao năng lực, kiện toàn Ban An toàn giao thông các cấp
phù hợp với tình hình mới.
15. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch bảo đảm TTATGT và chống
ùn tắc giao thông trên địa bàn giai đoạn 2022 - 2025 để triển khai thực hiện;
xây dựng Kế hoạch triển khai dự toán ngân sách thực hiện hàng năm trình Hội đồng
nhân dân thông qua để thực hiện phù hợp điều kiện thực tế của địa phương; sử dụng
nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT cho nhiệm vụ bảo đảm an
toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.
- Xác định mục tiêu về bảo đảm TTATGT, chống
ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông vận tải.
Giám sát, tổng hợp tình hình vi phạm quy định trong quản lý quy hoạch và xây dựng
có liên quan đến TTATGT, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn.
- Tăng cường quản lý, bảo trì hệ thống giao
thông nông thôn. Thực hiện công tác xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì đường
bộ trên địa bàn theo phân cấp.
- Thực hiện công tác lập, phê duyệt, điều chỉnh
quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị theo thẩm quyền.
- Thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin nhằm
tăng cường công tác phối hợp trong công tác bảo đảm TTATGT và tổ chức giao
thông; đồng thời, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý hoạt động vận
tải và tổ chức giao thông trên địa bàn.
- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, phổ biến
quy định pháp luật về ATGT, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phát
huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật
dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến tích cực trong
hành vi của người tham gia giao thông.
- Chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát xử
lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông; an toàn trong hoạt
động vận tải đường bộ; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao
thông và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội
mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng chuyên
trách như Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở Giao thông vận tải - Xây dựng và
các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác phòng chống dịch gắn với việc bảo
đảm trật tự an toàn giao thông, ùn tắc giao thông.
- Vận động các đoàn thể chính trị - xã hội
trên địa bàn tham gia cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt,
huy động các nguồn lực làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường
phụ ra đường chính; gắn trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu cấp
xã nếu để phát sinh đấu nối công trình vào đường bộ trái phép.
- Không xem xét các hình thức thi đua, khen
thưởng nhà nước đối với tập thể UBND cấp huyện, xã và Chủ tịch UBND - Trưởng
ban An toàn giao thông cấp huyện, xã nếu trong năm để xảy ra tai nạn giao thông
đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn mà nguyên nhân đã được UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh chỉ đạo nhưng chưa khắc phục (điểm đen về tai nạn giao thông, đường
dân sinh, lối đi tự mở, hành lang giao thông...).
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Định kỳ ngày 25 của tháng cuối quý (có lũy
kế) các đơn vị, địa phương báo cáo kết quả việc triển khai thực hiện Kế hoạch
này, gửi Ban An toàn giao thông tỉnh (qua Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh)
để tổng hợp báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh.
Căn cứ Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
-
Ủy ban ATGTQG (b/c);
- TT. TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các Đoàn thể tỉnh;
- Thành viên Ban ATGT tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PT - TH tỉnh;
- Báo Lào Cai;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, QLĐT3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trọng Hài
|