Kế hoạch 198/KH-UBND đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024

Số hiệu 198/KH-UBND
Ngày ban hành 04/04/2024
Ngày có hiệu lực 04/04/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Trịnh Xuân Trường
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 198/KH-UBND

Lào Cai, ngày 04 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TẠI CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI NĂM 2024

Căn cứ Quyết định số 979/QĐ-BNV ngày 18 tháng 11 năm 2020 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá cải cách hành chính và đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030”;

Căn cứ Quyết định số 1001/QĐ-BNV ngày 11/12/2023 của Bộ Nội vụ ban hành Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2023-2026;

Căn cứ Quyết định số 20/QĐ-BNV ngày 12/01/2024 của Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá cải cách hành chính và đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030”, năm 2024;

Căn cứ Đề án số 14-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025;

UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu:

1.1. Mục tiêu chung:

Nhằm đánh giá chính xác, khách quan chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm; công khai, minh bạch, góp phần đẩy mạnh thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xã hội của các cơ quan hành chính nhà nước và thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

1.2. Mục tiêu cụ thể:

- Tiến hành đo lường và công bố Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

- Cung cấp cho các cơ quan hành chính nhà nước các thông tin khách quan về nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, nhu cầu, mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước dựa trên cảm nhận của người dân. Đề xuất các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và sự hài lòng của người dân.

- Nâng cao nhận thức, văn hóa thực thi công vụ lấy người dân làm trung tâm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

- Tạo điều kiện, cơ hội để người dân tham gia vào quá trình xây dựng, thực thi, đánh giá chính sách và giám sát đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

2. Yêu cầu:

- Các nội dung, tiêu chí, phương pháp đo lường sự hài lòng phải phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của CCHC, quy định của pháp luật hiện hành, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của người dân.

- Việc thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo nội dung, tiến độ; đạt kết quả, mục tiêu đề ra. Quá trình triển khai phải được giám sát, kiểm tra chặt chẽ nhằm đảm bảo kết quả các hoạt động chính xác, khách quan, có chất lượng.

- Sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai phải chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả.

- Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước phải đảm bảo khách quan, trung thực, minh bạch, công bố kịp thời, thông tin chính xác, đầy đủ, dễ tiếp cận, dễ sử dụng đối với mọi đối tượng.

- Các cơ quan, đơn vị căn cứ vào kết quả điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức để nghiên cứu, triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, nâng cao chất lượng kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

- Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân sẽ được tính toán vào phần điểm đánh giá Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các đơn vị.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI

1. Đối tượng, phạm vi:

1.1. Đối tượng khảo sát: Là người dân đại diện cho hộ gia đình, ở độ tuổi từ 18 tuổi trở lên.

1.2. Phạm vi thực hiện: Đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai (mỗi huyện, thị xã, thành phố lựa chọn 03 đơn vị xã, phường, thị trấn; mỗi xã, phường, thị trấn lựa chọn ít nhất 02 thôn, tổ dân phố).

(Chi tiết tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này)

[...]