Quyết định 368/QĐ-UBND năm 2024 Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Bình Định
Số hiệu | 368/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 29/01/2024 |
Ngày có hiệu lực | 29/01/2024 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Định |
Người ký | Phạm Anh Tuấn |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 368/QĐ-UBND |
Bình Định, ngày 29 tháng 01 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới;
Căn cứ Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới;
Căn cứ Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 15/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới;
Căn cứ Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh;
Theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình 4349/CAT-PV01 ngày 29/12/2023 và đề nghị của Ban An toàn giao thông tỉnh tại Văn bản số 22/BATGT-VP ngày 24/01/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢN ĐẢM TRẬT
TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Quyết định số: 368/QĐ-UBND ngày 29/01/2024 của UBND tỉnh)
1. Mục đích
a) Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT); nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT.
b) Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người điều khiển mô tô, xe máy, doanh nghiệp và lái xe vận tải khách.
c) Phòng ngừa không để xảy ra tình trạng tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ.
d) Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
đ) Kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững; hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
2. Yêu cầu
a) Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu và các giải pháp trọng tâm của Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 15/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới và Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.
b) Phân công rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch số 79/KH-TU ngày 15/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh.
c) Cấp ủy, chính quyền các cấp phải xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và từng địa phương nói riêng; cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 368/QĐ-UBND |
Bình Định, ngày 29 tháng 01 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới;
Căn cứ Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới;
Căn cứ Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 15/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới;
Căn cứ Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh;
Theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình 4349/CAT-PV01 ngày 29/12/2023 và đề nghị của Ban An toàn giao thông tỉnh tại Văn bản số 22/BATGT-VP ngày 24/01/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢN ĐẢM TRẬT
TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Quyết định số: 368/QĐ-UBND ngày 29/01/2024 của UBND tỉnh)
1. Mục đích
a) Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT); nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT.
b) Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người điều khiển mô tô, xe máy, doanh nghiệp và lái xe vận tải khách.
c) Phòng ngừa không để xảy ra tình trạng tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ.
d) Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
đ) Kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững; hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
2. Yêu cầu
a) Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu và các giải pháp trọng tâm của Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 15/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới và Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.
b) Phân công rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch số 79/KH-TU ngày 15/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh.
c) Cấp ủy, chính quyền các cấp phải xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và từng địa phương nói riêng; cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT.
d) Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự ATGT.
1. Nhiệm vụ chung đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan
a) Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự ATGT, kiên trì xây dựng văn hoá chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong hệ thống chính trị phải gương mẫu đi đầu chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; tiếp tục kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông. Các nội dung về bảo đảm trật tự ATGT phải được xác định rõ trong chương trình công tác hàng năm và dài hạn của các sở, ban, ngành, địa phương. Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông.
b) Nghiêm túc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý trật tự ATGT gắn với bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội. Định kỳ rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự ATGT; chủ động đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT; đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho công tác bảo đảm trật tự ATGT và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới.
c) Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các sở, ban, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự ATGT.
d) Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự ATGT đều phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Khẩn trương điều tra, xử lý, làm rõ các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; kịp thời tham mưu, đề xuất giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
đ) Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm trật tự ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số với nội dung phù hợp với từng đối tượng, vùng, miền dân tộc; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
e) Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự ATGT; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng các trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, đồng thời, xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
g) Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép nội dung về bảo đảm trật tự ATGT trong quy hoạch cấp tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông, bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Tập trung kiên quyết giải tỏa hành lang ATGT, chống lấn, chiếm lòng, lề đường, hè phố, trật tự đô thị đảm bảo các tuyến đường được thông thoáng.
h) Thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trong nước, quốc tế đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm. Kết nối có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa để giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
i) Quan tâm đầu tư từ ngân sách để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
k) Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Tiếp tục đầu tư, lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các nút giao thông đường bộ, trên các tuyến giao thông trọng điểm và tại các huyện, thị xã, thành phố để quản lý, điều hành, xử lý vi phạm trật tự ATGT, từ đó nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa tham gia giao thông; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để khai thác sử dụng hiệu quả.
l) Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông.
m) Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện thân thiện với môi trường gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang ATGT; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen”, các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông.
n) Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT từ tỉnh đến cơ sở theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, trách nhiệm xử lý trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Chú trọng tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ. Tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định trong thực thi các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT.
o) Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, nhất là các lĩnh vực đăng ký, đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.
2. Phân công nhiệm vụ cụ thể của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan (Chi tiết có Phụ lục kèm theo).
1. Trên cơ sở Chương trình hành động này, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nội dung sau:
a) Xây dựng Kế hoạch/Chương trình hành động của đơn vị mình trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện đối với từng nhiệm vụ và phân công đơn vị chủ trì thực hiện báo cáo UBND tỉnh (qua Ban An toàn giao thông tỉnh) và gửi Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát giao thông) tập hợp, theo dõi.
b) Chủ động chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã nêu trong Chương trình hành động này, các chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh việc triển khai trong lĩnh vực, địa bàn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
c) Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của tỉnh với cấp huyện và đặc biệt với các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
d) Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; định kỳ hàng quý, cả năm tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ gửi Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát giao thông) và gửi Ban An toàn giao thông tỉnh trước ngày 18 tháng cuối quý để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức, triển khai, thực hiện Chương trình hành động, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện với các Bộ, ngành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo quy định.
3. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phát huy tinh thần nỗ lực của các ngành, các cấp và Nhân dân để phấn đấu thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được nêu trong Chương trình hành động này, tại Kế hoạch số 79/KH-TU ngày 15/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tại Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh./.
NHIỆM VỤ CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC ĐƠN
VỊ LIÊN QUAN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND TỈNH THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
(Kèm theo Quyết định số: 368/QĐ-UBND ngày 29/01/2024 của UBND tỉnh)
|
SỞ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG |
NHIỆM VỤ CỤ THỂ |
THỜI GIAN HOÀN THÀNH |
1 |
Công an tỉnh |
Tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo quy định của pháp luật; phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hoạt động của các loại tội phạm trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. |
Thực hiện thường xuyên |
Phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, giáo dục, vận động toàn dân chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đấu tranh với mọi hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa theo quy định. |
|||
Tổ chức công tác tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, chú trọng các tuyến, địa bàn, khu vực phức tạp về trật tự, an toàn giao thông, thường xảy ra tai nạn giao thông; thực hiện điều tra cơ bản tuyến, địa bàn, chủ động phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa theo quy định. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện những sơ hở, thiếu sót của các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa để kiến nghị các biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. |
|||
Theo dõi, thống kê, phân tích, báo cáo tình hình tai nạn giao thông, xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông, đề xuất các biện pháp làm giảm vi phạm, tai nạn giao thông. |
|||
Xây dựng các phương án, kế hoạch để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống đua xe trái phép và đấu tranh phòng chống tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông, nhất là các tuyến quốc lộ địa bàn tỉnh; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; kiên quyết chấm dứt tình trạng đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ, Tết, như: 30/4,1/5, Quốc khánh 2/9,… phòng ngừa tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. |
|||
Chỉ đạo tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; đánh giá cụ thể nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan; kịp thời tham mưu giải pháp phòng ngừa hiệu quả. |
|||
Đẩy mạnh Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Hình thành cho người dân có nhận thức “Đã uống rượu, bia, không lái xe”. Nghiên cứu, chủ động tuyên truyền theo nhóm đối tượng, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp theo từng đối tượng, từng thời điểm. Tích cực vận động người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp lấy việc chấp hành quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, Đảng viên, công chức, xác định đó là một trong những tiêu chí đánh giá nông thôn mới, đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. |
|||
Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tham mưu UBND tỉnh lắp đặt camera đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, an toàn giao thông. |
|||
Phối hợp với Sở giáo dục và Đào tạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội các cấp xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phòng, chống tội phạm tới mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. |
|||
Chủ trì, theo dõi đôn đốc việc triển khai thực hiện của các cơ quan, ban, ngành, địa phương về thực hiện Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 15/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh, tập hợp, báo cáo theo quy định. |
|||
2 |
Sở Giao thông vận tải |
Tăng cường phổ biến Luật giao thông đường bộ năm 2008, Luật giao thông đường thủy nội địa, các Nghị định của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đến các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh |
Thực hiện thường xuyên |
Cải cách thủ tục hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, trong lĩnh vực giao thông vận tải, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu cầu phát triển kinh tế xã hội. |
|||
Chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tiêu cực, tập trung nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện xe ô tô; cương quyết không kiểm định đối với các phương tiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy định |
|||
Nâng cao hiệu quả quản lý, phòng chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, cấp, cấp lại, chuyển đổi giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa; rà soát điều kiện trình độ chuyên môn và tăng cường giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức của đội ngũ giáo viên dạy lái xe, sát hạch viên; kết nối, khai thác dữ liệu xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT để bảo đảm không cấp giấy phép lái xe cho lái xe trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe; kiểm soát chặt chẽ, không cấp giấy phép lái xe cho người không đủ năng lực hành vi, sức khỏe. |
|||
Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; theo dõi, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý chủ xe, lái xe có các hành vi vi phạm về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục, đặc biệt là đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định và hợp đồng; kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải tải đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định; định kỳ tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để kịp thời biểu dương khen thưởng đối với doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT, đồng thời phê bình, xử lý đối với những doanh nghiệp kinh doanh vận tải thường xuyên vi phạm trật tự ATGT, gây tai nạn giao thông. |
|||
Triển khai đúng tiến độ, chất lượng và bảo đảm ATGT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đang triển khai xây dựng; thực hiện nghiêm quy định về quản lý chất lượng công trình giao thông; thẩm định ATGT đối với các tuyến quốc lộ được ủy thác, các tuyến tỉnh lộ đang khai thác, các tuyến đường chuẩn bị đưa vào khai thác, sử dụng. |
|||
Triển khai kế hoạch bảo trì, sửa chữa và bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông hàng năm theo quy định; chỉ đạo các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông thực hiện bổ sung đầy đủ hệ thống ATGT, kịp thời chỉ đạo khắc phục, sửa chữa hư hỏng (nếu có) bảo đảm ATGT trong mùa mưa, lũ; tăng cường phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh và chính quyền địa phương có liên quan rà soát, đề xuất xử lý các bất cập về hạ tầng giao thông trên hệ thống đường do Sở quản lý; phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định. |
|||
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh hướng dẫn, công bố tuyến theo quy định đối với các tuyến đường thủy địa phương đã đủ điều kiện hoạt động; Kiểm tra, hướng dẫn các địa phương và đơn vị khai thác du lịch ven biển trong việc lập thủ tục đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, xây dựng bến thủy nội địa, bến ngang sông đủ tiêu chuẩn để cấp phép hoạt động; hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa. |
|||
Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe; điều kiện kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải, nhất là các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô vi phạm trật tự ATGT gây tai nạn giao thông nghiêm trọng; vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông theo phân cấp quản lý; phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa, kiên quyết đình chỉ bến hoạt động trái phép, người điều khiển phương tiện, phương tiện giao thông đường thủy nội địa không bảo đảm điều kiện theo quy định. |
|||
3 |
Ban An toàn giao thông tỉnh |
Xây dựng kế hoạch và biện pháp phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông. |
Thực hiện thường xuyên |
Giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo và đôn đốc việc phối hợp hoạt động của các sở, ban, ngành và các đoàn thể trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh. |
|||
Chủ trì, phối với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị, địa phương có liên quan kiểm tra, rà soát tất cả các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó đề xuất biện pháp xử lý triệt để các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, bất cập hạ tầng giao thông hiện có, các vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. |
|||
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các vị trí thường xảy ra tai nạn giao thông, các nút giao thông phức tạp để ghi hình, xử lý “phạt nguội” các phương tiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng. |
|||
Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xây dựng và triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng kỹ thuật số, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, các ứng dụng trò chơi về an toàn giao thông; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh. |
|||
Báo cáo khẩn cấp UBND tỉnh và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh; phối hợp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục, hạn chế hậu quả do tai nạn giao thông gây ra, chỉ đạo cơ quan chức năng xác định nguyên nhân và đề xuất kịp thời biện pháp ngăn chặn; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ (hàng tháng, quý, năm) hoặc đột xuất về tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông theo quy định. |
|||
4 |
Sở Tư pháp |
Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm quản lý nhà nước tiến hành rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. |
Thực hiện thường xuyên |
5 |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Chủ trì tham mưu bố trí vốn chi đầu tư phát triển trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm cho các dự án kết cấu hạ tầng giao thông; phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu trong công tác quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan. |
Thực hiện thường xuyên |
6 |
Sở Xây dựng |
Tăng cường công tác quản lý trong các lĩnh vực phát triển đô thị, quy hoạch đô thị nhằm đảm bảo khả năng đáp ứng kết nối giao thông đô thị. |
Thực hiện thường xuyên |
Kiểm soát chặt chẽ công tác lập, thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đảm bảo tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về tỷ lệ diện tích đất giao thông, lộ giới hoặc mặt cắt ngang tối thiểu nền, mặt đường, vỉa hè, các bãi đỗ xe cho đô thị. |
|||
Tăng cường trong công tác kiểm tra, giám sát quản lý nhà nước về trật tự xây dựng; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các hành vi xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình giao thông. |
|||
7 |
Sở Nội vụ |
Tham mưu kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT từ tỉnh đến cơ sở theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, trách nhiệm xử lý trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. |
Theo hướng dẫn của Trung ương |
Tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông khi có thông báo từ cơ quan chức năng; đồng thời đưa nội dung này vào các tiêu chí để đánh giá xếp loại tập thể, cá nhân, xem xét xử lý trách nhiệm của Người đứng đầu cơ quan, đơn vị theo quy định; Chủ động tham mưu cùng Tổ Kiểm tra Công vụ tỉnh tăng cường kiểm tra, phát hiện, kiến nghị xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm quy định của Chính phủ về nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc. |
Thực hiện thường xuyên |
||
8 |
Sở Tài chính |
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham gia hướng dẫn thực hiện các chính sách tài chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. |
Thực hiện thường xuyên |
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí chi thường xuyên cho các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước. |
|||
9 |
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ đội biên phòng tỉnh |
Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT, tập trung vào công tác quản lý, sử dụng phương tiện vận tải quân sự; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng phương tiện cá nhân trong đơn vị; thực hiện kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện cá nhân và nhận thức, hiểu biết các quy định của pháp luật, của Quân đội về bảo đảm trật tự ATGT đối với người điều khiển. Quản lý nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ lái xe ô tô quân sự; bảo đảm kỹ thuật và tham gia kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy quân sự, phương tiện vận tải đường thủy đúng quy định. |
Thực hiện thường xuyên |
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT để mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động trong quân đội gương mẫu, tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự ATGT. |
|||
Duy trì nghiêm hoạt động của lực lượng kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự trong công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội đối với quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng, người lao động và phương tiện quân sự hoạt động ngoài doanh trại. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn, tham gia hướng dẫn, bảo đảm trật tự ATGT trong khu vực đóng quân. Chỉ đạo lực lượng kiểm tra xe quân sự và lực lượng vệ binh các cấp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng phương tiện cá nhân ngay từ trong đơn vị. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT và tai nạn giao thông do lỗi chủ quan, gây hậu quả nghiêm trọng. |
|||
Tăng cường huấn luyện, diễn tập cứu hộ, cứu nạn các tình huống tai nạn, mất an toàn trên biển, trên các tuyến đường thuỷ nội địa cho lực lượng hải quân và công binh trong toàn quân |
|||
10 |
Sở Y tế |
Tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ tai nạn giao thông theo quy định hiện hành. |
Thực hiện thường xuyên |
Nâng cao năng lực cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; cải thiện năng lực sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế thôn, bản, trạm y tế; nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện trang thiết bị y tế cho bệnh viện nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương tích cho nạn nhân tai nạn giao thông. |
|||
Tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. |
|||
Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. |
|||
11 |
Sở Văn hóa, Thể thao |
Kiểm tra, giám sát chặt chẽ loại bỏ những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT trước khi cho lưu hành các tác phẩm văn hoá, nghệ thuật; giám sát chặt chẽ việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu, bia. |
Thực hiện thường xuyên |
Phối hợp phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền lưu động, sân khấu hóa và các hình ảnh về ATGT. Phát động, tổ chức Hội thi thông tin lưu động tuyên truyền về ATGT. |
|||
12 |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan định hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; phòng Văn hoá - Thông tin; Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trật tự ATGT đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Trong đó, chú trọng tuyên truyền "không điều khiển các phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khác". |
Thực hiện thường xuyên |
Đăng tải các vấn đề liên quan đến trật tự ATGT như cảnh báo nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông, hậu quả của tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đèo dốc, trơn trượt…; chế tài xử lý nếu vi phạm của người tham gia giao thông; quy định của pháp luật liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm. trên trang thông tin điện tử của Sở, trang fanpage “Tin tức Bình Định”, trang Zalo OA “Chính quyền điện tử tỉnh” do Sở quản lý. |
|||
13 |
Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường Đại học, Cao đẳng, Dạy nghề trên địa bàn tỉnh |
Tăng cường thực hiện biện pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT; Tổ chức lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT vào mỗi năm học. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các buổi giao lưu, tuyên truyền trực quan cho học sinh, sinh viên về ATGT với nội dung thiết thực, sinh động, hiệu quả. |
Thực hiện thường xuyên Thực hiện thường xuyên |
Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh trong việc nhắc nhở học sinh tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe và sau khi đã uống rượu, bia. Tổ chức cho phụ huynh học sinh ký cam kết việc không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. |
|||
Phối hợp với địa phương có biện pháp đảm bảo ATGT tại khu vực trường học trong các giờ cao điểm. |
Thực hiện thường xuyên |
||
14 |
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên |
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố. Tập trung tuyên truyền vào các đối tượng có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao, như: lái xe khách, người điều khiển xe mô tô, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn. |
Thực hiện thường xuyên |
Xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt chú trọng vận động nhân dân tham gia bảo vệ, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT; tích cực tham gia xoá bỏ lối đi tự mở trái phép hoặc xây gờ giảm tốc, cắm biển cảnh báo và cảnh giới ATGT tại các giao cắt giữa đường giao thông nông thôn, đường nội bộ khu dân cư với đường sắt. |
|||
Phát huy vai trò của Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trên địa bàn nông thôn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, người lao động tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tăng cường hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đẩy mạnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”. |
|||
15 |
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh |
Phối hợp với cơ quan điều tra các cấp đẩy nhanh tiến độ khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án vi phạm pháp luật về ATGT. |
Thực hiện thường xuyên |
Phối hợp đưa ra xét xử lưu động các vụ án điểm, dư luận xã hội quan tâm nhằm phổ biến, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, răn đe, giáo dục, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. |
|||
16 |
Ban QLDA Giao thông tỉnh, Ban QLDA Dân dụng và Công nghiệp tỉnh, Ban QLDA Nông nghiệp và PTNT tỉnh, Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, các Nhà đầu tư liên quan đến việc Đầu tư xây dựng các tuyến đường, Khu Tái định cư và các dự án Hạ tầng đô thị |
Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh. Phối hợp với các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công. |
Thực hiện thường xuyên |
Yêu cầu các nhà thầu thi công quản lý đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; đặc biệt là chấp hành hiệu lệnh của biển báo cấm, biển báo tải trọng, không cơi nới thành thùng, che phủ kỹ lưỡng, không được để rơi vãi vật liệu trong quá trình vận chuyển; đồng thời, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các nhà thầu thi công cố tình vi phạm trật tự ATGT, gây tai nạn giao thông. |
|||
Ký cam kết với chính quyền địa phương về việc tạm mượn đường dân sinh của địa phương để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án, sau khi dự án hoàn thành phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra xác định thực tế để xây dựng hoàn trả theo hiện trạng ban đầu, nhằm đảm bảo An toàn giao thông. |
|||
17 |
Đài phát thanh, truyền hình Bình Định, Báo Bình Định |
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATGT, tăng thời lượng, đổi mới cách thức, xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đảm bảo ATGT với nội dung phù hợp với từng đối tượng, vùng, miền dân tộc. |
Thực hiện thường xuyên |
Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan chức năng cập nhật kịp thời thông tin về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, nêu gương cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT, duy trì các chuyên mục an toàn giao thông hàng tuần, hàng tháng; trong đó tập trung tuyên truyền Kế hoạch Năm ATGT. |
|||
18 |
Cục Quản lý Đường bộ Việt Nam |
Chỉ đạo đơn vị trực thuộc thường xuyên phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, yêu cầu các Nhà đầu tư BOT, các đơn vị quản lý tuyến quốc lộ thực hiện nghiêm việc khắc phục các hư hỏng, bất cập hạ tầng giao thông; đồng thời đánh giá kết quả thực hiện của Nhà đầu tư, báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông vận tải phương án xử lý theo quy định đối với các Nhà đầu tư chậm trễ hoặc không thực hiện đầy đủ các công tác bảo đảm ATGT, duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông. |
Thực hiện thường xuyên |
Kịp thời phối hợp, chỉ đạo các đơn vị quản lý tuyến quốc lộ khắc phục và điều chỉnh những bất hợp lý tại các nút giao đồng mức, xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông và mất ATGT; bổ sung các cảnh báo, báo hiệu đường bộ tại các vị trí qua trường học trên tuyến quốc lộ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các em học sinh tham gia giao thông. |
|||
19 |
Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình, Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh |
Phối hợp với UBND các địa phương có tuyến đường sắt đi qua thường xuyên kiểm tra và tiến hành rào chắn các lối đi tự mở mới, đối với các lối đi tự mở còn tồn tại thì phải rào thu hẹp không cho xe ô tô qua; thường xuyên trao đổi và báo ngay với chính quyền địa phương các hành vi vi phạm, để có hướng ngăn chặn, giải quyết kịp thời tránh ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình đường sắt, nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt. |
Thực hiện thường xuyên |
20 |
UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Triển khai hiệu quả chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định tại Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 15/11/2023 về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới, của UBND tỉnh tại Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 về ban hành Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh và các chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. |
Thực hiện thường xuyên |
Xây dựng kế hoạch chuyên đề tuyên truyền, vận động gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, hiệu quả của hệ thống loa phát thanh, hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn để tạo chuyển biến quan trọng trong văn hóa giao thông trên toàn tỉnh. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về trật tự ATGT ở các xã, phường, thị trấn thường xuyên vi phạm trật tự ATGT, xảy ra nhiều tai nạn giao thông; cho đối tượng thường vi phạm về trật tự ATGT tại địa phương viết cam kết không tái phạm. |
|||
Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát ngăn chặn và kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe gắn máy trên các tuyến đường nông thôn, nội thị, tỉnh lộ; tăng cường, bố trí thêm các lực lượng khác ngoài Cảnh sát giao thông tham gia bảo đảm trật tự ATGT trong các dịp lễ, tết; xử lý nghiêm đối với các trường hợp đã uống rượu, bia điều khiển mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy,… |
|||
Kiên quyết thực hiện loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; đình chỉ phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa không đủ điều kiện hoạt động theo quy định (đăng kiểm, đăng ký,...). Tiếp tục rà soát, thống kê, xử lý các chủ xe công nông, xe tự chế 3,4 bánh, xe máy cày kéo rơ moóc trong phạm vi địa phương quản lý. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu các phương tiện này hoạt động trên địa bàn mình quản lý gây tai nạn giao thông. |
|||
Thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT tại các trường học, không để xảy ra tình trạng đậu, đỗ xe tràn xuống lòng đường gây ùn tắc giao thông và mất ATGT. |
|||
Phối hợp ngành đường sắt có kế hoạch xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn. Làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn (bao gồm cả lối đi tự mở); cương quyết không để phát sinh lối đi tự mở trái phép qua đường sắt, gắn trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu cấp huyện, xã nếu để phát sinh lối đi tự mở trái phép. Tổ chức cảnh báo có người gác tại các lối đi tự mở qua đường sắt có mật độ phương tiện cao. |
|||
Làm tốt công tác phòng ngừa không để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT. Xử lý kiên quyết (kể cả cưỡng chế) việc lấn, chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa gây mất ATGT theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. |
|||
Tăng cường phát quang, giải tỏa tầm nhìn tại các ngã ba, ngã tư, các đoạn đường cong, đoạn đường có tầm nhìn bị che khuất của các tuyến đường được phân công quản lý trên địa bàn. Thực hiện nghiêm việc đấu nối giao thông vào các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ theo quy định; triển khai xây dựng các khu dân cư dọc các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ tính đến phương án thoát nước nhằm hạn chế ngập nước gây mất an toàn giao thông; rà soát, bổ sung biển báo “STOP chú ý quan sát” và làm gồ giảm tốc trên các đường ngang thuộc địa bàn quản lý đấu nối vào Quốc lộ. |
|||
Thường xuyên kiểm tra, rà soát, thực hiện chỉnh trang hạ tầng giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc; các điểm đấu nối với đường chính nhằm bảo đảm cho người dân lưu thông an toàn, thuận lợi. Tiếp tục thực hiện công tác duy tu, sửa chữa khắc phục ngay những đoạn đường hư hỏng; bảo đảm an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. |
|||
Đầu tư xây dựng bến thủy nội địa đủ điều kiện để hoạt động và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, công tác quản lý. Thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn các bến đò ngang sông do địa phương quản lý, kiểm tra dụng cụ cứu sinh cho người đi đò, đảm bảo ATGT tại các bến đò, bến khách ngang sông. |
|||
Chỉ đạo UBND cấp xã: - Duy trì, xây dựng nội dung, bản tin tuyên truyền về trật tự ATGT (như: các hoạt động đảm bảo ATGT, hành vi vi phạm trật tự ATGT, hình thức xử lý nếu vi phạm,…) phát thường xuyên hàng ngày qua hệ thống đài truyền thanh cấp xã. - Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao thông, nhất là "đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông"; - Tuyên truyền, phổ biến cho Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn. |
|||
Kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, liên tục và có trọng điểm các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn; xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự ATGT |
|||
21 |
Các đơn vị kinh doanh vận tải, hỗ trợ vận tải |
Nghiêm túc thực hiện xây dựng lịch trình làm việc cụ thể và yêu cầu các lái xe phải nghiêm túc tuân thủ lịch trình công tác, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi theo quy định để lái xe an toàn; tăng cường công tác quản lý người lái xe bằng công nghệ thông tin. Chấp hành nghiêm việc bốc, xếp hàng hóa lên phương tiện đúng trọng tải cho phép theo quy định; thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường, che chắn cẩn thận không được để rơi vãi vật liệu, hàng hóa xuống đường khi thực hiện vận chuyển hàng rời. |
Thực hiện thường xuyên |
Tuyên truyền, giáo dục và quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ; yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện đúng thời gian lái xe, tốc độ chạy xe, hành trình, lịch trình, lệnh vận chuyển, không được sử dụng rượu, bia, chất kích thích, chở đúng số người, đúng tải trọng cho phép theo quy định,...; theo dõi, lập hồ sơ quản lý chặt chẽ phương tiện, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa bảo đảm tình trạng kỹ thuật của phương tiện, thiết bị giám sát hành trình. |
|||
Các doanh nghiệp khai thác Bến xe trong tỉnh xây dựng kế hoạch, biểu đồ chạy xe phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức bán vé công khai, khoa học, không để tình trạng ùn tắc khách trong bến; nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ tại các bến xe; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường trong khu vực bến; giải quyết cho xe ra, vào bến đúng giờ và xác nhận đầy đủ các thông tin trong Lệnh vận chuyển theo đúng quy định; phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra điều kiện an toàn của người lái trước khi xe xuất bến; cương quyết đình chỉ hoạt động ngay tại bến xe đối với người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe không đủ điều kiện theo quy định. |