Kế hoạch 190/KH-UBND năm 2024 phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Cà Mau năm 2025

Số hiệu 190/KH-UBND
Ngày ban hành 04/09/2024
Ngày có hiệu lực 04/09/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lâm Văn Bi
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 190/KH-UBND

Cà Mau, ngày 04 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH CÀ MAU NĂM 2025

Thực hiện Quyết định số 1669/QĐ-UBND ngày 03/9/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 25/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030" trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) tỉnh Cà Mau năm 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi TMĐT trong doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh và cộng đồng trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh giao dịch TMĐT xuyên biên giới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.

- Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa địa phương thông qua ứng dụng TMĐT.

- Hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh.

- Đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tích cực thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.

- Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng TMĐT cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về TMĐT trong công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo hoạt động kinh doanh TMĐT tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

- Phấn đấu chỉ số phát triển TMĐT (EBI) của tỉnh tăng hạng và điểm số so với năm 2024.

- Đạt 100% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần và được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Có ít nhất 180 thương nhân tham gia Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Cà Mau (madeincamau); các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh trở lên; OCOP của tỉnh đạt từ 3 sao được đưa lên sàn TMĐT của tỉnh.

- Tỷ trọng TMĐT giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng (tính cho cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm 10% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa của tỉnh.

- Có 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử.

- Có 80% cơ sở kinh doanh, cá nhân có nhu cầu khởi nghiệp được hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng trực tuyến.

- Phát triển nguồn nhân lực cho TMĐT, tập huấn kỹ năng ứng dụng TMĐT cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

- Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công, đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Xây dựng thị trường và nâng cao nhận thức, lòng tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong thương mại điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động XTTM

1.1. Tuyên truyền, quảng bá về các hoạt động, quy định, chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực TMĐT

- Nội dung: tuyên truyền về TMĐT, các quy định, chính sách về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh (OCOP) trên sóng truyền hình, các nền tảng số, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình, Cổng Thông tin điện tử, Sàn TMĐT, Trang thông tin điện tử...

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Cà Mau, Các Hiệp hội, Hội ngành nghề và các đơn vị có liên quan.

1.2. Tổ chức Hội nghị phổ biến, tuyên truyền về TMĐT

- Nội dung: tổ chức Hội nghị phổ biến quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh qua TMĐT.

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.

[...]