Kế hoạch 185/KH-UBND năm 2013 về thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013-2020” do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu 185/KH-UBND
Ngày ban hành 31/12/2013
Ngày có hiệu lực 31/12/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Trần Thị Thái
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 185/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 31 tháng 12 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2013-2020”

Thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013 - 2020”; Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013 - 2020" trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp với những nội dung trọng tâm như sau:

A. THỰC TRẠNG XÃ HỘI HỌC TẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỜI GIAN QUA.

Thực hiện Quyết định 112/2005/QĐ-TTg ngày 18/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010”, Tỉnh ủy, UBND Tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào toàn dân tham gia học tập. Qua đó đã từng bước nâng cao nhận thức của mọi người, cũng như thúc đẩy phong trào học tập trong mọi tầng lớp ngày một nâng lên.

- Nhận thức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức của các ngành, các cấp được nâng cao đối với phong trào “Xây dựng xã hội học tập”. Các trung tâm GDTX được đầu tư trang thiết bị, đồ dùng dạy học ngày càng khang trang hơn; biên chế cán bộ, quản lý và giáo viên cơ hữu luôn được bổ sung đủ số lượng đảm bảo tổ chức các hoạt động ngày càng hiệu quả. Các trung tâm VH-HTCĐ cấp xã được xây dựng và phát triển với tiến độ rất nhanh đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu học tập của cán bộ, nhân dân tại các xã, phường, thị trấn.

- Phong trào khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh và nhân rộng đã đem lại kết quả tốt trong việc thực hiện Quyết định 112/2005/QĐ-TTg ngày 18/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010”.

- Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động phối hợp với Hội khuyến học Tỉnh hướng dẫn thành lập và tổ chức hoạt động của các tổ, hội khuyến học các cấp, đến nay đã vận động thành lập và tổ chức hoạt động được 1.676 Hội, Chi hội và Ban Khuyến học của các địa phương, cơ quan đơn vị, cụ thể là: cấp tỉnh: 1 đơn vị; cấp huyện 12 đơn vị; cấp xã 144 đơn vị; thành lập được 789 Chi hội khóm, ấp, 119 Ban khuyến học cơ quan, 611 Ban khuyến học các trường học.... Đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và công nhận được 20.912 gia đình hiếu học, 32 dòng họ khuyến học,... tỉnh đã tổ chức nhân rộng mô hình “Tổ dân phòng-khuyến học”. Đến nay đã xây dựng được 6.534 Tổ dân phòng khuyến học trên 9.876 Tổ dân phòng đạt tỷ lệ 66,16%. Tỉnh đang có chủ trương nhân rộng mô hình “Tổ dân phòng-khuyến học” trên địa bàn toàn tỉnh.

Bằng sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các lực lượng xã hội và đông đảo tầng lớp nhân dân, hoạt động xã hội học tập bước đầu đạt một số tiêu chí cơ bản. Mạng lưới cơ sở GDTX, đặc biệt là mạng lưới TTVH-HTCĐ phát triển, mạnh từ tháng 7 năm 2012, đã tổ chức các lớp chuyên đề đáp ứng yêu cầu người học được: 9.440 cuộc với 416.608 lượt người tham dự, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2012. Hoạt động xã hội học tập được triển khai thực hiện với những thuận lợi, hạn chế sau:

1. Ưu điểm:

- Được sự quan tâm trong chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể với nhiều giải pháp thiết thực.

- Các tổ chức đoàn thể, các lực lượng xã hội đã quan tâm, phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT và giữa các tổ chức đoàn thể với nhau, cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo người dân trong cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội học tập.

- Thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò và lợi ích của học tập suốt đời, xây dựng XHHT vì sự phát triển bền vững của đất nước; vì hạnh phúc của mọi người.

2. Hạn chế:

- Xây dựng XHHT là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành và của toàn xã hội, tuy nhiên trong thực tế triển khai thực hiện Đề án, một số Ban, ngành, đoàn thể liên quan chưa nhiệt tình; không có kế hoạch triển khai thực hiện của từng cấp trong hệ thống, chưa có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các ngành, đoàn thể trên cùng địa phương; đặc biệt là trong việc xây dựng chính sách, phân công trách nhiệm để hỗ trợ hoạt động.

- Hoạt động của một số Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng chưa phong phú, còn mang tính hình thức, chất lượng chưa cao. Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục nói chung, trong hoạt động xây dựng xã hội học tập còn hạn chế. Chất lượng giáo dục chưa được nâng lên đồng đều giữa các vùng. Phong trào học tập tại cộng đồng chưa thành nề nếp bền vững.

- Số Hội viên Hội Khuyến học mặc dù chiếm tỉ lệ lớn trong dân số Tỉnh, song việc phát huy vai trò còn hạn chế. Hội Khuyến học các huyện, thị xã, thành phố chưa tranh thủ lực lượng hiện có vào việc tuyên truyền cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, mở rộng hội viên và tham gia vào các hoạt động thiết thực của hội.

3. Nguyên nhân:

- Năng lực và hiệu quả hoạt động của một số trung tâm GDTX, trung tâm VH-HTCĐ thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện các mục tiêu xây dựng XHHT.

- Đội ngũ cán bộ đầu mối về xây dựng xã hội học tập của các Ban, ngành, các tổ chức còn thiếu chưa đáp ứng được nhu cầu phối hợp hoạt động.

- Công tác đào tạo từ xa còn nhiều khó khăn, chưa tạo niềm tin và động lực đối với người học. Hệ thống thông tin hỗ trợ và cung ứng tư liệu, học liệu, tài liệu tham khảo cho học tập, chưa được quan tâm đầu tư.

- Nhận thức của một số cán bộ cơ sở về vấn đề xã hội hóa học tập còn hạn chế, còn quan niệm đây là trách nhiệm của ngành giáo dục. Công tác tuyên truyền còn thiếu tính đa dạng, hiệu quả chưa cao, chưa huy động được toàn dân tham gia xây dựng xã hội học tập, việc huy động sức dân cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo còn nhiều hạn chế. Nhiều đơn vị còn trông chờ sự hỗ trợ, đầu tư của nhà nước, thiếu tính sáng tạo trong việc thực hiện.

B. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2013 - 2020.

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ.

- Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013 - 2020" và Quyết định 112/2005/QĐ-TTg ngày 18/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010”;

- Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập;

- Công văn số 43/UBND-VX ngày 18/02/2013 của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc xây dựng Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012- 2020”.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.

[...]
7
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ