Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 184/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án về vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019-2025 do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 184/KH-UBND
Ngày ban hành 18/12/2019
Ngày có hiệu lực 18/12/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 184/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 18 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN VẬN ĐỘNG NGUỒN LỰC XÃ HỘI HỖ TRỢ TRẺ EM CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN THUỘC VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI GIAI ĐOẠN 2019 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Quyết định số 588/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 - 2025 (sau đây gọi là Đề án), UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em theo hướng nâng cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và các tổ chức chính trị - xã hội. Khuyến khích sự đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cho các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc trẻ em tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước, chính quyền các cấp chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, người dân tham gia vận động và hỗ trợ trẻ em theo mục tiêu của kế hoạch.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Mục tiêu

a) Mục tiêu chung

Vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ trẻ em thuộc các hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng của trẻ em thông qua khám chữa bệnh, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học; hỗ trợ trẻ em được tham gia hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí; hỗ trợ đồ ấm cho trẻ em.

b) Mục tiêu cụ thể

- Cải thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng của trẻ em thông qua khám chữa bệnh, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học: 38.750 em.

- Hỗ trợ trẻ em được tham gia hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí và hỗ trợ đồ ấm cho trẻ em: 54.816 em.

(Chi tiết theo Phụ lục kèm theo Kế hoạch này)

2. Đối tượng

a) Đối tượng thụ hưởng

Trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thuộc các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

b) Đối tượng vận động

- Các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, quỹ từ thiện, quỹ xã hội trong và ngoài nước.

- Các cơ quan, tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

3. Nội dung các hoạt động

- Tăng cường công tác truyền thông, vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và mọi tầng lớp Nhân dân đóng góp nguồn lực cho việc thực hiện kế hoạch.

- Vận động các nhà tài trợ, các tổ chức trong nước và quốc tế hỗ trợ thực hiện kế hoạch. Thường xuyên cung cấp cho các nhà tài trợ kế hoạch, nhu cầu cần hỗ trợ của các địa phương.

- Điều phối việc hỗ trợ cho trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số về khám chữa bệnh, dinh dưỡng cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học; vui chơi, giải trí cho trẻ em; đồ ấm cho trẻ em phù hợp theo độ tuổi.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc vận động nguồn lực hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn cụ thể là:

+ Hàng năm, xây dựng kế hoạch vận động nguồn lực. Điều phối, vận động và lồng ghép, sử dụng các nguồn lực một cách công khai, minh bạch, tránh chồng chéo, trùng lặp giữa các sở, ngành, địa phương và các nhà tài trợ.

[...]