Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1837/KH-UBND năm 2022 về xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 1837/KH-UBND
Ngày ban hành 04/10/2022
Ngày có hiệu lực 04/10/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Thắng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1837/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 04 tháng 10 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG VÀ NHÂN RỘNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và Kế hoạch 5 năm (2021-2025) theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 16/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025;

Nhằm phát huy kết quả đạt được sau Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình lần thứ V; đồng thời, đẩy mạnh công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025 với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay; coi đây là một trong những yếu tố quan trọng, có tác dụng nêu gương, động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, để phong trào thi đua trở thành động lực mạnh mẽ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên bám sát phong trào; chú trọng công tác tuyên truyền, nhân rộng, nêu gương điển hình tiên tiến trong các tầng lớp Nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức, phát hiện những sáng kiến hay, những nhân tố mới, mô hình mới và điển hình trên các lĩnh vực đời sống xã hội để bồi dưỡng, nhân rộng điển hình, tạo sự lan tỏa, nêu gương trong toàn xã hội.

- Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy tinh thần tự giác, tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm về tổ chức phong trào thi đua, công tác khen thưởng, về xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, chất lượng công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị số 34/CT-TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; thực hiện tốt Luật thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

2. Yêu cầu

- Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, đề ra tiêu chí cụ thể, triển khai và thực hiện tốt quy trình: phát hiện, xây dựng - bồi dưỡng, bình chọn, giới thiệu - nhân rộng, biểu dương - tôn vinh, khen thưởng và học tập gương điển hình tiên tiến một cách thiết thực, hiệu quả.

- Công tác phát hiện, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến gắn liền với việc sơ kết tổng kết các phong trào thi đua, các cuộc vận động của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương trong từng giai đoạn. Các gương điển hình được nhân rộng phải thực sự tiêu biểu, có sức lan tỏa, tác động tích cực đời sống xã hội để mọi người có thể học tập, noi theo.

II. NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG, TIÊU CHÍ XÂY DỰNG, NHÂN RỘNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN VÀ PHƯƠNG THỨC TRIỂN KHAI

1. Nội dung

- Quan tâm thường xuyên đến việc xây dựng điển hình tiên tiến; giúp các điển hình tiên tiến xác định được động cơ phấn đấu, nâng cao năng lực toàn diện cho tập thể, cá nhân về nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác; tạo điều kiện về tinh thần, vật chất, cơ chế chính sách và môi trường thuận lợi để các điển hình thực hiện và phát huy vai trò của mình.

- Xây dựng các tiêu chí điển hình tiên tiến của tập thể, cá nhân phù hợp với đặc điểm, tính chất, nhiệm vụ của từng sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Xác định rõ tiêu chí điển hình tiên tiến toàn diện và trên một số mặt công tác; lồng ghép nội dung, tiêu chí vào các cuộc vận động, các phong trào thi đua hướng đến thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả đạt được trong công tác xây dựng, bồi dưỡng nhân rộng điển hình và mức độ phấn đấu, lan tỏa của các điển hình để kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo xây dựng, đồng thời lựa chọn những mô hình thực sự tiêu biểu, đem lại giá trị kinh tế cao, ý nghĩa xã hội lớn, có sức lan tỏa trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tổ chức tôn vinh, học tập và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phạm vi từng cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức tham quan các mô hình, các điển hình tiên tiến để trao đổi học tập kinh nghiệm, phương pháp, cách làm hay, hiệu quả, đạt thành tích trong thực hiện phong trào thi đua.

- Kịp thời phát hiện những điển hình tiên tiến phù hợp với thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương và yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến.

- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tác dụng, tính hiệu quả và xác định khả năng phát triển của từng điển hình, mức độ ảnh hưởng của các điển hình ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân tiêu biểu trong xã hội, từ đó rút kinh nghiệm để điều chỉnh và bổ sung hoàn thiện. Phát hiện những khó khăn, thiếu sót, kịp thời có biện pháp giúp đỡ điển hình tiên tiến phấn đấu, rèn luyện, tiếp tục duy trì thành tích và phát huy hiệu quả.

2. Đối tượng

Tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực, là những nhân tố mới, những điển hình xuất sắc, tiêu biểu trong các phong trào thi đua; được tập thể thừa nhận, suy tôn; có tác dụng cổ vũ, nêu gương.

3. Tiêu chí và phương thức triển khai

3.1. Tiêu chí chung

- Gương điển hình tiên tiến là những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong lao động sản xuất, học tập, công tác, chiến đấu và phục vụ chiến đấu; là nhân tố tích cực, dẫn đầu trong các phong trào thi đua, gương mẫu chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; có tinh thần tương thân tương ái; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Ưu tiên lựa chọn các tập thể, cá nhân ở cấp cơ sở, người trực tiếp lao động, sản xuất.

- Trên cơ sở tiêu chí chung, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng tiêu chí riêng, phù hợp với đặc thù, lĩnh vực hoạt động để phấn đấu thực hiện.

3.2. Tiêu chí điển hình tiên tiến cụ thể ở một số lĩnh vực và phương thức triển khai

Ngoài tiêu chí chung nêu trên, cần có các tiêu chí mô hình, gương điển hình tiên tiến ở một số lĩnh vực, cụ thể như sau:

[...]