ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
182/KH-UBND
|
Cần Thơ,
ngày 31 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
ĐẦU
TƯ CÔNG NĂM 2022 THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Thực hiện Công văn số 4881/BKHĐT-TH
ngày 26/7/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2022, Ủy
ban nhân dân (UBND) thành phố Cần Thơ lập Kế hoạch đầu tư công năm 2022, với
các nội dung chủ yếu như sau:
A. ĐÁNH GIÁ
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2021:
1. Tình hình triển
khai kế hoạch đầu tư công 7 tháng đầu năm 2021:
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021
thành phố Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ giao 7.696,422 tỷ đồng, thành phố đã
giao chi tiết 6.012,062 tỷ đồng, giải ngân đến ngày 31/7/2021 là 1.684,360 tỷ đồng,
đạt 15,49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 19,83% kế hoạch Hội đồng
nhân dân (HĐND) thành phố giao. Ước thực hiện cả năm 2021 là 4.847,916 tỷ đồng,
đạt 62,99% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 80,64% kế hoạch HĐND thành
phố giao chi tiết thực hiện theo bảng số liệu dưới đây:
ĐVT: Triệu
đồng
STT
|
Nguồn vốn
|
Kế hoạch đầu
tư công năm 2021
|
Thủ tướng
Chính phủ giao
|
HĐND thành
phố giao
|
Số còn lại
chưa giao chi tiết
|
Giải ngân đến
31/7/2021
|
Tỷ lệ %
|
Ước thực hiện
cả năm
|
Tỷ lệ %
|
Ghi chú
|
Thủ tướng
Chính phủ giao
|
HĐND thành phố
giao
|
Thủ tướng
Chính phủ giao
|
HĐND thành
phố giao
|
|
TỔNG SỐ
|
7.696.422
|
6.012.062
|
1.684.360
|
1.192.003
|
15,49%
|
19,83%
|
4.847.916
|
62,99%
|
80,64%
|
|
I
|
NSTW
|
2.537.022
|
2.211,291
|
325.731
|
405.018
|
15,96%
|
18,32%
|
1.633.864
|
64,40%
|
73,89%
|
|
1
|
Vốn trong nước
|
708.360
|
432.629
|
275.731
|
103.594
|
14,62%
|
23,95%
|
307.629
|
43,43%
|
71,11%
|
|
2
|
Vốn nước ngoài
|
1.828.662
|
1.778.662
|
50.000
|
301.424
|
16,48%
|
16,95%
|
1.326.235
|
72,52%
|
74,56%
|
|
II
|
NSĐP
|
5.039.400
|
3.680.771
|
1.358.629
|
772.572
|
15,33%
|
20,99%
|
3.094.052
|
61,40%
|
84,06%
|
|
1
|
Nguồn cân đối NSĐP
|
1.394.800
|
1.267.601
|
127.199
|
263.533
|
18,89%
|
20,79%
|
1.120.000
|
80,30%
|
88,36%
|
|
2
|
Nguồn tiền sử dụng đất
|
1.500.000
|
700.000
|
800.000
|
144.332
|
9,62%
|
20,62%
|
600.000
|
40,00%
|
85,71%
|
Ghi thu ghi
chi tiền sử dụng
đất 800 tỷ đồng, không có bố trí cho công trình/dự án
|
3
|
Nguồn Xổ số kiến thiết
|
1.490.000
|
1.058.570
|
431.430
|
212.229
|
14,24%
|
20,05%
|
1.000.000
|
67,11%
|
94,47%
|
|
4
|
Bội chi ngân sách địa phương (nguồn
Chính Phủ vay về cho vay lại)
|
654.600
|
654.600
|
0
|
152.478
|
23,29%
|
23,29%
|
374.052
|
57,14%
|
57,14%
|
|
III
|
NGUỒN VỐN KHÁC
|
120.000
|
120.000
|
-
|
14.413
|
12,01%
|
12,01%
|
120.000
|
100,00%
|
100,00%
|
|
1
|
Nguồn dự phòng ngân sách TW năm 2020
|
120.000
|
120.000
|
0
|
14.413
|
12,01%
|
12,01%
|
120.000
|
100,00%
|
100,00%
|
|
2. Tình hình thực hiện
quản lý, sử dụng vốn đầu tư công:
a) Tình hình triển khai các dự án chuyển
tiếp, dự án hoàn thành trong năm 2021:
Tiến độ triển khai một số dự án trọng
điểm chuyển tiếp, hoàn thành trong năm 2021 còn chậm so với kế hoạch, như: Đường
tỉnh 922 (Xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ Quốc lộ 91B đến Cờ Đỏ), Đường
Vành Đai sân bay Cần Thơ kết nối Đường Lê Hồng Phong - Quốc lộ 91B, giai đoạn
1: đoạn từ nút giao Võ Văn Kiệt - Km1+675, Đường tỉnh 918 (Xây dựng và nâng cấp
giai đoạn 1 từ điểm giao giữa Đường tỉnh 918 và Đường tỉnh 923 đến cầu Lộ Bức),
Đường Thắng Lợi 1 (Bờ trái - đoạn từ UBND xã Thạnh Lộc đến Sáu Bọng),...
b) Tình hình thẩm tra, phê duyệt quyết
toán dự án hoàn thành:
- Số dự án hoàn thành đã nộp tại Sở
Tài chính để thẩm tra, phê duyệt là 129 dự án; đã thực hiện thẩm tra, phê duyệt
quyết toán 30 dự án; còn lại 99 dự án đang trong giai đoạn thẩm tra (trong đó
03 dự án tồn đọng năm 2005-2014). Giá trị thẩm tra phê duyệt quyết toán 260,878
tỷ đồng; giá trị chủ đầu tư đề nghị 262,953 tỷ đồng. Qua thẩm tra, phê duyệt
quyết toán đã loại khỏi giá trị đề nghị quyết toán 2,075 tỷ đồng, tương đương
0,79%, giá trị thu hồi hoàn trả ngân sách nhà nước do chi trả sai chế độ, định mức
quy định là 827 triệu đồng.
- Đối với 30 dự án đã thực hiện thẩm
tra, phê duyệt quyết toán, đối chiếu thời hạn quyết toán theo quy định tại Điều
21 Thông tư số 10/2020/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính, có 10 dự án vi phạm
thời gian lập báo cáo quyết toán, trong đó: chậm nộp báo cáo quyết toán từ 07 - 24 tháng là
08 dự án và chậm nộp báo cáo quyết toán trên 24 tháng là 02 dự án.
3. Nguồn thu hợp pháp
của đơn vị sự nghiệp công lập để lại cho đầu tư:
Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
thành phố Cần Thơ có
nguồn thu để lại cho đầu tư đang tiến hành lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư
theo quy định của Luật Đầu tư công và Nghị định số 40/2020/NĐ-CP của Chính phủ,
làm cơ sở trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Các đơn vị này đa số
không có bộ phận chuyên trách về đầu tư xây dựng (chủ yếu là các bệnh viện công
lập) nên tiến độ thực hiện còn chậm, còn lúng túng trong khâu triển khai các thủ
tục đầu tư theo quy định.
4. Tình hình triển
khai các dự án khởi công mới năm 2021:
Hiện nay, tiến độ triển khai các thủ tục
phê duyệt chủ trương các dự án khởi công mới năm 2021 còn chậm so với kế hoạch.
Ngoài ra, đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên chưa có quyết định
giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và thành phố Cần Thơ đang tổ chức họp
HĐND thành phố, nên chưa bố trí vốn cho các dự án khởi công mới năm 2021 theo
quy định tại Quyết định số 2185/QĐ-TTg ngày 21/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
5. Tình hình huy động
các nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác phục vụ cho đầu tư phát triển:
a) Đầu tư trong nước: Quyết định chủ
trương đầu tư 01 dự án, vốn đầu tư 539 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, thành phố hiện
có 111 dự án đang thực hiện, tổng diện tích khoảng 2.915,8 ha, tổng vốn đầu tư
theo chủ trương đầu tư 117.639,7 tỷ đồng.
b) Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài
(FDI): Cấp mới 03 dự án FDI, vốn đăng ký thực hiện khoảng 1.316 triệu USD; lũy
kế đến nay, trên địa bàn có 84
dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký 2.048,2 triệu USD, vốn thực hiện chiếm khoảng
24,5% tổng vốn đăng ký.
c) Đăng ký kinh doanh: Cấp mới 1.344
lượt hồ sơ đăng ký mới
doanh nghiệp và các đơn vị phụ thuộc, trong đó 793 lượt hồ sơ đăng ký mới doanh
nghiệp với tổng vốn 11.809 tỷ đồng, đạt 49,6% kế hoạch
về số lượng doanh nghiệp và đạt 90,8% kế hoạch về vốn, tăng 8,4% về số lượng
doanh nghiệp và gấp 2,46 lần về vốn so cùng kỳ. Có 264 doanh nghiệp và 97 đơn vị
phụ thuộc đăng ký tạm ngừng, tăng 21,1% về số lượng doanh nghiệp; 88 doanh nghiệp
và 209 đơn vị phụ thuộc thực hiện giải thể với tổng vốn 1.360,4 tỷ đồng, tăng
11,4% về số lượng doanh nghiệp và gấp 3,93 lần về vốn so cùng kỳ; 185 doanh
nghiệp và 55 đơn vị phụ thuộc hoạt động trở lại, tăng 2,8 lần về số lượng doanh
nghiệp.
d) Hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT)
phát triển theo hướng tích cực hơn, liên kết trong đầu tư, sản xuất giữa HTX với
HTX, giữa HTX với doanh nghiệp có những hình thức mới hiệu quả và lâu dài hơn,
góp phần hình thành các HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Thành lập mới 09 HTX,
25 THT và giải thể 01 HTX; nâng tổng số trên địa bàn có 292 HTX[1]; tổng vốn điều lệ
695,417 tỷ đồng (tăng 4,594 tỷ đồng so với đầu năm 2020), có 12.624 thành viên,
16.480 người lao động và 1.375 THT thu hút khoảng 51.750 hộ gia đình tham gia.
6. Kết quả đạt được,
các khó khăn vướng mắc và các giải pháp kiến nghị trong thực hiện kế hoạch đầu
tư công năm 2021:
a) Kết quả đạt được:
Dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng
04 Khu tái định cư Ô Môn, Thốt Nốt, Bình Thủy và Cái Răng nhằm giải quyết nhu cầu
thiếu nền tái định cư cho các dự án đang triển khai trên địa bàn thành phố.
b) Khó khăn, vướng mắc:
Mặc dù nguồn vốn bố trí cho dự án đang
triển khai thực hiện đảm bảo đủ theo nhu cầu. Tuy nhiên, một số dự
án còn vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (người dân còn khiếu nại về giá
và chính sách bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng thi công); do đặc thù về địa
hình (kênh rạch nhiều và nhỏ) nên một số công trình gặp khó khăn trong khâu vận
chuyển vật tư, máy móc thiết bị thi công. Các dự án chuyển tiếp chủ yếu là các
dự án được đấu thầu, ký kết hợp đồng vào tháng 12 năm 2020. Do đó, những tháng
đầu năm 2021 chủ yếu thực hiện các công việc như: tập kết vật tư và dọn dẹp mặt
bằng thi công, khối lượng hoàn thành chủ yếu để hoàn ứng theo quy định, số tiền
nhà thầu tạm ứng theo hợp đồng trong năm 2020, nên giá trị giải ngân kế hoạch vốn
năm 2021 chưa cao.
Theo quy định tại Điều 2 Quyết định số
2185/QĐ-TTg ngày 21/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ các nhiệm vụ được phê duyệt
sau ngày 31/12/2020, dự án khởi công mới chỉ được bố trí vốn sau khi Quốc hội
khóa XV quyết định kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Như
vậy, sau khi bố trí đủ nhu cầu vốn cho các dự án hoàn thành, chuyển tiếp, số vốn
còn lại sẽ không thể giao chi tiết cho các dự án khởi công mới trong 6 tháng đầu
năm 2021. Việc này đã phần nào ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân của các quận, huyện
do năm 2021 là năm đầu thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025, nên sẽ có nhiều dự án khởi công mới nhưng chưa thể triển khai thực
hiện.
Bên cạnh đó, trước biến động giá vật
liệu xây dựng từ tháng 3 năm 2021 (tăng trung bình khoảng 30%), đặc biệt đối với
giá cát và sắt. Mặt dù các chủ đầu tư chưa báo cáo chính thức, nhưng qua thực tế
đã gây khó khăn trong quá trình thi công, phần nào ảnh hưởng đến kết quả thực
hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19,
thành phố Cần Thơ phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị sổ
16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 12/7/2021, nên hầu hết các dự án đang
triển khai phải tạm dừng thực hiện.
Trong kế hoạch vốn năm 2021 được giao
tại Quyết định số 2185/QĐ-TTg ngày 21/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ, thành
phố Cần Thơ được bố trí 1.500 tỷ đồng nguồn tiền sử dụng đất, trong đó có 800 tỷ
đồng từ nguồn ghi thu ghi chi tiền sử dụng đất. Số vốn ghi thu ghi chi nên trên
không thực hiện phân bổ cho các dự án đầu tư theo quy trình đầu tư công, nên đến
thời điểm hiện tại chưa thể cập nhật việc bố trí kế hoạch vốn theo quy trình đầu
tư công, chưa thể hiện việc giao kế hoạch vốn trên hệ thống Tabmis. Việc này ảnh
hưởng đến dự kiến kết quả phân bổ vốn cuối năm 2021 vì sẽ không thể thực hiện
giao hết kế hoạch vốn theo Quyết định phân bổ của Thủ tướng Chính phủ và ảnh hưởng
rất lớn đến kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của thành phố (số vốn
không thể thực hiện giao và tính tỷ lệ giải ngân chiếm trên 10% tổng nguồn vốn
năm 2021 của thành phố Cần Thơ).
Theo quy định tại Thông tư số
71/2020/TT-BTC ngày 30/7/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân
sách nhà nước năm 2021, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm
2021-2023 “...vùng Đồng bằng sông Cửu Long bố trí tối thiểu 50% số thu dự
toán từ hoạt động xổ số kiến thiết do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định để
đầu tư cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề và lĩnh vực y tế. Các địa
phương bố trí tối thiểu 10% dự toán thu từ hoạt động xổ
số kiến thiết để bổ sung vốn cho các nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu quốc
gia Xây dựng nông thôn mới”. Tuy nhiên, các dự án khởi công mới thuộc
lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề và lĩnh vực y tế tiến độ thực hiện thủ tục
còn chậm so với kế hoạch và nên số tiền xổ số kiến thiết không thể phân bổ hết
theo đúng tỷ lệ 50% theo yêu cầu của trung ương.
* Một số khó khăn cụ thể tại các dự án
có số vốn lớn như:
- Dự án Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến
đổi khí hậu thành phố Cần Thơ và Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường
khả năng thích ứng của đô thị, đang thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ
trương đầu tư, dự án đầu tư nên chưa giải ngân kế hoạch vốn.
- Dự án Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần
Thơ (quy mô 500 giường): Hiện nay, thành viên đứng đầu liên danh VMD Kórházi
Technológiai Zrt đề xuất
thay đổi một số hàng hóa có xuất xứ từ Hungary sang quốc gia khác, dẫn đến làm
giảm tỷ lệ 50% hàng hóa xuất xứ Hungary đã được quy định tại Hiệp định khung, cụ
thể thay đổi 25/123 trang thiết bị y tế về cấu hình, tính năng kỹ thuật hoặc
Mode nên chưa thể triển khai tiếp các công việc tiếp theo.
c) Các giải pháp đã triển khai thực hiện
để thúc đẩy giải ngân:
- Cùng với nhiệm vụ tập trung cho công
tác phòng, chống dịch, yêu cầu Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành
thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện tập trung chỉ đạo và thực hiện đồng bộ,
quyết liệt ngay các nội dung chủ yếu sau:
+ Quán triệt và tổ chức thực hiện
nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh giải ngân
kế hoạch vốn đầu tư công theo các Nghị quyết của Chính phủ và văn bản triển
khai của các Bộ, ngành Trung ương, của Thành ủy, HĐND thành phố, Chỉ thị của Chủ
tịch UBND thành phố.
+ Rà soát, thực hiện phân công nhiệm vụ
và yêu cầu trách nhiệm công việc rõ ràng đối với từng cán bộ, công chức, xây dựng
kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn
đã bố trí.
+ Đưa nội dung đánh giá kết quả giải
ngân vốn đầu tư công vào nội dung đánh giá kết quả thực hiện hoàn thành nhiệm vụ
cuối năm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu, làm cơ sở đánh giá cuối năm.
+ Quan tâm, thường xuyên hơn nữa đối với
việc kiểm tra hồ sơ thủ tục trình thẩm định giá đất cụ thể, hồ sơ trình phê duyệt
kế hoạch lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng thi công với nhà thầu,... tăng cường
công tác giám sát, kiểm tra tại công trường, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi
công, giải quyết nhanh những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, nhất
là khâu bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân
vốn đầu tư công đối với từng dự án/công trình.
+ Chỉ đạo bộ phận trực thuộc tăng cường
kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp Nhà thầu vi phạm các quy định về
thi công, hợp đồng. Thực hiện đăng tải trên Cổng thông tin thành phố, Sở Xây dựng,
Sở xây dựng chuyên ngành, UBND quận, huyện các Nhà thầu vi phạm trong quá trình
thi công, kéo dài thời gian thực hiện hoàn thành dự án và tùy theo từng trường
hợp cụ thể, đề xuất UBND thành phố xử lý vi phạm để răn đe theo thẩm quyền; đồng
thời, trong quá trình thực hiện không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các chủ đầu
tư cũng như tiến độ thực hiện của các công trình.
+ Khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong
công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại địa phương, tăng cường tổ chức đối
thoại trực tiếp với người dân, kịp thời giải quyết và báo cáo về kết quả giải
quyết trong công tác thu hồi đất đối với các dự án trên địa bàn theo đúng trình
tự, thủ tục quy định hiện hành.
+ Có kế hoạch triển khai thực hiện và
giải ngân vốn xây dựng công trình, định kỳ báo cáo (hàng tuần, hàng tháng, quý)
các trường hợp có khó khăn, vướng mắc đến cơ quan có thẩm quyền kịp thời xem
xét, giải quyết; đồng thời khẩn trương rà soát khả năng giải ngân của đơn vị
mình, có văn bản đề nghị điều chuyển, bổ sung vốn gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư
tổng hợp, đề xuất phương án đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn đã bố trí trong năm
2021. Trường hợp, xét thấy khả năng giải ngân hết nguồn vốn đã bố trí, thì đơn
vị có văn bản cam kết, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo theo quy
định.
- Giao Sở Giao thông vận tải có văn bản
hướng dẫn, hỗ trợ các chủ đầu tư trong công tác vận chuyển máy móc, thiết bị, vật
liệu,... triển khai thi công xây dựng công trình, đảm bảo kế hoạch tiến độ giải
ngân và công tác phòng, chống dịch Covid-19 đúng quy định.
- Giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước Cần Thơ và các
đơn vị có liên quan, tham mưu UBND thành phố thành lập ngay Tổ công tác đặc biệt
thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Sở Công
Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện các nhiệm vụ
trọng tâm sau:
+ Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
07/CT-UBND ngày 06/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố, tăng cường kỷ luật, kỷ
cương hành chính; chấn chỉnh xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, chậm trễ
trong thực hiện nhiệm vụ.
Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân
làm chậm trễ trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện ngay luân chuyển
cán bộ, công chức khi cần thiết.
+ Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp
giữa các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư để giải quyết nhanh các thủ tục của
dự án; quan tâm thực hiện tốt công tác lựa chọn nhà thầu (tư vấn giám sát, thiết
kế, thi công,...); không đùn đẩy công việc, tập trung thực hiện, giải quyết hồ
sơ, cũng như phối hợp giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với Sở Xây dựng và đơn vị có liên quan, rà soát, tham mưu có văn bản
báo cáo, đề xuất, kiến nghị Bộ, ngành trung ương có hướng dẫn thực hiện (cơ chế
đặc thù, rút ngắn các bước lập hồ sơ, thủ tục,..,) triển khai thực hiện dự án
và song hành phòng, chống dịch Covid-19, để áp dụng thực hiện và đẩy nhanh tiến
độ và giải ngân các dự án.
- Giao Phó Chủ tịch UBND thành phố tiếp
tục theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo đôn đốc và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng
mắc (nếu có phát sinh) đối với các công trình thuộc lĩnh vực phụ trách theo Quyết
định 1653/QĐ-UBND ngày 02 tháng 8 năm 2021 của Chủ tịch UBND thành phố, đẩy nhanh
tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn đã bố trí. Trường hợp vượt thẩm quyền,
kịp thời đề xuất, kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố xem xét, giải quyết. Tổ chức
kiểm tra và giao ban 2 tuần/1 lần để bám sát tiến độ thực hiện. Báo cáo Chủ tịch
UBND thành phố về kết quả thực hiện tại buổi họp giao ban Chủ tịch và các Phó
Chủ tịch UBND thành phố hàng tuần.
d) Kiến nghị:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
+ Sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến
đổi khí hậu thành phố Cần Thơ và Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường
khả năng thích ứng của đô thị để làm cơ sở triển khai các bước tiếp
theo.
+ Sớm xem xét, kiểm tra và có hướng dẫn
cho thành phố trong việc tổ chức thực hiện dự án Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần
Thơ (quy mô 500 giường) theo Công văn số 3756/BKHĐT-KTĐN ngày 16/6/2021, nhằm
tháo gỡ khó khăn cho dự án trong việc thay đổi một số hàng hóa có xuất xứ theo
đề xuất của nhà thầu.
- Bộ Tài chính:
+ Đối với nguồn vốn tiền sử dụng đất:
Không tính 800 tỷ đồng ghi thu ghi chi tiền sử dụng đất vào chỉ tiêu giải ngân
kế hoạch vốn năm 2021 của thành phố Cần Thơ.
+ Chấp thuận điều chỉnh 34 tỷ đồng nguồn
vốn nước ngoài từ hình thức ghi thu ghi chi sang hình thức giải ngân theo cơ chế
tài chính trong nước để làm cơ sở phân bổ cho dự án cấp điện nông thôn từ lưới
điện quốc gia của thành phố Cần Thơ giai đoạn 2018-2020-EU (Sở Tài chính thành
phố Cần Thơ đã có Công văn số 1842/STC-QLNS ngày 09/6/2021 và Công văn số
1923/STC-QLNS ngày
14/6/2021 gửi Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh hình thức giải ngân nguồn vốn nước
ngoài (ODA) năm 2021, nhưng đến nay thành phố Cần Thơ vẫn chưa nhận được thông
tin phản hồi của quý Bộ).
+ Không quy định tỷ lệ chi nguồn tiền
xổ số kiến thiết cho các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề và lĩnh vực y tế,
để địa phương linh hoạt, chủ động trong việc điều chuyển kế hoạch vốn giữa các
dự án.
B. KẾ HOẠCH ĐẦU
TƯ CÔNG NĂM 2022:
I. Nguyên tắc chung bố
trí kế hoạch vốn năm 2022:
Tuân thủ các quy định Luật Đầu tư
công, Luật Ngân sách nhà nước, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định
mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn
2021-2025, Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ
quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày
08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và
định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025;
Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 04 tháng 12 năm 2020 của HĐND thành phố
quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư
công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 thành phố Cần Thơ và các văn
bản pháp luật
có liên quan.
Đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm
vụ, định hướng phát triển theo Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị
về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025; Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của thành phố.
Phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu
tư công từ nguồn ngân sách nhà nước, bảo đảm các cân đối lớn, an toàn nợ công.
Tăng cường huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, đẩy mạnh thu hút
các nguồn vốn xã hội để thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng.
Bố trí vốn đầu tư tập trung, không
phân tán, dàn trải, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Chỉ bố trí vốn cho các
dự án đã đủ thủ tục đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của
Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan.
Ưu tiên bố trí vốn đầu tư cơ sở hạ tầng
ở các nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sống tập trung; thực hiện mục tiêu xây dựng
xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu, đẩy nhanh tiến độ thực hiện
chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án trọng điểm, chương trình mục tiêu,
các khâu đột phá của thành phố, dự án có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế
- xã hội nhanh, bền vững, bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng, chống thiên
tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Bảo đảm công khai, minh bạch trong việc
phân bổ vốn kế hoạch đầu tư công, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng
cường công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Trong từng ngành, lĩnh vực, việc bố trí
vốn thực hiện theo thứ tự ưu tiên như sau:
- Dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa
vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn;
- Vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA
và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài;
- Dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến
độ được phê duyệt;
- Dự án dự kiến hoàn thành trong kỳ kế
hoạch;
- Sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm
vụ nêu trên, mới bố trí vốn cho các dự án khởi công mới có tính chất liên vùng,
giao thông cấp bách, quốc phòng, an ninh, phòng chống thiên tai, xử lý sạt lở bờ
sông, biến đổi khí hậu,...; phải đảm bảo các điều kiện sau:
+ Thuộc kế hoạch vốn đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2021-2025.
+ Đã hoàn thành trình tự lập, thẩm định
và được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư theo quy định của Luật Đầu
tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Dự án chuẩn bị đầu tư phải có Quyết
định phê duyệt quyết định cho phép chuẩn bị đầu tư và dự toán chuẩn bị đầu tư của
cấp thẩm quyền.
II. Dự kiến xây dựng
kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022:
1. Nhu cầu vốn
đầu tư công năm 2022:
Tổng số: 8.863,522 tỷ đồng. Trong đó:
- Vốn ODA: 1.161,304 tỷ đồng.
- Vốn ODA Chính phủ vay về cho vay lại:
1.000,037 tỷ đồng. Trong đó:
+ Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ
và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị: 901,757 tỷ đồng.
+ Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó
biến đổi khí hậu: 88,500 tỷ đồng.
+ Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở
dữ liệu đất đai: 9,780 tỷ đồng.
- Vốn Trung ương bổ sung có mục tiêu:
1.744,057 tỷ đồng.
- Vốn trong cân đối NSĐP: 4.958,124 tỷ
đồng.
2. Dự kiến khả
năng cân đối từng nguồn vốn đầu tư công:
a) Tổng số: 7.600,198 tỷ đồng, đáp ứng
85,74% nhu cầu. Cụ thể như sau:
- Vốn ODA: 1.161,304 tỷ đồng.
- Vốn ODA Chính phủ vay về cho vay lại:
1.000,037 tỷ đồng. Trong đó:
+ Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ
và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị: 901,757 tỷ đồng.
+ Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó
biến đổi khí hậu: 88,500 tỷ đồng.
+ Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở
dữ liệu đất đai: 9,780 tỷ đồng.
- Vốn Trung ương bổ sung có mục tiêu:
1.744,057 tỷ đồng.
- Vốn trong cân đối ngân sách địa
phương: 3.694,800 tỷ đồng.
Gồm:
+ Vốn cân đối NSĐP: 1.394,800 tỷ đồng.
+ Tiền sử dụng đất: 700 tỷ đồng.
+ Xổ số kiến thiết: 1.600 tỷ đồng.
b) Dự kiến kế hoạch phân bổ: Tổng số
7.600,198 tỷ đồng. Cụ thể:
- Vốn điều lệ quỹ phát triển đất thành
phố: 250 tỷ đồng.
- Vốn chuẩn bị đầu tư: 29,070 tỷ đồng.
- Kế hoạch bố trí vốn thực hiện:
7.321,128 tỷ đồng. Trong
đó:
+ Vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung
ương: 1.161,304 tỷ đồng.
+ Vốn ODA Chính phủ vay về cho vay lại:
1.000,037 tỷ đồng.
+ Vốn Trung ương bổ sung có mục
tiêu: 1.744,057 tỷ đồng.
+ Vốn trong cân đối ngân sách địa
phương: 3.415,730 tỷ đồng. Gồm:
. Vốn cân đối NSĐP: 1.365,730
tỷ đồng.
. Tiền sử dụng đất: 450 tỷ đồng.
. Xổ số kiến thiết: 1.600 tỷ đồng.
c) Dự kiến phân bổ vốn thực hiện theo
phân cấp quản lý:
Tổng số: 7.600,198 tỷ đồng, trong đó:
- Thành phố quản lý đầu tư: 5.801,172
tỷ đồng, chiếm 70,53%.
- Các quận, huyện quản lý đầu tư:
1.799,026 tỷ đồng, chiếm 29,47%.
Việc bố trí theo ngành, lĩnh vực trên
địa bàn quận, huyện do HĐND cấp huyện quyết định theo mục tiêu, nhiệm vụ, định
hướng phát triển của địa phương.
3. Những thuận
lợi và khó khăn, vướng mắc trong việc cân đối, huy động các nguồn vốn để thực
hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022:
a) Thuận lợi:
- Được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ,
các Bộ, ngành Trung ương; lãnh, chỉ đạo thường xuyên của Thường trực Thành ủy,
Thường trực HĐND thành phố trong quá trình xây dựng và triển khai kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2022.
- Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số
59-NQ/TW ngày 05/8/2020 về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2045.
- Tiếp tục triển khai hoàn thành các dự
án chuyển tiếp sử dụng nguồn vốn Trung ương bổ sung có mục tiêu, vốn ODA
trong thời hạn theo quy định.
- Lãnh đạo thành phố quan tâm, thường
xuyên giám sát, kiểm tra chấn chỉnh, góp phần tăng cường công tác quản lý, phân
bổ và sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản.
- Vai trò, trách nhiệm của các cơ quan
tham mưu về thẩm định, quản lý phân bổ, sử dụng vốn đầu
tư công, của chủ đầu tư được tăng cường; thường xuyên củng cố, chấn
chỉnh, nâng cao năng lực các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- UBND thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo gắn
nội dung thực hiện kết quả giải ngân vốn đầu tư công vào tiêu chí xét thi đua
khen thưởng năm 2021 và tiếp tục thực hiện trong năm 2022.
b) Khó khăn, vướng mắc:
- Nhiều công trình, dự án có nhu cầu đầu
tư triển khai chậm; nhiều dự án tạo quỹ nền tái định cư cho thành phố, các công
trình kè chống sạt lở và ứng phó với biến đổi khí hậu cần tiếp tục triển khai
thực hiện trong năm 2022.
- Dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức
tạp, khó lường, tác động lớn nguồn thu ngân sách địa phương và ảnh hưởng rất lớn
đến tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, việc tăng giá đột biến một số vật tư vật
kiệu xây dựng đầu vào, từ đó nhà thầu gặp khó khăn trong việc huy động vốn, làm
tăng giá trị các gói thầu của dự án.
- Vận động xã hội hóa, kêu gọi đầu tư
theo các hình thức đối tác công tư còn khó khăn; việc tạo vốn đầu tư từ quỹ đất
chuyển biến chậm.
- Nhu cầu tạo quỹ nền tái định cư để
triển khai dự án là rất lớn, trong khi tổ chức triển khai chậm, nguồn lực đầu
tư còn hạn chế. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gặp nhiều khó khăn, biến
động giá đất của thị trường bất động sản khó dự báo.
- Công tác đánh giá, giám sát đầu tư
chưa được quan tâm đúng mức. Việc triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng còn chậm,
chưa đáp ứng yêu cầu.
- Nhiều Chủ đầu tư chưa quan tâm trong
việc xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm, đánh giá chưa sát nhu cầu vốn
đầu tư theo tình hình thực tế, chưa lường hết được những khó khăn phát sinh
trong quá trình thực hiện dự án, không kịp thời dự đoán và đề xuất cấp thẩm quyền
giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai công trình dự án.
- Nguồn vốn ngân sách trung ương bố
trí cho dự án Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 với Quốc
lộ 61C) thuộc các dự án trọng điểm, kết nối có tác dụng liên vùng có ý nghĩa
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh bền vững chỉ được thực hiện công tác
xây lắp. Từ đó, trong giai đoạn đầu tư thực hiện dự án (chủ yếu là công tác thiết
kế kỹ thuật - dự toán và thực hiện giải phóng mặt bằng) nhu cầu giải ngân vốn
trung ương rất ít. Từ đó, khó linh hoạt, điều chỉnh vốn trong quá trình thực hiện
và giải ngân vốn đầu tư công của dự án (sẽ xảy ra tình trạng thừa hoặc thiếu vốn
ngân sách trung ương trong các năm thực hiện dự án).
4. Các giải
pháp thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022:
Ngoài các giải pháp trọng tâm được thực
hiện trong năm 2021, tiếp tục tập trung vào các giải pháp sau:
a) Tiếp tục quán triệt, thực hiện những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn
đầu tư công theo các Nghị quyết của Chính phủ và văn bản triển khai của các Bộ,
ngành, trung ương; quy chế phối hợp, có phân công, phân nhiệm cụ thể giữa các sở,
ngành, UBND quận, huyện, chủ đầu tư trong lập, thẩm định, trình phê duyệt, đảm
bảo kế hoạch vốn cho triển khai thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân,
không để nợ đọng xây dựng cơ bản.
b) Tuân thủ các nguyên tắc trong quản
lý, phân bổ vốn đầu tư công, quản lý đầu tư xây dựng, không để xảy ra trường hợp
vi phạm các hành vi bị cấm theo Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật
Đấu thầu, Luật Xây dựng và các Nghị định của Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ,
ngành Trung ương. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc, quy định trong đăng ký kế hoạch,
bố trí vốn theo đúng thứ tự ưu tiên, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch.
c) Đối với các cơ quan, đơn vị được
giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư phải thực hiện ngay những giải pháp ngay từ khi được
giao kế hoạch vốn: Xây dựng kế hoạch tiến độ cụ thể để triển khai thực hiện và
giải ngân vốn đầu tư công trình; báo cáo tiến độ thực hiện và giải ngân định kỳ;
đồng thời có kế hoạch kiểm tra cụ thể tiến độ thực hiện và giải ngân của từng dự
án, trong đó đặc biệt quan tâm các công trình có sử dụng vốn ODA, các công
trình trọng điểm của thành phố.
d) Đối với Chủ đầu tư:
- Tập trung chỉ đạo, kiểm tra, giám
sát đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 đạt
từ 95% trở lên. Tập trung thực hiện hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn
2016-2020 sang, cố gắng hoàn thành trong năm 2021, nhất là các khu tái định cư,
các công trình phục vụ mục tiêu khai thác quỹ đất tăng nguồn thu, tái đầu tư.
- Tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động
của các nhà thầu tham gia xây dựng công trình theo đúng quy định; kiên quyết
không nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng khi không đáp ứng được các yêu cầu
về chất lượng công trình. Quan tâm kiểm tra việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi
công - tổng dự toán, kiểm tra chất lượng xây dựng công trình của ngành.
- Khẩn trương thực hiện quyết toán
công trình hoàn thành; UBND thành phố sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của chủ đầu
tư đối với những trường hợp chậm thực hiện công tác quyết toán theo quy định.
đ) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công, đảm bảo đúng mục đích, hiệu
quả, tiết kiệm, chống lãng phí, tuân thủ quy định của pháp luật.
e) Căn cứ vào tình hình diễn biến của
dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, có phương án xây dựng kế hoạch
triển khai thực
hiện dự án phù hợp với tình hình mới.
III. Kiến nghị, đề xuất:
Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ kiến
nghị:
1. Đề nghị Bộ Kế hoạch
và Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kéo dài thời gian bố
trí vốn dự án Đường Vành đai sân bay Cần Thơ kết nối đường Lê Hồng Phong - Quốc
lộ 91B, giai đoạn 1; đoạn từ nút giao Võ Văn Kiệt-Km1+675 sang năm 2022. Đây là
dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang, do ảnh hưởng của dịch bệnh
Covid-19 nên đã tạm dừng thi công.
2. Đối với dự án Đường
Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 với Quốc lộ
61C) thuộc các dự án trọng điểm, kết nối có tác dụng liên vùng có ý nghĩa thúc
đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh bền vững, đề nghị cho phép sử dụng vốn
ngân sách trung ương
thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và các công tác khác trong hạn mức ngân
sách trung ương bố trí cho dự án. Thành phố Cần Thơ cam kết bố trí vốn đối ứng
từ ngân sách địa phương đầu tư hoàn thành dự án theo quyết định đầu tư được duyệt.
3. Sớm triển khai vốn
các dự án liên kết vùng sử dụng nguồn vốn vay của WB để địa
phương làm cơ sở triển khai các thủ tục đầu tư.
4. Đối với nguồn vốn
ghi thu ghi chi nguồn tiền sử dụng đất, đề nghị không tính vào chỉ
tiêu giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, để phản ánh đúng tỷ lệ giải ngân vốn
đầu tư công của thành phố Cần Thơ.
Trên đây là Kế hoạch đầu tư phát triển
năm 2022, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ kính trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
Bộ Tài chính./.
(Đính kèm Phụ
lục số 01, 02, 03)
Nơi nhận:
-
Bộ KH&ĐT (02 bản);
- Bộ Tài chính;
- Vụ KTĐP< (Bộ KH&ĐT);
- TT.TU, TT.HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- Sở: KH&ĐT, Tài chính;
- VP UBND TP (3D);
- Lưu VT, LHS
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|