Kế hoạch 181/KH-UBND năm 2023 triển khai cung cấp 02 dịch vụ công liên thông: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng trên địa bàn Thành phố Cần Thơ

Số hiệu 181/KH-UBND
Ngày ban hành 28/08/2023
Ngày có hiệu lực 28/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Quyền dân sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 181/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 28 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CUNG CẤP 02 DỊCH VỤ CÔNG LIÊN THÔNG: ĐĂNG KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI; ĐĂNG KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, HỖ TRỢ CHI PHÍ MAI TÁNG, TRỢ CẤP MAI TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Căn cứ nhiệm vụ Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP) và Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 24 tháng 02 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06/CP trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2023. Hiện nay, Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị: Văn phòng Chính phủ; Bộ Tư pháp; Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Y tế xây dựng hoàn thiện phần mềm dịch vụ công liên thông đối với 02 nhóm dịch vụ công liên thông và triển khai thống nhất trên toàn quốc từ ngày 10 tháng 7 năm 2023.

Để triển khai 02 quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm dịch vụ công liên thông nêu trên đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Đề án 06/CP trong toàn thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Triển khai thống nhất, đồng bộ 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ liên quan (Công an; Tư pháp; Y tế; Bảo hiểm xã hội, Lao động - Thương binh và Xã hội).

b) Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm bớt thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết... tạo điều kiện thuận lợi cho công dân.

c) Kịp thời phát hiện, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

2. Yêu cầu

a) Hồ sơ, thủ tục phải bảo đảm thực hiện đúng theo quy trình, quy định của pháp luật.

b) Quá trình thực hiện tại các đơn vị, nhất là tại cấp xã phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, xử lý khi có sự cố xảy ra, trả kết quả cho công dân đúng thời gian quy định.

c) Cán bộ thực hiện tiếp nhận hồ sơ phải nắm vững các quy trình, quy định của pháp luật về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông; thực hiện đúng quy định, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức.

II. NỘI DUNG

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông để nhân dân biết, thực hiện. Hướng dẫn, vận động người dân lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc đến Bộ phận Một cửa cấp xã để được hỗ trợ thực hiện các thủ tục đăng ký đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện.

2. Triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ các thủ tục về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.

3. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ trực tiếp thực hiện giải quyết hồ sơ (công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã, Công an, y tế, Bảo hiểm xã hội) sử dụng thành thạo, quản trị phần mềm 02 dịch vụ công liên thông.

4. Triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình hướng dẫn theo Phụ lục I, II và sơ đồ quy trình kèm theo Công văn số 2084/VPCP-KSTT ngày 30 tháng 3 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông (Công văn số 2084/VPCP-KSTT và các Phụ lục gửi kèm theo Kế hoạch này).

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Các đơn vị có chức năng giải quyết 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông và các đơn vị có liên quan

a) Phổ biến nội dung quy trình, chỉ đạo, hướng dẫn đối với cán bộ trực tiếp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết đúng đối tượng, điều kiện theo hướng dẫn tại Phụ lục I, II và sơ đồ quy trình của Công văn số 2084/VPCP-KSTT. Căn cứ hướng dẫn của các Bộ, ngành chủ quản chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện quy trình trong ngành, lĩnh vực, đơn vị phụ trách.

b) Hoàn thiện phần mềm nghiệp vụ chuyên ngành của cơ quan, đơn vị bảo đảm thực hiện thông suốt, thuận tiện trong quá trình triển khai.

c) Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là việc tiếp nhận giải quyết các hồ sơ quá hạn.

d) Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho Lãnh đạo phụ trách, cán bộ, công chức, viên chức liên quan; đặc biệt là cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả giải quyết đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.

đ) Cử đầu mối phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ trong quá trình triển khai thực hiện việc tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ. Thông báo đầu mối phối hợp của đơn vị về Công an thành phố (trước ngày 09 tháng 9 năm 2023) đồng thời phối hợp với Công an thành phố thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

e) Phân công cán bộ thường trực để hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ đối với cán bộ cơ sở trực tiếp giải quyết hồ sơ và xử lý khi có sự cố xảy ra trong suốt quá trình triển khai.

2. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố

a) Phối hợp Công an thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên nắm tình hình, kết quả, những khó khăn, vướng mắc của các sở, ngành, địa phương trong triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc các Bộ, ngành Trung ương để được hướng dẫn giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ công việc đề ra.

[...]