ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1808/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 03
tháng 10 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG ĐẾN
NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Căn cứ Quyết định số 329/QĐ-TTg
ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển văn
hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu, cụ thể như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Nâng cao nhận thức của các cấp ủy,
chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân
trong tỉnh về xây dựng, phát triển văn hóa đọc; phát triển văn hóa đọc trên cơ
sở khai thác có hiệu quả và không ngừng phát triển nguồn vốn tri thức, văn hóa
của con người và dân tộc Việt Nam, đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa tri
thức của nhân loại.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước
của các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn và sự tham gia của toàn xã hội
về xây dựng và phát triển văn hóa đọc; Nhà nước hỗ trợ phát triển văn hóa đọc,
đồng thời đẩy mạnh việc đa dạng hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội để phát triển
văn hóa đọc, tạo sức lan tỏa đối với mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là ở vùng
sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
2. Yêu cầu
Quán triệt tới toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về chủ trương phát triển văn
hóa đọc, nâng cao tri thức, xây dựng xã hội học tập; việc triển khai thực hiện
Đề án phát triển văn hóa đọc phải gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Triển khai thực hiện Đề án phát
triển văn hóa đọc với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả, lồng
ghép với các chương trình, kế hoạch đang triển khai trên địa bàn tỉnh; thu hút
đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, học
sinh, sinh viên.
Việc triển khai thực hiện Đề án là
một trong những nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương; trên cơ
sở đó cần chủ động xây dựng kế hoạch triển khai từng năm, từng giai đoạn cho
phù hợp, mang lại hiệu quả; có đánh giá, sơ kết, tổng kết hàng năm và giai đoạn.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Xây dựng và phát triển thói quen,
nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là trong
thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có
điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; cải thiện môi trường đọc góp phần nâng cao
dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn,
tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con
người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2020
- Về khả năng tiếp cận, sử dụng
thông tin, tri thức:
+ Phấn đấu 80% học sinh, sinh viên
và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri
thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa
học;
+ Phấn đấu 15 - 20% người dân ở
khu vực nông thôn, 10 - 15% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó
khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại
các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện văn hóa xã.
- Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc:
+ Phấn đấu 20 - 25% người dân có kỹ
năng tiếp cận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt
đời;
+ Phấn đấu 80% người sử dụng thư
viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông
tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.
- Về tăng cường hoạt động thư viện:
+ Phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình
quân sách là 1,5 bản/người dân và đạt 0,5 bản sách/người dân trong hệ thống thư
viện công cộng; mỗi người dân đọc trung bình 01 cuốn sách/năm;
+ Phấn đấu số lượt người truy cập
và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 30.000 lượt/năm;
+ Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục ở
các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 20% cơ sở giáo
dục ở bậc học phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định; 50% thư viện công
cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó
có bộ phận phục vụ thiếu nhi và người khuyết tật; 60% thư viện của các trường
chuyên nghiệp, cơ quan nghiên cứu có đủ vốn tài liệu chuyên sâu để phục vụ cho
nghiên cứu và học tập.
b) Định hướng đến năm 2030
Người dân có thói quen đọc và kỹ
năng tiếp cận, sử dụng thông tin, trí thức tại nơi sinh sống, học tập, công
tác. Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố. Môi trường đọc
tiếp tục được cải thiện. Hoạt động thư viện có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của
người dân (bao gồm cả xuất bản phẩm in và điện tử).
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền
Tăng cường thông tin, tuyên truyền
nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng
và toàn xã hội về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc; huy động sự
tham gia hiệu quả của các phương tiện thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh
với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp. Khuyến khích các phương tiện thông tin đại
chúng có chuyên mục thường kỳ về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc.
Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối
với các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọc; có
hình thức tôn vinh người đọc có hiệu quả.
2. Xây dựng thói quen, trang bị
kỹ năng đọc và phương pháp đọc
Tăng cường vận động, khuyến khích
mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức... xây dựng và duy trì thói quen đọc (xuất bản phẩm in và điện tử,
trong đó tiếp tục chú trọng sách in) phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân.
Huy động sự tham gia, phối hợp triển
khai có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc xây dựng, duy
trì thói quen đọc (nhà trường, thư viện, nhà xuất bản, nhà sách...) và tăng cường
vai trò của gia đình, dòng họ.
Hướng dẫn kỹ năng và phương pháp đọc
phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh, sinh viên; định
hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội.
3. Hoàn thiện cơ chế, chính
sách và đẩy mạnh xã hội hóa
Xây dựng các cơ chế, chính sách
phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, góp phần tạo môi trường đọc thuận lợi;
khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư cho phát triển văn hóa đọc; đẩy
mạnh triển khai các chương trình, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có
nội dung liên quan đến phục vụ phát triển văn hóa đọc, trong đó xác định cụ thể
các nội dung, mức độ liên quan để triển khai việc lồng ghép phù hợp, hiệu quả.
Khuyến khích phát triển thư viện
tư nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học; hỗ trợ nâng cao
chất lượng nhân lực trong hệ thống thư viện tư nhân và loại hình tủ sách; tạo
điều kiện thuận lợi nhằm phát huy vai trò của các doanh nghiệp và cơ sở khác hoạt
động trong lĩnh vực phát hành, kinh doanh, xuất bản phẩm đối với phát triển văn
hóa đọc.
4. Nâng cao hiệu quả hoạt động
của hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động thư viện
Xây dựng và phát triển hệ thống
thư viện công cộng hiện đại, trước hết là Thư viện tỉnh, thư viện cấp huyện, có
vốn tài liệu phong phú, thân thiện với người sử dụng, trở thành trung tâm thông
tin, văn hóa, giáo dục của cộng đồng, nơi giao lưu giữa tác giả - tác phẩm và
người đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của Nhân dân; chú trọng
phát triển thư viện trường học, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo; thí điểm và từng bước xây dựng thư viện điện tử phục vụ cộng đồng và
nguồn học liệu mở cho trường học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ
người dân tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức nhanh chóng, thuận tiện.
Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện;
tăng cường phổ biến, hướng dẫn về phương pháp sử dụng thư viện có hiệu quả; đẩy
mạnh dịch vụ thư viện lưu động tại các địa phương, nhất là ở vùng nông thôn,
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; thúc đẩy phối hợp, liên kết giữa
các thư viện với trung tâm văn hóa, thể thao, trung tâm học tập cộng đồng, điểm
bưu điện - văn hóa xã; tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư
viện, chú trọng luân chuyển từ hệ thống thư viện công cộng tới các địa bàn nông
thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đến các trường học,
trại giam, trại tạm giam, các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng...
5. Mở rộng hợp tác phát triển
văn hóa đọc
Tăng cường giao lưu văn hóa trong
lĩnh vực xuất bản, thư viện và các hoạt động văn hóa khác; tích cực tổ chức, phối
hợp tổ chức hoặc tham gia các sự kiện liên quan đến phát triển văn hóa đọc.
Tranh thủ sự hỗ trợ, ủng hộ của
các tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn kinh phí thực hiện Đề
án
Từ nguồn ngân sách nhà nước theo
quy định và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
Các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao, hàng năm lập dự toán kinh phí thực hiện trình các cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Là cơ quan thường trực, giúp
UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện trong từng giai đoạn; chỉ đạo,
kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện
kế hoạch; đánh giá, tổng hợp báo cáo, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch.
b) Chủ trì hoặc phối hợp với các
cơ quan liên quan rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền
hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách và các quy định cụ
thể liên quan đến phát triển văn hóa đọc.
c) Chủ trì, xây dựng mô hình phát
triển văn hóa đọc, thí điểm xây dựng thư viện điện tử, xây dựng bộ sưu tập số
cho cộng đồng, bộ sưu tập số địa phương (Tài liệu địa chí).
d) Chủ động phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc lồng ghép các chương trình, đề án
khác liên quan trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch
này; vận động và tìm nguồn tài trợ, xã hội hóa phục vụ phát triển văn hóa đọc.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Phối hợp chặt chẽ với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Đề án
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động lồng ghép với các chương
trình, đề án khác liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan trong việc nghiên cứu, triển
khai phù hợp với chương trình của từng bậc học, cấp học; đối tượng bạn đọc đặc
thù (người khuyết tật).
c) Chỉ đạo rà soát, kiện toàn hệ
thống thư viện trường học; xây dựng và phát triển nguồn học liệu mở; nâng cao
chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.
d) Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu
quả triển khai Đề án, định kỳ hàng năm gửi UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch) để tổng hợp, báo cáo.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Triển khai thực hiện Đề án
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó chú trọng việc xây dựng
và triển khai chương trình tuyên truyền, quảng bá phát triển văn hóa đọc; chủ động
lồng ghép với các chương trình, đề án khác liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được
cấp có thẩm quyền phê duyệt; chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xuất
bản.
b) Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu
quả triển khai Đề án, định kỳ hàng năm gửi UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch) để tổng hợp, báo.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ngành liên quan bố trí nguồn vốn đầu
tư, kinh phí chi thường xuyên thực hiện Kế hoạch; lồng ghép với Kế hoạch này
theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành, phù hợp với khả năng cân đối của
ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện
Kế hoạch.
5. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể
Có trách nhiệm triển khai thực hiện
Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và theo quy định của pháp
luật hiện hành.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
a) Xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến
năm 2030 phù hợp với điều kiện của địa phương; bố trí ngân sách, huy động nguồn
lực để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương, trong đó chú trọng
phát triển mạng lưới thư viện, nhà sách, tủ sách, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với
điều kiện cụ thể của địa phương.
b) Lồng ghép việc thực hiện Đề án
với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan tại địa
phương.
c) Phối hợp chặt chẽ với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan khác liên quan trong việc chỉ đạo xây dựng
phong trào đọc sách, phát triển văn hóa đọc, gắn kết với phong trào toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa
phương.
d) Chỉ đạo Báo, Đài Truyền thanh,
truyền hình của địa phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền phát triển văn hóa
đọc.
đ) Kiểm tra, giám sát và định kỳ
hàng năm báo cáo tình hình triển khai Đề án tại địa phương, gửi UBND tỉnh (qua
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để tổng hợp, báo cáo.
7. Báo Lai Châu, Đài Phát thanh
- Truyền hình tỉnh
Xây dựng các chuyên trang, chuyên
mục tuyên truyền các văn bản, quy định của Nhà nước, của tỉnh có liên quan;
tuyên truyền các hoạt động triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc
trong cộng đồng.
8. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo, định hướng các cơ quan
báo chí, các cơ quan có ấn phẩm mang tính báo chí trên địa bàn tỉnh tuyên truyền,
định hướng phát triển văn hóa đọc theo Kế hoạch gắn với các chương trình, đề án
khác có liên quan.
Trên đây là nội dung Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định
hướng đến năm 2030 tỉnh Lai Châu. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND
các huyện, thành phố triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
(B/c)
- Thường trực Tỉnh ủy; (B/c)
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Thanh Hải
|