Kế hoạch 180/KH-UBND năm 2022 về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2022-2025

Số hiệu 180/KH-UBND
Ngày ban hành 30/06/2022
Ngày có hiệu lực 30/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Lê Hồng Minh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 180/KH-UBND

Sơn La, ngày 30 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2022-2025

Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 (Nghị quyết 48/NQ-CP của Chính phủ).

Trên cơ sở tổng kết đánh giá sau 03 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả quan trọng, tai nạn giao thông hàng năm tiếp tục giảm ở cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025, UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2022-2025 với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông đến các cấp, các ngành, các cơ quan, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh. Xây dựng văn hóa giao thông an toàn; nâng cao nhận thức và ý thức của các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông.

- Tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông, phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai kế hoạch phải đảm bảo theo đúng mục đích, yêu cầu của Chính phủ và phù hợp với thực tiễn địa phương; phân công nhiệm vụ cụ thể, xác định các nội dung, giải pháp chủ yếu để các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.

- Các cấp ủy, chính quyền, các ngành, cơ quan, đơn vị xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; quá trình thực hiện phát huy đồng bộ có hiệu quả các giải pháp để bảo đảm TTATGT; kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác bảo đảm TTATGT (nếu có).

- Huy động nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG

1. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch số 136-KH/TU ngày 12/4/2019 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 05/4/2019 của UBND tỉnh Sơn La về thực hiện kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 26/02/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

2. Nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông: Thực hiện tốt công tác quy hoạch, lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch chung của tỉnh; quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông. Thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trọng diêm như: Dự án cải tạo nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản, tuyến Quốc lộ 6 đoạn tránh thành phố Sơn La, tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu...; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông, chú trọng hoàn thành kế hoạch cứng hóa đường đến trung tâm xã. Tăng cường công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý, bảo vệ hành lang an toàn giao thông; tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, cụm đèn tín hiệu giao thông, đông thời thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các “điểm đen” điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, điểm ngập úng, điểm ùn tắc giao thông. Quan tâm thu hút đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ dọc các tuyến Quốc lộ và đường tỉnh; đẩy mạnh phát triển mạng lưới giao thông tĩnh; chú trọng phát triển giao thông thông minh trong thành phố, thị xã, thị trấn, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

3. Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải: Tái cơ cấu vận tải, phát triển hệ thống vận tải công cộng gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân trong đô thị; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các tuyến vận tải khách kết nối trung tâm tỉnh, huyện với các trung tâm xã, cụm dân cư nông thôn; ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông vận tải; tăng dần thị phần vận tải đường thủy nội địa nhằm giảm dần phụ thuộc vào đường bộ. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải. Triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hợp lý hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đảm bảo công khai, minh bạch.

4. Xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện tới mọi đối tượng, nhất là cho đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT” và phong trào “Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông”. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu của các ngành, đơn vị có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm TTATGT; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép tuyên truyền, thực hiện các mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại đe tạo chuyến biến tích cực trong hành vi của người tham gia giao thông.

5. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT: Tiếp tục rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật, các quy định về bảo đảm TTATGT cho phù hợp với tình hình địa phương. Tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; tăng cường giám sát hoạt động giao thông tại các nút giao qua thiết bị tự động giám sát; sử dụng kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để xử phạt vi phạm hành chính; triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại đối với thiết bị cân, trạm kiểm tra tải trọng xe; tập trung xử lý các vi phạm về hành lang an toàn giao thông, vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, an toàn kỹ thuật phương tiện và các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.

6. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả do tai nạn giao thông gây ra; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật, nhân viên phục vụ trên xe và người tham gia giao thông.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Tham mưu kiện toàn Ban An toàn giao thông tỉnh, đôn đốc rà soát kiện toàn Ban An toàn giao thông cấp huyện, xã; nghiên cứu đề xuất tăng cường lực lượng cho Ban An toàn giao thông các cấp; đôn đốc, chỉ đạo các Sở, ngành, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố thực hiện các chỉ đạo của cấp trên về công tác bảo đảm TTATGT; thực hiện có hiệu quả Kế hoạch “Năm an toàn giao thông” hàng năm; vận động các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân thực hiện hành động “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Không chở quá tải, quá số người quy định”, “Tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe”...

- Phối hợp với các cơ quan báo, đài và đơn vị liên quan tổ chức thiết kế, in ấn, sản xuất các sản phẩm phục vụ công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT trên địa bàn tỉnh (như: chuyên trang, chuyên mục, tin, bài tuyên truyền, phóng sự, thông điệp, áp phích, lịch tuyên truyền, tờ rơi, tài liệu...); kết hợp tuyên truyền về an toàn giao thông đường thủy với việc hỗ trợ áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách sinh sống trên vùng lòng hồ sông Đà.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT và triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông theo kế hoạch; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân thực hiện đã uống rượu bia, không lái xe” và “Toàn dân đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện”; huy động các nguồn lực tổ chức hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, thân nhân của nạn nhân tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật.

- Tiếp tục phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thực hiện Chương trình “Vòng tay nhân ái chia sẻ nỗi đau tai nạn giao thông”; tổ chức cuộc vận động xây dựng văn hóa an toàn giao thông trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường. Hàng năm, phát động phong trào xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và trao giải thưởng “Vô lăng vàng”, Giải thưởng báo chí viết về an toàn giao thông, Liên hoan phim an toàn giao thông, tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”.

- Hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa phương thực hiện công tác bảo đảm TTATGT; chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT đối với các huyện, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông tăng cao và tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp; định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, kịp thời báo cáo UBND tỉnh đối với những đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện.

2. Công an tỉnh

[...]