Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 1767/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” do tỉnh Phú Thọ ban hành

Số hiệu 1767/KH-UBND
Ngày ban hành 19/05/2022
Ngày có hiệu lực 19/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Hồ Đại Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1767/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 19 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030”

Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 và Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” và Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” theo Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần xây dựng xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập khu vực và quốc tế trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

2. Yêu cầu

- Triển khai thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, đầy đủ trong các cấp, các ngành, đơn vị thuộc tỉnh, phù hợp với thực tế địa phương, gắn việc triển khai thực hiện Chương trình với các chương trình, đề án liên quan.

- Huy động sự tham gia tích cực, có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân trong việc phổ biến, triển khai thực hiện, hoàn thành Kế hoạch đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Mục tiêu cụ thể 2021 - 2025

- 100% cán bộ, hội viên khuyến học trong tỉnh được quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030.

- 85% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu "Dòng họ học tập"; 85% khu dân cư (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 95% các tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

- 60% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 85% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 100% Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý trung tâm học tập cộng đồng, 75% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.

2.2. Mục tiêu cụ thể từ 2025 - 2030

- 100% cán bộ, hội viên khuyến học được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026 - 2030 ở trong nước và thế giới.

- 95% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 90% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, 95% khu dân cư được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 100% các tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

- 80% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 95% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 95% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Bổ sung, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh

- Trên cơ sở Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” giai đoạn 2021-2030 do Trung ương ban hành bổ sung, hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị của tỉnh phù hợp với các phương thức học tập suốt đời trong điều kiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo và thực tiễn địa phương.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện, triển khai Bộ tiêu chí của tỉnh trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các địa bàn dân cư trong tỉnh.

- Tổ chức tập huấn về nội dung, giải pháp triển khai Bộ tiêu chí của tỉnh về đánh giá các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030.

[...]