Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 174/KH-UBND năm 2020 thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Số hiệu 174/KH-UBND
Ngày ban hành 25/08/2020
Ngày có hiệu lực 25/08/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Nguyễn Chiến Thắng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 174/KH-UBND

Yên Bái, ngày 25 tháng 8 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO GIỮA VIỆT NAM VÀ LIÊN MINH CHÂU ÂU (EVFTA) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI

Triển khai Quyết định số 1201/QĐ-TTg, ngày 06/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA);

Căn cứ Công văn số 2680/BCT-ĐB ngày 15/4/2020 của Bộ Công Thương về việc triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Công văn số 1523/SCT-VP ngày 17/8/2020, UBND tỉnh Yên Bái ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA trên địa bàn tỉnh Yên Bái, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Trin khai có hiệu quả các nội dung của Hiệp định EVFTA, nâng cao nhận thức của người dân về Hiệp định EVFTA trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai Hiệp định EVFTA; tạo cơ sở để các cấp, các ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Hiệp định EVFTA phù hợp với tình hình thực tế.

- Chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ để tận dụng các cơ hội đồng thời ứng phó với những khó khăn, thách thức phát sinh trong quá trình thực thi Hiệp định.

2. Yêu cầu

- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và các tổ chức liên quan nhằm triển khai thực hiện đầy đủ và khai thác có hiệu quả Hiệp định EVFTA trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

- Các sở, ban, ngành, các tổ chức liên quan chủ động triển khai theo chức năng của ngành và phạm vi quản lý của địa phương, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao.

II. MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG, LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1. Mục tiêu cụ thể

- Tập trung hỗ trợ các sở, ban, ngành trong tỉnh nm rõ và triển khai các nhiệm vụ cần thiết để khai thác có hiệu quả các cam kết của Hiệp định EVFTA.

- Hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh nắm được nội dung Hiệp định EVFTA và cách thức thực thi các cam kết của Hiệp định trong từng lĩnh vực cụ thể một cách đúng đắn và nhất quán thông qua kế hoạch thực hiện rõ ràng, hiệu quả và có tính kết nối với các cơ quan, tchức liên quan, đặc biệt là cơ quan báo chí, truyền thông.

- Vận dụng và phát huy hiệu quả các cơ hội đến từ Hiệp định, hạn chế tối đa những khó khăn, thách thức để tối ưu hóa những lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang lại cho doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

2. Đối tượng

Cán bộ quản lý nhà nước thuộc các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh; hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp và các doanh nghiệp; các cơ quan thông tấn, báo chí và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

3. Lộ trình thực hiện:

- Tập trung vào giai đoạn 05 năm từ năm 2020 đến 2025 với các nhiệm vụ cụ thể như:

+ Rà soát văn bản quy phạm pháp luật, ban hành các văn bản triển khai cần thiết để thực hiện Hiệp định EVFTA trên địa bàn tỉnh.

+ Quán triệt sự cần thiết và lợi ích của việc thực hiện Hiệp định EVFTA tới các sở, ban, ngành, địa phương, hiệp hội, ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

+ Tổ chức các hoạt động phổ biến, thông tin tuyên truyền về Hiệp định EVFTA ở các cấp độ khác nhau. Trong đó, tập trung vào các nội dung mang tính chuyên sâu và các thông tin thị trường.

+ Thiết lập hệ thống đầu mối thực hiện ở các sở, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp.

+ Xây dựng các chương trình hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, ngành hàng, sản phẩm trong tỉnh trong đó tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh.

- Các nhiệm vụ thực hiện trong cả quá trình thực thi Hiệp định: Thường xuyên duy trì, đánh giá trong quá trình triển khai Kế hoạch; đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện Hiệp định EVFTA ở các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan.

[...]