Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 173/KH-UBND năm 2024 khắc phục tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Bình Định

Số hiệu 173/KH-UBND
Ngày ban hành 30/09/2024
Ngày có hiệu lực 30/09/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Lâm Hải Giang
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 173/KH-UBND

Bình Định, ngày 30 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

KHẮC PHỤC TỒN TẠI, HẠN CHẾ TRONG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH

Thực hiện Kết luận thanh tra số 1534/KL-TGCP ngày 26/8/2024 của Ban Tôn giáo Chính phủ về việc thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Bình Định; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo kết luận thanh tra, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục phát huy những ưu điểm đã đạt được, nghiêm túc nhìn nhận và có giải pháp khắc phục, sửa chữa những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo được chỉ ra trong kết luận thanh tra của Ban Tôn giáo Chính phủ.

- Các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế được đề ra phải bám sát theo kết luận thanh tra, phải cụ thể, khả thi, gắn trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu và công chức có liên quan.

- Nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu, các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; không để tiếp tục xảy ra các tồn tại, hạn chế sau triển khai thực hiện kết luận thanh tra; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trong tình hình mới.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế phải nghiêm túc, chặt chẽ, đồng bộ, tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương.

- Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương được thanh tra và các địa phương có liên quan chỉ đạo, tổ chức quán triệt Kết luận số 1534/KL-TGCP ngày 26/8/2024 của Ban Tôn giáo Chính phủ nhằm phát huy những ưu điểm đã đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; triển khai giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế của cơ quan, đơn vị, địa phương; nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân đã để xảy ra hạn chế, khuyết điểm.

2. Sở Nội vụ

- Tiếp tục chủ trì, phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản pháp luật có liên quan cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người đại diện, ban quản lý cơ sở tín ngưỡng cũng như đội ngũ công chức trong hệ thống chính trị; cử cán bộ, công chức tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng về tín ngưỡng, tôn giáo.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Giải quyết và tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vụ việc liên quan tín ngưỡng, tôn giáo thuộc thẩm quyền đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp tình hình thực tế tại địa phương; các thủ tục hành chính phải được bảo đảm về thành phần hồ sơ, không để quá hạn khi giải quyết, trường hợp quá hạn phải có có thư xin lỗi tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 61/2018/NĐ- CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đối với các trường hợp thực hiện thủ tục hành chính bị chậm, muộn so với thời hạn quy định.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Xây dựng Kế hoạch rà soát, thống kê, phân loại các cơ sở tín ngưỡng và đề xuất hướng quản lý hoạt động tín ngưỡng phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn tại địa phương.

Thời gian hoàn thành: Trong quý IV năm 2024.

- Hướng dẫn UBND cấp huyện, các tổ chức tôn giáo trực thuộc trong thực hiện các quy định pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo: Thông báo danh mục hoạt động tôn giáo, thông báo danh mục hoạt động tôn giáo bổ sung, đăng ký hoạt động tín ngưỡng, đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung…

Thời gian hoàn thành: Trong quý IV năm 2024 và thực hiện thường xuyên.

- Chủ trì, tiếp tục rà soát, thống nhất với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và chính quyền địa phương về danh bạ tự viện thuộc Giáo hội trên địa bàn để đưa vào quản lý theo Hiến chương của Giáo hội và pháp luật của Nhà nước, tiến tới lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các cơ sở. Đối với những nơi xác định không phải là tự viện của Giáo hội, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây mất ổn định về an ninh trật tự.

Thời gian hoàn thành: Trong quý IV năm 2024 và thực hiện thường xuyên.

- Tiếp tục tham mưu ban hành, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính trên lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo phù hợp với công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về ngưỡng, tôn giáo; các kết luận thanh tra, kiểm tra chỉ rõ các sai phạm, hạn chế, tồn tại của các địa phương, cơ sở được thanh tra, kiểm tra; kiến nghị giải pháp khắc phục cụ thể; phối hợp tham mưu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh liên quan tín ngưỡng, tôn giáo kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

[...]