Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1714/KH-UBND về công tác thông tin đối ngoại tỉnh Quảng Nam năm 2023

Số hiệu 1714/KH-UBND
Ngày ban hành 24/03/2023
Ngày có hiệu lực 24/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Hồ Quang Bửu
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1714/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 24 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2023

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Công văn số 5740/BTTTT-TTĐN ngày 25/11/2022 về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông;

Căn cứ Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND ngày 07/10/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam;

Căn cứ Chương trình công tác số 03-CTr/BCĐ ngày 14/02/2023 và Hướng dẫn số 02-HD/BCĐ ngày 14/02/2023 của Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tỉnh về công tác thông tin đối ngoại năm 2023;

Theo đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 44/TTr- STTTT ngày 14/3/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh Quảng Nam năm 2023, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại (TTĐN), đảm bảo sự lãnh đạo của Tỉnh ủy; sự giám sát của HĐND tỉnh; sự quản lý và điều hành thống nhất của UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trung ương và địa phương, các Sở, Ban, ngành trong tỉnh; phát huy sự chủ động, sáng tạo của các lực lượng thông tin đối ngoại trong thực hiện nhiệm vụ được giao; góp phần thực hiện hiệu quả đường lối, chính sách TTĐN của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống; củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân. Qua đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, tranh thủ cao nhất sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế; đồng thời duy trì môi trường hòa bình, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

- Tạo đột phá trong truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Quảng Nam ra nước ngoài theo hướng phát huy hơn nữa vai trò của địa phương, làm nền tảng để xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh tỉnh Quảng Nam; lan tỏa hình ảnh, văn hóa, con người Quảng Nam đến với bạn bè quốc tế, thông tin kịp thời giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của tỉnh, nhất là môi trường đầu tư thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư, tiềm năng, lợi thế của Quảng Nam đến với bạn bè quốc tế.

- Hạn chế các tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo đồng thuận trong nước và tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam và các vấn đề có liên quan đến biên giới quốc gia.

2. Yêu cầu

- Công tác TTĐN bảo đảm chủ động, kịp thời, đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả, bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, trong và ngoài nước.

- Sáng tạo, đổi mới về nội dung và phương thức TTĐN theo hướng quan tâm thực chất đến nhu cầu, xu hướng, thói quen tiếp nhận thông tin của các nhóm đối tượng khác nhau, phát huy tối đa ứng dụng tiến bộ của công nghệ truyền thông hiện đại. Nội dung TTĐN cần truyền tải đầy đủ thông điệp tại các sự kiện chính trị - xã hội, các hoạt động đối ngoại quan trọng của Việt Nam, của tỉnh trong năm 2023, thông tin tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm.

- Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại. Thực hiện báo cáo, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp phù hợp để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của tỉnh trong những năm tiếp theo.

II. NỘI DUNG

1. Xây dựng các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch về công tác thông tin đối ngoại

- Cơ quan chủ trì: các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ, ngành, các cơ quan, địa phương của tỉnh.

- Nội dung:

+ Xây dựng Kế hoạch triển khai công tác thông tin đối ngoại năm 2023, theo đó bám sát nội dung thông tin tuyên truyền (chi tiết tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch) và triển khai nhiệm vụ được giao bằng nhiều hình thức cụ thể, phù hợp với chức năng của từng cơ quan, đơn vị đảm bảo mục đích đề ra tại Kế hoạch (các Sở, Ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố chủ trì).

+ Tiếp tục theo dõi, bám sát việc ban hành “Chiến lược thông tin đối ngoại đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045” của Bộ Chính trị và tình hình triển khai thực hiện “Kế hoạch thể chế hóa Chiến lược thông tin đối ngoại của Bộ Chính trị đáp ứng yêu cầu đột phá công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại sau khi Chiến lược được phê duyệt” của Bộ Thông tin và Truyền thông để làm căn cứ tham mưu xây dựng “Đề án phát triển hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Quảng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương (Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì).

+ Triển khai Chương trình phối hợp công tác số 5115/Ctr-BTTTT-BTLBP, ngày 09/12/2021 giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trong công tác thông tin, truyền thông và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới, biển, hải đảo giai đoạn 2021 – 2030; theo đó, triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch phối hợp số 162 /KH-STTTT-BCHBP ngày 20/2/2023 giữa Sở Thông tin và Truyền thông và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới biển, hải đảo năm 2023 (Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh).

2. Phân công, bố trí cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại:

Các Sở, Ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố phân công 01 lãnh đạo phụ trách chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại và 01 cán bộ tham mưu thực hiện công tác thông tin đối ngoại tại đơn vị, địa phương mình.

3. Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai các nội dung

a) Phối hợp tổ chức các sự kiện truyền thông quảng bá văn hóa, du lịch, nông sản Việt Nam, trong đó bao gồm các sản phẩm của địa phương nhằm tiếp cận với các địa bàn mục tiêu (thông qua kênh cơ quan đại diện ngoại giao, tham tán thương mại và các tổ chức thương mại quốc tế tại Việt Nam) và mở rộng, đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam ra các thị trường nước ngoài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và tăng thứ hạng hình ảnh quốc gia (các Sở, Ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp).

b) Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025:

[...]