ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 171/KH-UBND
|
Quảng Ninh, ngày
17 tháng 7 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 19/CT-TTG NGÀY 24/6/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY ĐỐI VỚI NHÀ Ở NHIỀU TẦNG, NHIỀU CĂN HỘ, NHÀ Ở
RIÊNG LẺ KẾT HỢP SẢN XUẤT, KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở
nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (sau đây
viết tắt là Chỉ thị số 19/CT-TTg); theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số
2374/TTr-CAT-PCCC ngày 09/7/2024 và ý kiến thống nhất của các ủy viên Ủy ban
nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số
19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng
cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp
sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ
thị số 19/CT-TTg, xác định đây là công tác trọng tâm, được tiến hành đồng bộ, lồng
ghép trong quá trình thực hiện các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy,
Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy
(PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).
2. Cụ thể hoá các nhiệm vụ được Thủ tướng
Chính phủ giao tại Chỉ thị số 19/CT-TTg, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa
phương để tổ chức thực hiện, bảo đảm tính khả thi, đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu
đề ra; gắn trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn
vị.
3. Chủ động, quyết liệt phòng ngừa, ngăn chặn
cháy, nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra đối với loại hình nhà ở
nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
4. Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị,
nguồn lực, nguồn nhân lực để các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện có hiệu
quả các nội dung, nhiệm vụ được phân công.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN
CÔNG THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ chung
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã
hội tỉnh chỉ đạo, giám sát và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, chất lượng,
hiệu quả các nội dung sau:
1.1. Tổ chức quán triệt, triển khai
sâu rộng, toàn diện các nội dung Chỉ thị số 19/CT-TTg bằng nhiều hình thức, phù
hợp với đặc điểm, tình hình của từng cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi, lĩnh vực quản
lý; đồng thời ban hành các văn bản, chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện
(hoàn thành trong tháng 7/2024).
1.2. Tiếp tục triển khai có hiệu quả
các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác PCCC và CNCN, trọng tâm là: Chỉ
thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí
thư (Khóa XIII) về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Nghị quyết
số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số
630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện
Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực
hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW
và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH; Chỉ thị số
01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng
cháy, chữa cháy trong tình hình mới; Kế hoạch số 70-KH/TU ngày 18/6/2021 của Tỉnh
ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư
(Khóa XIII) về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW và các văn bản
chỉ đạo triển khai của Ủy ban nhân dân tỉnh[1].
1.3. Tập trung rà soát, đề xuất cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về
PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất,
kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); trước mắt, cần tham mưu đề
xuất cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ những quy định bất cập, không còn phù hợp với
thực tiễn, gây cản trở, khó khăn trong công tác PCCC cũng như khắc phục ngay những
sơ hở, thiếu sót trong các quy định về quản lý Nhà nước đối với loại hình này.
1.4. Xây dựng đồng bộ và thực hiện
nghiêm các quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa
phương, mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục
vụ công tác chữa cháy, CNCH.
1.5. Đổi mới về nội dung, hình thức,
nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền; xây dựng phong trào toàn dân PCCC và
CNCH có chiều rộng, chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu bằng các giải pháp cụ thể
tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và
Nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là đối
với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội; từ đó nâng cao tinh
thần trách nhiệm tham gia vào công tác PCCC và CNCH.
- Gắn phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH với
phong trào xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa; nhân rộng điển hình tiên tiến,
kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC
và CNCH.
1.6. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời sơ hở,
bất cập trong công tác PCCC và CNCH nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các
nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ,
nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Xem xét xử lý trách nhiệm đối với
người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở, thủ trưởng các đơn vị có liên quan và
cán bộ trực tiếp phụ trách địa bàn nếu có hiện tượng lợi dụng chức năng quản lý
Nhà nước về PCCC để nhũng nhiễu, gây khó khăn cho Nhân dân hoặc buông lỏng quản
lý để cơ sở phát sinh những sai phạm nghiêm trọng.
1.7. Tổ chức rà soát, thực hiện
nghiêm việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa
vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2021/QH10 có hiệu lực theo Nghị quyết số
32/2021/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh (hoàn thành trong
năm 2024).
2. Nhiệm vụ cụ thể của các sở,
ban, ngành, địa phương
2.1. Công an tỉnh
a) Phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu cho
cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy; tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản
chỉ đạo của cấp trên về công tác PCCC (thực hiện thường xuyên).
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các địa phương nghiên cứu, rà soát, đề xuất Chính phủ, Bộ Công an bổ
sung các quy định về điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ kết hợp sản
xuất, kinh doanh trong dự án Luật PCCC và CNCH (thực hiện theo hướng dẫn của
Bộ Công an).
c) Tập trung chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương
tăng cường rà soát, kiểm tra, nắm tình hình, đánh giá, phân tích mức độ nguy hiểm
đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh
doanh để tham mưu, hướng dẫn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ phù hợp,
hiệu quả.
d) Trên cơ sở các tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải
pháp cần thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều
căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho
thuê trọ) do đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng công bố; chủ trì, phối hợp với
Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan ban hành văn bản hoặc tham mưu, đề xuất
cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản hướng dẫn giải pháp cần thiết tăng cường
điều kiện an toàn PCCC theo quy định, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh (hoàn
thành trước ngày 30/7/2024).
đ) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương tổ
chức rà soát, kiểm tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC
đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà ở riêng lẻ, kết hợp
sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); yêu cầu người đứng đầu cơ
sở, chủ hộ gia đình phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường
PCCC do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và phải hoàn thành các giải pháp trước
ngày 30/3/2025; sau thời gian trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt
động cho đến khi thực hiện xong.
Trong quá trình tổ chức kiểm tra, lực lượng Công an
chủ động rà soát, hoàn thiện hồ sơ đối với các cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước
về PCCC theo quy định; kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ
đạo tổ chức hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc khắc phục các tồn tại, vi phạm và
xử lý cưỡng chế các công trình, cơ sở còn tồn tại, vi phạm.
e) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa
phương và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở
không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số
27/2001/QH10 có hiệu lực; thực hiện nghiêm việc khắc phục các yêu cầu về PCCC
theo Nghị quyết số 32/2021/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh (hoàn
thành trong năm 2024); kiên quyết xử lý vi phạm các cơ sở cố tình chây ì,
không triển khai khắc phục theo quy định.
g) Kiên quyết không để phát sinh các công trình vi
phạm về PCCC, chưa thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng. Phối hợp
với Ủy ban nhân dân các địa phương và các sở, ngành có liên quan tiếp tục hướng
dẫn, đôn đốc giải quyết dứt điểm toàn bộ các công trình hiện hữu vi phạm về
PCCC, chưa thẩm duyệt, nghiệm thu hoặc phát sinh công trình chưa được thẩm duyệt,
nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng.
h) Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Truyền thông tỉnh
công khai danh sách các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC trên Cổng thông tin
điện tử tỉnh Quảng Ninh (hoàn thành trước ngày 30/7/2024).
i) Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn từng
cơ quan, tổ chức, hộ gia đình thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC gắn
với các biện pháp quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng
điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, hạn chế tối đa cháy,
nổ do điện gây ra; bảo đảm 100% hộ gia đình tại các nhà ở nhiều tầng, nhiều căn
hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ),
phải có ít nhất một người được tập huấn kiến thức kỹ năng PCCC, thoát nạn.
k) Đối với các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng,
đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra trên địa bàn (nếu có), lực lượng
Công an: (1) Tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các đơn vị
chức năng khắc phục hậu quả, tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần, hỗ trợ vật
chất cho gia đình người bị nạn; (2) Tổ chức điều tra nguyên nhân các vụ
cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có) và xử
lý nghiêm theo quy định của pháp luật; (3) Tham mưu xử lý nghiêm trách
nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ
cháy, nổ cao hoạt động khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra vụ
cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ
đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm
trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.
2.2. Sở Xây dựng
a) Trên cơ sở các tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải
pháp cần thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều
căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho
thuê trọ) do đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng công bố; phối hợp với Công an
tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tài liệu hướng dẫn giải pháp cần
thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC phù hợp với điều kiện thực tế địa
phương (hoàn thành trước ngày 30/7/2024).
b) Chủ trì cùng với Công an tỉnh phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố mời các đơn
vị chức năng thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Công an tổ chức hội nghị tập huấn cho địa
phương, doanh nghiệp và các đối tượng có liên quan áp dụng đúng QCVN
06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình,
Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD và Tiêu chuẩn Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về
thiết kế sau khi được công bố.
c) Phối hợp với Công an tỉnh trong việc tham mưu
triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2023 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy
và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
2.3. Sở Công Thương
a) Chỉ đạo ngành Điện tổ chức rà soát, kiểm tra hệ
thống điện sau công tơ của các hộ tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh (hoàn
thành trước ngày 30/8/2024); thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn từng cơ
quan, tổ chức, hộ gia đình các biện pháp quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục
tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, hạn
chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ do điện gây ra.
b) Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có
liên quan triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05/6/2024 của
Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
2.4. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền,
giáo dục pháp luật, kiến thức, trải nghiệm, thực hành kỹ năng về PCCC và CNCH cho
giáo viên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập
huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý trong các
cơ sở giáo dục để từng bước hình thành đội ngũ cán bộ cốt cán, báo cáo viên
kiêm nhiệm về công tác PCCC trong các cơ sở giáo dục.
2.5. Sở Nội vụ
phối hợp với Công an tỉnh tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kịp
thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong
công tác PCCC, CNCH và phong trào toàn dân tham gia PCCC.
2.6. Sở Tư pháp
phối hợp với Công an tỉnh tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật
tỉnh chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
2.7. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chủ trì, chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí
đổi mới nội dung, đa dạng hình thức, biện pháp, tăng thời lượng thông tin,
tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH theo hướng
dẫn và sự phối hợp của lực lượng Công an.
b) Chủ trì, chỉ đạo các nhà mạng viễn thông phối hợp
với Công an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh
báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố,
tai nạn.
c) Phối hợp với lực lượng Công an trong công tác
tuyên truyền về PCCC trên các trang mạng xã hội.
2.8. Trung tâm Truyền
thông tỉnh
a) Quan tâm tăng cường thời lượng, số lượng tin
bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng
PCCC, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; tuyên truyền, giới thiệu
các mô hình, tập thể, cá nhân, “gương người tốt, việc tốt” trong công tác PCCC
và CNCH; kịp thời định hướng dư luận về thông tin các vụ cháy, nổ xảy ra.
b) Phối hợp với Công an tỉnh công khai danh sách
các cơ sở trên địa bàn tỉnh không bảo đảm an toàn về PCCC trên Cổng thông tin
điện tử tỉnh Quảng Ninh (hoàn thành trước ngày 30/7/2024).
2.9. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố
a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tổ chức rà
soát, kiểm tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với
nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà ở riêng lẻ, kết hợp sản xuất,
kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) trên địa bàn; yêu cầu người đứng đầu
cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng
cường PCCC do cơ quan có thẩm quyền ban hành và phải hoàn thành các giải pháp
trước ngày 30/3/2025. Sau thời gian trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng
hoạt động cho đến khi thực hiện xong.
Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng,
ban chuyên môn, các lực lượng chức năng trên địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ
chức hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc khắc phục các tồn tại, vi phạm và xử lý
cưỡng chế các công trình, cơ sở còn tồn tại, vi phạm.
b) Tổ chức rà soát việc thực hiện cấp giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp
sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ). Trong quá trình cấp phép
xây dựng, cải tạo đối với các loại hình nêu trên phải kiên quyết yêu cầu người
đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện các giải pháp, điều kiện bảo đảm an
toàn PCCC theo quy định.
c) Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền
và xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH trên địa bàn; trong đó phải quan
tâm duy trì hoạt động thường xuyên và nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về
cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy,
nổ cao, nhất là các mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm
chữa cháy công cộng”.
d) Chỉ đạo triển khai phương án xử lý dứt điểm đối
với các cơ sở trên địa bàn quản lý không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử
dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực thi hành; thực hiện
nghiêm việc khắc phục các yêu cầu về PCCC theo Nghị quyết số 32/2021/NQ-HĐND
ngày 27/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
đ) Chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các
cơ sở, dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC, nhất là các công trình chưa
được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đã được đưa vào hoạt động. Khẩn trương bố
trí nguồn lực để triển khai khắc phục các tồn tại, vi phạm về PCCC đối với các
dự án, công trình do Nhà nước làm chủ đầu tư.
e) Tổ chức rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô
thị đối với khu dân cư, khu vực cải tạo, chỉnh trang đô thị, giải tỏa để có biện
pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao
thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, CNCH. Tổ chức giải quyết dứt điểm
việc cơi nới chiếm dụng lối đi chung, cản trở đường giao thông và lối thoát nạn;
việc câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông không bảo đảm an toàn theo quy định.
g) Chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện
duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và lắp đặt mới các trụ nước chữa cháy ở các khu dân
cư, khu đô thị (đặc biệt chú trọng đến các khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ
cao; các ngõ, hẻm có chiều dài trên 200m mà xe chữa cháy không thể tiếp cận được);
xây dựng các bến, bãi lấy nước cho xe chữa cháy tại các nguồn nước tự nhiên
(ao, hồ, sông, suối...) bảo đảm đáp ứng yêu cầu cấp nước chữa cháy theo quy định.
h) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã:
- Nâng cao trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về
PCCC và CNCH đối với khu dân cư và các cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý quy định
tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của
Chính phủ; thực hiện việc lập hồ sơ quản lý theo quy định.
- Chịu trách nhiệm giám sát việc chấp hành các quy
định về tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của cơ quan có thẩm quyền đối với các
cơ sở, công trình vi phạm quy định về PCCC trên địa bàn.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
3.1. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.
3.2. Đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục
pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với
nội dung phù hợp.
3.3. Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về PCCC và CNCH vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường
xuyên của các tổ chức, đoàn hội và đưa việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH
là một trong những tiêu chí bình xét thi đua theo quy định.
3.4. Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng
khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên
tiến về PCCC; động viên đoàn viên, hội viên tích cực tham gia làm lực lượng
nòng cốt trong phong trào PCCC và CNCH ở cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu theo
phương châm “Bốn tại chỗ”, “5 phút giờ vàng”.
3.5. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị-xã hội trong việc tuyên truyền, vận động người đứng
đầu cơ sở, chủ hộ gia đình có nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà
ở riêng lẻ, kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) trên địa
bàn đồng thuận, ký cam kết, xây dựng lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường
PCCC do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và cam kết hoàn thành các giải pháp trước
ngày 30/3/2025; sau thời hạn đã cam kết, nếu không tổ chức thực hiện thì phải dừng
hoạt động cho đến khi thực hiện xong.
4. Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn
dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Quảng Ninh
4.1. Chỉ đạo thực hiện đầy đủ các biện
pháp bảo đảm an toàn PCCC tại hộ gia đình; tích cực vận động Nhân dân tham gia
phong trào toàn dân PCCC và CNCH; gắn kết phong trào toàn dân tham gia PCCC và
CNCH với các phong trào, cuộc vận động do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội phát động.
4.2. Đưa nội dung “Vận động chủ hộ
gia đình có nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà ở riêng lẻ, kết
hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) thực hiện các giải
pháp tăng cường PCCC do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành” thành một nội dung của
cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội tỉnh
- Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và phạm
vi, lĩnh vực quản lý ban hành chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện
theo quy định, phù hợp với thực tiễn triển khai của cơ quan, đơn vị (hoàn
thành trong tháng 7/2024).
- Định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình, kết
quả thực hiện (lồng ghép với báo cáo kết quả thực hiện các kế hoạch của Ủy
ban nhân dân tỉnh: Kế hoạch số 138/KH-UBND ngày 31/7/2020 về thực hiện Nghị quyết
số 99/2019/QH14 của Quốc hội (khóa XIV) và Kế hoạch số 226/KH-UBND ngày
23/11/2021 về thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư; Kế hoạch số
21/KH-UBND ngày 07/02/2023 tổ chức thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày
03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy
trong tình hình mới), báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh)
theo mốc thời gian sau:
(1) Trước ngày 01/09/2024: Báo cáo kết quả thực hiện
trong quý III/2024.
(2) Trước ngày 20/11/2024: Báo cáo kết quả thực hiện
trong năm 2024.
(3) Trước ngày 05/4/2025: Báo cáo kết quả thực hiện
trong quý I/2025; trong đó, báo cáo cụ thể số lượng, danh sách các nhà ở nhiều
tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà
ở cho thuê trọ) chưa hoàn thành việc thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC do
Cơ quan có thẩm quyền ban hành.
(4) Báo cáo định kỳ phục vụ công tác sơ kết, tổng kết
lồng ghép trong báo cáo kết quả thực hiện công tác PCCC và CNCH của cơ quan,
đơn vị, địa phương theo Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh (được
ban hành kèm theo Quyết định số 79/QĐ-BCĐ ngày 28/5/2021 của Trưởng Ban Chỉ đạo
PCCC và CNCH tỉnh).
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, theo dõi, hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ tổng hợp, đánh giá kết
quả thực hiện, báo cáo theo quy định (mốc thời gian báo cáo theo yêu cầu, hướng
dẫn của Bộ Công an và cơ quan có thẩm quyền)./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/cáo);
- Bộ Công an (b/cáo);
- Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (b/cáo);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh;
- Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các tổ chức CT - XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- V0-V4; chuyên viên NCTH;
- Phòng HC-TC-QT-TV; VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT.NC1.
CA-KH20
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nghiêm Xuân Cường
|
[1] Kế hoạch số
138/KH-UBND ngày 31/7/2020; Kế hoạch số 226/KH-UBND ngày 23/11/2021; Văn bản số
5524/UBND-PC ngày 24/10/2022; Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 07/2/2021; Văn bản số
3544/UBND-NC ngày 14/12/2023; Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 12/3/2024...