Kế hoạch 171/KH-UBND năm 2024 thông tin đối ngoại tỉnh Nam Định năm 2025

Số hiệu 171/KH-UBND
Ngày ban hành 31/12/2024
Ngày có hiệu lực 31/12/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Trần Lê Đoài
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 171/KH-UBND

Nam Định, ngày 31 tháng 12 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH NAM ĐỊNH NĂM 2025

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Văn bản số 3837/BTTTT-TTĐN ngày 16/9/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thông tin đối ngoại tỉnh Nam Định năm 2025, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tăng cường sự phối kết hợp giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về công tác thông tin đối ngoại; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh trên cơ sở bám sát Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 47/NQCP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030; cụ thể hóa Kế hoạch 116-KH/TU ngày 02/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị.

- Xác định hoạt động thông tin đối ngoại là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Nam Định trong phạm vi cả nước và vươn ra thế giới. Hạn chế tối đa tác động tiêu cực của thông tin xấu độc, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với công cuộc đổi mới của đất nước và của tỉnh, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh

2. Yêu cầu

- Hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh phải bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về thông tin đối ngoại; các chương trình hành động về hội nhập quốc tế; bám sát định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Có sự phối hợp chặt chẽ và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và cá nhân tham gia công tác thông tin đối ngoại theo quy định của pháp luật.

- Đa dạng hóa các kênh thông tin đối ngoại, giới thiệu, quảng bá về tỉnh. Tăng cường chuyển đổi số nâng cao hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

- Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành.

- Bảo đảm hoạt động thông tin đối ngoại được triển khai một cách chủ động, có sự phân công và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan.

II. NỘI DUNG CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI

1. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15 tháng 6 năm 2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTĐN trong tình hình mới

1.1. Đẩy mạnh triển khai Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 21/6/2024 triển khai thực hiện Nghị quyết 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Nam Định, với trọng tâm năm 2025:

- Bố trí ít nhất 01 cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về thông tin đối ngoại.

- Triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại trên không gian mạng, trong đó ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới cách làm thông tin đối ngoại. Đồng thời, đổi mới cách làm theo hướng đo được hiệu quả.

- Phối hợp với Bộ TTTT xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 7/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại (TTĐN).

1.2. Triển khai các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ TTĐN cán bộ phụ trách công tác TTĐN, các sở, ban, ngành, địa phương; các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp, tổ chức tham gia hoạt động TTĐN, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của công tác TTĐN là bộ phận quan trọng trong công tác chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân; gắn việc triển khai công tác TTĐN với các mục tiêu chiến lược, nhiệm vụ phát triển đất nước đã đề ra tại Nghị quyết XIII của Đảng.

1.3. Thực hiện tốt Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính nhà nước. Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin của người thực hiện nhiệm vụ phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của các sở, ngành, cơ quan trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn. Đổi mới và nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là trước các sự kiện nhạy cảm, phức tạp, mới nảy sinh, với tinh thần làm tốt công tác truyền thông chính sách, không né tránh trước những vấn đề tồn tại, nhạy cảm.

1.4. Tiếp tục tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí trong và ngoài nước về tình hình tỉnh; chủ động triển khai các biện pháp thông tin, tuyên truyền, thông tin đối ngoại để bảo vệ và nâng cao uy tín, hình ảnh của tỉnh, trong đó, tập trung triển khai tuyên truyền, thông tin đối ngoại giải thích, làm rõ, đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch trên không gian mạng và các nền tảng xã hội.

2. Truyền thông, quảng bá, xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh ảnh Quốc gia, hình ảnh tỉnh Nam Định

2.1. Nội dung

- Tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy định, chính sách của tỉnh; những thành tựu của công cuộc đổi mới của đất nước, của tỉnh đến với các nước trên thế giới và người Việt Nam ở nước ngoài.

- Tuyên truyền các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng; các sự kiện văn hóa, tiềm năng phát triển du lịch, ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm lớn; tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh; các sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của tỉnh nhằm góp phần tiếp tục xây dựng hình ảnh, thương hiệu, vị thế của tỉnh Nam Định đến bạn bè trong và ngoài nước...

- Tạo dựng, truyền thông về tỉnh Nam Định là điểm đến lý tưởng cho hoạt động đầu tư kinh doanh với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hệ thống giao thông thuận lợi, môi trường đầu tư hấp dẫn, an toàn và thực hiện chuyển đổi số, phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

- Tăng cường cung cấp thông tin về các hoạt động xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác, xúc tiến quảng bá đầu tư, giao lưu văn hóa, kinh tế đối ngoại; những chính sách trong việc thu hút đầu tư, hội nhập quốc tế; các tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

[...]
15