Kế hoạch 48/KH-UBND về tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại Thành phố Hà Nội năm 2025

Số hiệu 48/KH-UBND
Ngày ban hành 19/02/2025
Ngày có hiệu lực 19/02/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Trọng Đông
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 48/KH-UBND

Hà Nội, ngày 19 tháng 02 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công văn số 3837/BTTTT-TTĐN ngày 16/9/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2025; Hướng dẫn số 170-HD/BTGTU ngày 14/01/2025 của Ban Tuyên giáo Thành ủy về công tác thông tin đối ngoại năm 2025. UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại thành phố Hà Nội năm 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực thông tin đối ngoại; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong chỉ đạo, triển khai công tác thông tin đối ngoại từ Thành phố đến các sở, ban, ngành và địa phương, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố.

- Tiếp tục nâng cao nhận thức của các sở, ban, ngành Thành phố và địa phương về vị trí, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; khẳng định công tác thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân.

- Tăng cường công tác truyền thông quảng bá hình ảnh, tiềm năng của thành phố Hà Nội ra nước ngoài, làm nền tảng để xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh Thủ đô; lan tỏa hình ảnh, văn hóa, con người Thủ đô đến với bạn bè các nước khu vực và quốc tế.

- Tiếp tục khai thác, phát huy hiệu quả các kênh truyền thông quảng bá, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành, người dân, cộng đồng, doanh nghiệp; đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè trong nước và quốc tế, phát huy các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn Thành phố.

- Hạn chế tối đa các tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với công cuộc đổi mới của đất nước và của Thành phố, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, quyền con người, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn Thành phố.

2. Yêu cầu

- Công tác thông tin đối ngoại phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; bảo đảm phương châm “chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả”, bám sát định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và Thành phố, các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố trong quá trình thực hiện công tác thông tin đối ngoại.

- Tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, đúng đối tượng; nội dung và phương thức thực hiện thông tin đối ngoại tiếp tục đổi mới theo hướng hiện đại, đa dạng hóa các kênh thông tin. Tăng cường thực hiện công tác thông tin đối ngoại trên không gian mạng, trong đó ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới cách làm thông tin đối ngoại, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.

- Chấp hành nghiêm chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại; kịp thời nắm bắt, dự báo, đánh giá diễn biến tình hình quốc tế và khu vực, dư luận báo chí truyền thông quốc tế và những tác động đối với nhận thức, tâm lý, tư tưởng quần chúng Nhân dân Thủ đô.

II. NỘI DUNG

1. Triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại

1.1. Xây dựng, ban hành các Đề án, Kế hoạch về thông tin đối ngoại

- Đề án truyền thông, quảng bá thương hiệu, hình ảnh Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030, nhằm đẩy mạnh hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, tăng sự nhận diện tích cực về hình ảnh Thủ đô Hà Nội và Việt Nam.

- Kế hoạch tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại năm 2025 để kịp thời chỉ đạo, định hướng các cơ quan Thành phố thực hiện; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại của các đơn vị.

- Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.

1.2. Tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác thông tin đối ngoại

- Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục thực hiện: Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; Nghị quyết số 47/NQ- CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2015/NĐ- CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển và các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021- 2025 về lĩnh vực thông tin đối ngoại.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 31/3/2023 của UBND Thành phố thực hiện Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Ban Chỉ đạo công tác Nhân quyền Thành phố triển khai hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Công văn số 1531/BTTTT-TTĐN ngày 22/4/2024 về việc cung cấp thông tin phục vụ Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại tỉnh, thành phố.

- Triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 922/CTPH-BTTTT-UBDT ngày 04/6/2024 giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban Dân tộc trong công tác dân tộc về lĩnh vực thông tin và truyền thông.

2. Bố trí nhân sự và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại

- Các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố bố trí nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại, tham mưu tổ chức triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

[...]
6