Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 169/KH-UBND năm 2023 phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2024

Số hiệu 169/KH-UBND
Ngày ban hành 27/11/2023
Ngày có hiệu lực 27/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Trần Song Tùng
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 169/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 27 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM VÀ THỦY SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH NĂM 2024

Để chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và thủy sản, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2024, với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của cơ quan Trung ương, các văn bản chỉ đạo và Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thuỷ sản.

- Triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm và thủy sản với phương châm phòng bệnh là chính, kết hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến tận thôn, xóm, hộ gia đình; phát hiện sớm, tổ chức khoanh vùng để khống chế, xử lý kịp thời, triệt để ngay từ khi dịch mới phát sinh ở phạm vi hẹp, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra diện rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về con người, kinh tế và môi trường do dịch bệnh xảy ra; đảm bảo sản xuất chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững, bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe nhân dân góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu

- Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản đồng bộ, có hiệu quả, đảm bảo đúng thời gian, tiến độ của Kế hoạch và quy định của Luật thú y, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT), chỉ đạo của UBND tỉnh. Quá trình tổ chức thực hiện phải có sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở và cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Thông qua công tác phòng, chống dịch bệnh chủ động phát hiện những thiếu sót, bất cập là nguyên nhân làm phát sinh và lây lan dịch bệnh để kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị khắc phục những thiếu sót, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về phòng, chống dịch bệnh.

- Tổ chức tiêm phòng, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm để tạo miễn dịch chủ động; chú trọng phòng, chống, kiểm soát các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm và thủy sản nuôi như: Cúm gia cầm (CGC), Dịch tả vịt; Dại trên đàn chó, mèo; Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP), Dịch tả lợn (cổ điển), Lở mồm long móng (LMLM), Tai xanh trên đàn lợn; Tụ huyết trùng (THT), LMLM, Viêm da nổi cục (VDNC) ở trâu, bò; bệnh Hoại tử gan tụy (AHPND), Đốm trắng (WSSV) ở tôm; bệnh Perkinsus ở hàu giống, ngao giống; bệnh xuất huyết mùa xuân trên cá chép; dịch bệnh trên đối tượng nhuyễn thể hai mảnh vỏ…đặc biệt tại địa bàn có các ổ dịch cũ, những nơi có nguy cơ cao.

- Quản lý chặt chẽ hoạt động chăn nuôi, kinh doanh, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm và giám sát dịch bệnh đến tận hộ gia đình, cơ sở chăn nuôi, đảm bảo an toàn cho người trực tiếp tham gia và sức khỏe nhân dân.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thú y, người chăn nuôi kiến thức về phòng, chống dịch bệnh

- Phổ biến Luật Thú y, Luật Chăn nuôi, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và cơ chế chính sách của Nhà nước đối với hoạt động chăn nuôi, thú y; Xây dựng tài liệu, tờ rơi tuyên truyền để người dân biết về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh động vật và những thiệt hại nặng nề do dịch bệnh gây ra; hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả, giảm thiệt hại do dịch bệnh gây ra; cam kết không mua bán, vận chuyển, tiêu thụ gia súc, gia cầm, thủy sản bị bệnh, nghi bị bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm lây lan dịch bệnh.

- Tổ chức các Hội nghị tập huấn tại các huyện, thành phố để nâng cao kiến thức, kỹ năng, tăng cường năng lực cho cán bộ thú y cơ sở và cộng tác viên về công tác giám sát, chẩn đoán phòng, chống dịch bệnh; những tiến bộ kỹ thuật mới trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ thú y cơ sở, các hộ chăn nuôi tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

2. Triển khai các biện pháp chuyên môn phòng, chống dịch bệnh

2.1. Tổ chức giám sát phát hiện dịch bệnh

Giám sát là khâu rất quan trọng để phát hiện sớm dịch bệnh đồng thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời, phù hợp và hiệu quả.

- Tổ chức giám sát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm:

+ Giám sát chủ động: Củng cố, triển khai công tác giám sát, phát hiện, chia sẻ thông tin dịch bệnh đảm bảo liên thông từ người chăn nuôi đến hệ thống chuyên ngành thú y và chính quyền địa phương; tổ chức lấy mẫu giám sát chủ động, xét nghiệm để phát hiện, đánh giá, cảnh báo sự lưu hành của mầm bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

+ Giám sát bị động: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp, chia sẻ thông tin dịch bệnh, khi nghi ngờ trường hợp gia súc, gia cầm, thủy sản bị bệnh, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán, phát hiện sớm dịch bệnh và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới phát sinh, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dịch dẫn đến dịch bệnh lây lan, gây thiệt hại về kinh tế, xã hội, môi trường cho người dân và cộng đồng.

- Tổ chức giám sát dịch bệnh trên thủy sản nuôi:

+ Giám sát chủ động dịch bệnh: Định kỳ tổ chức lấy mẫu giám sát chủ động sự lưu hành của bệnh WSSV, AHPND ở tôm nuôi nước mặn, lợ vào tháng 4, tháng 5, tháng 6 và tháng 9; bệnh Perkinsus ở ngao giống, hàu giống từ tháng 4 đến tháng 10 tại vùng ven biển Kim Sơn và kiểm tra, lấy mẫu giám sát phát hiện dịch bệnh xuất huyết mùa xuân ở cá chép (SVC) và một số đối tượng cá nước ngọt vào thời điểm cuối tháng 2 tại các vùng nuôi thủy sản tập trung, vùng sản xuất một lúa, một cá; tăng cường giám sát dịch bệnh trên đối tượng nhuyễn thể hai mảnh vỏ để kịp thời phát hiện, cảnh báo và triển khai các biện pháp xử lý nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi.

+ Các chủ cơ sở nuôi có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, giám sát các đối tượng nuôi; kịp thời phát hiện các hiện tượng bất thường của đối tượng nuôi khi dịch bệnh xảy ra kịp thời báo cáo cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để xác định chẩn đoán nguyên nhân; triển khai các biện pháp xử lý theo đúng quy định tại Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho chủ cơ sở nuôi.

2.2. Điều tra, xử lý ổ dịch và chống dịch

- Điều tra nguồn gốc phát sinh đối với các ổ dịch để dự báo chiều hướng phát triển, lây lan, nhằm chủ động khoanh vùng, khống chế dịch bệnh. Khi nghi ngờ có tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản cần phải thực hiện lấy mẫu gửi cơ quan xét nghiệm có thẩm quyền để xác định nguyên nhân gây bệnh, chủng, độc lực và tính chất khác của mầm bệnh để dự tính, dự báo và triển khai biện pháp xử lý ổ dịch phù hợp, hiệu quả.

- Thực hiện đồng bộ các biện pháp xử lý ổ dịch khi mới phát sinh theo quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản của Bộ Nông nghiệp và PTNT và hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành thú y; khống chế kịp thời không để lây lan ra diện rộng như: Tiêu hủy động vật mắc bệnh, tiêm phòng bao vây, vệ sinh khử trùng, tiêu độc khu vực có dịch. Chủ cơ sở nuôi khi phát hiện gia súc, gia cầm, thủy sản mắc bệnh, chết nhiều hoặc có dấu hiệu nghi mắc bệnh bất thường phải báo cáo cán bộ thú y của địa phương để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý phù hợp. Kiểm soát vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật ra, vào khu vực có dịch; xử lý động vật mẫn cảm trong ổ dịch.

[...]