Kế hoạch 169/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” do tỉnh Lào Cai ban hành
Số hiệu | 169/KH-UBND |
Ngày ban hành | 27/04/2022 |
Ngày có hiệu lực | 27/04/2022 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lào Cai |
Người ký | Giàng Thị Dung |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 169/KH-UBND |
Lào Cai, ngày 27 tháng 4 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” (gọi tắt là Chương trình), UBND tỉnh Lào Cai xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2030 như sau:
1. Mục đích
- Tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
- Khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, quê hương Lào Cai trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức quán triệt đầy đủ các nội dung trong Chương trình, đồng thời cụ thể hóa các nhiệm vụ và chính sách của địa phương về công tác thanh, thiếu niên và nhi đồng để triển khai kịp thời, đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trên địa bàn.
- Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình phải thực hiện nghiêm túc, chất lượng; phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị; kết hợp với thường xuyên kiểm tra, giám sát, tạo nên hiệu quả thực chất, toàn diện.
1. Chỉ tiêu hằng năm
- Phấn đấu 100% thanh niên là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; thanh niên là học sinh, sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên còn lại được tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Phấn đấu 100% thanh niên là học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Phấn đấu 100% thanh niên là học sinh, sinh viên và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Phấn đấu 100% thanh niên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp.
- Có ít nhất 25% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên là học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
- Phấn đấu 100% thanh niên là học sinh, sinh viên hưởng ứng các hoạt động xung kích, tình nguyện; tham gia các hoạt động vì cộng đồng; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.
2. Đến năm 2025
- Trên 80% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng thuận lợi; 70% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú.
- 90% hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.
- Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; phấn đấu 100% sinh viên trường cao đẳng của tỉnh được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Ít nhất 25% thanh niên là học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống.
3. Đến năm 2030
- Trên 85% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng thuận lợi; trên 75% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú.
- 100% hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.
- 90% trở lên hộ gia đình cam kết thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 169/KH-UBND |
Lào Cai, ngày 27 tháng 4 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” (gọi tắt là Chương trình), UBND tỉnh Lào Cai xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2030 như sau:
1. Mục đích
- Tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
- Khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, quê hương Lào Cai trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức quán triệt đầy đủ các nội dung trong Chương trình, đồng thời cụ thể hóa các nhiệm vụ và chính sách của địa phương về công tác thanh, thiếu niên và nhi đồng để triển khai kịp thời, đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trên địa bàn.
- Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình phải thực hiện nghiêm túc, chất lượng; phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị; kết hợp với thường xuyên kiểm tra, giám sát, tạo nên hiệu quả thực chất, toàn diện.
1. Chỉ tiêu hằng năm
- Phấn đấu 100% thanh niên là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; thanh niên là học sinh, sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên còn lại được tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Phấn đấu 100% thanh niên là học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Phấn đấu 100% thanh niên là học sinh, sinh viên và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Phấn đấu 100% thanh niên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp.
- Có ít nhất 25% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên là học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
- Phấn đấu 100% thanh niên là học sinh, sinh viên hưởng ứng các hoạt động xung kích, tình nguyện; tham gia các hoạt động vì cộng đồng; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.
2. Đến năm 2025
- Trên 80% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng thuận lợi; 70% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú.
- 90% hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.
- Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; phấn đấu 100% sinh viên trường cao đẳng của tỉnh được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Ít nhất 25% thanh niên là học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống.
3. Đến năm 2030
- Trên 85% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng thuận lợi; trên 75% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú.
- 100% hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.
- 90% trở lên hộ gia đình cam kết thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”.
a) Thực hiện nội dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng môn học đạo đức, giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học như hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ; tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên.
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền: Tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền: Tổ chức các hoạt động, các cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện, nguyện vọng chính đáng của thanh, thiếu niên, nhi đồng. Khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền.
c) Đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: Xây dựng các tuyến bài viết, phóng sự về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên trên các tạp chí, báo in, báo điện tử và truyền hình.
d) Phát triển mạng lưới cộng tác viên: Phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Tổ chức biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể xuất sắc; tuyên truyền các mô hình giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
a) Triển khai hiệu quả các phong trào do Đoàn, Hội, Đội Trung ương, Hội sinh viên Việt Nam phát động; tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
d) Triển khai hiệu quả chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng theo chương trình, đề án được duyệt.
đ) Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong học sinh, sinh viên.
a) Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ tư vấn tâm lý học đường để thực hiện công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia, các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về vấn đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp, các vấn đề xã hội, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết.
c) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Triển khai hiệu quả chương trình sức khoẻ học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Ông, bà, cha, mẹ học sinh được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp và thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, tu dưỡng, rèn luyện.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, an toàn, lành mạnh, thân thiện .
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên.
- Tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng định năng lực của bản thân.
c) Tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương.
- Xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Có sự phối hợp giữa chính quyền địa phương các cấp, các ngành và lực lượng chức năng trong việc giáo dục thanh niên chậm tiến.
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường; đẩy mạnh học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
- Phối hợp các lực lượng chức năng có giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn. Lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư số 38/2019/TT-BLĐTBXH ngày 30/12/2019 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
a) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên giảng dạy bộ môn học đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục chính trị, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ kiêm nhiệm công tác xã hội trong trường học về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
8. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng
a) Khai thác hiệu quả các trang thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích xây dựng, phổ biến tin bài, bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, phương tiện truyền thông, mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Có giải pháp phù hợp phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của thanh, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
a) Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
b) Củng cố hệ thống bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, di tích lịch sử, văn hóa trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
10. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Các ngành, các địa phương tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch, hoạt động, thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để động viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.
b) Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát các thông tin, sách báo, ấn phẩm…; thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở đào tạo có yếu tố nước ngoài, các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.
d) Đổi mới công tác quản lý trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học, gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo đ ức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
1. Kinh phí thực hiện kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các ngành, các địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Từ nguồn kinh phí tài trợ, viện trợ và huy động từ xã hội, cộng đồng và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ được phân công, các ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hằng năm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật ngân sách Nhà nước.
- Là đơn vị thường trực, có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thống nhất việc triển khai, tổ chức thực hiện Chương trình trong toàn tỉnh.
- Chủ trì chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ, giải pháp có liên quan đến các nội dung giáo dục trong trường học. Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, các sở, ngành liên quan điều phối và hướng dẫn tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình; hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong trường học.
- Triển khai Bộ tài liệu và Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên. Tổ chức các khóa học, lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong các trường học.
- Tổng hợp, báo cáo việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh.
- Xây dựng nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện chương trình hằng năm; kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình; định kỳ hằng năm tổng hợp dự thảo báo cáo của UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ; tham mưu sơ kết, tổng kết Chương trình theo quy định.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì triển khai các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp số 1, 2, 3, 6, 7, 10 trong kế hoạch đối với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Tổng hợp báo cáo cơ quan thường trực kết quả triển khai chương trình và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên giai đoạn tiếp theo.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì triển khai các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp 3d, 8, 10 của Kế hoạch.
- Chỉ đạo cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động của Chương trình.
- Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin của tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở truyền thông về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên, nhi đồng.
- Phối hợp giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình; thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên về cơ quan thường trực để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ theo quy định; đề xuất nội dung truyền thông, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trong thời gian tiếp theo.
Hằng năm chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, lồng ghép các nguồn kinh phí thực hiện các nội dung của Chương trình theo quy định của pháp luật và phù hợp với khả năng ngân sách.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp số 5, 9 trong kế hoạch.
- Phát huy giá trị di sản, thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, các thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp với các ngành liên quan xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại các di tích lịch sử cách mạng.
- Chỉ đạo ngành dọc ở địa phương; hướng dẫn các cấp chính quyền cơ sở lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở.
- Sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất về cơ quan thường trực để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
- Chủ trì triển khai các nội dung nhiệm vụ, giải pháp số 6, 10 trong kế hoạch.
- Chủ trì việc tiếp tục triển khai Thông tư liên tịch số 06/2015/TT-BCA- BGDĐT của Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo lực lượng công an tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn; chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong trường học và trên các địa bàn dân cư.
- Phối hợp với Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm, phòng chống xâm hại, mua bán người, phòng chống ma túy trong thanh, thiếu niên; hướng dẫn, tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn.
- Sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao; thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên về cơ quan thường trực để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
7. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
- Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Chương trình.
- Mở chuyên mục về giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trên sóng phát thanh - truyền hình tỉnh với thời lượng phù hợp để tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, nêu gương điển hình tiên tiến trong thanh, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh thực hiện tốt nội dung Chương trình.
- Tăng cường thời lượng, chất lượng tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước mơ, hoài bão lập thân, lập nghiệp.
- Tổ chức Show game, sân chơi mới trên nền tảng công nghệ số, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đem lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi và nâng cao kỹ năng sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
8. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình; ban hành các quy định, chính sách cụ thể và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng có liên quan triển khai, thực hiện Chương trình tại địa phương.
- Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện tổng thể các nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch; quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình tại địa phương.
- Định kỳ hằng năm gửi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Chương trình về cơ quan thường trực (Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Trung ương.
9. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
- Tham gia đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và cốt cán giáo viên trực tiếp phụ trách công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống tại các trường học trên địa bàn.
- Phối hợp kiểm tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi dưỡng, công tác giảng dạy, giáo dục công dân, giáo dục đạo đức lối sống và tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, học sinh, sinh viên.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
a) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
- Phối hợp triển khai Chương trình, tăng cường giám sát chuyên đề về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu, nhi.
- Lồng ghép vào hoạt động của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” .
b) Đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh
- Gắn việc triển khai nhiệm vụ của Chương trình với triển khai Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”.
- Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải pháp số 2, 3, 7 trong kế hoạch. Chỉ đạo hướng dẫn trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ Lào Cai.
- Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình, tăng cường tổ chức các chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp, các nội dung triển khai Chương trình; phối hợp kiểm tra, giám sát, báo cáo đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm về việc triển khai thực hiện Chương trình tại địa phương, phối hợp sơ kết, tổng kết Chương trình theo quy định.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn hệ thống Đoàn, Đội, Hội trong trường học triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ cho học sinh, sinh viên về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên toàn tỉnh.
- Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
c) Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Phối hợp triển khai Chương trình, tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong các phong trào đang triển khai.
- Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng.
d) Hội Cựu chiến binh tỉnh
- Phối hợp triển khai Chương trình, tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
- Hằng năm, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo kết quả việc triển khai, thực hiện các nội dung, nhiệm vụ tại kế hoạch này về UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) trước ngày 10/12 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Cơ quan thường trực (Sở Giáo dục và Đào tạo) có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương, đơn vị đánh giá kết quả, sơ kết, tổng kết hàng năm và giai đoạn, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ thời gian tiếp theo; thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên, đột xuất về UBND tỉnh theo yêu cầu.
Căn cứ nội dung trên, yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và đề nghị cơ quan, tổ chức liên quan phối hợp triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |