Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 167/KH-UBND năm 2017 về triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” do tỉnh Phú Yên ban hành

Số hiệu 167/KH-UBND
Ngày ban hành 18/10/2017
Ngày có hiệu lực 18/10/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phan Đình Phùng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:167/KH-UBND

Phú Yên, ngày 18 tháng 10 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI GIAI ĐOẠN 2017-2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN

Thực hiện Quyết định số 1464/QĐ-TTg ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”; Quyết định số 1534/QĐ-LĐTBXH ngày 08/11/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án); UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án với những nội dung chủ yếu như sau:

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

Thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; người có nguy cơ bị bạo lực và nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, can thiệp và hỗ trợ kịp thời nhằm ngăn ngừa bạo lực xảy ra và có cơ hội cải thiện nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc.

2. Mục tiêu cụ thể: Phấn đấu đến năm 2020

2.1. Nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức liên quan và cộng đồng trong việc phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực, đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới;

2.2. 100% nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, hỗ trợ và can thiệp kịp thời;

2.3. 80% người gây bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, tư vấn hoặc có hình thức xử lý phù hợp;

2.4. 100% cán bộ làm công tác bình đẳng giới các đơn vị, địa phương, những người có uy tín trong cộng đồng (Trưởng, phó thôn, khu phố, già làng, bí thư chi bộ…) được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới;

2.5. Tầm nhìn đến năm 2030: Trên cơ sở các cơ chế, chính sách về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, tăng cường thực thi pháp luật và đảm bảo hệ thống dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm hướng tới môi trường an toàn, bình đẳng, không bạo lực.

II. Đối tượng và phạm vi

Kế hoạch triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” được triển khai trong cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong phạm vi toàn tỉnh, ưu tiên các địa phương có tình trạng bạo lực cơ sở giới xảy ra nhiều hoặc có nguy cơ cao.

III. Nội dung

Các Sở, ban, ngành, Hội, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm lồng ghép các nội dung về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các chương trình, đề án liên quan tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình và thực hiện một số nội dung cụ thể sau:

1. Nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức và người dân về chính sách, pháp luật có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở gii, phân biệt đối xử về gii và ảnh hưởng của bạo lực trên cơ sở gii tới sự phát triển bền vững của xã hội.

a) Triển khai chiến dịch truyền thông trong “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12) và hưởng ứng Ngày thế giới xóa bbạo lực đối với phụ nữ (ngày 25/11); “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” (từ ngày 01/6 đến ngày 30/6).

- Cơ quan chủ trì:

+ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, hướng dẫn triển khai chiến dịch truyền thông trong “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” và hưởng ứng Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ.

+ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, hướng dẫn lồng ghép nội dung về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới trong chiến dịch truyền thông hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình”;

- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Ban Dân tộc, Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Thời gian thực hiện: 2017 - 2020.

b) Thường xuyên tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp trong cộng đồng, in ấn các sản phẩm băng rôn, pano, tờ rơi, ap-phich, sổ tay truyền thông...

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành, Hội, đoàn thể liên quan; các cơ quan thông tấn báo chí: Báo Phú Yên, Đài phát thanh - Truyền hình Phú Yên, Báo Lao động xã hội, Tạp chí Gia đình và Trẻ em.

- Thời gian thực hiện: 2017-2020.

c) Xây dựng mạng lưới người có ảnh hưởng trong xã hội (trưởng thôn, buôn, khu phố, già làng, bí thư chi bộ thôn, buôn, khu phố) để truyền tải thông điệp về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

[...]