Kế hoạch 1648/KH-UBND năm 2017 về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 1648/KH-UBND
Ngày ban hành 11/09/2017
Ngày có hiệu lực 11/09/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Tiến Dũng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1648/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 11 tháng 9 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ VÀ HỖ TRỢ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIAI ĐOẠN 2016 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025 TỈNH QUẢNG BÌNH

Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Tỉnh Quảng Bình luôn đặt vị trí phát triển, ứng dụng CNTT lên hàng đầu và cũng đạt được một số thành quả nhất định. CNTT góp phần không nhỏ vào công tác quản lý giáo dục. Việc xử lý các nghiệp vụ quản lý trong các có sở giáo dục có tỷ trọng ứng dụng CNTT ngày càng cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, phục vụ thiết thực việc đổi mới phương pháp dạy học. Ngoài ra, các thủ tục hành chính trong giáo dục thông qua CNTT đã giúp người dân tiếp cận được các dịch vụ công về giáo dục một cách thuận lợi.

Tuy nhiên, ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục và đào tạo vẫn còn bộc lộ nhiều điểm tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục, hoàn thiện để đáp ứng được yêu cầu giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới.

Để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” với các nội dung sau:

I. THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CNTT TRONG QUẢN LÝ VÀ HỖ TRỢ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

1. Ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý giáo dục

Trong nhng năm qua, Ngành Giáo dục và Đào tạo đã tích cực triển khai đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành. Hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, xoá mù chữ; hợp tác với các doanh nghiệp triển khai một số hệ thống thông tin quản lý đến tận các cơ sở giáo dục, như: Hệ thống phần mềm quản lý trường học (vnEdu của VNPT, SMAS của Viettel...); đồng thời triển khai sử dụng các phần mềm của hệ thống V.EMIS tại tất cả các trường phổ thông, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non. Ngoài ra, Ngành giáo dục và đào tạo cũng đã tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, trong đó hướng dẫn các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, trong soạn giảng và các chuyên đề học tập, như:

- 100% trường MN, TH, THCS đã ứng dụng hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục để thống kê, phân tích, tổng hợp số liệu, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch phổ cập tại các địa phương.

- Phần mềm PMIS (Quản lý nhân sự) và phần mềm EMIS (Quản lý thông tin giao dục) đã được triển khai đại trà trong toàn tỉnh. Qua đó Quảng Bình đã có bộ cơ sở dữ liệu (CSDL) điện tử về cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo và bộ CSDL về thông tin giáo dục phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, định hướng chiến lược, lập kế hoạch phát triển.

- 100% trường TH đã sử dụng hệ thống quản lý chất lượng giáo dục tiểu học (EQMS) và các phần mềm quản lý nhà trường.

- 100% trường mầm non đã thực hiện công tác tự đánh giá trên phần mềm; Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai công tác đánh giá ngoài trường mầm non trên phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục.

- Ngoài ra, các cơ sở giáo dục còn sử dụng một số phần mềm khác như: Phần mềm Quản lý tài chính (DAS); các phần mềm Quản lý điểm trực tuyến do các doanh nghiệp viễn thông xây dựng như: vnEdu của VNPT, SMAS của Viettel... Một số trường đã bước đầu đã khai thác tốt các loại sổ sách điện tử như sổ ghi điểm cá nhân, sổ kế hoạch công tác, sổ quản lý thiết bị giáo dục, sổ theo dõi sử dụng thiết bị giáo dục, sổ quản lý sách, sổ liên lạc.

- Hầu hết các văn bản quản lý, chỉ đạo của ngành được chuyển qua email đến các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh; chỉ trừ một số văn bản có tính bảo mật cao và một số ít văn bản liên quan đến chế độ, chính sách của cán bộ, giáo viên được chuyển bằng đường công văn; các văn bản quản lý, chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo được đăng tải trên trang thông tin điện tử (gọi tắt là website) của Ngành để các đơn vị, cá nhân có thể truy cập, sử dụng vào công việc của đơn vị và cá nhân. Ngoài ra, các văn bản đến và đi đều được xử lý bằng hệ thống Quản lý văn bản và điều hành (do UBND tỉnh triển khai) để chuyển đến các phòng chức năng và các đơn vị liên quan.

2. Ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy - học

Quảng Bình đã quán triệt cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học. Quan điểm chỉ đạo là khai thác tối đa thiết bị dạy học hiện đại kết hợp với ứng dụng CNTT để hỗ trợ, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, như:

- Hầu hết đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đều nhận thức được vai trò, vị trí của ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học và bước đầu áp dụng có hiệu quả.

- Tích cực tham gia các cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức, đã đạt được kết quả cao (cuộc thi giải Toán, Vật lý và tiếng Anh qua Internet các cấp).

- Đã phát động giáo viên toàn ngành tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng e-Learning với chỉ tiêu phấn đấu mỗi giáo viên có ít nhất một bài giảng e-Learning.

- Toàn ngành đã triển khai sử dụng mạng “Trường học kết nối” trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn đến 33 trường THPT, THCS&THPT, 8 phòng GD&ĐT, 167 trường THCS, THTHCS, 206 trường TH trên địa bàn.

- Hầu hết các trường học đều có trang bị máy chiếu, tivi màn hình lớn làm phương tiện hỗ trợ giáo viên sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học; trên 30% tiết dạy có ứng dụng CNTT.

3. Bồi dưỡng về CNTT cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn tài liệu bồi dưỡng thường xuyên với nội dung có tích hợp ứng dụng CNTT trong dạy học và phát cho cán bộ, giáo viên tự nghiên cứu để nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT trong dạy học.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều đợt tập huấn về ứng dụng CNTT trong đổi mới sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên, chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử dụng giáo viên cốt cán được tham gia tập huấn để tổ chức tập huấn đại trà cho giáo viên tại đơn vị, đồng thời triển khai có hiệu quả các nội dung tập huấn, bồi dưỡng.

4. Đầu tư hạ tầng cơ sở CNTT

- Tranh thủ htrợ của các doanh nghiệp viễn thông các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ Viettel để kết nối băng thông rộng miễn phí; đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ theo hướng miễn phí hoặc giảm giá đặc biệt của các công ty viễn thông khác như VNPT Quảng Bình để lắp đặt kết nối Internet băng thông rộng. Kết quả, tại Sở Giáo dục và Đào tạo đã lắp đặt 04 đường truyền Internet băng thông rộng FTTH. Tại các trường phổ thông trên toàn tỉnh, mỗi trường đã có ít nhất một đường truyền với chi phí từ 300.000đ/tháng đến 400.000đ/tháng. 60% trường học được lắp đặt và sử dụng đường truyền FTTH miễn phí của Viettel

- Kết nối Internet đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh đạt tỷ lệ 98%. Trong đó, 100% trường THPT, 100% phòng Giáo dục và Đào tạo đã kết nối Internet bằng cáp quang (FTTH).

- Toàn tỉnh có 89,4% trường phổ thông đã có phòng thực hành Tin học (THPT: 100%, THCS: 92,1%; Tiểu học: 85,7%).

[...]