ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 162/KH-UBND
|
Thanh Hóa,
ngày 03 tháng 12 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO
ĐỨC, LỐI SỐNG CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2015 - 2020” TỈNH
THANH HÓA
Thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg, ngày 28
tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên và nhi đồng
giai đoạn 2015 - 2020”; căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, UBND tỉnh
Thanh Hóa xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thế hệ trẻ tỉnh Thanh Hóa, tạo chuyển biến cơ bản về đạo đức, lối
sống phát triển toàn diện; giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, kiên định
lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; yêu gia đình, có đạo đức trong
sáng, lối sống văn hóa; có ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực và bản lĩnh
trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức và kỹ năng lao động, trở thành những
công dân có ích, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội
chủ nghĩa.
2. Yêu cầu
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; đổi
mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; đẩy mạnh các phong trào thi đua,
các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ,
giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội; tăng
cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng; tăng cường cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế tổ
chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng.
- Phương thức giáo dục phải phong phú, hấp dẫn,
dễ tiếp thu, phù hợp với thanh, thiếu nhi; thông qua hoạt động thực tiễn và nêu
gương tốt điển hình; đề cao tính chủ động, tự giác của thanh, thiếu niên đi đôi
với sự định hướng của tổ chức Đoàn, Hội, Đội; gắn giáo dục với bảo vệ, chăm lo,
bồi dưỡng và phát huy vai trò của thanh, thiếu nhi.
- Việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải phù hợp
với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát việc
thực hiện các nội dung của Kế hoạch phải được thực hiện thường xuyên, liên tục
nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch.
3. Một số chỉ tiêu phấn đấu
- 100% thanh
niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh
niên học sinh và sinh viên; 70% tổng số thanh niên còn lại trên toàn tỉnh được tuyên truyền, học tập nghị quyết của các cấp ủy đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- 100% cơ sở giáo dục trên
toàn tỉnh trong hệ thống giáo dục quốc dân xây dựng và thực hiện
quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
- 100% đội ngũ làm công tác giáo dục
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh được
thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
- 90% trở
lên hộ gia đình được phổ biến, hướng dẫn và cam kết thực hiện tốt
việc giáo dục đạo đức, lối sống, góp phần hướng dẫn học tập cho con em trong
gia đình.
- Hằng năm, toàn tỉnh có
khoảng 7.000 đoàn viên ưu tú trở lên được giới
thiệu cho Đảng; trong đó ít nhất 5.500 đảng viên trẻ được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
- 90% trở lên thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội,
từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động tập thể.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền, phổ biến lý tưởng
cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống,
học tập, việc làm; tuyên truyền tinh hoa văn hóa, tư tưởng
Hồ Chí Minh cho thanh niên; giáo dục các giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa,
lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Tuyên truyền các phong trào thi
đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh phòng chống
“Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các thế lực
thù địch.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức và
trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội
trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức
và phương tiện tuyên truyền
- Đa dạng hóa và lồng ghép các hình
thức tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, triển lãm; phóng sự, bài viết
trên báo, đài; các phương tiện trực quan; các cuộc thi tìm hiểu văn hóa, lịch sử
dân tộc, lịch sử Đảng, Đoàn, Hội, Đội; các cuộc thi về lý tưởng cách mạng, về
Chủ tịch Hồ Chí Minh; vinh danh, tuyên dương, khen thưởng các tấm gương thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng tiêu biểu trong chiến đấu, lao động sản xuất, học
tập và rèn luyện.
- Phát hành
các sách và ấn phẩm về bồi dưỡng tâm hồn, giá trị sống, kỹ năng sống và lý tưởng
cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Quản lý nội dung và khai thác hiệu
quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng
thành tựu khoa học và công nghệ, internet, mạng xã hội để phục vụ cho công tác
tuyên truyền.
2. Đổi mới nội
dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Xây dựng nội dung giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong nhà trường bảo đảm thiết thực, hiệu quả,
phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo, bảo đảm nội dung giáo dục tập
trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân
văn của tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Đối với giáo dục mầm non: Tích hợp,
lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non để hình
thành và phát triển ý thức, hành vi, thói
quen tốt, phù hợp với độ tuổi trong việc thực hiện nội quy, quy định của trường,
lớp mầm non, trong gia đình và cộng đồng.
- Đối với giáo dục phổ thông: Thực
hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình
sách giáo khoa hiện hành trên cơ sở rà soát, tinh giảm những
nội dung khó, trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh. Lựa chọn các
nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự
phát triển của học sinh, của xã hội và thời đại; giáo dục hành vi và chuẩn mực
đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng
đắn trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp và
giáo dục đại học: Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống, lòng tự
hào dân tộc; tăng cường giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật; lối sống nhân ái
bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội
và đất nước; gắn giáo dục lý luận chính trị với giáo dục kỹ năng, trách nhiệm,
đạo đức nghề nghiệp, năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức.
b) Đổi mới phương pháp giảng dạy
các môn học Đạo đức và Giáo dục công dân, giáo dục Lý luận
chính trị theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; phát huy tính
tích cực của học sinh, sinh viên; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
c) Đa dạng hóa và vận dụng các
hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho phù hợp với
tâm sinh lý lứa tuổi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; giáo
dục theo chủ đề, kết hợp với hoạt động vui chơi, hoạt động thực hành trải nghiệm
đối với giáo dục mầm non. Tăng cường các hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh
trường, lớp học, hoạt động xã hội; các hoạt động câu lạc bộ văn hóa, thể thao, các phong trào thi đua trong
nhà trường phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học. Bố
trí thời lượng giáo dục hợp lí cho các hoạt động Đoàn, Hội, Đội và các hoạt động
ngoại khóa, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở các nhà
trường trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
3. Đẩy mạnh
các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội
a) Nâng cao chất lượng tổ chức các
phong trào của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội
Trung ương phát động.
b) Tổ chức thực hiện các công
trình, phần việc thanh niên, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo
đảm quốc phòng - an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa
phương, đơn vị theo quy mô 3 cấp của Đoàn. Đề cao tính
sáng tạo, tính hành động, tính giáo dục qua việc thực hiện từng dự án, đề án,
công trình thanh niên, tránh hình thức, phô trương, lãng phí.
c) Định kỳ kiểm tra, đánh giá kết
quả thực hiện để phát triển, nhân rộng các phong trào có giá trị thực tiễn cao,
có ý nghĩa giáo dục tích cực với thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Chú trọng
công tác tuyên dương, khen thưởng từ cơ sở.
d) Tổ chức phát động các đợt sinh
hoạt chính trị, cuộc vận động, phong trào thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn,
các sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc, đất nước, của Đảng, của Đoàn, Hội,
Đội, các chương trình tuyên truyền, quảng
bá di sản văn hóa của dân tộc. Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt
động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong trí thức, văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và
nâng cao chất lượng tổ chức trại sáng tác văn học nghệ thuật của Đoàn, Hội.
4. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Đội,
Hội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao
trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy
các môn học Đạo đức, Giáo dục công dân,
Lý luận chính trị, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội,
giáo viên làm công tác đoàn, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội
ngũ chuyên viên phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ
cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã,
phường về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng.
5. Tăng cường
sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của
gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Các bậc ông bà, cha mẹ được
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền,
bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm
năng của mỗi học sinh.
- Chủ động phối hợp với nhà trường và các đoàn thể trong việc giáo
dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo
dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất
góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa
phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa
thanh, thiếu niên chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường
dân chủ, lành mạnh, thân thiện.
- Xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng
xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện và đưa các nội
dung của phong trào Thi đua Dạy tốt - Học tốt thành các hoạt động thường xuyên
trong các cấp học mầm non và phổ thông.
- Xây dựng trường học xanh, sạch,
đẹp, an toàn, thân thiện; mỗi trường học có ít nhất một
không gian văn hóa gắn với giáo dục lịch sử, truyền thống, ý thức công dân cho
học sinh.
- Các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có bộ phận tư
vấn và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý,
hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của các
cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ
chức đoàn thể.
- Xác định công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ
chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an
toàn cho học sinh, sinh viên, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
- Lãnh đạo các cấp ủy đảng,
chính quyền định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư,
tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính
đáng và chăm lo, bảo vệ quyền hợp pháp của thế hệ trẻ.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có
hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu
niên chậm tiến.
6. Tăng cường
cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế tổ chức
các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho thanh niên, thiếu niên
và nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên
truyền trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin điện tử của các ngành, địa phương về nội
dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.
b) Tổ chức rà soát lại việc bố trí, sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể
thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả
các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp
cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng.
c) Xây dựng cơ chế phối hợp nhằm
khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài nhà trường cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng tại địa phương và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục,
đào tạo.
d) Đẩy mạnh công tác xã hội hóa,
khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao;
tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động
của hệ thống các trung tâm tổ chức hoạt động, sinh hoạt cho thanh thiếu niên,
các cung, nhà thiếu nhi cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
III. MỘT SỐ NỘI DUNG TRỌNG
TÂM NĂM 2016
1. Rà soát, thực hiện đầy đủ
và đúng chế độ, chính sách cho giáo viên Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh trong
các trường phổ thông.
2. Triển khai
các hoạt động Đoàn, Đội trong chương trình giáo dục phổ thông mới, chú trọng kết
hợp nội dung sinh hoạt Đoàn, Đội trong hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo trong
các trường phổ thông.
3. Tiếp tục triển khai phong trào
Thi đua Dạy tốt - Học tốt; quy định thống nhất việc treo khẩu hiệu trong khuôn
viên nhà trường.
4. Quy định việc tổ chức cho học
sinh, sinh viên trực tiếp lao động, vệ sinh lớp học và các công trình trong
khuôn viên nhà trường.
5. Thực hiện nghiêm túc hát Quốc ca trong các Lễ Chào
cờ; tập thể dục giữa giờ cho học sinh phổ thông; các bài tập thể dục tại chỗ
cho học sinh, sinh viên và hô các khẩu ngữ sau khi tập thể dục tập thể.
6. Xây dựng kế hoạch triển khai,
thực hiện hoạt động tổ chức trại hè thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
7. Triển khai có hiệu quả, thiết thực các phong
trào thanh niên tình nguyện, Mùa hè xanh tình nguyện cho học sinh, sinh viên,
thanh thiếu nhi.
8. Triển khai các chuyên mục,
chương trình giáo dục lý trưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng trên các phương tiện truyền thông, báo chí.
9. Rà soát việc bố trí, sử dụng
sân chơi, bãi tập cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa
cơ sở hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu
vui chơi, giải trí lành mạnh cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng. Trong công tác quy hoạch, ưu tiên diện tích đất
trồng cây xanh tại các nơi công cộng, để người dân tiếp cận
và sử dụng cho các mục đích luyện tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi vui
chơi và giải trí.
10. Tăng cường phối hợp giữa các
cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp, nhà trường, gia đình
với các tổ chức đoàn thể trong công tác
giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực của
Đề án; chủ trì, phối hợp các sở, ngành, cơ
quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các nội dung Kế hoạch thực hiện Đề án. Chịu trách nhiệm
đôn đốc các cơ quan, ban, ngành; chỉ
đạo, hướng dẫn, kiểm tra,
các địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch; tổng hợp báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hàng năm và định kỳ báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch chi tiết phù hợp với đặc điểm tình
hình tại đơn vị; tiếp tục triển khai phong trào Thi đua Dạy tốt -
Học tốt; quy định thống nhất việc treo khẩu hiệu trong khuôn viên nhà trường từ
năm học 2015 - 2016.
- Phối hợp triển khai các hoạt động
Đoàn, Đội trong chương trình giáo dục phổ thông mới, chú trọng kết hợp nội dung
sinh hoạt Đoàn, Đội trong hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo trong các trường phổ thông. Phối hợp với Tỉnh đoàn Thanh niên chỉ đạo
rà soát, thực hiện đầy đủ và đúng các chế độ, chính sách cho giáo viên làm Tổng phụ trách
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong các trường phổ
thông, trong tháng 12 năm 2015.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực
hiện nghiêm túc hát Quốc ca trong các Lễ Chào cờ; duy trì tốt tập thể
dục giữa giờ cho học sinh phổ thông; các bài tập thể dục tại chỗ cho học sinh,
sinh viên và hô các khẩu ngữ sau khi tập thể dục tập thể. Quy định việc tổ chức
cho học sinh, sinh viên trực tiếp lao động, vệ sinh lớp học và các công trình
trong khuôn viên nhà trường.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết Đề án báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giáo dục
và Đào tạo kết quả thực hiện Đề án.
2. Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp
Thanh niên tỉnh
- Phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin Truyền thông và các cơ quan liên quan để triển khai Kế hoạch.
- Chủ trì triển khai các phong
trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội.
- Xây dựng kế hoạch triển khai, thực
hiện hoạt động tổ chức trại hè thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; triển
khai phong trào thanh niên tình nguyện, Mùa hè xanh một cách thiết thực, hiệu
quả, tránh hình thức.
- Tổ chức nhiều sân chơi phong phú, bổ ích nhằm thu
hút thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Định hướng phát triển các hoạt động văn hóa,
sáng tác văn học, nghệ thuật và quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật của các tổ
chức, đơn vị và văn nghệ sỹ; thông qua hoạt động biểu diễn tuyên truyền về chuẩn
mực đạo đức, lối sống văn hóa, giáo dục lý tưởng cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng.
- Chỉ đạo, lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong quá
trình triển khai Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”,
trong đó đề cao vai trò của gia đình trong việc giáo dục con cháu.
4. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
- Chỉ đạo công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức
về quyền trẻ em và công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em thông qua truyền thông -
giáo dục về Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em và Công ước quốc tế về quyền trẻ em.
- Xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình
cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách trợ giúp, tạo việc làm và thu nhập ổn
định xã hội đối với các hộ gia đình nghèo, khó khăn để bảo đảm các quyền cơ bản
của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, cũng như bảo đảm điều kiện tối thiểu
trong việc chăm sóc, giáo dục cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Củng cố và tăng cường quản lý các hình thức
giáo dục thay thế, phát huy vai trò Đoàn Thanh niên tại phường, xã, thôn, bản...
theo hướng lồng ghép trong hoạt động với các trường phổ thông, tổ chức Đoàn, Hội,
Đội.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống
truyền thanh cơ sở xây dựng chuyên mục, đưa tin bài tuyên truyền giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên các ấn
phẩm báo chí, hệ thống phát thanh truyền hình.
- Tăng cường kiểm tra, rà soát, hướng dẫn nội
dung trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến (online) bảo đảm giữ gìn thuần
phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn
và các cơ quan liên quan triển khai Đề án.
6. Công an tỉnh
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng
và triển khai kế hoạch bảo đảm công tác an ninh trật tự trường học; công tác
phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
- Phối hợp với các sở, ngành và các địa phương
xây dựng kế hoạch và triển khai đấu tranh phòng, chống tội phạm và giáo dục
thanh, thiếu niên cá biệt.
7. Sở Tài chính
Tham mưu trình UBND tỉnh bố trí ngân sách hàng
năm để triển khai thực hiện Kế hoạch và hướng dẫn quản lý tài chính, kinh phí của
Đề án.
8. Các cơ quan, ban ngành
khác
Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
liên quan và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống văn hóa đối với thế hệ trẻ trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp
quản lý và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ.
9. Đài Phát thanh và Truyền
hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ
quan liên quan để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ giải pháp để thực hiện
Kế hoạch.
10. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã và thành phố
- Chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch
chi tiết triển khai, tổ chức, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; bố trí
kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa
phương.
- Chỉ đạo việc rà soát, thực
hiện đầy đủ và đúng các chế độ, chính sách cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí
Minh trong các trường phổ thông trong tháng 12 năm 2015.
- Rà soát việc bố trí, sử dụng sân
chơi, bãi tập cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa
bàn. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở hiện
có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi,
giải trí lành mạnh cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Trong công tác quy hoạch, ưu
tiên diện tích đất trồng cây xanh tại các nơi công cộng, để
người dân tiếp cận và sử dụng cho các mục đích luyện tập thể dục thể thao, nghỉ
ngơi vui chơi và giải trí.
- Chỉ đạo, hướng
dẫn, kiểm tra, các đơn vị trên địa
bàn thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch; tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hàng
năm và định kỳ báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo).
11. Đề nghị Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy
Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp kiểm tra
việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi dưỡng phục
vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách
mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng do các đơn vị triển khai thực hiện.
12. Đề nghị các tổ chức
chính trị - xã hội
a) Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh
Phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham
gia công tác giáo dục dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu
nhi; đưa nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu
nhi đồng vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân
cư”.
b) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về
giáo dục lý trưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc xây
dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo
dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Liên
đoàn Lao động tỉnh
Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bồi
dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên công nhân và người
lao động.
d) Hội Cựu chiến binh tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Tỉnh đoàn và các đơn vị có
liên quan tổ chức tốt công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước và
cách mạng cho thanh thiếu niên.
đ) Hội Nông dân tỉnh
Tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống
cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương, nhất là khu vực
nông nghiệp, nông thôn, miền núi.
e) Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia
công tác khuyến học - khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các học sinh, sinh
viên nghèo vượt khó, học giỏi.
V. KINH PHÍ
- Huy động các nguồn lực của các tổ chức, cá
nhân và các doanh nghiệp để tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Nguồn kinh phí thực hiện được bố trí từ nguồn
kinh phí chi thường xuyên trong dự toán hàng năm của đơn vị.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành
liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện.
Định kỳ 6 tháng, một năm báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo)./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Đăng Quyền
|