Kế hoạch 162/KH-UBND về thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2020 do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 162/KH-UBND
Ngày ban hành 14/01/2020
Ngày có hiệu lực 14/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Nguyễn Thị Thu Hà
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 162/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 14 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG NĂM 2020

Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017), Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh năm 2020, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng trên các mặt công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.

- Bảo đảm công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định, thủ tục hành chính.

- Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian, chi phí và thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Phân công công việc hợp lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, xác định chỉ tiêu, trách nhiệm và thời hạn thực hiện, dự kiến sản phẩm.

- Huy động sự tham gia, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức có liên quan trong triển khai, thực hiện.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

Trong năm 2020, công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Triển khai hoàn thành các nhiệm vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch số 4515/KH-UBND ngày 18/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về cải cách hành chính của tỉnh năm 2020.

2. Tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính; rà soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền của các sở, ngành, địa phương, đề xuất các phương án, sáng kiến đơn giản hóa thủ tục hành chính trình Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị các cơ quan Trung ương sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đồng thời nghiên cứu giải pháp liên thông các thủ tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

3. Trên cơ sở quyết định công bố của Bộ, ngành, các Sở, ngành kịp thời trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp và thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Sau khi công bố, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và tại nơi tiếp nhận hồ sơ.

5. Kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường công tác kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính: Bảo đảm trên 95% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn. Trường hợp, để xảy ra tình trạng chậm muộn phải thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức.

Tiếp tục cắt giảm thời hạn giải quyết, chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Tăng cường kiểm tra đột xuất việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Qua kiểm tra, kịp thời phát hiện những sai sót, hạn chế; xác định rõ nguyên nhân, cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm trong sai sót, hạn chế đó và xử lý nghiêm các tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

6. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 28/9/2018 của UBND tỉnh. Trong đó, tập trung, đổi mới cách thức quản lý, thái độ làm việc của cán bộ, công chức theo hướng hỗ trợ và phục vụ tổ chức, cá nhân; hướng dẫn, tập huấn nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức. Bảo đảm hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện, cấp xã đi vào nền nếp, thực chất, phục vụ tốt nhất tổ chức, công dân đến giao dịch.

7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, tập trung chuẩn hóa đường truyền, kết nối giữa Bộ phận Một cửa các cấp nhằm bảo đảm đồng bộ, thông suốt. Triển khai có hiệu quả Hệ thống thông tin một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và tra cứu qua zalo; xây dựng Cơ sở dữ liệu chuyên ngành hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và dịch vụ công của tỉnh.

Tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

8. Đổi mới phương pháp, hình thức, nội dung nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động truyền thông. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng đến người dân, doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân.

9. Xử lý, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính trên Hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân/doanh nghiệp và qua địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của UBND tỉnh. Tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp.

10. Ngoài các nhiệm vụ chung nêu trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể được giao tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

[...]