ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 162/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày 14 tháng 01 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN
THÔNG NĂM 2020
Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP
ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về các quy định hành chính (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định
số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017), Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018
của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm
soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh
năm 2020, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất
lượng trên các mặt công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.
- Bảo đảm công khai, minh bạch các
thông tin về thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận,
thực hiện thủ tục hành chính; kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định, thủ tục hành chính.
- Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành
chính, cắt giảm thời gian, chi phí và thực hiện thủ tục hành chính của người
dân, doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực
cạnh tranh của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Tăng cường trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát thủ tục hành
chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Xác định đây là nhiệm vụ trọng
tâm, thường xuyên trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Phân công công việc hợp lý, phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, xác định
chỉ tiêu, trách nhiệm và thời hạn thực hiện, dự kiến sản phẩm.
- Huy động sự tham gia, phối hợp của
các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức có liên quan trong triển khai, thực hiện.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
Trong năm 2020, công tác cải cách, kiểm
soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa
bàn tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Triển khai hoàn thành các nhiệm vụ
trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong Chương trình cải cách hành
chính giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch số 4515/KH-UBND ngày 18/12/2020 của Chủ tịch
UBND tỉnh về cải cách hành chính của tỉnh năm 2020.
2. Tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt
chẽ việc ban hành thủ tục hành chính; rà soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi,
thẩm quyền của các sở, ngành, địa phương, đề xuất các phương án, sáng kiến đơn
giản hóa thủ tục hành chính trình Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị các cơ quan
Trung ương sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đồng thời
nghiên cứu giải pháp liên thông các thủ tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị
trên địa bàn tỉnh.
3. Trên cơ sở quyết định công bố của
Bộ, ngành, các Sở, ngành kịp thời trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục thủ
tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp và thủ tục hành chính thực
hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Sau khi công bố, bảo đảm 100% thủ tục
hành chính được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng
thông tin điện tử của tỉnh và tại nơi tiếp nhận hồ sơ.
5. Kiểm soát chặt chẽ quy trình giải
quyết thủ tục hành chính; tăng cường công tác kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục
hành chính: Bảo đảm trên 95% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn.
Trường hợp, để xảy ra tình trạng chậm muộn phải thực hiện việc xin lỗi người dân,
tổ chức.
Tiếp tục cắt giảm thời hạn giải quyết,
chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; tạo môi trường
đầu tư thông thoáng, minh bạch, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Tăng cường kiểm tra đột xuất việc tiếp
nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Qua kiểm tra, kịp
thời phát hiện những sai sót, hạn chế; xác định rõ nguyên nhân, cơ quan, đơn vị,
cá nhân có trách nhiệm trong sai sót, hạn chế đó và xử lý nghiêm các tiêu cực,
nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức.
6. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ
chế một cửa, một cửa liên thông theo Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 28/9/2018 của
UBND tỉnh. Trong đó, tập trung, đổi mới cách thức quản lý, thái độ làm việc của
cán bộ, công chức theo hướng hỗ trợ và phục vụ tổ chức, cá nhân; hướng dẫn, tập
huấn nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, tăng cường kỷ luật,
kỷ cương của cán bộ, công chức. Bảo đảm hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện, cấp xã
đi vào nền nếp, thực chất, phục vụ tốt nhất tổ chức, công dân đến giao dịch.
7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin. Trong đó, tập trung chuẩn hóa đường truyền, kết nối giữa Bộ phận Một cửa
các cấp nhằm bảo đảm đồng bộ, thông suốt. Triển khai có hiệu quả Hệ thống thông
tin một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; các cơ quan giải quyết
thủ tục hành chính công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành
chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và tra cứu qua zalo; xây dựng Cơ sở dữ liệu
chuyên ngành hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính; bảo đảm hoạt động thông suốt,
hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia
và dịch vụ công của tỉnh.
Tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận
hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
8. Đổi mới phương pháp, hình thức, nội
dung nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động truyền thông. Trong đó, tập
trung tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng đến người dân, doanh nghiệp về dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3,4; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong
công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý phản ánh,
kiến nghị của người dân.
9. Xử lý, giải quyết kịp thời những
phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính trên Hệ
thống thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân/doanh nghiệp và qua
địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của UBND tỉnh. Tổ chức đối thoại, lắng
nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp.
10. Ngoài các nhiệm vụ chung nêu
trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể được giao tại
Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ban,
ngành, UBND huyện, thành phố xác định các nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng kế hoạch
thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương, hoàn thành trước ngày 21/01/2020.
2. Giao Văn phòng UBND tỉnh theo dõi,
đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực
hiện nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này. Tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết, xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện.
3. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Bắc Giang và cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương kịp thời thông tin, tuyên truyền tới người dân, doanh nghiệp về nội
dung, kết quả triển khai công tác cải cách hành chính và trong Kế hoạch này.
4. Kinh phí tổ chức thực hiện nhiệm vụ
cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông do ngân sách nhà nước đảm bảo và các nguồn kinh phí hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật.
Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm cân đối, bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện Kế
hoạch này theo quy định của pháp luật về ngân sách và phù hợp với tình hình thực
tế.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố phản ánh về Văn
phòng UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
Lưu: VT, KSTT.
Bản điện tử:
- Văn phòng Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh, TT MTTQ;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn;
- UBND huyện, thành phố;
- Báo Bắc Giang, Đài PT&TH tỉnh.
- VP UBND tỉnh: LĐVP, các phòng, đơn vị.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Thu Hà
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRONG THỰC HIỆN KIỂM SOÁT
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG NĂM 2019 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BẮC GIANG
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 162/KH-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2020 của Chủ
tịch UBND tỉnh)
TT
|
NỘI DUNG CÔNG
VIỆC
|
CƠ
QUAN CHỦ TRÌ
|
CƠ
QUAN PHỐI HỢP
|
THỜI
GIAN HOÀN THÀNH
|
DỰ
KIẾN SẢN PHẨM
|
1
|
Xây dựng Kế hoạch thực hiện công
tác kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông
|
Các
sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố (TP)
|
Văn phòng UBND tỉnh
|
Trước
ngày 21/01/2020
|
Kế
hoạch
|
2
|
Ban hành Bộ thủ tục hành chính của
thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan
|
Tháng
01/2020
|
Quyết
định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh
|
3
|
Xây dựng quy trình nội bộ giải quyết
thủ tục bành chính
|
Các
Sở, ban, ngành
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Tháng
4/2020
|
Quyết
định phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh
|
4
|
Tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu
về cải cách thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến”
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan
|
Theo
Kế hoạch riêng
|
Theo
Kế hoạch riêng
|
5
|
Hướng dẫn quy chuẩn đường truyền, kết
nối giữa Bộ phận Một cửa các cấp nhằm bảo đảm đồng bộ, thông suốt (hệ thống
đường truyền dữ liệu, camera,...)
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan
|
Tháng
6/2020
|
Văn
bản hướng dẫn
|
6
|
Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành
chính
|
|
|
Từ
tháng 7 đến tháng 9/2020
|
|
-
|
Lựa chọn rà soát 10% thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết
|
Các
sở, ban, ngành, UBND huyện, TP
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Tháng
7/2020
|
Tờ
trình
|
-
|
Thẩm định trình phê duyệt phương án
đơn giản hóa thủ tục hành chính
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Cơ
quan rà soát
|
Tháng
9/2020
|
Quyết
định phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh
|
7
|
Tổ chức giao ban về công tác cải
cách, kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành, UBND huyện, TP
|
Tháng
7/2020
|
Hội
nghị giao ban
|
8
|
Kết nối Hệ thống thông tin một cửa
điện tử với CSDL về hộ tịch; CSDL cấp mã số Ngân sách; CSDL về đăng ký kinh
doanh; CSDL về cấp GPLX; Hệ thống Quản lý VB&ĐHTN
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Văn
phòng UBND tỉnh và cơ quan liên quan
|
Tháng
7/2020
|
Hệ
thống TTMCĐT kết nối liên thông với các phần mềm
|
9
|
Lựa chọn từ 15% thủ tục hành chính thường
xuyên phát sinh thực hiện hướng dẫn qua video đăng tải trên mạng Internet
|
Các
sở, ban, ngành, UBND huyện, TP
|
Văn
phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông
|
Tháng
8/2020
|
Video,
clips hướng dẫn
|
10
|
Nghiên cứu giải pháp xây dựng Cơ sở
dữ liệu chuyên ngành hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính
|
Sở
Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế, Sở Tư pháp
|
Văn
phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông
|
Tháng
8/2020
|
Giải
pháp khả thi xây dựng CSDL
|
11
|
Nghiên cứu, hướng dẫn việc sử dụng
các nguồn thu từ phí, lệ phí và bố trí kinh phí hoạt động cho Bộ phận Một cửa
các cấp
|
Sở
Tài chính
|
Văn
phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ
|
Tháng
9/2020
|
Văn bản hướng dẫn
|
12
|
Nghiên cứu đề xuất giải pháp liên thông
các thủ tục hành chính; giải pháp sáng kiến cải cách thủ tục hành chính
|
Các
sở, ban, ngành, UBND huyện, TP
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Tháng
9/2020
|
Báo
cáo kết quả nghiên cứu, đề xuất giải pháp
|
13
|
Tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát
thủ tục hành chính; cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục
hành chính
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan
|
Tháng
10/2020
|
Hội
nghị tập huấn
|
14
|
Đánh giá sự hài lòng của người dân,
doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính
|
Sở Nội
vụ
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan
|
Tháng
10/2020
|
Báo
cáo kết quả đánh giá
|
15
|
Ban hành tiêu chí đánh giá đối với
Người làm việc và Bộ phận Một cửa các cấp
|
|
|
|
|
-
|
Bộ phận Một cửa cấp huyện và Người
làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành, UBND huyện, TP
|
Tháng
10/2020
|
Quyết
định
|
-
|
Bộ phận Một cửa cấp xã và Người làm
việc tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã
|
UBND
huyện, thành phố
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Tháng
10/2020
|
Quyết
định
|
16
|
Tổ chức đối thoại với người dân,
doanh nghiệp về hoạt động sản xuất, kinh doanh và thủ tục hành chính
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Hiệp
Hội doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Tháng
11/2020
|
2-3
Hội nghị đối thoại
|
17
|
Tổ chức học tập kinh nghiệm về thực
hiện cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên
thông với các tỉnh
|
Văn phòng
UBND tỉnh
|
Cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Tháng
11/2020
|
Từ
2-3 đợt học tập kinh nghiệm
|
18
|
Tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
về tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế
một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành, UBND huyện, TP
|
Tháng
3, 6, 9, 12/2020
|
Báo
cáo của Chủ tịch UBND tỉnh
|
19
|
Tổ chức đánh giá việc giải quyết thủ
tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại
Chương V Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
|
Văn phòng UBND tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành, UBND huyện, TP
|
Tháng
12/2020
|
Báo
cáo đánh giá và hồ sơ đánh giá
|
20
|
Đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ công trực tuyến
|
|
|
|
|
-
|
Bảo đảm tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành
chính được giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 từ 30% trở lên.
Bảo đảm tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành
chính tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đối với cấp tỉnh
từ 15% trở lên.
|
Các
Sở, ban, ngành
|
Văn
phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông
|
Tháng
12/2020
|
Báo
cáo tổng hợp
|
-
|
Bảo đảm tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính
được giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 từ 15% trở lên.
Bảo đảm tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành
chính tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đối với cấp tỉnh
từ 10% trở lên.
|
UBND
huyện, thành phố
|
Văn
phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông
|
Tháng
12/2020
|
Báo
cáo tổng hợp
|