Kế hoạch 160/KH-UBND năm 2019 về thực hiện Đề án “Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp” do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 160/KH-UBND
Ngày ban hành 25/09/2019
Ngày có hiệu lực 25/09/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Hồ Tiến Thiệu
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Công nghệ thông tin,Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 160/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 25 tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG THỊ TRƯỜNG VẬN TẢI CẠNH TRANH THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC, KẾT NỐI GIỮA CÁC HÌNH THỨC VẬN TẢI KHÁC NHAU, CHÚ TRỌNG ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỂ GIẢM THIỂU CHI PHÍ VẬN TẢI TẠO THUẬN LỢI CHO LƯU THÔNG, PHÂN PHỐI HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ CỦA DOANH NGHIỆP”

Thực hiện Quyết định số 703/QĐ-TTg ngày 07/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp”, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh lành mạnh, phát huy thế mạnh của từng phương thức vận tải và kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics phát triển;

- Nâng cao năng lực, hiệu quả, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng và cả nước nói chung, thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Phát triển thị trường vận tải hàng hóa theo hướng phát huy lợi thế của từng phương thức vận tải, gắn với nhiệm vụ tái cơ cấu vận tải để giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải đường sắt, đồng thời tăng cường kết nối giữa các phương thức vận tải để phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics chất lượng cao.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải gắn liền với đổi mới, hoàn thiện nâng cao hiệu quả, hiệu lực thi hành của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và cơ chế chính sách quản lý; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

- Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch, ưu tiên đầu tư hình thành trung tâm logistics, các tuyến giao thông kết nối tạo sự liên hoàn giữa các phương thức vận tải (đường bộ, đường sắt), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Phát triển hệ thống cảng cạn, bến xe hàng, bãi đỗ xe,… trên địa bàn tỉnh góp phần thúc đẩy phát triển vận tải đường sắt; nâng cao năng lực, chia sẻ thị phần vận tải và giảm tải cho vận tải đường bộ, giảm chi phí vận tải, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Phát triển các lực lượng vận tải đường bộ, đường sắt cả về quy mô, số lượng, chất lượng; thúc đẩy hình thành các doanh nghiệp vận tải lớn, có năng lực, khả năng liên kết các chuỗi vận tải và dịch vụ logistics để cung cấp vận tải đa phương thức đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và các xu hướng công nghệ mới trong hoạt động vận tải và logistics để có những bước phát triển đột phá, tiếp cận với cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành giao thông vận tải.

II. NỘI DUNG

1. Hoàn thiện công tác quy hoạch, xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư

- Rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch phân khu và các quy hoạch có liên quan để đưa vào quy hoạch chung của tỉnh đảm bảo đồng bộ về cơ sở hạ tầng, tính kết nối và tích hợp sâu dịch vụ logistics.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa nền hành chính công; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính và giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện ở tất cả các khâu, trọng tâm là các lĩnh vực: công thương, hải quan, thuế, đầu tư xây dựng, giao thông vận tải...

- Điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển dịch vụ vận tải đa phương thức, vận tải hàng hóa phù hợp với thực tiễn.

- Chuẩn hóa hệ thống quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn, định mức nhằm giảm giá thành vận chuyển, khuyến khích sản xuất, lưu thông hàng hóa và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

2. Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng yếu có vai trò thúc đẩy phát triển vận tải và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải (Danh mục dự án ưu tiên đầu tư và nhu cầu vốn đến năm 2020 và sau năm 2020 tại Phụ lục 1 kèm theo), trong đó:

a) Xây dựng trung tâm logistics:

Chỉ đạo, đôn đốc Nhà đầu tư (Công ty cổ phần Khu trung chuyển Lạng Sơn) tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Khu Trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 357/QĐ-UBND ngày 03/3/2017 và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1936/QĐ-UBND ngày 04/10/2018 với Quy mô công suất thiết kế của Dự án: Giai đoạn 1: Từ năm 2020 khoảng 336.907 lượt xe lưu thông/năm (khoảng 930 xe/ngày) đến năm 2030 khoảng 561.240 lượt xe lưu thông/năm. Giai đoạn 2: Từ năm 2030 khoảng từ 561.240 lượt xe lưu thông/năm (khoảng 1.500 xe/ngày). Địa điểm thực hiện dự án: Xã Thụy Hùng và xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tổng diện tích sử dụng đất 143,7 ha. Tổng vốn đầu tư: 3.299 tỷ đồng.

b) Xây dựng hệ thống cảng cạn, bến xe hàng, bãi đỗ xe

- UBND tỉnh đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh vị trí quy hoạch cảng cạn Lạng Sơn từ vị trí trong khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn về vị trí Km22+500, bên trái tuyến Quốc lộ 1A để kêu gọi đầu tư xây dựng với quy mô diện tích cảng cạn khoảng 75ha, cụ thể vị trí như sau:

+ Vị trí: Tại Km22+500, bên trái tuyến Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

+ Phía Bắc giáp với Bến xe phía Nam thành phố Lạng Sơn và tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương;

+ Phía Đông giáp với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn;

[...]