Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2019 về thực hiện Đề án Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Số hiệu 123/KH-UBND
Ngày ban hành 23/09/2019
Ngày có hiệu lực 23/09/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lâm Văn Bi
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 123/KH-UBND

Cà Mau, ngày 23 tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN XÂY DỰNG THỊ TRƯỜNG VẬN TẢI CẠNH TRANH THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC, KẾT NỐI GIỮA CÁC HÌNH THỨC VẬN TẢI KHÁC NHAU, CHÚ TRỌNG ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỂ GIẢM THIỂU CHI PHÍ VẬN TẢI TẠO THUẬN LỢI LƯU THÔNG, PHÂN PHỐI HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ CỦA DOANH NGHIỆP GIAI ĐOẠN TỪ NAY ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU

Thực hiện Quyết định số 703/QĐ-TTg ngày 07/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đán “Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lại lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau”; cụ thể như sau:

I. THỰC TRẠNG

Các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đang hoạt động rời rạc, thiếu kết nối trong hp tác, liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp vận tải với nhau, nhằm hình thành những doanh nghiệp lớn có khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại, đủ sức cạnh tranh.

Cơ sở hạ tng giao thông, các bãi đỗ xe, kho hàng tại các điểm đầu mối chưa được đu tư đồng bộ; các phương tiện vận tải hàng hóa có tải trọng lớn, như: Xe công ten nơ, xe đầu kéo rơ moóc... chưa đến được trung tâm các huyện (trừ huyện Cái Nước, Năm Căn nằm trên tuyến quốc lộ 1A; huyện Thới Bình nằm trên đường Hành lang ven biển phía Nam). Do đó, làm tăng chi phí vận chuyển đối với các loại hàng hóa có khối lượng lớn.

Chưa kết nối hiệu quả các thông tin về nhu cầu vận tải giữa đơn vị kinh doanh vận tải với các đơn vị có nhu cầu vận chuyển, các chủ hàng, các xe vận chuyển hàng hóa phần lớn chỉ vận chuyển hàng một chiều, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa do chi phí vận chuyển cao.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đôi lúc chưa kịp thời, một số trường hp vi phạm về tải trọng xe chưa được xử lý nghiêm...

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, phân định rõ chức năng quản lý nhà nước và kinh doanh thương mại, đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh vận tải.

2. Tăng cường kết nối giữa các phương thức vận tải, hướng tới phát triển các loại hình vận tải đa phương thức. Nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí vận tải, góp phần đưa chi phí vận tải hàng hóa bình quân chung của cả nước xuống còn khoảng 10% tổng giá trị sản phẩm quốc nội, chi phí logistics của Việt Nam xuống tương đương khoảng 15% GDP.

3. Ưu tiên nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, các công trình có vai trò kết nối các phương thức vận tải với nhau, nhằm nâng cao chất lượng vận tải, tạo điều kiện cho các phương thức vận tải phát triển hp lý.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Theo lộ trình thực hiện Đề án từ nay đến năm 2025, các Bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tạo môi trường pháp lý đầy đủ, phù hợp hơn; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng yếu có vai trò thúc đẩy phát triển vận tải và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; phát triển hài hòa, hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; tạo thuận lợi cho vận tải quá cảnh, vận tải qua biên giới; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và năng lực tiếp cận cuộc cách mạng 4.0; nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp vận tải; tăng cường hợp tác quốc tế về giao thông vận tải; nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Do vậy, để triển khai thực hiện Đ án phù hp với điều kiện của địa phương song song với lộ trình thực hiện Đán của các Bộ, ngành Trung ương, yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

1. Sở Giao thông vận tải

Chủ trì, phối hp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau rà soát, thống kê các bãi đỗ xe tự phát, các bãi lên xuống hàng hóa để hướng dẫn và hỗ trợ việc thực hiện đăng ký hoạt động đúng theo quy định.

Tăng cường công tác vận động và khuyến khích các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đăng tải nhu cầu vận tải và giao dịch vận chuyển thông qua các sàn giao dịch vận tải được Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam khuyến khích sử dụng, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, kết nối hp lý các loại hình vận tải với nhau, hình thành hệ thống giao thông thông minh.

Phối hp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau chủ động mời gọi xã hội hóa đầu tư, khai thác các bến xe khách, bến xe hàng hóa và các bến tàu theo Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Cà Mau; tập trung mời gọi đầu tư xây dựng cảng biển Hòn Khoai với quy mô phù hp, tạo điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa, giảm chi phí vận chuyển, nâng cao sức cạnh tranh.

Vận động, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi trong việc hợp tác, liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp vận tải với nhau để hình thành những doanh nghiệp lớn có khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại, đủ sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập, tạo định hướng và động lực phát triển thị trường vận tải của tỉnh.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng xe, quản lý, lắp đặt, sử dụng thiết bị giám sát hành trình trên xe và việc kê khai niêm yết giá cước..., đảm bảo ổn định trật tự trong hoạt động kinh doanh vận tải và thúc đẩy cạnh tranh công bằng, lành mạnh.

2. Sở Xây dựng

Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau chủ động rà soát, điều chỉnh vị trí các bến xe, bến tàu không còn phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt do quá trình đô thị hóa hoặc kết cấu hạ tầng giao thông chưa đảm bảo.

Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau và các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch hệ thống các kho hàng, các bãi đỗ xe. Ưu tiên bố trí, quy hoạch hệ thống kho bãi hàng ngoài trung tâm đô thị để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và có tiềm năng nâng cấp, mở rộng hình thành hệ thống kho bãi hoàn chỉnh để phát triển ngành dịch vụ logistics trong thi gian tới.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu việc lập kế hoạch đầu tư nâng cấp các tuyến giao thông đường bộ đến trung tâm các huyện, các cụm kinh tế ven biển.

Đẩy mạnh công tác mời gọi xã hội hóa đầu tư, khai thác các bến xe khách, bến xe hàng hóa, các bến tàu, cảng biển. Ưu tiên cân đối, đề xuất bố trí ngân sách của tỉnh để đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư đối với các bến trọng điểm khai thác được cả đường bộ, đường thủy, kết nối hiệu quả các phương thức vận tải và các dịch vụ logistics kèm theo.

Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các các doanh nghiệp vận tải có nhu cầu hp tác, liên doanh, liên kết với nhau, hình thành những doanh nghiệp lớn phù hp quy định của pháp luật.

4. Sở Tài chính

[...]