ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 14 tháng 01 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG NĂM 2021
Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng
(PCTN) năm 2018; Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật PCTN; Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của
Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người
có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Nghị quyết số 04-NQ/TW Hội
nghị (lần thứ ba) BCH Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác PCTN, lãng phí; Kết luận số 10-KL/TW về
việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X; Quyết định số
101/QĐ-TTg ngày 21/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch
triển khai thi hành Luật PCTN; Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 của Thủ
tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019 - 2021”; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử
lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân,
doanh nghiệp trong giải quyết công việc; UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch công
tác PCTN năm 2021 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện có hiệu quả Luật PCTN năm
2018; Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật PCTN; Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày
30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có
chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và các
văn bản chỉ đạo về công tác PCTN.
- Tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng
các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo, điều hành công tác PCTN và thực hiện tốt
các nhiệm vụ, giải pháp PCTN trên địa bàn tỉnh theo đúng
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về PCTN để nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ,
công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn; phát huy vai trò, trách nhiệm của
toàn xã hội trong đấu tranh PCTN.
- Nâng cao hiệu quả công tác PCTN và
từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội; nâng cao hiệu
quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức có phẩm chất đạo đức cách mạng, có năng lực và
trình độ chuyên môn vững vàng; tự giác chấp hành nghiêm túc và thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về PCTN.
2. Yêu cầu
- Cụ thể hóa các chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với những giải pháp cụ thể phù hợp
với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị. Từng nhiệm vụ, giải pháp
có phân công trách nhiệm các cơ quan tham mưu, thời gian thực hiện nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác PCTN trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN nhằm phát hiện
các hành vi tham nhũng để kịp thời xử lý theo đúng quy định pháp luật, ngăn chặn
các hậu quả do hành vi tham nhũng gây ra. Xác định đúng trách nhiệm của người đứng
đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác đấu tranh PCTN, lãng phí.
II. CÁC NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VỀ PCTN
1. Về công tác
lãnh đạo, chỉ đạo
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa
phương thực hiện và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của Luật PCTN, nhất là
công tác phòng ngừa tham nhũng; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các cá
nhân, tổ chức có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, chỉ đạo bộ
phận tham mưu, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch công tác PCTN phải bám sát chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Kế
hoạch này; xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, đề ra các giải pháp và
thời gian thực hiện cụ thể.
- Tăng cường chỉ đạo tổ chức thực hiện
Luật PCTN năm 2018 và các văn bản pháp luật về PCTN.
2. Về công tác
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN
2.1. Về
công tác tuyên truyền
Các địa phương, đơn vị tiếp tục xây dựng
kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về
PCTN; chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội,
tổ chức xã hội, đoàn thể.... trong công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN; gắn công tác PCTN với việc thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về
đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị
quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay
và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
- Nội dung tuyên truyền: Luật PCTN
năm 2018, Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính
phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật PCTN, Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày
30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có
chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, Quyết định số 101/QĐ-TTG
ngày 21/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Luật
PCTN; Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tuyên
truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019 - 2021”; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ
Chính trị; Kết luận số 10-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X và các văn bản dưới luật do Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành về
PCTN.
- Đối tượng
tuyên truyền: Tất cả cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Hình thức tuyên truyền: Sử dụng các
hình thức truyền thống như: báo, đài, trang thông tin điện tử, tổ chức hội nghị,
tuyên truyền trong nhà trường bằng chương trình giảng dạy chính khóa và ngoại
khóa... kết hợp với các hình thức tuyên truyền khác cho
phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm
vụ được giao của các địa phương, đơn vị.
Thanh tra tỉnh chủ trì tham mưu UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về PCTN trên địa bàn tỉnh; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng
kế hoạch và triển khai thực hiện của các đơn vị; tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện
nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN trên địa
bàn tỉnh.
2.2. Về
việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy
- Các trường, cơ sở giáo dục, đào tạo
trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của
Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào chương
trình giảng dạy.
- Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm
xây dựng Kế hoạch kiểm tra các đơn vị trên địa bàn tỉnh về
việc tổ chức triển khai thực hiện việc đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng
dạy; chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các các trường, cơ
sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; định kỳ tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả việc
đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng dạy của các trường, cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh.
3. Thực hiện các
giải pháp phòng, ngừa tham nhũng
Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải
pháp, cụ thể:
3.1. Thực hiện công khai, minh bạch
trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
Các địa phương, đơn vị căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ của mình thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan,
thời gian, thời điểm công khai, nội dung công khai, hình
thức công khai theo quy định của Luật PCTN và các văn bản pháp luật khác có
liên quan. Tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể như: đầu
tư, tài chính ngân sách, mua sắm công, tài nguyên và môi trường, công tác cán bộ...Ngoài
hình thức công khai theo quy định của Luật PCTN, các địa phương, đơn vị phải chọn
thêm hình thức công khai trên cổng thông tin điện tử của đơn
vị. Tổng hợp báo cáo kết quả việc thực hiện công khai, minh
bạch trong hoạt động của đơn vị (lồng ghép trong các báo cáo định kỳ về công
tác PCTN, photo tài liệu chứng minh phục vụ báo cáo đánh giá công tác PCTN của
UBND tỉnh theo Bộ chỉ số của Thanh tra Chính phủ) gửi về
Thanh tra để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
3.2. Xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn
- Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu,
rà soát, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc kiến nghị HĐND
tỉnh ban hành văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn
trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước, sử dụng tài sản công theo
quy định hiện hành. Tăng cường kiểm tra việc xây dựng và
thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn của các địa phương, cơ quan, đơn vị
trong tỉnh. Hàng năm, tổng hợp báo cáo về việc xây dựng, thực hiện và kiểm tra
chế độ, định mức, tiêu chuẩn của các đơn vị gửi về UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh
(trong báo cáo định kỳ và Báo cáo đánh giá công tác PCTN hàng năm).
- Các địa phương, đơn vị có sử dụng
ngân sách Nhà nước thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về chế độ, định
mức, tiêu chuẩn; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để áp dụng
tại đơn vị mình, việc xây dựng phải thực hiện theo nguyên tắc công khai, dân chủ
và đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định đảm bảo cơ quan hoạt động hiệu quả. Định kỳ, các đơn vị, địa phương gửi
báo cáo về việc thực hiện chế độ, tiêu chuẩn, định mức tại
đơn vị mình.
3.3. Thực hiện quy tắc ứng xử, đạo
đức nghề nghiệp
- Lãnh đạo các địa phương, đơn vị tiếp
tục thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp theo Luật PCTN năm 2018; Quyết
định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007
của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế văn hóa công sở; Quyết định số
03/2007/QĐ-BNV ngày 26/02/2007 của Bộ Nội vụ về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính
quyền địa phương; Chỉ thị số 17-CT/TU của Tỉnh ủy và Chỉ
thị số 10/2013/CT-UBND ngày 06/4/2013 của UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường
kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
trên địa bàn tỉnh để từng bước xóa bỏ tình trạng quan liêu
trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước; các quy định những việc
cán bộ, công chức, viên chức không được làm của Trung ương
và của tỉnh.
- Các địa phương, đơn vị xây dựng và
thực hiện bộ quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp bao gồm các chuẩn mực xử sự là những việc phải làm hoặc không được
làm phù hợp với pháp luật và đặc thù nghề nghiệp nhằm bảo đảm liêm chính, trách
nhiệm, đạo đức công vụ.
- Sở Nội vụ chủ
trì phối hợp với các cơ quan có liên quan có kế hoạch kiểm
tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp; văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của
cán bộ, công chức, viên chức; định kỳ báo cáo kết quả kiểm
tra về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp.
3.4. Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức,
viên chức
- Tiếp tục thực
hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức,
viên chức theo quy định của Luật PCTN năm 2018.
- Định kỳ hàng năm, người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị phải ban hành và công khai kế hoạch chuyển
đổi vị trí công tác đối với người có chức vụ, quyền hạn theo thẩm quyền quản lý
cán bộ.
- Sở Nội vụ có trách nhiệm hướng dẫn,
đôn đốc các địa phương, đơn vị xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí
công tác của cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời, theo dõi, kiểm tra và tổng
hợp báo cáo kết quả theo quy định.
3.5. Thực hiện kê khai, minh bạch
tài sản, thu nhập
- Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn
triển khai thực hiện Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy
định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn
trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Thanh tra tỉnh có trách nhiệm tham
mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện kê
khai, minh bạch tài sản theo đúng quy định của pháp luật.
3.6. Thực hiện chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm trước cấp ủy Đảng,
chính quyền các cấp và cấp trên về công tác PCTN; xử lý
trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi xảy ra tham nhũng trong nội bộ
đơn vị mình quản lý theo Luật PCTN năm 2018, Nghị định 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019
của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật PCTN.
- Định kỳ các đơn vị, địa phương có
trách nhiệm kiểm điểm, đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện trách nhiệm người đứng
đầu trong việc phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng, xử lý người có hành vi
tham nhũng và báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm người đứng đầu thuộc thẩm quyền
của đơn vị, địa phương khi xảy ra vụ việc liên quan đến
tham nhũng về Sở Nội vụ.
- Kết quả công tác PCTN được xem là một
trong những tiêu chí đánh giá năng lực, trách nhiệm và mức độ hoàn thành nhiệm
vụ của người đứng đầu các đơn vị, địa phương.
- Giao Sở Nội vụ
theo dõi tình hình, kết quả xử lý trách nhiệm người đứng đầu thuộc thẩm quyền của
cơ quan, tổ chức, đơn vị và thẩm quyền của UBND tỉnh khi để xảy ra vụ việc liên quan đến tham nhũng trên địa bàn tỉnh và tổng hợp
báo cáo kết quả định kỳ về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh).
3.7. Cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản
lý và phương thức thanh toán
- Về cải cách
hành chính: Từng địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành
chính: thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giải quyết kịp thời các công việc của dân, của doanh nghiệp; tăng cường cơ sở vật
chất, nơi làm việc, trang thiết bị của các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm
bảo theo quy định, nhất là ở cấp xã; Công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính,
đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục trực tiếp tiếp xúc với cơ quan, tổ chức, đơn vị,
cá nhân khi giải quyết công việc; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong đó chú trọng bồi dưỡng nghiệp
vụ cải cách hành chính, đạo đức công vụ; thực hiện thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh
kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực thi công vụ và giải quyết thủ tục hành
chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý.
Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo
thực hiện công tác cải cách hành chính theo quy định và báo cáo kết quả định kỳ
về UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh.
- Về đổi mới công nghệ quản lý: Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm
tăng cường đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng lực, đẩy mạnh
sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ trong tổ chức và
hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị
mình.
Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục triển
khai, thực hiện có hiệu quả việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu
chuẩn quốc tế TCVN/ISO 9001:2008 tại các đơn vị, địa
phương và báo cáo kết quả định kỳ về UBND tỉnh và Thanh
tra tỉnh.
- Về thực hiện
phương thức thanh toán: Các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện việc thanh
toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thu, chi có giá trị lớn tại địa bàn
đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng để thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Chính
phủ; các khoản chi lương, thưởng và chi khác có tính chất thường xuyên.
Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh
tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị hưởng lương từ ngân sách Nhà
nước thực hiện trả lương qua tài khoản theo quy định.
4. Công tác phát
hiện và xử lý hành vi tham nhũng
4.1. Công tác kiểm tra và tự kiểm
tra của cơ quan, tổ chức, đơn vị:
- Người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước
có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức,
đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của mình nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn,
xử lý tham nhũng.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị có trách nhiệm chủ động tổ chức kiểm tra việc thực
hiện nhiệm vụ, công vụ của người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý mà thường xuyên, trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức,
đơn vị, cá nhân khác nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tham nhũng.
- Khi phát hiện có hành vi tham
nhũng, người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước phải kịp thời xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
4.2. Công tác thanh tra gắn với đấu
tranh PCTN
Thanh tra tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tiến
hành thanh tra theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt. Hoạt động thanh tra, kiểm
tra hướng vào việc phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật
(nếu có); kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập trong quản lý và cơ chế, chính
sách; tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng
các ngành, các cấp trong việc chấp hành pháp luật về PCTN gắn với thanh tra việc thực hiện chức trách công vụ
của cán bộ, công chức. Tăng cường công tác xử lý sau thanh
tra; các kết luận, kiến nghị, quyết định
sau thanh tra cần phải được chỉ đạo xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định pháp
luật.
4.3. Công tác giải quyết khiếu nại,
tố cáo hành vi tham nhũng
- Các đơn vị, địa
phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo; Quyết định số 86/2014/QĐ-UBND ngày 08/11/2014 của UBND tỉnh quy định chế độ trách nhiệm của người
đứng đầu các ngành, các cấp trong công tác tiếp công dân
và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai trên địa
bàn tỉnh.
- Các đơn vị, địa phương chú trọng việc
tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin về tham nhũng qua đơn tố cáo, tố giác
tội phạm của quần chúng nhân dân và của các cơ quan ngôn luận.
4.4. Công tác điều tra, truy tố,
xét xử
- Công an, Viện kiểm sát nhân dân,
Tòa án nhân dân các cấp tăng cường phối hợp, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố
và xét xử các vụ án tham nhũng, đảm bảo không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm;
tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử; tập trung xử lý
dứt điểm các vụ việc, vụ án tham nhũng không để kéo dài; định kỳ có báo cáo kết
quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng
phí về Thanh tra tỉnh để tổng hợp.
- Các đơn vị có liên quan tiếp tục thực
hiện tốt Quy chế phối hợp liên ngành số 01/QCPHLN ngày 23/4/2018 của Viện kiểm
sát, Tòa án, Công an, Bộ đội biên phòng, Cục hải quan, Chi cục kiểm lâm, Thanh
tra, Cục thuế, Chi cục QLTT tỉnh trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật
Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm,
kiến nghị khởi tố và Quy chế phối hợp liên ngành số
02/QCPHLN ngày 23/4/2018 của Công an, Viện kiểm sát, Tòa
án nhân dân tỉnh trong giải quyết án hình sự.
Thanh tra tỉnh phối hợp, trao đổi thông tin với Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh về tình hình, kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án,
vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí trên địa bàn tỉnh; tham mưu tổng hợp báo cáo theo quy định.
5. Công tác thanh
tra, kiểm tra trách nhiệm về PCNT
Các đơn vị, địa phương tiếp tục xây dựng
kế hoạch và thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra trách
nhiệm của thủ trưởng các ngành, các cấp trong việc chấp hành pháp luật về PCTN
gắn với thanh tra việc thực hiện chức trách công vụ của cán bộ, công chức để
kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém trong việc triển khai
thực hiện để có biện pháp chấn chỉnh và xử lý các tập thể, cá nhân thực hiện
chưa nghiêm. Định kỳ các đơn vị, địa phương có trách nhiệm báo cáo kết quả công
tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về PCTN về cơ quan
Thanh tra tỉnh.
6. Phát huy vai
trò của xã hội trong công tác PCTN
Lãnh đạo địa phương, đơn vị có trách
nhiệm phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên cùng
cấp trong việc tuyên truyền, giáo dục nhân dân và các
thành viên tổ chức mình thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; xem xét
kiến nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên về các biện
pháp nhằm phát hiện và phòng, ngừa tham nhũng. Kịp thời
xem xét, giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp và người dân do Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc các cấp, Văn phòng Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp yêu cầu; cung cấp
thông tin và trả lời cơ quan báo chí theo quy định pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các địa phương, đơn vị xây dựng Kế
hoạch PCTN năm 2021 để tổ chức thực hiện tại đơn vị, địa phương mình; đồng thời
gửi Kế hoạch về Thanh tra tỉnh để theo dõi, tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh trước ngày 15/2/2021. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm
vụ căn cứ nội dung Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ
đảm bảo mục tiêu, yêu cầu; chủ động kết hợp kiểm tra việc triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp PCTN thuộc phạm vi quản lý nhà nước của đơn vị. Nội
dung Kế hoạch phải bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, đề ra
các nội dung nhiệm vụ, giải pháp sát với thực tế tại địa phương, đơn vị.
2. Thanh tra tỉnh
phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức theo dõi, đôn đốc việc xây dựng và
triển khai thực hiện kế hoạch công tác PCTN; việc thực hiện
chế độ thông tin báo cáo của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị; kiến nghị
xử lý đối với đơn vị thực hiện không nghiêm; tổng hợp dự thảo báo cáo kết quả công tác PCTN định
kỳ của UBND tỉnh theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch
công tác PCTN năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ
chức triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ (báo cáo);
- TT. Tỉnh ủy; TT, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- HĐND tỉnh; UBMTTQ tỉnh;
- UBKT Tỉnh ủy; Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Viện KSND tỉnh; TAND tỉnh; Công an tỉnh;
- Kho bạc, Ngân hàng Nhà nước tỉnh;
- Các sở, ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh;
- Các Doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VTUB (P.Thắng).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|