Quyết định 270/QĐ-TCGDNN năm 2021 về xây dựng và phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp, hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ban hành

Số hiệu 270/QĐ-TCGDNN
Ngày ban hành 18/06/2021
Ngày có hiệu lực 18/06/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Người ký Trương Anh Dũng
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH
VÀ XÃ HỘI

TỔNG CỤC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 270/-TCGDNN

Hà Nội, ngày 18 tháng 6 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN KHÔNG GIAN TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP, HÌNH THÀNH HỆ SINH THÁI TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021-2025

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC GIÁO DỤC NGH NGHIỆP

Căn cứ Quyết định số 29/2017/QĐ-TTg ngày 03 tháng 7 năm 2017 của Thng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu t chức của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

Căn cứ Quyết định số 534/QĐ-LĐTBXH ngày 07 tháng 5 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025;

Theo đề nghị của Chánh văn phòng.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này nội dung xây dựng và phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp, hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 (chi tiết kèm theo).

Điều 2. Kinh phí thực hiện xây dựng không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp và hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp theo nguồn kinh phí thường xuyên; kinh phí sự nghiệp giáo dục và đào tạo; kinh phí chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia; kinh phí tài trợ, viện trợ, ODA, các nguồn

kinh phí hợp pháp khác.

Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Thủ trưởng các đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (
để b/c);
- Thứ trưởng L
ê Tn Dũng (để b/c);
- Lãnh đạo Tổng cục;
- Các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục (thực hiện);
- Cơ quan ch qun các cơ sở GDNN;
- Sở LĐ-TBXH các t
nh, thành phố (thực hiện);
- Các cơ sở GDNN (thực hiện);
- Lưu: VT
, TTTT.

TỔNG CỤC TRƯỞNG




Trương Anh Dũng

 

XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN KHÔNG GIAN TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP, HÌNH THÀNH HỆ SINH THÁI TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 270/QĐ-TCGDNN ngày 18/6/2020 của Tng Cục trưng Tng cục Giáo dục nghề nghiệp)

I. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH XÂY DỰNG KHÔNG GIAN TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP, HỆ SINH THÁI TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP

Giáo dục ngh nghiệp là một cấp học và trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân đào tạo các trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng. Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có 5 bậc (từ bậc 1 đến bậc 5) trong 8 bậc của Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Ở các quốc gia phát triển, nhu cầu và thực tế tỷ lệ lao động có kỹ năng nghề luôn chiếm t trọng cao. Việt Nam, phát triển GDNN được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới. Tuy nhiên, với truyền thống khoa cử, GDNN Việt Nam chưa nhận được sự quan tâm đúng mức, đầy đủ theo đúng giá trị của GDNN.

Đứng trước yêu cầu cho người dân, xã hội hiểu rõ hơn về giá trị của GDNN, qua đó làm thay đổi nhận thức và tích cực tham gia vào hoạt động GDNN từ việc đăng ký tham gia học, quá trình dạy, đánh giá kết quả, việc làm sau đào tạo đến đầu tư để phát triển GDNN thì công tác truyền thông cần phải được đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức để tra thông tin đến người dân, xã hội mọi lúc, mọi nơi.

Xây dựng không gian truyền thông GDNN, hệ sinh thái truyền thông GDNN nhằm mc đích:

- Phát triển hệ thống GDNN theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, liên thông, thích ứng, hiệu quả và công bằng với mục tiêu gắn với việc làm bền vững và phát triển bao trùm với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp suốt đời của người học, người lao động; đẩy mạnh đào tạo nghề tại doanh nghiệp và nơi làm việc;

- Đa dạng hóa các hình thức truyền thông, thực hiện kết hợp giữa các hình thức truyền thông hỗ trợ và nâng cao hiệu quả truyền thông, đảm bảo công tác truyền thông được thực hiện mọi lúc, mọi nơi;

- Truyền tải đầy đủ, kịp thời hoạt động, thông tin, hình ảnh của GDNN tới toàn xã hội, thúc đẩy thay đổi nhận thức của xã hội về GDNN từ đó huy động mọi nguồn lực của xã hội tham gia vào các hoạt động của GDNN;

- Thu hút, vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động GDNN nói chung và tuyên truyền về GDNN nói riêng;

- Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống GDNN tham gia thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền ve GDNN;

- Tăng cường liên kết hướng tới thành một khối thống nhất giữa các cơ sở GDNN, các cơ quan chủ qun và cơ quan qun lý nhà nước trong việc thực hiện công tác truyền thông GDNN;

- Hình thành những bộ công cụ truyền thông hiệu quả về GDNN.

II. NỘI DUNG

1. Mục tiêu

[...]