Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 156/KH-UBND năm 2021 thực hiện Nghị quyết 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành

Số hiệu 156/KH-UBND
Ngày ban hành 10/10/2021
Ngày có hiệu lực 10/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Lê Ngọc Khánh
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 156/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 10 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 105/NQ-CP NGÀY 09 THÁNG 9 NĂM 2021 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP, HỢP TÁC XÃ, HỘ KINH DOANH TRONG BỐI CẢNH DỊCH COVID-19

Thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Thực hiện nghiêm, kịp thời, có hiệu quả Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

2. Tập trung khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

3. Hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch Covid-19.

4. Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 96/NQ-HĐND ngày 13 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa VI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch

a) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai các nhiệm vụ, giải pháp:

- Tùy theo số lượng phân bổ của Bộ Y tế trong từng đợt sẽ ưu tiên tiêm vắc xin cho người lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh đứng chân ở địa bàn phường, xã, thị trấn có nguy cơ; người lao động, chuyên gia, nhà đầu tư của các cơ sở sản xuất kinh doanh tuyến đầu phát triển kinh tế (cảng, khu công nghiệp, dịch vụ; sản xuất các mặt hàng thiết yếu, chuỗi cung ứng toàn cầu).

- Sau khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và các Bộ ngành liên quan về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả:

+ Phân bổ hợp lý, hiệu quả nguồn vắc xin phòng Covid-19 theo các Nghị quyết của Chính phủ, bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm, bao gồm người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại các vùng kinh tế trọng điểm, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực, địa bàn sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản, các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đang có đơn hàng sản xuất, hoạt động xuất, nhập khẩu, sử dụng nhiều lao động; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa, cảng biển; người làm việc tại các công trình trọng điểm quốc gia và địa phương; người lao động trong các lĩnh vực có nguy cơ cao. Tiếp tục bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực cần thiết khác.

+ Triển khai nhanh chóng các quy định, văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế việc doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mua sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm, thực hiện việc tự xét nghiệm và việc công nhận kết quả xét nghiệm; khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu vắc xin; về bảo hiểm y tế theo hướng cho phép bảo hiểm y tế được thanh toán các hoạt động khám, chữa bệnh từ xa có thu phí; thực hiện việc kiểm tra chất lượng, cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm vắc xin miễn phí cho mọi người dân; mua máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch, thuốc điều trị Covid-19; sản xuất vắc xin, thuốc điều trị Covid-19 trong nước.

+ Căn cứ vào tình hình kiểm soát dịch và mức độ bao phủ vắc xin trên địa bàn, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, Hợp tác xã thực hiện giãn cách có lộ trình, kế hoạch cụ thể về chuyên môn y tế để các doanh nghiệp, hợp tác xã có thể hoạt động trở lại.

+ Hướng dẫn cụ thể các địa phương về việc xét nghiệm và các điều kiện cần thiết đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để sớm được tham gia lưu thông và các hoạt động sản xuất kinh doanh.

b) Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai, hướng dẫn các nội dung liên quan đến các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và truyền thông theo đúng thời gian quy định.

- Phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan liên quan đẩy mạnh triển khai hướng dẫn kết nối các nền tảng ứng dụng, phần mềm hỗ trợ phòng, chống dịch tại địa phương như: quản lý tiêm chủng, quản lý xét nghiệm, khai báo y tế, kiểm soát ra, vào bằng mã QR, truy vết F0... theo đúng hướng dẫn, quy định của Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ ngành, liên quan khác; hỗ trợ quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh góp phần phục hồi nhanh chóng, tạo thuận lợi cho quá trình hoạt động và đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch;

- Chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tấn báo chí, hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; lan tỏa những mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, kinh nghiệm hay gắn với bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

- Tăng cường truyền thông về tác dụng, hiệu quả của việc tiêm chủng vắc xin; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tiếp cận hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ làm việc trực tuyến, từ xa; xử lý nghiêm việc đưa tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, xuyên tạc gây hoang mang trong Nhân dân theo quy định pháp luật.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và phối hợp với Sở Tài chính, Sở Y tế xây dựng phương án, kế hoạch, dự toán kinh phí thực hiện việc hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đóng trên địa bàn tỉnh thông qua các cơ sở xét nghiệm, trình Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 20 tháng 10 năm 2021.

d) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành chủ động chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đóng trên địa bàn vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh an toàn, hiệu quả; huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đời sống cho người lao động.

2. Bảo đảm ổn định sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng

a) Sở Giao thông vận tải:

- Chủ trì triển khai, hướng dẫn các quy định liên quan đến việc lưu thông trên địa bàn tỉnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.

[...]