Kế hoạch 153/KH-UBND nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công của tỉnh Hà Giang năm 2017

Số hiệu 153/KH-UBND
Ngày ban hành 30/05/2017
Ngày có hiệu lực 30/05/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 153/KH-UBND

Hà Giang, ngày 30 tháng 5 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ HÀNH CHÍNH CÔNG CỦA TỈNH HÀ GIANG NĂM 2017

Căn cứ Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 01/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công giai đoạn 2016-2020;

Căn cứ chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) tỉnh Hà Giang năm 2016 do Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố tháng 4 năm 2017,

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang ban hành Kế hoạch Nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công của tỉnh Hà Giang năm 2017 như sau:

I/ KẾT QUẢ CHỈ SỐ PAPI NĂM 2016

Theo báo cáo PAPI năm 2016, tỉnh Hà Giang đạt 33,96/60 điểm (tăng 2,23 điểm và 6 bậc so với năm 2015), thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất, xếp thứ 56/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và thứ 12/14 tỉnh khu vực Trung du miền núi phía bắc.

Trong 6 nội dung được đánh giá có 02 nội dung thuộc nhóm đạt điểm trung bình thấp:

- Tham gia của người dân đạt 5,34 điểm (tăng 1,42 điểm và 28 bậc so với năm 2015), xếp thứ 34/63;

- Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công đạt 5,82 điểm (tăng 1,06 điểm và 29 bậc so với năm 2015) xếp thứ 34/63.

04 nội dung thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất:

- Công khai minh bạch đạt 5,27 điểm (tăng 0,13 điểm, giảm 3 bậc so với năm 2015) xếp thứ 48/63;

- Trách nhiệm giải trình với người dân đạt 4,4 điểm (giảm 0,3 điểm, tăng 07 bc so với năm 2015) xếp thứ 56/63;

- Thủ tục hành chính công đạt 6,64 điểm 63 (tăng 0,29 điểm, giảm 03 bậc so với năm 2015), xếp thứ 63/63;

- Cung ứng dịch vụ công đạt 6,48 điểm (giảm 0,38 điểm, 16 bậc so với năm 2015), xếp thứ 60/63.

Giá trị trung bình của 6 nội dung đạt 5,66 điểm, trong đó có 4 nội dung với 14 chỉ số thành phn tăng điểm; 02 nội dung với 08 chỉ sthành phần giảm điểm.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC NĂM 2017

1. Đối với nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân về Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; các nội dung, vấn đề mà người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đồng thời, các cơ quan nhà nước phải triển khai thực hiện nghiêm túc và tạo điều kiện thuận lợi đ nhân dân tham gia thực hiện theo quy định;

- Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 12/2014/QĐ-UBND ngày 29/7/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang để thực hiện việc bầu cử chức danh Trưởng thôn, Tổ trưởng Tdân phố và các chức danh khác ở thôn, tổ dân phố định kỳ bảo đảm công khai, minh bạch và dân chủ;

- Các ngành, các cấp tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện ở cấp cơ sở, đặc biệt là việc huy động đóng góp của người dân đđầu tư xây dựng mới hoặc tu sửa các công trình công cộng, dân sinh như nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, tu sửa trường lớp đảm bảo việc người dân được bàn bạc, quyết định và tự nguyện đóng góp; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Quy chế dân chủ ở cơ sở hay tình trạng lạm thu ở cơ sở (nhất là trong chương trình xây dựng nông thôn mới).

2. Đối với nội dung “Công khai, minh bạch”

- Thực hiện quy trình điều tra, rà soát, bình xét và công nhận đối tượng hộ nghèo trong năm đúng quy định, đảm bảo đúng đối tượng thuộc diện hộ nghèo theo quy định tại Quyết định 59/2015/QĐ-TTg, ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ và quy định hiện hành. Công khai, minh bạch danh sách hộ nghèo tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa thôn, tdân phố. Xử lý nghiêm những trường hợp thực hiện không đúng các quy định về chính sách cho hộ nghèo;

- Thực hiện đúng các quy định về công khai, minh bạch thu chi ngân sách cấp xã. Việc công khai phải cụ thể, chi tiết, đầy đủ thông tin, hình thức công khai phải phù hợp, thuận tiện để người dân có thể tiếp cận và giám sát. Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức và nhân dân; kịp thời ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý tài chính, tài sản công;

- Các dự thảo về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương phải tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân sở tại. Thực hiện công bố, công khai kế hoạch sử dụng đất chi tiết năm 2017 trước ngày 15/6/2017 đối với các huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang, Yên Minh, Hoàng Su Phì, Xín Mần và thành phố Hà Giang đồng thời công khai khung giá đất hiện thời trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố và tại trụ sở UBND cấp xã. Kịp thời cập nhật, công khai khi có sự điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc khung giá đất. Phải công khai và thông báo cụ thể về mục đích sử dụng đất, mức giá đền bù khi thu hồi đất. Công khai kế hoạch đầu tư của các dự án trên địa bàn và kết quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư;

- Thông qua Đài truyền thanh - Truyền hình huyện, hệ thống loa truyền thanh ở thôn/tdân phố (bng cả tiếng ph thông và tiếng dân tộc) để công khai, minh bạch thông tin đến người dân về danh sách hộ nghèo, thu, chi ngân sách cấp xã, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đền bù đối với những dự án phải thu hồi đất.

3. Đối với nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”

- Thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân của chính quyền các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết có hiệu quả những khúc mắc, khiếu nại, tố cáo của công dân;

[...]