Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 151/KH-UBND năm 2022 thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 151/KH-UBND
Ngày ban hành 03/06/2022
Ngày có hiệu lực 03/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 151/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 30 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN BỘ TIÊU CHÍ ỨNG XỬ TRONG GIA ĐÌNH ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Quyết định số 224/QĐ-BVHTTDL ngày 28/01/2022 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; Quyết định số 979/QĐ-BVHTTDL ngày 26/4/2022 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đến năm 2025; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác định cụ thể nội dung công việc, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương trong việc tổ chức triển khai Bộ tiêu chí nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2025 đạt 70% hộ gia đình thực hiện hiệu quả Bộ tiêu chí.

- Góp phần thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 02/4/2022 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

2.Yêu cầu

- Bảo đảm sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan trong việc triển khai Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đến năm 2025.

- Các hoạt động được tổ chức với hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo sự lan toả, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của đông đảo gia đình, cộng đồng, xã hội.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền

- Nội dung:

+ Tuyên truyền Bộ tiêu chí và các thông điệp (khẩu hiệu) theo Quyết định số 224/QĐ-BVHTTDL ngày 28/01/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình;

+ Tuyên truyền về các kỹ năng ứng xử trong gia đình để xây dựng gia đình hạnh phúc; phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp trong gia đình; về chính sách, pháp luật quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của gia đình, các thành viên trong gia đình; phê phán các hành vi vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em, Luật Người cao tuổi và các văn bản liên quan khác.

- Hình thức:

+ Tuyên truyền trực quan nội dung Bộ tiêu chí đến hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh; treo pano, khẩu hiệu, băng zôn, cổng điện tử trên các trục đường chính, tại các công sở; tuyên truyền bằng tờ rơi, tài liệu;

+ Tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền xe loa phát thanh lưu động trong khu dân cư;

+ Tổ chức tập trung tuyên truyền cao điểm vào các dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình (tháng 6) và Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới (tháng 11).

- Thời gian: thực hiện hằng năm.

2. Tổ chức sinh hoạt cộng đồng

- Nội dung: theo chủ đề chung ứng xử trong gia đình: Ứng xử của các mối quan hệ trong gia đình; ứng xử vợ chồng “chung thủy, nghĩa tình”; ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu “gương mẫu, yêu thương”; ứng xử của con với cha mẹ, cháu với ông bà “hiếu thảo, lễ phép”; ứng xử của anh, chị, em “hòa thuận, chia sẻ” và các nội dung có liên quan phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Hình thức sinh hoạt: tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị lựa chọn hình thức truyền thông cho phù hợp như: tổ chức sân khấu hóa, hội thi, hội diễn, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề; định kỳ đưa nội dung vào sinh hoạt tại các thôn, tổ dân phố, các chi bộ, các câu lạc bộ và các đoàn thể.

- Thời gian: thực hiện hằng năm.

3. Xây dựng văn bản, tài liệu hướng dẫn; tập huấn cho cán bộ cơ sở

- Biên soạn các tài liệu bồi dưỡng, tuyên truyền bảo đảm phù hợp với Bộ tiêu chí ứng xử và các quy tắc xử sự trong gia đình và phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương.

- In, cấp phát tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn đến các xã, phường, thị trấn và các khu dân cư trên địa bàn tỉnh về Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

[...]