Kế hoạch 15/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 1309/QĐ-TTg trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 15/KH-UBND
Ngày ban hành 13/01/2023
Ngày có hiệu lực 13/01/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 13 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1309/QĐ-TTg NGÀY 05/9/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào Chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch thực hiện đưa nội dung quyền con người vào Chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Cụ thể hóa mục đích, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu theo Quyết định số 1309/QĐ-TTg, Chỉ thị số 34/CT-TTg phù hợp với tình hình thực tiễn giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Nâng cao nhận thức của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông về việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục.

2. Yêu cầu

Thực hiện đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, đảm bảo các nội dung chỉ đạo tại Quyết định số 1039/QĐ-TTg, Chỉ thị số 34/CT-TTg và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Đảm bảo các điều kiện cần thiết cho tổ chức dạy tích hợp các nội dung quyền con người trong chương trình giáo dục.

II. MỤC TIÊU

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững đất nước.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:

- 100% cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến về nội dung quyền con người đến toàn thể nhà giáo, cán bộ quản lý và học sinh.

- 100% cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo trực tiếp giảng dạy về quyền con người trong các cơ sở giáo dục được tập huấn, bồi dưỡng.

- 100% cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có tài liệu dạy học tích hợp nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục.

- 100% các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh có các hoạt động giáo dục về quyền con người cho trẻ mầm non, học sinh.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai Quyết định số 1309/QĐ-TTg, Chỉ thị số 34/CT-TTg; nghiêm túc quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng và Chính phủ về quyền con người và giáo dục quyền con người.

Nâng cao trách nhiệm quản lý, điều hành, tổ chức triển khai đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; tổ chức kiểm tra, giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền về giáo dục quyền con người

Tăng cường tuyên truyền về chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm tạo sự đồng thuận, tham gia tích cực của xã hội.

Đổi mới hình thức, cách thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh trong các cơ sở giáo dục.

Nâng cao chất lượng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh của các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về các nguyên tắc, chuẩn mực của con người, tôn trọng, thực hiện quyền con người, đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số 1039/QĐ-TTg và Chỉ thị số 34/CT-TTg trong các cơ sở giáo dục.

Xây dựng, triển khai các ấn phẩm tài liệu về quyền con người để phổ biến đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

3. Thực hiện chương trình, giáo trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người vào chương trình giảng dạy

Thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người vào chương trình hiện hành và trong kế hoạch đổi mới chương trình, tài liệu, học liệu, sách giáo khoa phù hợp với từng cấp học, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các nội dung giáo dục quyền con người được quy định trong chương trình giáo dục, đào tạo.

[...]