ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 216/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 09
tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG
TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Quyết định số
319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án về chống
hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm
2025; trên cơ sở tham mưu, đề xuất của Sở Công Thương tại Văn bản số
864/SCT-QLTM ngày 18/5/2023 (sau khi tổng hợp ý kiến các sở, ngành, địa
phương liên quan), ý kiến thống nhất đồng ý của các Thành viên UBND tỉnh qua
Phiếu biểu quyết, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm
vụ và giải pháp của Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng
trong thương mại điện tử đến năm 2025; làm cơ sở để tổ chức triển khai thực
hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa
phương.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu
quả quản lý Nhà nước về công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu
dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
2. Yêu cầu
- Tổ chức quán triệt, tuyên
truyền sâu rộng các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức,
các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự
đồng thuận trong quá trình thực hiện.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho
các cơ quan, đơn vị thực hiện trên các lĩnh vực có liên quan làm cơ sở để đôn
đốc, kiểm tra, giám sát, báo cáo đánh giá tình hình thực hiện.
- Các sở, ngành, doanh nghiệp có
liên quan trên địa bàn tỉnh cần phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nội
dung của Kế hoạch.
- Sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực của địa phương; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và kết hợp
lồng ghép với các đề án, chương trình, kế hoạch đã được ban hành.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
trong nhận thức để các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp tự giác, chấp
hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công
tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.
- Nâng cao hiệu quả bảo vệ
người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, tạo niềm tin cho
người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến; quyền và lợi
ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng được bảo đảm.
- Bảo đảm hoạt động thương
mại điện tử minh bạch, lành mạnh, bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp
pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng; thúc đẩy phát triển thương mại điện
tử bền vững trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Đẩy mạnh hoạt động triển
khai áp dụng mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.
- Phát triển hạ tầng, cải tiến
công nghệ phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu về chống hàng giả và bảo vệ người
tiêu dùng để quản lý tập trung, xuyên suốt, đồng bộ phục vụ hiệu quả công
tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại
điện tử.
- 100% đội ngũ cán bộ, công chức
thực thi công vụ về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt
động thương mại điện tử được đào tạo, trang bị kiến thức về thương mại điện
tử, có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ
được giao.
- 100% các tổ chức, cá nhân
kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử lớn được tuyên truyền, phổ
biến các quy định pháp luật về thương mại điện tử, pháp luật chuyên ngành đối
với các hàng hóa do tổ chức, cá nhân kinh doanh; 100% người tiêu dùng được
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi của mình.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Xây dựng
cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng; phát triển
hạ tầng, thiết bị bảo đảm an ninh an toàn thông tin phục vụ công tác chống hàng
giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử
- Khai thác hiệu quả các hệ thống
cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong
hoạt động thương mại điện tử; hệ thống dữ liệu giám sát giao dịch thương
mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội; hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về
chất lượng sản phẩm hàng hóa; cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại
điện tử để phục vụ tốt cho công tác quản lý Nhà nước, đấu tranh chống hàng
giả và bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Hoàn thiện hạ tầng, thiết bị
bảo đảm an ninh, an toàn thông tin phục vụ hiệu quả công tác chống hàng
giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
- Chỉ đạo triển khai sử dụng
mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa sản xuất trên địa
bàn tỉnh.
2. Nâng cao
năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong hoạt động thực
thi pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động
thương mại điện tử
- Tạo điều kiện cho cán bộ,
công chức phụ trách hoạt động thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tham gia các khóa đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ trong thực thi pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người
tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
- Tổ chức trao đổi kinh nghiệm,
hợp tác với các tỉnh, thành phố về bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động
thương mại điện tử.
3. Nâng cao
hiệu quả công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm giữa
các cơ quan, lực lượng chức năng có liên quan
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường và
các lực lượng chức năng trong đấu tranh chống hàng giả và bảo vệ người
tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
- Tăng cường hoạt động thanh
tra, kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ,
tiêu chuẩn đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch và truy xuất
nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong hoạt động thương mại điện tử.
- Các cơ quan, đơn vị tiếp nhận
thông tin để thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có liên
quan đến hoạt động thương mại điện tử.
4. Tuyên
truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ thể tham gia
hoạt động thương mại điện tử
- Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh và các cơ quan truyền thông phối hợp với Cục Quản lý
thị trường và các cơ quan liên quan xây dựng tài liệu truyền thông tuyên
truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác
chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện
tử.
- Xây dựng tài liệu phổ biến về
các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án. Tổ chức Hội nghị tuyên truyền
về bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử. Hướng dẫn
UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị liên quan và doanh nghiệp trong
thực hiện, triển khai nhiệm vụ.
- Xây dựng kênh thông tin chính
thống của các lực lượng chức năng để thường xuyên cập nhật, tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật và các thông tin cảnh báo người tiêu dùng; công
khai tổ chức, cá nhân vi phạm buôn bán hàng giả trong hoạt động thương mại
điện tử.
- Kịp thời biểu dương những cá
nhân, tập thể tiêu biểu trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu
dùng trong hoạt động thương mại điện tử; đồng thời xử lý nghiêm đối với
các tổ chức, cá nhân vi phạm.
IV . KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn ngân sách Nhà nước
theo quy định của pháp luật; khuyến khích sử dụng nguồn kinh phí lồng ghép từ
Chương trình thương mại điện tử Quốc gia và địa phương và các chương trình,
dự án, đề án liên quan khác theo đúng quy định.
- Nguồn vốn xã hội hóa và các
nguồn vốn hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ
đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh
Theo dõi, đôn đốc các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã trong việc thực hiện các nội dung của
Kế hoạch; báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý những vấn đề phát sinh,
vướng mắc, những vụ việc phức tạp.
2. Sở
Công Thương
- Theo dõi, đánh giá hiệu quả
việc thi hành pháp luật về chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng; hướng
dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện. Phối hợp với Bộ Công Thương và các sở,
ngành, địa phương tăng cường quản lý các thương nhân trên địa bàn tỉnh bán
hàng trên môi trường thương mại điện tử. Đề xuất UBND tỉnh khen thưởng, biểu
dương những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong công tác chống hàng giả và bảo
vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử; xử lý nghiêm các tổ
chức, cá nhân vi phạm.
- Khai thác hiệu quả các hệ thống
cơ sở dữ liệu tập trung, cung cấp thông tin cho các lực lượng chức năng để phục
vụ tốt cho công tác quản lý Nhà nước về thương mại điện tử, đấu tranh chống
hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Hội Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và các cơ quan, đơn vị tiếp nhận thông tin các hành vi
vi phạm có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử để tiến hành thanh
tra, kiểm tra, xử lý nghiêm.
- Tổ chức Hội nghị tuyên truyền
về bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử; tuyên truyền,
phổ biến nhằm nâng cao trách nhiệm chấp hành pháp luật của các chủ thể trong
hoạt động thương mại điện tử.
- Tổ chức các khóa đào tạo
chuyên môn nghiệp vụ quản lý Nhà nước về thương mại điện tử cho cán bộ,
công chức phụ trách hoạt động thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Chủ trì tổ chức các đợt trao
đổi kinh nghiệm, hợp tác với các tỉnh, thành phố về bảo vệ người tiêu dùng
trong hoạt động thương mại điện tử.
3. Cục Quản
lý thị trường
- Là lực lượng chính thực hiện
chức năng kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh
trên môi trường thương mại điện tử; tăng cường phối hợp với chính quyền địa
phương và các cơ quan liên quan để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các
hành vi lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả,
kinh doanh các mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; đặc biệt đối
với các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn và các trang mạng xã hội.
- Quá trình kiểm tra, kiểm soát
thị trường kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật để nâng
cao ý thức, trách nhiệm của các chủ thể trong hoạt động thương mại điện tử.
- Tổ chức, tham gia các đợt
đào đạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức Quản lý thị
trường về kỹ năng, phương pháp thực thi công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử.
5. Công an
tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành chức năng và chính quyền địa phương chủ động nắm bắt tình hình, thu thập
thông tin, tài liệu, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc
lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hoạt động chống
hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng; cử chuyên gia tham gia hoạt động kiểm
tra, kiểm soát hoạt động thương mại điện tử của các lực lượng chức năng;
tăng cường trao đổi thông tin về nghiệp vụ kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng
giả trong hoạt động thương mại điện tử.
5. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Đôn đốc, hướng dẫn Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh và các cơ quan truyền thông phối hợp
với Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan xây dựng kênh thông tin
chính thống để cập nhật, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các
thông tin cảnh báo người tiêu dùng; công khai tổ chức, cá nhân vi phạm buôn
bán hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.
- Tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn,
đôn đốc bảo đảm an toàn thông tin mạng phục vụ hoạt động thương mại điện
tử và công tác phòng chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng thương mại
điện tử.
- Quản lý, vận hành, không để
xẩy ra tình trạng hàng nhái, hàng giả trên sàn giao dịch thương mại điện
tử Hà Tĩnh.
6. Sở Tài
chính
Hàng năm phối hợp với Sở Công
Thương và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh phương án kinh phí thực hiện
Kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn và khả năng cân đối ngân sách.
7. Sở Khoa
học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, phát hiện, đấu tranh với các
hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng,
nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
trong hoạt động thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương trong việc nâng cao công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ,
phối hợp cử đầu mối cung cấp các thông tin trong việc xử lý các vi phạm về
tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch, truy xuất
nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trên thị trường.
- Chủ trì, phối hợp trong tổ chức,
triển khai việc kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa
liên quan từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường và trong
quá trình sử dụng.
8. Ngân
hàng Nhà nước - Chi nhánh Hà Tĩnh
Phối hợp, có biện pháp ngăn chặn
việc thanh toán, chuyển tiền đối với các tổ chức, cá nhân theo quyết định hoặc
yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
9. Cục Thuế
tỉnh
- Tăng cường công tác quản lý
thuế đối với loại hình kinh doanh thương mại điện tử; chủ động chia sẻ, trao
đổi, cung cấp thông tin đến các cơ quan quản lý Nhà nước về những tổ chức, cá
nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử để phối
hợp xử lý.
- Triển khai ứng dụng triệt để
hóa đơn điện tử để thuận lợi trong công tác thẩm tra, xác minh nguồn gốc, xuất
xứ của hàng hóa trên môi trường thương mại điện tử.
10. UBND
các huyện, thành phố, thị xã
- Chủ động triển khai các biện
pháp đấu tranh chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động
thương mại điện tử. Chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc tăng cường nắm bắt,
quản lý tình hình hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn; phối hợp chặt
chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.
- Bố trí nguồn lực, kinh phí của
địa phương để bổ sung, hỗ trợ nhiệm vụ chống hàng giả và bảo vệ người tiêu
dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
- Phối hợp tạo điều kiện thuận
lợi để các lực lượng chức năng thực thi pháp luật về chống hàng giả và bảo
vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể cấp huyện tổ chức tuyên
truyền đến các tầng lớp Nhân dân về hoạt động thương mại điện tử. Chủ động
thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, kiểm soát việc bán hàng
trên môi trường thương mại điện tử, đặc biệt là các mặt hàng ảnh hưởng đến
sức khỏe người tiêu dùng, hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ…
11. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công
tác tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về các quy
định có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử; tăng cường giám sát việc
tuân thủ quy định của pháp luật đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ
chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có hoạt động thương mại điện tử; phản
biện xã hội đối với chính sách pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người
tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
Trên đây là Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong
thương mại điện tử đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh; yêu cầu các sở, ngành cấp
tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch,
các PCT UBND tỉnh;
- CVP, PCVP theo dõi lĩnh vực;
- UBMTTQ tỉnh và các đoàn thể;
- Các sở, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm CB - TH tỉnh;
- Lưu: VT, KT2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Báu Hà
|