ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
146/KH-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 24 tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1260/QĐ-TTG NGÀY 19/7/2021 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2022-2027” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HƯNG YÊN
Thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg
ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn
2022 - 2027” (viết tắt là Quyết định số 1260/QĐ-TTg); Quyết định số
1458/QĐ-LĐTBXH ngày 24/12/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg (sau đây viết tắt là Kế hoạch) với
các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các trường cao đẳng,
trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và
doanh nghiệp có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp (viết tắt là cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp). Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, nâng cao ý
thức: tuân thủ, chấp hành nghiêm pháp luật; hình thành thói quen tự giác học tập,
tìm hiểu pháp luật; xây dựng lối sống, học tập, làm việc theo pháp luật của người
học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
2. Mục
tiêu cụ thể
a) Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển khoảng
50 giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học Pháp luật, cán bộ quản lý cơ sở giáo
dục nghề nghiệp, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật theo bộ chương
trình, tài liệu của Chương trình để trở thành đội ngũ hạt nhân thực hiện công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục
nghề nghiệp.
b) Phấn đấu 100% cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo bộ
chương trình, giáo trình, tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật cho người học,
nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong đơn vị, bảo đảm nội
dung, trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng cơ sở,
tập trung vào những vấn đề mà người học, xã hội quan tâm;
kết hợp với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
trách nhiệm nghề nghiệp cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người
lao động.
c) Phấn đấu 100% người học, nhà giáo,
cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong các trường cao đẳng, trường
trung cấp được tuyên truyền, phổ biến, thông tin đầy đủ, rộng rãi về pháp luật
giáo dục nghề nghiệp, các nội dung pháp luật liên quan trực tiếp đến ngành, nghề
đào tạo, vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp nhằm giúp người học nhận thức và thực
hiện tốt các quy định của pháp luật.
d) Phấn đấu 100% người học trong các cơ
sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp thuộc đối tượng học xong đi làm việc ở nước
ngoài theo hợp đồng được thông tin, phổ biến các quy định pháp luật Việt Nam và
pháp luật nước sở tại trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ,
đời sống, công việc, vị trí việc làm sẽ đảm nhận.
đ) Phấn đấu 100% trường cao đẳng, trường
trung cấp triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo
chương trình giáo dục chính khóa kết hợp với hoạt động ngoại khóa, tham quan thực
tế tại các cơ quan, đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư pháp; tích hợp, lồng
ghép nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm phù hợp với hoạt động giáo dục
chính trị đầu khóa, trong môn học Pháp luật và một số môn học khác theo chương
trình đào tạo.
e) Phối hợp thực hiện việc hoàn thành
bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo từng
nhóm đối tượng của Chương trình; rà soát chương trình môn học Pháp luật trình độ
cao đẳng, trình độ trung cấp. Công khai nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên Cổng thông tin điện
tử của tỉnh và Trang Thông tin điện tử của Sở Lao động - Thương binh và xã hội.
g) Phấn đấu 80% cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp, trong đó 100% trường cao đẳng, trường trung cấp phát huy hiệu
quả hoạt động hiện có của thư viện điện tử, tủ sách điện tử và học liệu được số
hóa (bài giảng, tài liệu, sách tham khảo); thiết lập diễn đàn trao đổi trực tuyến
về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để phục vụ việc học tập, giảng dạy,
nghiên cứu của người học, nhà giáo, viên chức, cán bộ quản lý, người lao động
và phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp.
II. ĐỐI TƯỢNG THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Người học các chương trình đào tạo
trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp và các chương trình đào
tạo nghề nghiệp khác trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
2. Đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng
dạy môn học Pháp luật tại các trường cao đẳng, trường trung cấp và đội ngũ
tuyên truyền viên, báo cáo viên thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật.
3. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý,
viên chức và người lao động.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật
a) Phổ biến, quán triệt các chủ
trương của Đảng, quy định của Nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật trong
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, nâng cao nhận thức, phát
huy vai trò, trách nhiệm, tính tích cực, tính tự giác của người đứng đầu, của mỗi
người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật L;
b) Đưa nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật vào kế hoạch năm học, khóa học (gồm chương trình sinh hoạt
chính trị đầu khóa đối với khóa mới và chương trình sinh hoạt chính trị bổ sung
đối với khóa đang học). Xác định việc hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm
vụ của cơ quan, đơn vị và cá nhân trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
c) Phối hợp với cơ quan thông tấn,
báo chí tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh
vực giáo dục nghề nghiệp;
d) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
pháp luật cho người nước ngoài đang học tập, giảng dạy, làm việc trong các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
đ) Biên soạn, phát hành ấn phẩm, tờ
rơi, tài liệu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
2. Phối hợp trong
việc xây dựng, biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Phối hợp với cơ quan chuyên môn
thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc rà soát, chỉnh sửa chương
trình môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng; xây dựng, biên
soạn các chương trình, tài liệu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù
hợp với từng nhóm đối tượng;
b) Hướng dẫn các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp rà soát chỉnh sửa giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo
phục vụ việc giảng dạy và học tập môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ
cao đẳng;
d) Định kỳ phối hợp rà soát, cập nhật,
bổ sung thông tin và các quy định mới về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật và quy định mới trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp vào bộ chương trình,
tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật cho phù hợp.
3. Nâng cao năng
lực, chất lượng đội ngũ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
a) Khuyến khích, huy động, lựa chọn
người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp luật để tham gia công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật và làm công tác pháp chế trong các cơ sở hoạt động giáo dục
nghề nghiệp; huy động đội ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp luật...tham
gia tư vấn, giải đáp pháp luật, phổ biến, giảng dạy pháp luật trực tuyến trong
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
b) Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ
giảng viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật; đội ngũ giáo viên, giảng
viên giảng dạy các ngành, nghề thuộc lĩnh vực pháp luật và đội ngũ tuyên truyền
viên, báo cáo viên làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường bồi dưỡng cho đội
ngũ cán bộ quản lý và người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với
nhà giáo;
c) Tổ chức cho đội ngũ làm công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tham quan, học tập thực tế tại các
cơ quan, đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư pháp nhằm nâng cao kiến thức,
nghiệp vụ, kỹ năng gắn với thực tiễn cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật;
d) Hình thành mạng lưới đội ngũ tuyên
truyền viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
đ) Tổ chức đối thoại, tọa đàm, trao đổi
giữa những người làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để
chia sẻ kinh nghiệm, mô hình, cách làm hiệu quả; khắc phục những tồn tại, hạn
chế; từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật.
4. Đổi mới nội
dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Về nội dung
- Xây dựng nội dung tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp theo hướng tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về vai trò, tầm quan trọng,
nhận thức về chấp hành pháp luật; tác động của chính sách, pháp luật đối với đời
sống xã hội; vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nội dung đổi mới và
nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp; sự cần thiết hiểu biết về
pháp luật; vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề.
- Định kỳ rà soát, cập nhật, bổ sung
nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp làm căn cứ chỉnh sửa, hoàn thiện các bộ chương trình, tài
liệu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
b) Đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo hướng
đa dạng, linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và hiệu quả
- Đổi mới phương thức, hình thức giảng
dạy môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp theo hướng khuyến
khích ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, học tập; ưu tiên
giáo dục kỹ năng thực hành, kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo
cho người học; xây dựng bài giảng điện tử, các mô hình trực quan, tình huống
pháp lý thực tiễn trong giảng dạy.
- Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động
của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm chuyên dụng phục vụ việc
học tập, giảng dạy và nghiên cứu trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức “Ngày pháp luật”; tổ chức
các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, phiên tòa giả định, cuộc thi Olympic
Luật cho người học; tổ chức cuộc thi báo cáo viên pháp luật giỏi. Lồng ghép
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua các ngày hội, sinh hoạt
văn hóa, nghệ thuật, thể thao phù hợp, thiết thực nhằm thu hút sự tham gia của
người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa,
các hoạt động tham quan, học tập thực tế về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật;
khuyến khích người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, tuyên truyền viên, báo cáo
viên pháp luật tham gia xây dựng các tiểu phẩm, phóng sự, câu chuyện giải quyết
tình huống pháp luật mang ý nghĩa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức tuân
thủ, chấp hành pháp luật liên quan đến việc học tập, giảng dạy, công việc của
các nhóm đối tượng góp phần làm đa dạng, phong phú môi trường nghiên cứu, học tập
trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Triển khai công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật trên các phương tiện thông tin đại
chúng, trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử của cơ sở hoạt động giáo dục
nghề nghiệp về chính sách, quy định của pháp luật giáo dục nghề nghiệp.
- Hình thành cơ chế phối hợp giữa trường
cao đẳng, trường trung cấp với cơ quan tư pháp, cơ quan quản
lý về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn để người học, nhà giáo, cán bộ quản lý,
viên chức, người lao động được học tập, trải nghiệm thực tế, được trao đổi,
chia sẻ kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thông qua các
phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử/cổng
thông tin điện tử nội bộ của cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan quản
lý về giáo dục nghề nghiệp.
- Nhân rộng các mô hình tiêu biểu về
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh.
5. Ứng dụng công
nghệ thông tin vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Triển khai số hóa bài giảng điện tử
của môn học Pháp luật; số hóa các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật để triển khai giảng dạy môn học Pháp luật trực tuyến và tổ
chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trực tuyến;
b) Triển khai công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật trên các phương tiện thông tin đại
chúng, trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
c) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội (Youtube,
Facebook, Twitter...) vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
Khuyến khích, huy động đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin tham gia tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; đội ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am
hiểu pháp luật...tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật, phổ biến, giảng dạy pháp
luật trực tuyến trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
d) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến
thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, đội
ngũ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp;
đ) Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động
của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm chuyên dụng phục vụ việc
học tập, giảng dạy, nghiên cứu của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức
và người lao động, người học và phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
6. Huy động nguồn
lực xã hội hóa thực hiện Chương trình
a) Khuyến khích các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
b) Phát huy vai trò của các tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người làm công tác pháp luật,
phụ huynh học sinh, sinh viên tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật,
vai trò giám sát trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
7. Tăng cường
công tác kiểm tra; sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật
a) Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch,
triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn tỉnh để xác định những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và đề ra giải
pháp khắc phục;
b) Đánh giá kết quả triển khai thực hiện
Quyết định số 1260/QĐ-TTg hằng năm và tổ chức tổng kết việc triển khai thực hiện
trên địa bàn tỉnh;
c) Tổ chức vinh danh, tuyên dương,
khen thưởng những cá nhân, tổ chức có sáng kiến, thực hiện tốt công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Nguồn ngân sách nhà nước theo quy định
về phân cấp ngân sách; nguồn tài chính của các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp; các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Hằng năm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ
tại Kế hoạch này, các sở, ngành liên quan và các địa phương xây dựng kế hoạch
và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách của cơ
quan, đơn vị trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương tổ chức triển khai Kế hoạch này; định kỳ
hằng năm báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kết quả thực hiện
Kế hoạch;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện
Quyết định số 1260/QĐ-TTg;
c) Tổ chức thực hiện việc kiểm tra,
đánh giá việc triển khai Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg của các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.
2. Sở Tư pháp
a) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc
ngành Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Lao động - Thương
binh và Xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Kế
hoạch;
b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội triển khai các hoạt động liên quan.
3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.
4. Sở Thông tin và Truyền thông,
Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng
Yên thông tin, tuyên truyền nội dung của Kế hoạch; phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện các hoạt động truyền
thông, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực giáo dục nghề
nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
5. Các sở, ban, ngành liên quan
khác căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội thực hiện các hoạt động liên quan.
6. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố
a) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương; chỉ đạo các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực
hiện;
b) Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Phòng Tư pháp và các cơ quan, đơn vị trực
thuộc triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn;
c) Huy động, tạo điều kiện thuận lợi
cho các đoàn thể, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, tổ chức
tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối
tượng của Kế hoạch thông qua các chương trình phổ biến, tư vấn pháp luật, tư vấn
tâm lý, tư vấn, hỗ trợ việc làm, hỗ trợ tài liệu, trang thiết bị phục vụ tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật,... theo quy định của pháp luật, phù hợp với
điều kiện của từng địa phương. Phát huy vai trò của gia đình, người có uy tín
trong cộng đồng, các hội, nhóm tại khu dân cư trong quản lý, phổ biến, giáo dục
pháp luật cho các đối tượng;
d) Bảo đảm kinh phí cho việc thực hiện
Kế hoạch tại địa phương.
7. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh,
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh chỉ đạo, tổ
chức tuyên truyền và phát động phong trào phổ biến, giáo dục pháp luật tại các
cấp công đoàn, các tổ chức đoàn, hội trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
8. Các cơ sở hoạt động giáo dục
nghề nghiệp
a) Xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn
lực để tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg và Kế hoạch
này tại cơ sở mình;
b) Triển khai thực hiện Công văn số
409/TCGDNN-PCTT ngày 11/3/2022 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc triển
khai Chương trình “Tăng cường công tác giáo dục phổ biến pháp luật trong các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022-2027” năm 2022;
c) Định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá
kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg và Kế hoạch này.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ
Kế hoạch triển khai thực hiện; định kỳ hằng năm (trước ngày 05/12) và đột xuất,
báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để theo dõi, tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy
định./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VPUBND tỉnh;
- Các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh;
- Lưu: VT, KGVXT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Duy Hưng
|
PHỤ LỤC SỐ 01:
CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
(Kèm theo Kế hoạch 146/KH-UBND ngày 24/8/2022 của UBND tỉnh)
TT
|
Nhiệm
vụ
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
Dự
kiến sản phẩm đầu ra
|
1
|
Phổ biến, quán triệt
Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ và
phổ biến, quán triệt về công tác PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục
nghề nghiệp
|
|
Tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện
Quyết định số 1260/QĐ-TTg đến các cơ quan, tổ chức và
các đối tượng liên quan
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các cơ
quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022
|
Văn
bản triển khai thực hiện
|
|
Phổ biến, quán triệt các chủ trương
của Đảng, quy định của Nhà nước
về PBGDPL, Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030,
tầm nhìn đến năm 2045
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Tập
trung thực hiện
2022
- 2023
|
Văn
bản triển khai thực hiện
|
|
Đưa nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL vào
kế hoạch năm học, khóa học gồm chương trình sinh hoạt chính trị đầu khóa đối
với khóa học mới và chương trình sinh hoạt chính trị bổ sung đối với các khóa
đang học)
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Kế
hoạch năm học, kế hoạch khóa học
|
|
Giao nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL,
nhiệm vụ tư vấn, trợ giúp pháp lý cho một tổ chức hoặc đơn vị thuộc cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
|
2022
- 2023
|
Quyết
định hoặc văn bản giao nhiệm vụ, phân công nhiệm vụ
|
|
Phối hợp với cơ quan thông tấn, báo
chí tổ chức thực hiện tuyên truyền, PBGDPL trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Tin,
bài tuyên truyền
|
|
Biên soạn, phát hành ấn phẩm, tờ
rơi, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Ấn
phẩm, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL
|
2
|
Xây dựng
chương trình, giáo trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp
|
|
Hướng dẫn thực hiện 03 bộ chương trình,
tài liệu tuyên truyền, PBGDPL của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Hàng
năm, phối hợp rà soát cập nhật 03 bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền,
PBGDPL
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Dự
kiến thực hiện năm 2023 (sau phát hành)
|
Văn
bản hướng dẫn
|
|
Hướng dẫn các cơ sở hoạt động giác
dục nghề nghiệp rà soát, chỉnh sửa giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham
khảo phục vụ việc giảng dạy và học tập môn học Pháp luật trình độ trung
cấp, trình độ cao đẳng
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022
- 2023
|
Văn
bản hướng dẫn
|
|
Rà soát, chỉnh sửa để chuẩn hóa
giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo phục vụ
việc giảng dạy và học tập môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao
đẳng theo hướng trực quan, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ tiếp thu và gắn liền với thực
tiễn
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022
- 2024
|
Giáo
trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo
|
|
Triển khai các quy định nội dung kiến
thức pháp luật trong chương trình đào tạo trình độ sơ cấp
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Dự
kiến năm 2023
|
Văn
bản triển khai thực hiện
|
3
|
Nâng cao
năng lực, chất lượng đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
|
Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực
cho đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật; đội ngũ giáo
viên, giảng viên giảng dạy các ngành, nghề thuộc lĩnh vực pháp luật và đội
ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ
cán bộ quản lý và người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với
nhà giáo
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2023-2024
|
Các
lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn
|
|
Hướng dẫn triển khai tập huấn nhân
rộng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL... cho đội ngũ
làm công tác tuyên truyền, PBGDPL; nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người
lao động và người học trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Dự
kiến thực hiện năm 2023
|
Văn
bản hướng dẫn
|
|
Hình thành mạng lưới đội ngũ tuyên
truyền viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2023
- 2024
|
Hình
thành mạng lưới tuyên truyền viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên
truyền, PBGDPL
|
|
Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng
ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tuyên truyền, PBGDPL cho đội
ngũ nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, đội ngũ làm công tác tuyên truyền,
PBGDPL
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đối tượng liên quan
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2023
- 2024
|
Các
lớp tập huấn, bồi dưỡng
|
|
Tổ chức cho đội ngũ làm công tác
tuyên truyền, PBGDPL tham quan, học tập thực tế tại các cơ quan, đơn vị thi
hành pháp luật, cơ quan tư pháp
|
Các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Số
chuyến hoặc lần tham quan, học tập thực tế
|
|
Tổ chức đối thoại, tọa đàm, trao đổi
giữa những người làm công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
Sở
lao động - Thương binh và Xã hội và cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị, đối tượng có liên quan
|
Hằng
năm
(2023
- 2027)
|
Các
cuộc đối thoại, tọa đàm, trao đổi
|
|
Khuyến khích, huy động, lựa chọn
người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp luật để tham gia công tác
PBGDPL và làm công tác pháp chế trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đối tượng liên quan
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2023
- 2027)
|
Người
có hình độ, kiến thức và hiểu biết pháp luật tham gia công tác PBGDPL
|
|
Huy động đội ngũ luật sư, luật gia,
đối tượng am hiểu pháp luật... tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật, phổ biến,
giảng dạy pháp luật trực tuyến trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đối tượng liên quan
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị, đối tượng có liên quan
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Đội
ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp luật... tham gia tư vấn, giải đáp
pháp luật, phổ biến, giảng dạy pháp luật
|
|
Tổ chức khảo sát, chia sẻ, học tập
kinh nghiệm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
|
Các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị, đối tượng có liên quan
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Khảo
sát, chia sẻ, học tập kinh nghiệm
|
4
|
Đổi mới
nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp
|
|
Phổ biến, hướng dẫn thực hiện các nội
dung tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp theo hướng tập trung tuyên truyền, PBGDPL về vai
trò, tầm quan trọng, nhận thức về chấp hành pháp luật; tác động của chính
sách, pháp luật đối với đời sống xã hội; vai trò, tầm quan trọng của công tác
tuyên truyền, PBGDPL; nội dung đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả
giáo dục nghề nghiệp; sự cần thiết hiểu biết về pháp luật; vai
trò của nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan và
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Tập
trung thực hiện
2022
- 2024
|
Văn
bản hướng dẫn
|
|
Đổi mới phương thức, hình thức giảng
dạy môn học Pháp luật trình độ trung cấp, hình độ cao đẳng theo hướng khuyến
khích ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, học tập; ưu tiên
giáo dục kỹ năng thực hành, kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo
cho người học; xây dựng bài giảng điện tử, các mô
hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn
trong giảng dạy
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Tập
trung thực hiện
2022
- 2024
|
Phương
thức, hình thức giảng dạy môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao
đẳng được đổi mới
|
|
Số hóa bài giảng điện tử của môn học
Pháp luật. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng
các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội (Youtube, Facebook, Twitter...) vào giảng dạy môn học pháp luật và
công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên
quan
|
Tập
trung thực hiện
2022
- 2024
|
Bài
giảng môn học Pháp luật được số hóa. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,
các ứng dụng của nạng xã hội vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền PBGDPL
|
|
Tổ chức các lớp tuyên truyền,
PBGDPL cho người học theo bộ Chương trình, tài liệu dành cho người học
trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2023
- 2027)
|
Các
lớp tuyên truyền, PBGDPL cho người học
|
|
Hướng dẫn nhân
rộng kế hoạch triển khai tuyên truyền cho người học
trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2023
- 2024
|
Văn
bản hướng dẫn
|
|
Cập nhật, công khai các tài liệu, ấn
phẩm tuyên truyền, PBGDPL trên Cổng thông tin điện tử của Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2023
- 2027)
|
Tài
liệu, ấn phẩm tuyên truyền, PBGDPL được cập nhật, công khai
|
|
Xây dựng chuyên trang, chuyên mục hỏi
đáp pháp luật trực tuyến về giáo dục nghề nghiệp và thiết lập kênh thông tin
liên lạc, diễn đàn, hội thảo trực tuyến về công tác tuyên truyền, PBGDPL
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2023
- 2024
|
Chuyên
trang, chuyên mục hỏi đáp pháp luật trực tuyến
|
|
Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động
của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm chuyên dụng phục vụ việc
học tập, giảng dạy và nghiên cứu trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Thư
viện, tủ sách pháp luật điện tử...
trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được củng cố, nâng cao hiệu quả
|
|
Tổ chức “Ngày pháp luật”, các cuộc
thi, hội thi, phiên tòa giả định huy động sự tham gia của người học vào việc
xây dựng các tiểu phẩm, câu chuyện mang ý nghĩa tuyên truyền PBGDPL liên quan
đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Từ đó chọn lọc nhân rộng những tác phẩm
xuất sắc để công bố rộng rãi thông qua mạng internet, băng đĩa...
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ngành, cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2023
- 2027)
|
Các
cuộc thi, hội thi, phiên tòa giả định... được tổ chức
|
|
Tổ chức các hoạt động ngoại khóa
các hoạt động tham quan, học tập thực tế về công tác PBGDPL cho người học trong các cơ sở hoạt động giác dục nghề nghiệp
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Hoạt
động ngoại khóa, các hoạt động tham quan, học tập thực tế được tổ chức
|
|
Triển khai thực hiện công tác
PBGDPL, tư vấn, giải đáp pháp luật trên các phương tiện
thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, trang thông tin
điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên
quan
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Tin,
bài báo, số lần tư vấn, giải đáp pháp luật
|
|
Nhân rộng các mô hình tiêu biểu về công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Mô
hình tiêu biểu được nhân rộng
|
5
|
Hoàn thiện
thể chế
|
|
|
|
|
|
Hình thành cơ chế phối hợp giữa trường
cao đẳng, trường trung cấp với cơ quan tư pháp, cơ quan quản lý về giáo dục
nghề nghiệp
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022
- 2024
|
Văn
bản đề xuất
|
|
Phối hợp rà soát, kiến nghị sửa đổi,
bổ sung chế độ làm việc đối với nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, cán bộ quản
lý giáo dục nghề nghiệp, viên chức làm nhiệm vụ tuyên truyền,
PBGDPL tại các trường cao đẳng, trường trung cấp
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2022-2024
|
Văn
bản đề xuất sửa đổi các quy định hiện hành
|
6
|
Huy động
nguồn lực xã hội hóa thực hiện Chương trình
|
|
Khuyến khích các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Khuyến
khích sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân...
|
|
Phát huy vai trò của các tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người làm công tác pháp luật,
phụ huynh học sinh, sinh viên tham gia công tác PBGDPL, cũng như vai trò giám
sát trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Nâng
cao vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp,
người làm công tác pháp luật, phụ huynh học sinh, sinh viên...
|
|
Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn
Thanh niên, Hội Sinh viên, tổ chức công đoàn trong việc tuyên
truyền PBGDPL cho đoàn viên của tổ chức
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Đoàn
Thanh niên, Hội Sinh viên, tổ chức công đoàn tham gia vào các hoạt động tuyên
truyền, PBGDPL
|
7
|
Tăng cường
công tác kiểm tra; sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác PBGDPL
|
|
Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ tại các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên
quan
|
Hằng
năm
(2023
- 2027)
|
Báo
cáo kết quả kiểm tra
|
|
Xác định kết quả triển khai công
tác PBGDPL là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của
cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao thực hiện công tác PBGDPL
|
Cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp
|
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Cơ
quan, tổ chức, đơn vị xác định kết quả thực hiện Chương trình là tiêu chí
đánh giá mức độ hoàn thành công việc
|
|
Tổ chức tổng kết đánh giá kết quả
triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
2027
|
Báo
cáo đánh giá
|
|
Tổ chức vinh danh, tuyên dương,
khen thưởng những cá nhân, tổ chức có sáng kiến, thực hiện tốt công tác tuyên
truyền, PBGDPL
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, sở, ngành, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp
|
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan
|
Hằng
năm
(2022
- 2027)
|
Khen
thưởng
|