Kế hoạch 146/KH-UBND thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội năm 2021

Số hiệu 146/KH-UBND
Ngày ban hành 14/06/2021
Ngày có hiệu lực 14/06/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Mạnh Quyền
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 146/KH-UBND

Hà Nội, ngày 14 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2021

Thực hiện các văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Số 1100/BNN-VPĐP ngày 24/02/2021 về việc tiếp tục thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trong năm 2021 (Chương trình OCOP); số 1438/BNN-VPĐP ngày 11/3/2021 về việc tiếp tục thực hiện một số nội dung trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP. Trên cơ sở kết quả thực hiện năm 2020, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP Thành phố năm 2021, với nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Chương trình số 04-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”.

- Phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; Phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế, chủ lực trên địa bàn Thành phố đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP.

- Kiểm tra, giám sát các sản phẩm OCOP đã được Thành phố công nhận về việc tuân thủ các quy định về chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm và các quy định khác có liên quan đến tiêu chí sản phẩm.

2. Chỉ tiêu:

- Tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP cấp Thành phố theo đúng quy định, phấn đấu có khoảng 400 sản phẩm đạt từ 3 (ba) sao trở lên và 10 sản phẩm tiềm năng 5 (năm) sao tham gia đánh giá và phân hạng sản phẩm cấp quốc gia;

- Phát triển mới từ 30 đến 40 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố.

- Hướng dẫn, hỗ trợ 1054 sản phẩm/255 chủ thể đã được Thành phố phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng cấp Thành phố tham gia các hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Công tác xây dựng hệ thống chỉ đạo, thực hiện Chương trình OCOP từ Thành phố đến cơ sở

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chỉ đạo, thực hiện Chương trình OCOP từ Thành phố đến cơ sở theo quy định, đảm bảo nguyên tắc sử dụng bộ máy hiện có, không làm phát sinh tăng biên chế bộ máy quản lý, điều hành Chương trình OCOP từ Thành phố đến cấp huyện, cấp xã; áp dụng thống nhất, đồng bộ chính sách để thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP trên địa bàn toàn Thành phố.

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo; Thành lập Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố, cấp huyện và tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố.

- Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức triển khai thực hiện Chương trình OCOP; phân công cán bộ phụ trách nông thôn mới xã làm đầu mối tham mưu; các phường, thị trấn tùy vào điều kiện để bố trí cán bộ phù hợp.

2. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP

- Tiếp tục phối hợp với một số cơ quan Đài, Báo của Trung ương và thành phố Hà Nội; Ban, Hội, Đoàn thể Thành phố tổ chức thông tin, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố; các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa, cơ chế, chính sách của Nhà nước về Chương trình OCOP.

- Nghiên cứu xây dựng, biên soạn, phát hành ấn phẩm giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu, lợi thế, chủ lực của Thành phố gắn với phát triển du lịch văn hóa.

- Duy trì hoạt động trang Website “nongthonmoihanoi.gov.vn” phục vụ tuyên truyền, phổ biến, tin tức, sự kiện, hình ảnh về các hoạt động, kết quả thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn Thành phố.

- Tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch, gắn với tuyên truyền, hướng dẫn Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP.

3. Công tác đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn lực

- Tổ chức đào tạo quản trị sản xuất - kinh doanh cho lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất (có đăng ký kinh doanh) đăng ký tham gia thực hiện Chương trình OCOP Thành phố năm 2021 (trừ các đối tượng đã được đào tạo năm 2019, năm 2020 và các chương trình đào tạo khác có nội dung tương tự); nội dung đào tạo theo quy định tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Giáo trình, tài liệu do Bộ Nông nghiệp và Phát trin nông thôn xây dựng, cung cấp.

- Thực hiện lồng ghép các nội dung đào tạo của Chương trình OCOP có hiệu quả với các chương trình đào tạo nghề cho nông thôn, trong khuyến nông, khuyến công để đa dạng hóa nội dung và nguồn lực.

4. Triển khai đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

- Tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm trên cơ sở: Đăng ký tham gia Chương trình OCOP của các quận, huyện, thị xã; sản phẩm có nguồn gốc tại địa phương hoặc được thuần hóa, đặc biệt là đặc sản vùng, miền, trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện sinh thái, văn hóa, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương; theo tiêu chí, quy trình tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2018 và số 781/QĐ-TTg ngày 08/6/2020 về bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP.

- Trình tự thực hiện (qua 3 cấp):

[...]