Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 124/KH-UBND năm 2021 về triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu 124/KH-UBND
Ngày ban hành 14/04/2021
Ngày có hiệu lực 14/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Huỳnh Minh Tuấn
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 124/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 14 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) GIAI ĐOẠN 2021-2025

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 2018-2020

1. Công tác chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện

Để triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, Ủy ban nhân dân Tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 226/KH-UBND ngày 17/10/2018 về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Đồng Tháp giai đoạn từ quý IV năm 2018 đến năm 2020; ban hành Hướng dẫn số 662/HD-UBND ngày 15/10/2019 về việc thực hiện Chu trình Chương trình mỗi xã một sản OCOP trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, chỉ đạo thực hiện kịp thời về việc sửa đổi, bổ sung Phụ lục Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Đồng thời chỉ đạo lồng ghép thực hiện nhiều chính sách hiện hành để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm theo tiêu chí sản phẩm OCOP.

Mặt khác, Ủy ban nhân dân Tỉnh đã chỉ đạo kiện toàn và bổ sung nhiệm vụ thực hiện Chương trình OCOP vào hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp từ tỉnh đến cơ sở. Theo đó, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh được giao nhiệm vụ tham mưu thực hiện Chương trình cho Ban Chỉ đạo tỉnh; Văn phòng Điều phối các huyện, thành phố là bộ phận giúp việc, tham mưu cho Ban Chỉ đạo cấp huyện.

2. Công tác đào tạo, tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, hướng dẫn triển khai Chương trình OCOP

Hàng năm, Ủy ban nhân dân Tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, tổ chức tập huấn hướng dẫn, triển khai Chương trình OCOP cho 784 cán bộ, công chức quản lý, tham mưu trực tiếp Chương trình tại địa phương giai đoạn 2018-2020. Ngoài ra, cử chuyên viên chuyên trách Chương trình OCOP tham gia lớp đào tạo, tập huấn về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 tại tỉnh Đồng Nai, lớp đào tạo phát triển sản phẩm OCOP sử dụng phương pháp “Học tập theo lộ trình” tại Bến Tre do Trung ương tổ chức.

3. Tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP

Giai đoạn 2018-2020, công tác tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa Chương trình OCOP được quan tâm thực hiện. Ngoài chuyên mục OCOP được phát định kỳ trên Đài Phát thanh và Truyền hình (05 phút/kỳ/tuần - đã thực hiện 63 kỳ), các tin bài phát sóng và đăng tải trên website, fanpage, youtube của Đài Phát thanh và Truyền hình Tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, cộng đồng người dân trong tham gia thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, tỉnh cũng đã xây dựng chuyên mục OCOP trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; ban hành 10.000 bản Sổ tay tuyên truyền; 2.400 quyển tài liệu Hướng dẫn triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm; lắp đặt các pano tuyên truyền về Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các sở, ngành Tỉnh và các hội, đoàn thể Tỉnh (Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên) cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chương trình OCOP thông qua các lớp tập huấn, báo cáo chuyên đề đến cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, tổ chức, cá nhân đang sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tổ Thông tin và phân tích thị trường nông sản của Tỉnh đã thực hiện viết, cập nhật bản tin về thông tin thị trường trong nước và quốc tế liên quan đến nông sản tỉnh Đồng Tháp (trong đó có sản phẩm tham gia OCOP), với số lượng 01 kỳ/tháng.

Về tập huấn: giai đoạn 2018-2020, có 784 cán bộ quản lý, hướng dẫn thực hiện Chương trình các cấp và 755 chủ thể sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham dự các buổi tọa đàm, hội nghị, nói chuyện chuyên đề về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); nội dung kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP tỉnh Đồng Tháp giai đoạn từ quý IV/2018 - năm 2020 để tuyên truyền, hướng dẫn và vận động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia thực hiện Chương trình1

4. Kết quả huy động nguồn lực thực hiện Chương trình

Tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020 là 38,614 tỷ đồng. Trong đó:

- Ngân sách Trung ương (từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới): 6,543 tỷ đồng.

- Ngân sách địa phương: 30,296 tỷ đồng;

- Vốn khác: 1,775 tỷ đồng.

(Xem biểu 4 kèm theo)

5. Kết quả thực hiện các mục tiêu của chương trình

5.1. Về sản phẩm

- Số lượng sản phẩm đăng ký tham gia dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP: 203 sản phẩm (năm 2019: 73 sản phẩm, năm 2020: 130 sản phẩm dự thi, gồm 113 sản phẩm thi lần đầu, 17 sản phẩm thi nâng hạng).

- Số lượng, cơ cấu sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên): 161 sản phẩm. Cụ thể:

+ Năm 2019: có 73 sản phẩm dự thi, kết quả đánh giá xếp hạng có 70 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ 3-4 sao (gồm 23 sản phẩm đạt 04 sao, 47 sản phẩm đạt 3 sao). Về cơ cấu sản phẩm: 75,71% sản phẩm thuộc ngành thực phẩm; 12,86% thuộc ngành đồ uống; 7,14% thuộc ngành thảo dược; 4,29% thuộc ngành thủ công mỹ nghệ.

+ Năm 2020: có 130 sản phẩm dự thi (113 sản phẩm thi lần đầu và 17 sản phẩm thi nâng hạng). Kết quả có 99 sản phẩm được phân hạng đạt 3-4 sao2 (gồm 91 sản phẩm mới và 8 sản phẩm được nâng hạng). Trong đó, có 04 sản phẩm tiềm năng 5 sao, sẽ lập hồ sơ trình đề nghị Trung ương xét đánh giá, phân hạng. Về cơ cấu sản phẩm: 83,15% thuộc ngành thực phẩm; 1,12% thuộc ngành đồ uống; 5,62% thuộc ngành thảo dược; 6,74% thuộc ngành thủ công mỹ nghệ, trang trí; 3,33% thuộc ngành dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

5.2. Về chủ thể tham gia Chương trình

- Số lượng chủ thể đăng ký tham gia Chương trình: 78 chủ thể3.

- Số lượng và cơ cấu chủ thể có sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên như sau: tổng số năm 2019-2020 có 63 chủ thể4 trong đó: có 28 doanh nghiệp (chiếm 41,54%), 6 hợp tác xã (chiếm 9,23%) và 29 cơ sở sản xuất kinh doanh (chiếm 49,23%).

- Số lượng chủ thể có sản phẩm được đánh giá, phân hạng lại (nâng cấp): 04 chủ thể (cơ sở sản xuất kinh doanh).

- Qua 03 năm triển khai thực hiện, có 27 cơ sở sản xuất kinh doanh, 04 doanh nghiệp, 04 Hợp tác xã được củng cố, kiện toàn khi tham gia Chương trình OCOP.

[...]